งานแถลงข่าวลิเกการกุศล คำสั่งรานี

พุธ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๕๘
วันที่ 5 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดแถลงข่าวลิเกการกุศล เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง “คำสั่งรานี” ณ โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร ได้มีพี่น้องสื่อมวลชนให้ความสนใจ มาร่วมงานจำนวนมาก รวมถึงบรรดาแฟนคลับ และทีมนักแสดงลิเกชั้นนำของเมืองไทยอาทิ นำโดยศิลปินกิตติมศักดิ์ท่านฉลอง เรี่ยวแรง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรี เขต 6, อ.พงษ์ศักดิ์ สวนศรี ผู้กำกับการแสดง, อ.เด่นชัย เอนกลาภ,พระเอกนพรัตน์ ไม้หอม, พระเอกเทพบัญชา นาคศิริ, ซาย-หทัยชนก สวนศรี, พรเพ็ญ นาจพินิจ, แก้วฟ้า สวนศรี, ไปป์-ปรเมษฐ์ สวนศรี, เอกรัก เจริญรัตน์, นครอาทิตย์ ลูกบ้านโป่ง, โอ๊ต-มิตรชัย วิไลวงษ์, ณิชนันทน์ แจ่มดวง, และเบิ้ม บุตรจำลอง เป็นต้น

ท่านฉลอง เรี่ยวแรง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรี เขต 6 ศิลปินกิตติมศักดิ์ ผู้รับบทเป็น “บาสลอง” เริ่มต้นเล่าว่า “ที่เล่นลิเกก็เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ส่งเสริมสนับสนุนให้กับครูบาอาจารย์ลูกหลานศิลปินลิเก ตนเองได้ร่วมแสดงลิเกมาหลายงาน ทั้งงานใหญ่ๆ อย่างศูนย์วัฒนธรรมฯ หรืองานวัดก็ไป ขอให้บอกเถอะว่าเป็นงานการกุศล ก็จะไปช่วยกันทุกครั้งครับ” จากนั้นท่านฉลอง ก็ได้โชว์ร้องนิเกริงกลอนลิเก เทิดพระคุณแม่ ด้วยซุ่มเสียงที่ก้องกังวาล ฉะฉานชัดถ้อยชัดคำ จนสื่อมวลชน ต่างเข้าใจว่าเป็นลิเกมืออาชีพ, ที่สำคัญท่านฉลองได้นำชุด “บาสลอง” ที่เพิ่งตัดเสร็จมาดๆ มาโชวเพชรประดับแวววาว ข่าววงในบอกว่ามูลค่าร่วมๆ สามแสนบาท

ลำดับต่อมา อาจารย์พงศ์ภานุ พัฒนพิมพ์พงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัญยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร ตัวแทนของผู้จัดงานร่วมกับ โครงการจัดตั้งมูลนิธิเพลงสยาม ได้กล่าวถึงที่มาของจัดลิเกการกุศลในครั้งนี้ว่า “เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดมาสมทบทุนสร้างห้องสมุดดนตรีเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจะเป็นห้องสมุดดนตรีแห่งความพอเพียง ที่รวบรวมหนังสือ ข้าวของเครื่องใช้ของศิลปินนักดนตรีนักแสดงไทยทุกประเภทที่มีคุณาปการต่อประเทศ รวม 9 ท่าน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตของนักเรียนและผู้สนใจทั่วไปที่สามารถมาใช้บริการห้องสมุดแห่งนี้ได้ในอนาคตได้” และกิจกรรมในครั้งนี้ ทางโรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยาฯ ได้จัดการแสดงวงโยธวาทิต ที่เพิ่งคว้ารางวัลเหรียญทองระดับโลก จากประเทศเนเธอแลนด์มาหมาดๆ เพื่อให้นักเรียนได้ร่วมแสดงศักยภาพต่อสาธารณะชนร่วมงานกับศิลปินมืออาชีพ

ช่วงท้าย อาจารย์พงษ์ศักดิ์ สวนศรี ผู้กำกับการแสดงลิเกการกุศล คำสั่งรานี ในครั้งนี้ ได้แนะนำศิลปินรับเชิญที่มร่วมแถงข่าว เริ่มจาก อาจารย์เด่นชัย เอนกลาภ ที่มาร้องกลอนลิเกนิเกริง ด้นสดๆ พระคุณแม่, ต่อด้วยพระเอกตลอดกาลคุณหนุ่ม เทพบัญชา นาคศิริ (หลานหอมหวล๒), คุณแก้วฟ้า สวนศรี, น้องไปป์-ปรเมษฐ์ สวนศรี และน้องลูกตาล-พรเพ็ญ นาคศิริ ที่มาร้องโชว์เพลงเชิดจีน เสียงหวานใส ให้คณะปี่พาทย์ น้องๆมัธยมสังคีตวิทยาฯ รับร้องกันอย่างครึกครื้นสนุกสนาน

ปิดท้ายการแถลงข่าว ด้วยฉากเด็ดของพระเอก นางเอกชื่อดัง ในเรื่อง “คำสั่งรานี” คุณนพรัตน์ ไม้หอม รับบทเป็น “บาเพี้ยว” และ น้องซาย-หทัยชนก สวนศรี รับบทเป็น “ตะละแม่กุสุมา” ทั้งสองโชว์ลีลาร่ายรำอ่อนช้อย คำร้องที่เจ็บลึกโดนใจ ตามเรื่องย่อที่ว่า บาเพี้ยว พระเอกในเรื่อง แสนเกลีดชังอิสตรีและเสียงเพลงดนตรียิ่งนัก ซึ่งพระเอกนพรัตน์กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า “เป็นบทที่ขัดแย้งกับความเป็นจริงของผมมากๆครับ”

เรื่องราวความเข้มข้นสนุกสนานของลิเกการกุศล “คำสั่งรานี” จะเป็นอย่างไร ขอเชิญแฟนลิเก พาคุณแม่เพื่อนพี่น้องญาติสนิทมิตรสหาย มาติดตามชมแบบเต็มอิ่มได้ ใน วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2556 เวลา 13.30 -17.00 น. ณ หอประชุมคีตศิลป์ โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ จำหน่ายบัตรการกุศลเพียง 600 บาท และ 400 บาท รีบจองด่วนเพราะบัตรมีจำนวนจำกัด

ติดต่อ:

สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่ โครงการจัดตั้งมูลนิธิเพลงสยาม

โทร. 091 775 1499,

facebook.com /ลิเกการกุศล คำสั่งรานี https://www.facebook.com/groups/488327574569088/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา