เรื่องย่อ: เลือดเจ้าพระยา

จันทร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๐๒
บทประพันธ์โดย : แพรชมพู

บทโทรทัศน์โดย : ภูเขา

กำกับโดย : ฉลอง ภักดีวิจิตร

ผลิตโดย : บางกอก ออดิโอ วิชั่น

ออกอากาศ ทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 สีเริ่มตอนแรกวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556

เรื่องย่อ

เมื่อกล่าวถึงลานเทก็คงไม่พ้นลำตัด และแม่เพลงที่ดังกระฉ่อนในทุ่งลานเท เห็นจะไม่มีใครเกิน แม่ศรีนวล (จีรนันท์ มะโนแจ่ม) ลูกสาวคนเดียวของ กำนันธง (เอกพัน บรรลือฤทธิ์) ความงามของแม่ศรีนวลระบือไปไกลทั่วเจ็ดคุ้งน้ำ จึงเป็นที่หมายปองของหนุ่มทั้งหลาย และความรักของหนุ่มที่ทุ่มสุดหัวใจก็คือ สมิง (รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง) นักเลงประจำถิ่นลานเท

ชุมโจรของ มเหศักดิ์ (ชาติชาย งามสรรพ์) เหิมเกริมบุกปล้นฆ่า ชาวบ้านแถวลานเทจนเป็นที่เข็ดขยาด ขณะที่กำนันธงและศรีนวลลูกสาว พยายามฝึกปรือชาวบ้านลุกขึ้นสู้ ไม่ปล่อยให้โจรปล้นง่าย ๆ ฝ่ายเดียว วันหนึ่งมเหศักดิ์ได้บุกเข้าปล้นบ้านของสมิง และฆ่าพ่อกับแม่ของสมิงตาย สมิงแค้นใจจึงออกตามล่าโจรมเหศักดิ์ จนพบความจริงว่าโจรมเหศักดิ์ มีหัวหน้าที่อยู่เบื้องหลังคือ เถ้าแก่ชิ้น (พงศนาถ วินศิริ) และนายอำเภอ สมิงบุกเข้าไปสังหารมเหศักดิ์ แต่กระสุนดันไปถูกนายอำเภอตาย ทำให้ทางการเข้าใจผิดคิดว่าสมิงเป็นโจร สมิงจึงหลบหนีการจับกุม เถ้าแก่ชิ้นพร้อมทั้ง บันลือ (ฐษชัย ชนะอรรถกาล) ลูกชายและมเหศักดิ์ โกรธแค้นที่สมิงฆ่านายอำเภอพวกของตน จึงพยายามหาทางตามล่ากำจัดสมิงทุกวิถีทาง

ศรีนวลและกำนันธง สงสารในชะตากรรมของสมิง จึงหาทางช่วยเหลือให้หนีไป สมิงหนีเข้าป่าและพบกับ เสือเฮี้ยน (จรินทร์ พรหมรังสี) โจรเก่าคนหนึ่ง สมิงชนะใจเสือเฮี้ยนและลูกน้อง จึงถูกยกย่องให้เป็นผู้นำ เสือเฮี้ยนมีลูกสาวชื่อ ศรีไพร (วันวิสา ศรีวิไล) ซึ่งแอบชอบสมิงอยู่เงียบ ๆ สมิงและพวกแม้จะเป็นโจรร้ายของทางราชการ แต่เขาก็เลือกปล้นเฉพาะเศรษฐีที่โหดร้าย ชอบรีดนาทาเร้นคนจนเท่านั้น เมื่อได้เงินมาก็มักจะนำมาแบ่งปันให้ชาวบ้านอยู่เสมอ ทำให้ชาวบ้านลานเทรักและนับถือสมิง พร้อมคอยปกปิดเรื่องของสมิงกับทางราชการ

ในปีที่ศรีนวลอายุครบ 21 ปี เลอสรร (ธนา สุทธิกมล) บุตรชายของ ท่านผู้ว่าทรงยศ (ดิลก ทองวัฒนา) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินมากมายที่ลานเท ได้มาที่ลานเทเพื่อเก็บค่าเช่าจากบรรดาลูกบ้าน กำนันธงจึงได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับ โดยให้ศรีนวลขึ้นเวทีแสดงลำตัด เลอสรรได้พบกับศรีนวลและรู้สึกถูกชะตา ทั้งสองต่างตกหลุมรักซึ่งกันและกัน ขณะที่สมิงเริ่มรู้สึกไม่ค่อยพอใจจึงหลบออกจากงาน และพบว่ากำลังตกอยู่ในวงล้อมของตำรวจ สมิงจึงตัดสินใจหนีเข้ามาหลบในงาน และได้รับการช่วยเหลือจากเลอสรร สมิงและเลอสรรจึงกลายเป็นเพื่อนกัน

เลอสรรมาขอให้สมิงช่วยพูดกับศรีนวลว่า ตัวเองมีใจให้ศรีนวล สมิงจึงบอกว่าตัวเองก็รักศรีนวลเหมือนกัน เลอสรรและสมิงจึงตกลงกันว่า ทั้งคู่จะยังเป็นเพื่อนกันอยู่ แต่เรื่องความรักใครดีใครได้ และจะไม่โกรธกันหากใครได้ศรีนวลไปครอง เลอสรรอาศัยความใกล้ชิดกับศรีนวลและลักลอบได้เสียกัน เมื่อกำนันธงรู้ก็โกรธมาก ท่านผู้ว่าทรงยศรีบมารับตัวเลอสรรกลับ และได้ให้สัญญาว่าจะยกที่ดินในลานเทให้ศรีนวลเป็นค่าสินสอด แต่ขอให้เลอสรรกลับไปเรียนหนังสือให้จบเสียก่อน เลอสรรสัญญากับศรีนวลว่าเมื่อเรียนจบจะกลับมาแต่งงานอยู่กับศรีนวลที่ลานเท

เลอสรรกลับไปอยู่บางกอกและประสบอุบัติเหตุ ทำให้ความจำเสื่อมลืมอดีตทั้งหมด คุณนายศรีสอางค์ (ปนัดดา โกมารทัต) ผู้เป็นแม่ จึงขอร้องสามีให้ปกปิดเรื่องของศรีนวลเอาไว้ และจัดการให้เลอสรรหมั้นหมายกับ สร้อยเพชร (อุษณีย์ วัฒฐานะ) ลูกสาวของเพื่อนตัวเอง เมื่อเรียนจบเลอสรรรับราชการตำรวจ และแต่งงานกับสร้อยเพชร ขณะที่ศรีนวลคลอดลูกเป็นหญิงชื่อว่า ดาว (อาภา ภาวิไล) ความทรงจำเก่า ๆ ของเลอสรร บางครั้งก็คืนมาในรูปแบบของความฝัน แต่เมื่อตื่นขึ้นมาเลอสรรก็จำไม่ได้ว่า ผู้หญิงที่เห็นในฝันเป็นใคร สร้อยเพชรและคุณนายศรีสอางค์ พยายามเบี่ยงเบนให้เลอสรรลืมเรื่องทั้งหมดที่ลานเท ขณะที่ท่านผู้ว่าทรงยศก็ได้แต่ปิดปากเงียบตามที่เมียขอเอาไว้

ดาวโตเป็นสาวแก่นแก้ว ยิงปืนเก่งเหมือนแม่ โดยมีสมิงมาแอบทำหน้าที่พ่อ สอนการต่อสู้และยิงปืนให้ จนดาวเป็นที่เกรงขามของคนลานเท และหากใครมารังแกดาว สมิงก็จะแอบมาจัดการ ทำให้ทุกคนไม่กล้ายุ่งกับดาวและศรีนวล ดาวมีเพื่อนคู่หูชื่อ บุญเหลือ (กัญจน์ ภักดีวิจิตร) ซึ่งมีความเก่งไม่แพ้กัน ทั้งคู่เป็นเพื่อนคู่หูที่ไปไหนมาไหนด้วยกัน จนมีความรู้สึกเหมือนพี่น้อง เลอสรรกับสร้อยเพชรมีลูก 2 คนคือ เดือน (จุฑามาศ มันตะลัมพะ) และ เกียรติกล้า (ธาราเขต เพ็ชรสุกใส) เดือนทำหน้าที่ดูแลเรื่องบัญชีทรัพย์สินของครอบครัว ขณะที่เกียรติกล้าเป็นเพลย์บอยไม่เอาถ่าน เดือนอยากจะมาตรวจที่นาแถวลานเท และมาเก็บค่าเช่าประจำปี เลอสรรจะไปด้วยแต่สร้อยเพชรห้ามไว้ เดือนกับเกียรติกล้าจึงไปแทน ศรีนวลให้การต้อนรับเดือนอย่างดี จนเธอรู้สึกชื่นชมและนับถือศรีนวลมาก ดาวแอบดูผู้มาเยือน แต่เกิดไปมีเรื่องทะเลาะกับเกียรติกล้า ทำให้เกียรติกล้าไม่ชอบหน้าดาว ขณะที่เดือนรู้สึกถูกชะตากับดาว และแอบชอบบุญเหลือเงียบ ๆ

