บทสัมภาษณ์ "นารา จาก ฤดูที่ฉันเหงา"

พฤหัส ๒๕ เมษายน ๒๐๑๓ ๐๙:๕๕
เมื่อจังหวะของสายฝนและเสียงดนตรีคือมนต์เสน่ห์ของความโรแมนติค

ที่มาพร้อมกับสาวน้อยที่มองโลกแห่งความรักเป็นสีชมพู

พูดคุยและทำความรู้จักกับ นารา เทพนุภา นางเอกคนแรกในชีวิตของ แจ๊ค แฟนฉัน

Q. ก่อนอื่นแนะนำตัวกันก่อนเลย

N. สวัสดีค่ะ ชื่อ นารา เทพนุภา ไม่มีชื่อเล่นค่ะ ตอนนี้อายุ 16 ปี เรียนอยู่ ชั้น ม.4 ผลงานที่ผ่านมานะคะก็มีถ่ายนิตยสารบ้าง ละครเรื่องน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ และตอนนี้กำลังจะมีผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตชื่อเรื่อง ฤดูที่ฉันเหงา เข้าฉายในวันที่ 9 พ.ค.ค่ะ

Q.เคยคิด เคยฝันมาก่อนไหมว่าหนังเรื่องแรกในชีวิตจะได้เล่นกับพระเอกสุดฮอตอย่าง แจ๊ค แฟนฉัน ซึ่งเป็นพระเอกคนแรกในชีวิตของ นาราด้วย

N. คือ ต้องบอกว่าไม่เคยคิดว่า เป็น นางเอก ตอนแรกที่พอได้รู้ว่าเล่นคู่กับพี่แจ๊ค มีความรู้สึกดีใจ แล้ว ตอนที่เห็นพี่แจ๊ค ก็คือเห็นในทีวีค่อนข้างบ่อย คาแร็กเตอร์ที่เห็นเนี่ยะ พี่เขาจะเป็นคนที่ตลก เป็นคนเฮฮา แค่เห็นหน้าก็ฮาแล้วยิ่งมาเจอตัวจริงก็ยิ่งฮาขึ้นไปอีก ได้มาเจอมาทำ Workshop ได้มาทำงานร่วมกัน รู้สึกสนุกมาก ในหนังเรื่องนี้นะคะ ได้ร่วมซีนกัน ก็รู้สึกว่าตัวละครของพี่แจ๊ค คาแร็กเตอร์ดูใสๆ ซื่อๆ บางทีก็ดูเพี้ยนๆนะ เป็นคนละคาแรคเตอร์กับที่เห็นจริงๆ แล้วอย่างในหนังเราก็จะได้เห็นพี่แจ๊คในอีกมุมหนึ่ง ในหนังพี่แจ๊คอย่างหล่อ หล่อแบบว่าพระเอกจริงๆ แล้วพอเวลาถึงซีนอารมณ์ พี่แจ๊คก็ทำได้ดีเลย ก็เลยอยากให้เพื่อนๆพี่น้องๆไปดูกันคะว่ามันแตกต่างกันมากแค่ไหน

Q.จำความรู้สึกแรกที่พอรู้ว่าจะได้มาเล่นหนังเรื่องฤดูที่ฉันเหงาได้มั้ยรู้สึกอย่างไรบ้าง

