ขอเชิญชมสาระดีๆเพื่อสิ่งแวดล้อมในรายการ“ชุมชนนี้มีดีที่ยั่งยืน” 10 ก.พ.นี้ พาทัวร์แม่ฮ่องสอน “เมืองรีสอร์ท...พิพิธภัณฑ์มีชีวิต”

พฤหัส ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๑:๑๗
รายการ“ชุมชนนี้มีดีที่ยั่งยืน” โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม วันอาทิตย์นี้“สาวแช”พิธีกรของเรา จะพาไปเยี่ยมชมความสวยงามของ“เมืองสามหมอก”หรือจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งยังคงรักษาขนบธรรมเนียม สถาปัตยกรรม วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ตลอดจนธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเมืองไว้ได้ จนดูเหมือนเป็น“พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต”ทั้งเมือง โดยสาวแชจะพาไปร่วมบรรยากาศของ“สภาน้ำเมี่ยง” แหล่งนัดพบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและเป็นช่องทางอันสำคัญที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาเมือง รวมทั้งการจัดการสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ซึ่ง "เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน" นับเป็นอีกหนึ่งชุมชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการแปลงแนวคิด "การมีส่วนร่วมของประชาชน" และ "การพัฒนาที่ยั่งยืน" สู่การปฏิบัติจริงที่เป็นรูปธรรม ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมพหุภาคีเพื่อการพัฒนาชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน ภายใต้แผนปฏิบัติการ 21 ระดับท้องถิ่น (Local Agenda 21; LA 21)

นอกจากนี้ยังพาไปพูดคุยกับนายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวของ"การจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองอย่างครบวงจร" ซึ่งชาวบ้านให้ความร่วมมือกับเทศบาลในลักษณะช่วยเหลือพึ่งพากัน เช่น การคัดแยกขยะจากต้นทาง โดยนำขยะอินทรีย์ให้กับเทศบาลเพื่อนำมาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ รวมทั้งใช้ในการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ โดยแรงงานท้องถิ่นในเรือนเพาะชำของเทศบาลเพื่อตกแต่งประดับ ปรับภูมิทัศน์เมืองรวมทั้งแจกจ่ายกลับคืนให้กับประชาชน การทำน้ำส้มควันไม้จากเศษกิ่งไม้ตามบ้านเรือนของประชาชน ซึงเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจเมืองควบคู่กับการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้เมืองแม่ฮ่องสอน อีกทั้งชวนมาดูโครงการ“สะอาดก่อนสว่าง” ที่ทำให้ถนนหนทางที่แม่ฮ่องสอนสะอาดไร้แม้กิ่งไม้ และการบำบัดน้ำเสียจากครัวเรือนโดยครัวเรือนต้องสมทบเงิน ส่วนในช่วงการ์ตูนเคล็ดลับเพื่อโลกเขียว โดยลุงส่งเสริมกับน้องส้มจี๊ด จะพาไปแนะนำวิธี“ถ่านผลไม้ดูดกลิ่นจากเศษผลไม้”…ที่นำเศษผลไม้มาใช้ประโยชน์และเพิ่มมูลค่า ติดตามชมเรื่องราวดีๆเหล่านี้เพื่อช่วยกันส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ในรายการรายการ “ชุมชนนี้มีดีที่ยั่งยืน” ในวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 11.30 —12.00 น. ทางสถานี TNN 2 (ทรูวิชั่นส์ 8) ออกอากาศซ้ำครั้งที่ 1 วันจันทร์ เวลา 20.00 — 20.30 น. ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดี เวลา 08.00 — 08.30 น. และครั้งที่ 3 วันศุกร์ เวลา 01.00 — 01.30 น. หรือรับชมรายการแบบออนไลน์ ออกอากาศ 24 ชั่วโมง ได้ทางเว็บไซด์ http://tv.truelife.com และผ่านทางโทรศัพท์ IPHONE (Free App) TRUE VISIONS on Mobile: IPHONE ได้อีกช่องทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังสามารถชมสารคดีสั้น “ชุมชนนี้มีดีที่ยั่งยืน” ทางโซเชียลมีเดียส์ www.youtube.com ได้อีกด้วย

บริษัท เดอซัน จำกัด (เผยแพร่ในนามของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