เลอสรรซึ่งบัดนี้ได้เป็นผู้กำกับการตำรวจภูธร ดูแลเขตจังหวัดอยุธยา ทำหน้าที่ปราบปรามโจรผู้ร้าย และมีลูกน้องชื่อ ระพี (ภัทรเดช สงวนความดี) และผู้ร้ายคนสำคัญในเขตนี้ก็คือ จอมโจรสมิงซึ่งไม่เคยมีใครพบตัวได้ง่ายๆ เลอสรรจจึงมอบหมายให้ระพีพยายามสืบหาตัว ระพีและลูกน้องชื่อ สมหมาย (อาฉี เสียงหล่อ) ปลอมตัวเป็นพ่อค้าเรือเร่ ขายของในหมู่บ้านลานเท แต่ดาวและบุญเหลือเข้าใจผิดคิดว่าเป็นขโมยจึงยิงเรือของระพีเสียหาย ศรีนวลและกำนันธงรับปากว่า จะหาเงินมาชดใช้แต่ตอนนี้ยังไม่มี ต้องรอให้เกี่ยวข้าวขายเสียก่อน ระพีและสมหมายจึงขออาศัยอยู่ที่บ้านกำนันเพื่อรอการใช้หนี้ ดาวหงุดหงิดไม่พอใจ ที่ระพีคอยทำตัวเป็นเจ้านาย คอยขู่บังคับเรื่องหนี้สินตลอดเวลา

เดือนกำลังจะจมน้ำ แต่ดาวและบุญเหลือช่วยไว้ทัน เดือนอยากตอบแทนที่ดาวช่วยชีวิตไว้ แต่เกียรติกล้าหมั่นไส้บอกให้เอาเงินฟาดหัวไป ดาวไม่รับจึงทะเลาะกับเกียรติกล้า แต่เกียรติกล้าสู้ไม่ได้จึงหยิบปืนจะยิงดาว ศรีนวลเข้ามาขวางแล้วตบหน้าสั่งสอน ที่เกียรติกล้าเป็นผู้ลูกชาย พอสู้ไม่ได้กลับใช้ปืนอย่างเอาเปรียบ เกียรติกล้าแค้นใจจึงทวงบุญคุณว่าครอบครัวของศรีนวลเป็นเพียงผู้อาศัย อยู่ในที่นาของคุณปู่ ตนจะบอกให้ปู่ไล่ออกไป เดือนรีบพาน้องชายกลับกรุงเทพฯ เกียรติกล้าไปฟ้องเลอสรรและสร้อยเพชร ทั้งคู่โกรธมากที่คนของกำนันธงมาทำร้ายลูกของตน เลอสรรจึงสั่งให้หาตัวคนที่ทำร้ายเกียรติกล้ามาให้ได้ กำนันธงมาพร้อมดาว เมื่อเจอหน้ากัน สร้อยเพชรก็ตรงเข้าทำร้ายดาว เพื่อแก้แค้นแทนลูกชาย ดาวไม่ยอมจึงเกิดการทะเลาะกัน เลอสรรเห็นกิริยาที่ไม่ยอมคนของดาว จึงไม่พอใจและเข้าไปดุด่า ทำให้กำนันธงเสียใจแล้วรีบพาดาวกลับลานเท