N.ความรู้สึกแรก ที่รู้ตัวว่าจะได้มาเล่นหนัง เรื่อง ฤดูที่ฉันเหงานะคะ ซึ่งพี่แดนเป็นผู้กำกับ นาราก็รู้สึกตื่นเต้นแล้วก็ดีใจมาก เพราะนอกจากพี่แดนจะเป็นผู้กำกับแล้ว ยังมีพี่โทนี่ พี่แจ๊ค แฟนฉัน พี่แป้งโก๊ะ อีกด้วยคะ ก็แบบรู้สึกตื่นเต้น แล้วเป็นหนังเรื่องแรก ทำไมพี่แดนถึงมาชวนหนู เพราะอะไร แล้วตอนที่ได้บทมาดู ก็รู้สึกว่า เฮ้ย..ชอบบทนี้ เพราะว่า บทนี้เป็นบทของผู้หญิงที่มีความน่ารัก ความสดใส และเป็นเด็กที่มีความรัก กับผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นช่างตัดผม อารมณ์ ประมาณว่า เรื่องราวมันจะดำเนินต่อไปว่า เด็กอะไร...ตัดผมได้ทุกวัน อะไรแบบนี้คะ ก็เลยทำให้รู้สึกว่ามันน่าสนใจมาก

Q. แล้วต้องมีการทำการบ้านหรือเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษมั้ยสำหรับการแสดงในหนังเรื่องนี้

N. ก่อนที่จะมาเล่นภาพยนตร์ เรื่อง ฤดูที่ฉันเหงา นะคะ ต้องมีการทำ workshop โดยที่ Workshop ครั้งแรกกับพี่แจ๊ค แฟนฉัน ครั้งที่สองกับพี่โทนี่ ครั้งที่สามนี่ Workshop เดี่ยวค่ะ ตอน Workshop มีความรู้สึกว่า สนุกสนาน เพราะเหมือนได้ทำความรู้จักกับพี่แจ๊ค กับพี่โทนี่ ก่อนที่จะมาเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ เลยทำให้ตอนเล่นภาพยนตร์มีความรู้สึกว่าไม่เกรง เพราะเหมือนได้ทำความรู้จักกันแล้ว

Q.ในความรู้สึกของเราแล้วสำหรับบท “นารา” มีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหนอย่างไรบ้าง มันใกล้ตัวกับวัยรุ่นอย่างเราอย่างไรบ้าง???

N.มันก็ท้าทายนะคะ เพราะว่าเป็นหนังเรื่องแรก แล้วก็รู้สึกว่าบทที่ได้รับ เหมือนว่า นาราจะเป็นตัวแทนของเด็กวัยรุ่น ที่จะมีความรักกับชายหนุ่มรุ่นพี่ ที่เขามีอายุมากกว่าเรา เป็นบทผู้หญิงที่มีความน่ารัก สดใสที่แบบว่า กำลังมีความรัก โลกสดใส โลกสวย โลกเป็นสีชมพู ก็ค่อนข้างจะใกล้เคียงกับความเป็นจริง ก็จะแบบเวลารักใคร ก็จะรักจริง จะแบบทุ่มให้ก็ให้หมดเลย เวลาเสียใจก็เสียใจเกิน 100 ค่ะ

Q.งั้นต้องเล่าให้ฟังแล้วละว่าคาแรกเตอร์ที่น้องนาราเล่นเป็นอย่างไรบ้าง

N.ในคาแร็กเตอร์ของนารา ก็อย่างที่บอกนะคะ จะเป็นที่มีความน่ารักสดใส เป็นเด็กม.ปลายที่มองโลกในแง่ดี เป็นเด็กที่ซื่อๆ แล้วพอเวลาตกหลุมรักใคร ก็จะเป็นคนที่ทุ่มเท ให้ไปทั้งใจเลย เป็นคนที่ความน่ารักแบบซื่อๆเหมือนเป็นเด็กที่มีเพลงเป็นเพื่อน มีเพลงคอยบิ้ว คอยส่งอารมณ์ให้เรามีความสุข อย่างเช่น ตอนหนูรู้สึกมีความสุขเราก็จะคอยเปิดเพลงให้แบบยิ่งสุขขึ้นไปอีก แล้วก็เป็นเด็กที่ชอบทานขนมสตอรเบอรี่ ในเรื่องคือไปแอบชอบพี่เดซี่ หรือพี่โทนี่ของเรานั่นเอง เป็นช่างตัดผม ซึ่งบ้านอยู่ตรงข้ามกัน แล้วนาราก็คอยจะแอบไปตัดผม คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้เข้าร้านตัดผมทุกวัน ด้วยความที่แบบเราอยากเจอเขาอะนะ พี่คะเล็มนิดนึงนะคะ เดียวเก็บไว้ตัดพรุ่งนี้ต่อ ในขณะที่ชอบพี่เดซี่ ก็ได้มาเจอผู้ชายคนหนึ่งท่าทางแปลกๆ อยู่ๆก็มาคอยตาม เอ้....หรือว่ามันบังเอิญ หนูก็ไม่รู้ เขาจะคอยตามตลอด ไปร้านตัดผมก็เจอเขา ไปร้านขนม ไปร้านหวานจังก็เจอเขา ไปร้านการ์ตูนก็เจอเขาอีก เลยทำให้ไม่แน่ใจว่าเขามาตามหรือว่าเป็นเรื่องบังเอิญกันแน่

