MOVIE: First Love เฟิร์สเลิฟ

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๔๐
ประเภท Romantic / Comedy

กำหนดฉาย 12 กันยายน 2556

บริษัทจัดจำหน่าย บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บริษัทผู้สร้าง บาแรมยู

อำนวยการสร้าง ปรีชา เรืองจันทร์ / จ.พิษณุโลก

ควบคุมการสร้าง บัณฑิต ทองดี / ปรีชา เรืองจันทร์

ที่ปรึกษา ปรัชญา ปิ่นแก้ว

ร่วมควบคุมการสร้าง ศิตา วอสเบียน

ประสานงานสร้าง จุฑาภรณ์ ไชยกวิน

เรื่องและบทภาพยนตร์ พิทักษ์ ปานเปรม

กำกับภาพยนตร์ พิทักษ์ ปานเปรม

ลำดับภาพ วิชิต วัฒนานนท์

กำกับศิลป์ ประมาณ อิ่มรัตนะ

ออกแบบเครื่องแต่งกาย จารุดา มุงคุณ

ฟิล์มแลบส์ บริษัท สยามพัฒนาฟิล์ม จำกัด

บันทึกเสียง ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา

นำแสดง จิรายุ ตั้งศรีสุข (เจมส์) / กีรติกา สว่างแจ้ง(สายเอี๊ยม)

อาคม ปรีดากุล (ค่อม ชวนชื่น) / อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ /

ชูเกียรติ เอี่ยมสุข(นุ้ย เชิญยิ้ม)

เรื่องย่อ

ยังจำได้ไหม “รักครั้งแรก” ของคุณ เกิดขึ้นเมื่อไหร่?

อนุบาล/ประถม/มัธยม/มหา’ลัย หรือ ทำงาน!

แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน คุณได้ทำอะไรเพื่อ “รักครั้งแรก” ของคุณกันบ้าง...

“น้ำน่าน”(เจมส์ จิรายุ) หนุ่มแบ๊วขี้อาย ชอบนอนตื่นสายเป็นประจำ ชื่นชอบรถซุปเปอร์ไบท์เร็วๆ แรงๆ แต่ทุกเย็นกลับต้องมาล่องเรือเอื่อยเฉื่อยพานักท่องเที่ยวชมวิวริมแม่น้ำและชมการแสดงลิเกท่าน้ำของพ่อ(นุ้ย เชิญยิ้ม)เป็นประจำ น้ำน่านมักจะเล่นสนุกกับกลุ่มเพื่อนไปวันๆ ไม่มีจุดหมาย ไม่มีความฝันของตัวเอง จนกระทั่งก้าวเข้าสู่รั้วมหา’ลัย เมื่อเขาได้พบกับ“ผักบุ้ง” (สายเอี๊ยม กีรติกา) ลูกแม่ค้าขายผักบุ้งลอยฟ้า(อรอนงค์ ปัญญาวงศ์) สาวสวยเก่งลีลาศผู้มีความฝันอยากเป็นแชมป์ลีลาศเหมือนกับพ่อและแม่ที่เคยทำสำเร็จ

เขาตกหลุมรักผักบุ้งตั้งแต่แรกเห็น แต่ทำอย่างไรถึงจะพิสูจน์ความรักและค้นหาความฝันของตัวเองให้ได้ในเวลาเดียวกัน น้ำน่านพยายามทำทุกอย่างเพื่อได้ใกล้ชิดเธอ ด้วยการสมัครเข้าชมรมลีลาศ ทั้งที่เต้นไม่เป็น แต่ก็ได้ “ครูเบาหวิว”(ค่อม ชวนชื่น) แชมป์เก่าลีลาศ มาช่วยเป็นทั้งครูสอนเต้นสุดพลิ้ว พ่วงกับการเป็นที่ปรึกษาหัวใจ แต่ก็ช่วยได้บ้างไม่ได้บ้าง

น้ำนานมุ่งมั่นฝึกซ้อมจนได้เป็นคู่เต้นกับผักบุ้งลงแข่งขันลีลาศ แต่แล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่กับเจออุปสรรคที่ต้องรอการพิสูจน์ไปพร้อมๆ กับการแข่งขันลีลาศรอบสุดท้ายที่กำลังเข้มข้น ...ความรักของน้ำน่านและความฝันของผักบุ้งจะเป็นจริงหรือไม่ ร่วมลุ้นไปกับ “รักครั้งแรก” ภาพยนตร์ที่จะพาหัวใจคุณอมยิ้มและย้อนกลับไปคิดถึงครั้งแรก..ที่คุณเริ่มรู้จักคำว่า “รัก”

คาแร็คเตอร์

น้ำน่าน รับบท โดย จิรายุ ตั้งศรีสุข (เจมส์)

ชายหนุ่มวัยรุ่น หน้าตาดี มีนิสัยรักเพื่อน และมีความเป็นผู้นำ แต่ชอบนอนตื่นสายเป็นประจำ เป็นลูกชายลิเกเก่า หลังเลิกเรียนมักจะช่วยที่บ้านพานักท่องเที่ยวล่องเรือชมแม่น้ำน่าน ทำได้ทุกอย่างเพื่อคนรัก จึงตัดสินใจเข้าชมรมลีลาศ เพื่อต้องการได้ใกล้ชิด และต้องการบอกความรู้สึก “รัก” ครั้งแรกของเขาที่มีต่อ ผักบุ้ง เพื่อนที่แอบชอบตั้งแต่แรกเห็น

ประวัติ:

หนุ่มน้อยหน้าใสวัย 19 ปี จากจังหวัดพิจิตร ที่กลายเป็นหนุ่มกำลังฮอตที่สุดในตอนนี้ โดยการแจ้งเกิดจากบท คุณชายพุฒิภัทร(ละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ) และตอนนี้กำลังเนื้อหอมอย่างมาก เพราะมีทั้งงานโฆษณา ภาพยนตร์ ละคร รุมจีบ โดยมีผลงานด้านภาพยนตร์ Timeline จดหมาย ความทรงจำ, ผลงานละครทองเนื้อเก้า และรักสุดฤทธิ์ ที่กำลังรอคิวออนแอร์กับถ่ายกำลังถ่ายทำอยู่ รวมถึงผลงานโฆษณาได้แก่ วุฒิศักดิ์คลินิก, AIS 3G, TOYOTA VIOS V Control และ 7-Eleven

ผักบุ้ง รับบทโดย กีรติกา สว่างแจ้ง (สายเอี๊ยม)

สาวสวย ระดับดาวประจำคณะฯ เป็นที่รักของเพื่อนๆ พูดเสียงเหน่อตามสไตล์สาวพิด’โลก มีความฝันอยากเป็นแชมป์ลีลาศเหมือนกับพ่อ จึงเข้าชมรมลีลาศ พร้อมมุ่งมั่นฝึกฝนอย่างเต็มที่เพื่อการประกวดที่กำลังจะมาถึง และยังเป็นคนช่วยจุดประกายเป้าหมายชีวิตให้กับ น้ำน่าน

ประวัติ:

สาวสวยจังหวัดพิษณุโลก ผ่านเวทีประกวดมาเกือบทุกเวทีในจังหวัดพิษณุโลก ด้วยความสามารถหลากหลายทั้ง เต้น รำไทย ร้องเพลง ล่าสุดเธอคว้าตำแหน่งตำแหน่งสาวงาม Miss Intercontinental Thailand ในเวทีประกวด Miss Grand Thailand 2013 มาครอง

ครูเบาหวิว รับบทโดย ค่อม ชวนชื่น

คุณครูหัวโจก ที่มีความคิดแหวกแนว คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิต และการแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับกลุ่มนักศึกษา เป็นคนอารมณ์ดี เต้นลีลาศเก่งมีงานประกวดที่ไหนกวาดรางวัลมาครองหมดทุกครั้ง จึงเป็นครูสอนลีลาศให้ผักบุ้ง แถมยังเป็นกามเทพความรักระหว่างน้ำน่านกับผักบุ้งอีกด้วย

แม่พิมพ์ รับบทโดย อรอนงค์ ปัญญาวงศ์

เจ้าของร้านผักบุ้งเหิรฟ้า ที่ขึ้นชื่อมากในเมืองพิด’โลก จึงตั้งชื่อลูกสาวว่า ผักบุ้ง เป็นคนใจดี เข้าใจความรู้สึกของลูก คอยเป็นกำลังใจ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผักบุ้งตัดสินใจกลับไปเข้าชมรมลีลาศอีกครั้ง อดีตเคยเป็นแชมป์ลีลาศเก่า

พ่อยม รับบทโดย นุ้ย เชิญยิ้ม

พ่อหม้ายลูกติด มีอาชีพเล่นลิเก ที่ท่ายี่เกริมแม่น้ำน่าน เป็นคนตลกอารมณ์ดีวาจาคมคาย คอยเลี้ยงดูน้ำน่านอย่างดีโดยเป็นทั้งพ่อและเพื่อน เป็นที่ปรึกษาในทุกๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความรักครั้งแรกให้กับน้ำน่าน

เริ่ม “รัก”

“เฟิร์สเลิฟ” เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมิดี้ ที่ผู้กำกับภาพยนตร์ พิทักษ์ ปานเปรม ตั้งใจนำประเด็นเรื่องราวความรัก ความฝัน ผสมผสานกับความรักในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกร้อยเรียงถ่ายทอดลงสู่ภาพยนตร์ นี่คือไอเดียแรกเริ่มที่จุดประกาย พร้อมกับนำเสนอและแชร์ไอเดียให้กับ บัณฑิต ทองดี (ผู้ควบคุมงานสร้าง) จากนั้นทั้งคู่จึงได้นำโปรเจ็คต์ครั้งนี้ไปเสนอกับทาง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ปรีชา เรืองจันทร์ และได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของจ.พิษณุโลก เพื่ออำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา รวมถึงเรียนเชิญ ปรัชญา ปิ่นแก้ว (ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้ควบคุมงานสร้างมือหนึ่งของประเทศ)ร่วมเป็นที่ปรึกษาด้านภาพยนตร์ครั้งนี้

ผู้กำกับพิทักษ์ เล่าถึงที่มาของโปรเจ็คต์ครั้งนี้ ที่ได้รับความร่วมมือและความสนับสนุนจากทุกฝ่ายของจ.พิษณุโลกและผู้มีประสบการณ์ด้านภาพยนตร์ที่ให้โอกาสสร้างภาพยนตร์ว่า

“เริ่มจากตัวผมเองเป็นอาจารย์สอนสาขาสื่อมวลชน ด้านภาพยนตร์ และในทุกๆปี ผมจะเชิญผู้กำกับ และนักแสดงที่มีชื่อเสียง มาเป็นวิทยากร บรรยายประสบการณ์การทำงานให้กับนักศึกษาที่จ.พิษณุโลก หนึ่งในนั้นก็มีทั้ง พี่อ๊อด บัณฑิต ทองดี และพี่ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่ทางผมมักจะเชิญไปบ่อยและหลายครั้ง ซึ่งทั้ง 2 คนชื่นชอบจ.พิษณุโลกมาก โดยแนะนำว่าสามารถพัฒนาโดยใช้จังหวัด บวกกับข้อมูลพื้นฐานที่มีอยู่สร้างภาพยนตร์ได้เลย เราคุยกันมาหลายรอบ จนกระทั่งผมเกิดไอเดีย ทำพ็อตหนังขึ้นมา ซึ่งทางจังหวัดพิษณุโลก ภาครัฐและภาคเอกชนก็เห็นชอบด้วยในการสร้างหนัง โดยมีพี่อ๊อด ร่วมเป็นผู้ควบคุมงานสร้าง และพี่ปรัชญา ร่วมเป็นที่ปรึกษาของโปรเจคต์ครั้งนี้ ต้องบอกว่าตอนแรกผมไม่ได้คิดจะกำกับเองเลย แต่เพราะพี่ 2 คนให้กำลังใจผมดีมาก และพร้อมจะช่วยเหลือทุกอย่าง ผมเลยมุ่งมั่นกำกับและเขียนบทเองครับ”

ผู้ควบคุมงานสร้าง บัณฑิต เล่าถึงการวางแนวทางภาพยนตร์ครั้งนี้ว่า “โจทย์ที่คุยกันตั้งแต่แรกเริ่ม ถึงแม้จะเป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวโปรโมทจ.พิษณุโลก แต่ไม่ใช่ในแง่สารคดี หรือตรงไปตรงมาแบบ direct sale เราต้องการให้คนดูค่อยๆซึมซับความเป็นพิษณุโลกโดยผ่านภาพยนตร์ เพราะไอเดียมันคือ ภาพยนตร์รัก โรแมนติก คอมิดี้ วัยรุ่น ที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตรักของนักศึกษาที่เกิดขึ้นในพิษณุโลก ทุกคนสามารถดูได้ โดยที่นำโลเคชั่น วัฒนธรรมของพิษณุโลกมาใส่ไว้ในภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเศรษฐกิจศูนย์กลางของอาเซี่ยน”

สำหรับแรงบันดาลใจที่นำมาถ่ายทอดสู่ภาพยนตร์ “เฟิร์สเลิฟ” คือ ความเชื่อว่าทุกคนมี “รักครั้งแรก” และไม่ว่ารักครั้งแรกของแต่ละคนจะเป็นแบบไหน จะยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอ โดยผู้กำกับ พิทักษ์ เล่าถึงแรงบันดาลใจที่นำมาเสนอในภาพยนตร์ครั้งนี้ว่า

“ผมเชื่อว่าทุกคนมีรักครั้งแรก และรักครั้งแรกของทุกคนมักจะสั้นมาก ไม่ค่อยสมหวัง แต่ถึงมันจะสั้นมากกลับแปลกที่ว่า มันเป็นรักที่คนจำได้นานที่สุด มันสั้นในช่วงระยะเวลาแต่ว่ามันอยู่ในความทรงจำของคนคนนั้นนานมากนะ อาจจะไม่ค่อยสมหวัง แต่ก็เป็นความรู้สึกดีๆ ผมถือว่าเป็นรักที่บริสุทธิ์ เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้รักที่บริสุทธิ์มันเป็นจริงและประสบความสำเร็จได้ ตัวเราเองต้องสร้างก่อน สร้างคุณค่า คนเราต้องมีเป้าหมายมีจุดหมายในชีวิตรวมทั้งความรักด้วย ไม่ใช่รักแบบไร้เหตุผล อย่างน้อยความรักมันทำให้ผู้ชายคนนึงอย่าง น้ำน่าน ในเรื่อง จากคนที่ไม่เคยคิดอะไรเลย อยู่ไปวันๆใช้ชีวิตไปวันๆโดยไม่มีจุดหมาย เขาก็ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะก้าวต่อไป ซึ่งแรงบันดาลนี้เกิดขึ้นจากรักครั้งแรกของเขานั่นเองครับ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest