“เนโกะ จัมพ์” หลง “พังดุ๊กดิ๊ก” วอนคนไทย “รักช้าง”

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๖:๔๒
ร่วมสานต่อ โครงการ “อาร์เอส กิ๊ฟ แบค” สนับสนุนให้ศิลปินคิดดี ทำดี เพื่อสังคม อย่างต่อเนื่อง 2 สาว “เนโกะ จัมพ์” เนย—วรัฐฐา และ แจม — ชรัฐฐา อิมราพร ศิลปิน ค่ายกามิกาเซ่ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ในฐานะ “ทูตทีเอสพีซีเอ” สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย รับเป็น “แม่อุปถัมภ์” ช้างเพศเมีย วัย 12 ปี “พังดุ๊กดิ๊ก” ซึ่งอยู่ที่ หมู่บ้านช้างเมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรี ในโครงการ “ครอบครัวช้างอุปถัมภ์” ของ มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย โดยมี คุณณรงค์ ไชยแก้ว ผู้จัดการหมู่บ้านช้างเมืองสิงห์ เป็นผู้ดูแล ร่วมด้วย สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ร่วมสนับสนุนโครงการนี้ ทั้งนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ได้ร่วมมอบเงินเพื่อเป็นการสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือในเรื่องการรักษาพยาบาลช้าง

ทำเอา 2 สาว ตื่นเต้น เมื่อได้เจอ “พังดุ๊กดิ๊ก” ท่ามกลางบรรยากาศป่าริมน้ำ ซึ่งทันทีที่เจอ พังดุ๊กดิ๊ก ก็ร้องแปร๊นๆ ส่ายหัวไปมาด้วยความดีใจ ไม่เพียงเท่านั้น ยังโชว์ความแสนรู้ ควงฮูล่าฮูบ ,เดิน 2 ขา , เป่าเม้าท์ออร์แกน แถมขี้เล่น หยิบหมวกมาสวมให้กับ เนย และอุ้มจนตัวลอย งานนี้ 2 สาว เลยจัด “มันแกว” ของโปรดชุดใหญ่เป็นรางวัล พังดุ๊กดิ๊ก เลยแถมความสนุกด้วยการให้ขึ้นขี่หลัง พาชมธรรมชาติ งานนี้ “เนย” ดูโปรในการปีนขึ้น ลง หลังช้าง เพราะทั้งรักและชอบการขี่ช้าง มีก็แต่สาวแจม ที่กว่าจะปีนขึ้นซ้อนท้ายได้ ทำเอาทุกคนลุ้นใจหายใจคว่ำ แถมกอดเอว เนย จนแน่น แม้จะสูงจนหวาดเสียว แต่บอกได้คำเดียวว่า แฮปปี้

เนย กล่าวว่า “ช้างเป็นสัตว์ประจำชาติของคนไทย เป็นสัตว์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของไทย ถึงเค้าจะตัวใหญ่ แต่ใจดี แสนรู้ และโดยธรรมชาติเค้าจะไม่ทำร้ายใครก่อน หากไม่ไปบุกรุกในพื้นที่ของเค้า เนยดีใจที่ได้มีโอกาสเป็นแม่อุปถัมภ์ให้กับพังดุ๊กดิ๊ก ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการดูแล และให้ความช่วยเหลือช้างในเรื่องของอาหาร การรักษาพยาบาล เนยอยากให้เค้าอยู่กับธรรมชาติ แวดล้อมที่คุ้นเคย อยู่ในบ้านหลังใหญ่ คือ ป่า ไม่ใช่มาเดินเร่ร่อนอยู่ในเมือง หรือถูกทารุณ ถูกใช้แรงงานเกินกว่าเหตุ สัตว์เค้าก็มีชีวิต มีหัวใจ เนยไม่อยากเห็นช้างไทยมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลง หรือถูกล่าเพื่อการค้างา เราคนไทยต้องช่วยกันดูแล และอนุรักษ์ไม่ให้ช้างไทยสูญพันธุ์นะคะ”

แจม เสริมว่า “เป็นความตั้งใจของเรา 2 คน ที่อยากแบ่งปันความรู้สึกดีๆ ความช่วยเหลือให้กับพังดุ๊กดิ๊ก และช้างทุกเชือกที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะเรื่องการดูแลรักษาในยามที่ป่วย เพราะเค้าไม่สามารถพูดกับเราได้ แต่คนที่ใกล้ชิด อย่างคนเลี้ยงช้าง หรือควาญช้าง ถือว่ามีส่วนสำคัญต่อช้างมากที่สุด จะรู้ได้ดี ยิ่งถ้ามีสัตว์แพทย์ให้การรักษา ดูแลอย่างใกล้ชิด เค้าก็จะมีชีวิตที่ดี ถึงเวลาแล้วที่เราจะช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ใหญ่ที่มีค่าของชาติให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งนี้หากใครพบเห็นช้าง หรือ สัตว์ถูกทำร้าย ทารุณ สามารถแจ้งความช่วยเหลือได้ที่ www.thaispca.org ค่ะ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