Q.เรื่องราวของฤดูที่ฉันเหงาในมุมมองของนารา

N.ในเรื่อง ฤดูที่ฉันเหงา นาราในเรื่อง ก็จะเป็นเรื่องราวความรักของเด็กผู้หญิงที่น่ารัก ร่าเริง สดใส จะเป็นเด็กที่ชอบไปตัดผมร้านที่มีพี่เดซี่เป็นเจ้าของ เป็นร้านประจำที่ตั้งอยู่ตรงข้ามบ้าน พอเวลาเราอยากไปหาเขา เราก็ต้องหาเรื่อง ก็แอบไปตัดผมร้านเขาเป็นแ ประมาณว่า เล็มวันละนิดจิตแจ่มใส โดยที่ตัวนาราก็จะมีครอบครัว ก็ คือ คุณพ่อ-คุณแม่ ที่หลงใหล คลั่งไคลในการเล่นโยคะ โดยที่เราไม่รู้เลยว่าแบบมีคนอีกคนตามชอบเราอยู่ ซึ่งแสดงโดยพี่แจ๊คแฟนฉัน ในขณะที่พ่อแม่ของราเขาก็นึกว่าพี่คุ้งงี้หรือพี่แจ๊ค ที่มาแอบคอยตามเราคือแฟนของลูกสาว ด้วยความที่เป็นคุณพ่อ-คุณแม่สมัยใหม่ ก็เลยแบบ...เข้าใจว่าพี่คุงงี้คือเทรนด์เกาหลีที่กำลังมา คือยอมรับผู้ชายหน้าประหลาดคนนี้ได้

Q.หนังเรื่องแรกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยังจำวันแรกการถ่ายทำในฐานะนางเอกตัวน้อยๆครั้งแรกในชีวิต ได้มั้ย ต้องเจอกับอะไรบ้าง

N.หนังเรื่องแรกของหนูนะคะ ฉากแรก วันแรก ก็เป็นฉากที่สดใส ร่าเริง เริ่มถ่ายประมาณ 7-8 โมงเช้า หนูตื่น ตี5 เพื่อไปย้อมผม ย้อมผมกลับเป็นสีดำ เพราะว่าตอนแรกผมหนูออกเป็นสีน้ำตาล แล้วพี่แดนอยากได้ผมสีดำ เพราะว่าหน้าม้าที่ต้องเอามาใช้เป็นสีดำ หนูก็เลยต้องย้อมผม ตอนตี5 ที่แม่ฮ่องสอน นั่งแบบ....หนาวมาก นั่งประมาณครึ่ง ชม. พอย้อมเสร็จแล้วรู้สึกดีใจ ปรากฏว่าย้อมแล้วก็ไม่ค่อยติด ก็เลยต้องย้อมใหม่อีกรอบ แล้วฉากแรกของวันแรกนะคะ เป็นฉากที่เดินด้วยความดีใจ เพราะเราได้ของมาจากพี่แจ๊ค ก็เดินๆคุยไปกับพี่แจ๊ค แล้วพอมาฉากที่สองก็จะมาเป็นการเข้าฉากกับคุณแม่ คุณพ่อ แล้วพอมาฉากสุดท้ายของวันนั้น หนูจำได้เป็นฉากที่ต้องร้องไห้ ทั้งๆที่คุณพ่อกับคุณแม่เข้าใจคนละเรื่องกับที่เราพูด คืออารมณ์ของหนูตอนนั้นมันเศร้า ผ่านการร้องไห้มาอย่างหนักแล้วก็เหมือนทานข้าวไม่ลง พ่อแม่ก็ งง ว่าทำไมลูกเราไม่ทานข้าว ลูกเป็นอะไรหรือเปล่า พ่อแม่ก็เริ่มถาม เราก็บอกเขาอย่างโน่นอย่างนี่ พ่อแม่ก็จะแยงเรามาตลอดมา เหมือนคุยคนละเรื่องกัน กลายเป็นว่าในหนังเรื่องแรก นาราต้องเจอกับอารมณ์ที่ดีใจ สดใส ร่าเริง รวมไปถึงอารมณ์ที่เป็นซีนดราม่า ร้องไห้หนักๆ แบบนี้คะ อย่างเช่นซีนที่เราไปหาพี่เดซี่(รับบทโดยโทนี่ รากแก่น)ก็เหมือนอารมณ์เรา เป็นอารมณ์เด็กที่มีความสุข แล้วอยู่ๆสักพักหนึ่งอารมณ์ก็เปลี่ยนพรึบ....เสียใจอย่างหนัก

Q.เป็นหนังที่ทุกตัวละคร ล้วนมีเรื่องราว ความรักมาพร้อมกับสายฝน แล้วสำหรับตัวละครนาราตัวนี้เกี่ยวกับฝนอย่างไร

N.ความรักที่มาพร้อมกับสายฝน สำหรับตัวละครในเรื่องนี้นะคะ นารา ในเรื่องนี้ เวลาฝนตก เขาก็อยาก ...อยากมีความรัก อยากจะมีแฟน อยากมีใครสักคนหนึ่ง แล้วนารา จะเป็นเด็กที่ชอบเปิดเพลง บิ้วอารมณ์รัก อารมณ์มีความสุข

Q.ในการถ่ายทำมีฉากไหนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษมั้ย

N. ฉากที่จะพูดถึงต่อไปนี้นะคะ ถึงกับขั้นลงทุนปิดสี่แยกที่แม่ฮ่องสอนกันเลยนะคะเพราะว่ามันเป็นซีนที่ นารา พี่แจ๊ค พี่โทนี่เนี่ย เป็นซีนที่ดราม่า เป็นซีนอารมณ์ ตอนนั้นฝนตกด้วย ยิ่งได้อารมณ์เข้าไปใหญ่ แล้วก็จะมีเหมือนว่า เหมือนดูเอ็มีวีเลย ก็จะเหมือนแบบข้ามถนน มีรถตัด มีฟ้าแล่บ แล้วที่สำคัญเพลงประกอบในฉากนี้เพราะแน่นอนค่ะ มั่นใจว่าเพื่อนๆจะต้องมีอารมณ์ร่วบไปกับฉากนี้ของพวกเราแน่นอนค่ะ

Q.ถ้าให้คำจำกัดความ นิยามถึงหนังเรื่องนี้นาราจะให้คำจำกัดความว่าอย่างไ

N.สำหรับนิยามหนังเรื่อง ฤดูที่ฉันเหงานะคะ ฟังชื่อเรื่อง ก็อาจดูเหมือนเหงาๆ ดูอารมณ์เศร้าๆหรือเปล่า แต่รับรองว่า ถ้าได้ดูแล้วอมยิ้มแน่นอนค่ะ

Q.นาราคิดว่าเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ตรงไหน อย่างไร

N.เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ หนูคิดว่า ด้วยโลเคชั่น ด้วยคะ แล้วก็เกี่ยวกับพวกฝนที่โปรยปรายลงมา แล้วก็ความรู้สึกของตัวละคนทั้ง 5 คน ว่าแสดงออกมารู้สึกอย่างไร แล้วก็จะเป็นต้นพญาเสือโคร่ง ซึ่งหนูจะเป็นคนชอบต้นพญาเสือโคร่งอยู่แล้ว หนูคิดว่ามันสวยกว่าต้นซากุระซะอีก

Q.อยากให้เม้าท์ถึงหนุ่มๆและเรื่องฮาๆที่เกิดขึ้นในกองถ่ายฤดูที่ฉันเหงา

N.เรื่องฮาๆในกองตอนฝน ซึ่งเกิดขึ้นในร้านทำผมของพี่โทนี่ค่ะ คือหนูกับพี่แจ๊คจะต้องทำตัวให้ตัวเองเปียกมากๆๆค่ะ ก็ตอนถ่ายแล้วก็ต้องมีการเอาฟ็อกกี้มาฉีดๆตัวให้มันเปียกซ่ก ก่อนใช่มั้ย ฝนนัตกอยู่หนักมากๆ แล้วพี่แจ๊คก็บอกว่าพี่ปวดตด แล้วพี่แจ๊คก็ตดออกมาเลย ดัง...ปู๊ด แล้วพี่คนที่นั่งอยู่ข้างๆ เอามือปิดเ แต่พี่เขาไม่พูด (หัวเราะ) ส่วนพี่แดนน่ะเหรอค่ะ เวลากำกับนะเหรอคะ หนูจะเห็นพี่แดนชอบทานถั่วเป็นพิเศษ เวลานั่งอยู่หน้าจอมอนิเตอร์ ก็จะนั่งกินถั่ว แล้วก็นั่งดู บางทีก็จะนั่งเท้าสะเอวแล้วก็นั่งดู มองๆอย่างนี้ค่ะ ขณะที่พี่โทนี่กิจวัตรประจำวันของเขา คือ ไปในรถ 999 ค่ะ มันคือรถสุขาเคลื่อนที่ค่ะ พี่โทนี่จะต้องไปถ่ายก่อนเข้ากองทุกเช้าแล้วพอเวลาเข้ากอง มีซีนถ่ายกับพี่โทนี่ สนุก แล้วพี่เขาเก่งมาก

Q. นาราคิดว่าคนดูจะได้อะไรจากหนังเรื่องนี้

N.สำหรับหนังเรื่องนี้ นารา อยากเชิญชวนพี่ๆ เพื่อนๆทุกคนนะคะมาดูหนังเรื่อง เพราะว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังเรื่องแรกของนารา ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ ทีมงาน ทุกคนตั้งใจทำกันเต็มที่แน่นอนค่ะ เพราะว่าอยากให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุดค่ะ คิดว่าคนดูน่าจะได้รับทั้งความรู้สึกที่มีความสุข ทั้งในด้านอารมณ์รัก รักแบบใสๆหรือคนที่รักกันแบบจริงๆ มีทั้งอารมณ์อกหัก สมหวัง แอบรักมีครบในทุกๆแนว หลากหลายอารมณ์ อกหักแบบเขาไม่รับรักเรา หรืออกหักเพราะรู้ว่าเขากำลังไปบอกอีกคนว่า ฉันรักเธอนะ ซึ่งหนูคิดว่าถ้าเพื่อนๆได้มีโอกาสเข้าไปดูหนังเรื่อง ฤดูที่ฉันเหงา นะคะ ทุกคนจะมีความสุข จะได้รับอารมณ์ที่หลากหลายค่ะ ยังไงก็ขอ ฝากผลงาน เรื่อง ฤดูที่ฉันเหงา ผลงานชิ้นนี้เป็นหนังเรื่องแรกของ นารา เลยนะคะ ที่ได้แสดงร่วมกับพี่โทนี่ พี่แจ๊คแฟนฉัน พี่แป้งโกะ แล้วก็พี่แดน วรเวช ด้วยคะ อยากให้เพื่อนๆทุกคนเข้าไปดูนะคะ นารา คิดว่า เพื่อนทุกคนจะได้รับรู้ความรู้สึกถึงคาแรกเตอร์ในแต่ละตัวละครถูกสื่อออกมาค่ะ

Q.ฤดูไหนที่นาราชอบมากที่สุด

N.นาราชอบฤดูหนาว เพราะว่า ฤดูหนาวเป็นฤดูที่ดอกไม้บานแล้วดอกไม้ก็จะสวย แล้วเราก็เดินทางขึ้นเหนือ

ฤดูร้อน เป็นฤดูที่ นารา ไม่ชอบเลย ทำให้รู้สึกอารมณ์เสีย หงุดหงิด ไม่ผ่อนคลาย รู้สึกเหมือนไม่ไพักผ่อน ฤดูฝน เดินทางลำบาก การจราจรติดขัด

Q.ในความคิดของนารา ฝนกับความเหงามันเกี่ยวโยงกันอย่างไรง

N.ฝนกับความเหงาเหรอค่ะ มันเหมือนกับว่าอารมณ์ของเราจะอยู่นิ่งๆ บางทีก็ทำให้เราคิดไปได้เรื่อยเปื่อยค่ะ บางทีกท็ให้นึกถึงใครบางรึเปล่า

Q.แล้วเวลาฝนตก นารา คิดถึงใคร

N.นึกถึงเพื่อนค่ะ ใน เวลาฝนตก ก็คิดว่าเพื่อนจะทำอะไรกันอยู่ ยิ่งถ้าฝนตกแล้วได้นั่งคุยอยู่กับเพื่อนก็คงจะดี

Q.คิดว่า สายฝน จะพาความรักมาเจอกับเราได้ไหม

N.มันก็เป็นได้นะคะ เพราะว่า หนูว่ามันเหมือนเป็นเรื่องของโชคชะตาหรือเปล่าอันนี้ไม่รู้

Q.ถ้าเปรียบตัวเองเป็นสายฝน นารา คิดว่าจะเปรียบตัวเองเป็นฝนแบบไหน

N.นาราคิดว่าตัวเองคงเป็ยกฝนแบบปอยๆดีกว่า เพราะว่าฝนแบบปอยๆมันทำให้เรารู้สึกสดชื่นด้วย เวลาฟ้าหลังฝนแบบนี้ด้วยนะ

Q.เคยมั้ยเวลาที่ฝน แล้วเรามีช่วงเวลาแห่งความทรงจำ ที่เป็นประสบการณ์เกี่ยวกับฝน

N.เหตุการณ์ตอนฝนตก อ๋อจำได้ว่าเคยร้องไห้อยู่ในห้องคนเดียว รู้สึกหดหู่มากๆ แล้วก็ได้คุยกับป๊าก็รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ ส่วนประสบการณ์เกี่ยวกับฝน เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวหนูและก็เพื่อนในกลุ่ม เวลาเราเรียนใช่ไหมคะ เวลาเลิกคาบเรียน ก็จะต้องย้ายไปเรียนอีกตึกหนึ่ง หนูกับเพื่อนต้องวิ่งผ่านกลางฝนไป มันสนุกมากค่ะ

Q.3 อย่างที่อยากทำในเวลาที่ฝนตก

N.1. อยากนอน 2.อยากโทรคุยกับเพื่อน เพราะเวลาฝนตกรู้สึกว่าอยากเม้าท์ อยากคุยกับเพื่อน ในเวลาที่ฝนตก

3.อยากอยู่นิ่งๆ ไม่อยากทำอะไรเลย อยากนั่งคิดอะไรเรื่อยเปื่อย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