ท่านผู้ว่าทรงยศสงสัยในรูปร่างหน้าตาของดาว จึงพยายามถามคุณนายศรีสอางค์ว่า ดาวเป็นลูกของใคร เพราะเกรงว่าจะเป็นลูกของเลอสรรกับศรีนวล สร้อยเพชรได้ยินก็ไม่พอใจ และกลัวว่าดาวจะได้สมบัติ จึงหาทางวางแผนกำจัดดาว ท่านผู้ว่าทรงยศตัดสินใจ บอกให้เลอสรรรู้ความจริง เลอสรรตกใจมาก จึงรีบมาที่ลานเทเพื่อขอโทษศรีนวลและลูก แต่กำนันธงไม่ยอมให้เข้าบ้าน ขณะที่ศรีนวลพาดาวหนีไปพักอยู่กับสมิง เพื่อไม่ต้องการให้เลอสรรตามมาเจอตัว ขณะที่ระพีแอบติดตามไป และได้เบาะแสว่าศรีนวลอยู่กับสมิง โดยระพีเข้าใจผิดว่าศรีนวลเป็นเมียของสมิง และดาวเป็นลูกของสมิงกับศรีนวล จึงมารายงานให้เลอสรรรู้ เลอสรรจึงเข้าใจว่าศรีนวลคงไม่ต้องการคืนดีกับตนแล้ว จึงกลับกรุงเทพฯ

หลังเรื่องเงียบไป สร้อยเพชรส่งคนมาแอบยิงดาวและศรีนวล สมิงเข้าใจผิดคิดว่าเป็นฝีมือของเลอสรร สมิงโกรธมากจึงยกกองกำลังไปจัดการเลอสรรเพื่อแก้แค้น และจับตัวเลอสรรได้ แต่ดาวเกิดความรู้สึกสงสาร จึงพาเลอสรรหนีออกมา เลอสรรจึงพาดาวเข้าไปอยู่ในกรุงเทพฯ ด้วยกัน ดาวได้รับการยกย่องจากเลอสรรว่า เป็นผู้มีบุญคุณที่ช่วยเหลือให้ตนรอดชีวิต ขณะที่ท่านผู้ว่าทรงยศ พยายามซักถามดาวว่าพ่อของดาวคือใคร แต่ดาวบอกว่าพ่อตายไปแล้ว เลอสรรและพ่อสงสัยว่าดาวอาจเป็นลูกของเลอสรร จึงยกย่องให้ดาวเป็นเหมือนลูกบุญธรรม ทำให้สร้อยเพชรยิ่งไม่พอใจ พยายามยุยงใส่ร้ายให้เดือนและเกียรติกล้าเกลียดชังดาว

สร้อยเพชรทาบทามพ่อแม่ของระพี ให้มาหมั้นหมายกับเดือน ขณะที่ระพีเข้าใจผิดคิดว่าตนกำลังจะหมั้นหมายกับดาวก็ดีใจ แต่เมื่อถึงวันงานกลับพบว่าคู่หมั้นของตนคือเดือน ระพีจำใจต้องทำตามผู้ใหญ่ จึงเข้าพิธีหมั้นกับเดือน ทั้ง ๆ ที่เขามีใจกับดาว ขณะที่เดือนมีใจกับบุญเหลือ สร้อยเพชรแอบไปจ้าง ขจรศักดิ์ (ศุภกิตติ์ มยูรกุล) เพื่อนเกเรของเกียรติกล้า ให้เข้ามาปลุกปล้ำดาว แต่คุณนายศรีสอางค์มาพบจึงโวยวาย บุญเหลือได้ยินรีบเข้ามาช่วยต่อสู้กับขจรศักดิ์ แต่ขจรศักดิ์สู้ไม่ได้ จึงผลักคุณนายศรีสอางค์ตกบันไดแล้วหนีไป ดาวและบุญเหลือรีบเข้าไปปฐมพยาบาล สร้อยเพชรจึงแกล้งโวยวายกล่าวหาว่า ดาวและบุญเหลือลักลอบได้เสียกัน พอคุณนายศรีสอางค์มาเจอจึงถูกทำร้าย เลอสรรเข้าใจผิดจึงไล่ดาวออกจากบ้าน

ดาวและบุญเหลือพากันกลับไปลานเท สมิงและศรีนวลรู้เรื่องจึงโกรธเลอสรรและครอบครัว สมิงรู้ว่าตัวการของเรื่องก็คือ สร้อยเพชรและขจรศักดิ์ สมิงจึงยกพวกบุกไปแก้แค้น และฆ่าขจรศักดิ์กับสร้อยเพชรตาย เลอสรรแค้นใจที่ชุมโจรของสมิงกำเริบเสิบสาน และยังปล้นฆ่าสร้อยเพชรตาย เท่ากับหยามเกียรติของตน เลอสรรจึงให้ระพีและตำรวจในสังกัดวางแผนถล่มสมิงให้ราบคาบ โจรมเหศักดิ์ เถ้าแก่ชิ้น และบันลือ อาศัยจังหวะนี้ เข้าโจมตีสมิงเช่นกัน แต่สมิงกับศรีไพรและพวกก็สามารถฆ่าเถ้าแก่ชิ้น บันลือ และมเหศักดิ์ได้

เลอสรรนำกำลังตำรวจบุกชุมโจรของสมิง 2 ทาง ให้ระพีคุมกำลังบุกทางบก และเลอสรรนำกำลังบุกทางน้ำ การถล่มชุมโจรครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเสียกำลังไปมาก ในที่สุดเลอสรรกับสมิงเผชิญหน้ากัน จึงท้าดวลปืนกันอย่างลูกผู้ชาย ทั้งสองชักปืนยิงพร้อมกัน กระสุนปืนของเลอสรรวิ่งเข้าเจาะหัวใจสมิง แต่กระสุนของสมิงยิงเจาะเข้ากลางแสกหน้าของลูกน้อง ที่จะลอบยิงเลอสรรด้านหลัง และเป็นกระสุนนัดสุดท้ายของสมิง

สมิงน้ำตาไหลยิ้มให้ศรีนวลและดาว พร้อมทั้งอวยพรให้ทั้งคู่มีครอบครัวที่สมบูรณ์เสียที ศรีนวลรู้ว่าสิ่งที่สมิงทำเป็นการเสียสละชีวิต และทำหน้าที่พ่อเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อส่งดาวและศรีนวลกลับไปอยู่กับเลอสรร โดยที่ไม่ต้องมีสมิงอยู่ในใจอีกต่อไป เดือนอธิบายเรื่องราวที่เลอสรรเข้าใจดาวผิดให้กับทุกคนรู้ และขอโทษแทนแม่ของเธอ ขณะที่เกียรติกล้าสำนึกผิดและยอมรับดาวเป็นพี่ เดือนตกลงกับระพีเรื่องถอนหมั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ระพีทำความรู้จักกับดาวต่อไป ขณะที่เธอและบุญเหลือก็จะเรียนรู้กันให้มากขึ้น ศรีนวลให้อภัยเลอสรรที่ผิดพลาดไปในอดีต และกลับมาครองรักกันอย่างมีความสุขตลอดไป

รายชื่อนักแสดงนำ

ธนา สุทธิกมล รับบทเป็น เลอสรร

จีรนันท์ มะโนแจ่ม รับบทเป็น ศรีนวล

รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง รับบทเป็น สมิง

อาภา ภาวิไล รับบทเป็น ดาว

ภัทรเดช สงวนความดี รับบทเป็น ระพี

จุฑามาศ มันตะลัมพะ รับบทเป็น เดือน

ชาติชาย งามสรรพ์ รับบทเป็น มเหศักดิ์

กัญจน์ ภักดีวิจิตร รับบทเป็น บุญเหลือ

ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส รับบทเป็น เกียรติกล้า

อุษณีย์ วัฒฐานะ รับบท สร้อยเพชร

เอกพัน บรรลือฤทธิ์ รับบทเป็น กำนันธง

กรุง ศรีวิไล รับบทเป็น ลุงมหา

ดิลก ทองวัฒนา รับบทเป็น ท่านผู้ว่าทรงยศ

ปนัดดา โกมารทัต รับบทเป็น คุณนายศรีสอางค์

พงศนาถ วินศิริ รับบทเป็น เถ้าแก่ชิ้น

ฐษชัย ชนะอรรถกาล รับบทเป็น บันลือ

ศุภกิตติ์ มยูรกุล รับบทเป็น ขจรศักดิ์

โอลิเวอร์ บีเวอร์ รับบทเป็น สารวัตรสมภพ

วันวิสา ศรีวิไล รับบทเป็น ศรีไพร

อมต อินทานนท์ รับบทเป็น จอด

บิล จักรทิพย์ รับบทเป็น เฉลียว

อาฉี เสียงหล่อ รับบทเป็น สมหมาย

จรินทร์ พรหมรังสี รับบทเป็น เสือเฮี้ยน

บิลลี่ ผีน่ารัก รับบทเป็น เตี้ย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง