ทีวีไกด์: รายการ “ร้อยมือสร้างเมือง” หวังยกเครื่องเงินล้านนาสู่สากล ร่วมชุมชนเผยแพร่งานศิลป์

พุธ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๕๙
“เครื่องเงิน” ถือได้ว่าเป็นหัตถกรรมงานศิลป์ที่ทรงคุณค่า อันเนื่องมาจากภูมิปัญญาของไทยที่ทำให้มีเอกลักษณ์และแตกต่าง โดยเฉพาะชุมชนวัดศรีสุพรรณ ที่แต่เดิมเป็นชุมชนที่ทำอาชีพหัตถกรรมการทำเครื่องเงินกันแทบทุกหลังคาเรือน แต่เมื่อกาลเวลาเริ่มเปลี่ยนไป ความศิวิไลซ์ต่างๆก็ชักนำให้คนรุ่นใหม่หันเหความสนใจไปจากศิลปะแขนงนี้ เริ่มหันไปทำงานที่สบายและได้รายได้ที่มากกว่า อีกทั้งอีกหนึ่งปัญหานั่นคือ เรื่องต้นทุนค่าเงินที่แพงขึ้น เมื่อทำขายออกมา กลับไม่มีคนซื้อเพราะราคาที่สูงจนเกินไป เมื่อเกิดปัญหานี้ ทำให้ชาวบ้านชุมชนวัดศรีสุพรรณ เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำ “โครงการตลาดภูมิปัญญาล้านนาสู่สากล” ขึ้น เพื่อต้องการเผยแพร่งานศิลป์ โดยต้องการที่จะสร้างวัดนี้ให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กๆ นักเรียน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งหากไม่มีคนมาสืบสาน จะมีประโยชน์อะไรที่จะเหลือแค่เพียงค้อนกับทั่งเท่านั้น คนในชุมชนจึงหวังที่จะให้สืบสานงานหัตถกรรมเครื่องเงินซึ่งเป็นภูมิปัญญาล้านนาที่มีคุณค่านี้ให้คงอยู่สืบไป แต่วิธีการจัดการของพวกเขาจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน รายการ “ร้อยมือสร้างเมือง” วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 56 นี้ เวลา 20.30 — 21.30 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก