เอห์ซานอลลอฮ์ บายัต ผู้บริหารสื่อยักษ์ใหญ่ของอัฟกานิสถานได้รับเลือกเป็น “บุคคลแห่งปี” ของเรดิโอ อาซาดี

พฤหัส ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๑
เรดิโอ อาซาดี ซึ่งเป็นบริการของเรดิโอ ฟรี ยุโรป / เรดิโอ ลิเบอร์ตี ในประเทศอัฟกานิสถาน ได้คัดเลือก เอห์ซานอลลอฮ์ บายัต (Ehsanollah Bayat) ผู้ก่อตั้งอัฟกัน ไวร์เลส คอมมิวนิเคชั่น คอมพานี (AWCC) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ อาเรียน่า เทเลวิชั่น แอนด์ เรดิโอ เน็ตเวิร์ค (ATN) เป็นบุคคลแห่งปี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557 โดยรางวัลดังกล่าวได้ยกย่องความอุตสาหะพยายามกว่า 12 ปีของนายบายัตในการเชื่อมโยงชาวอัฟกันทั่วประเทศและทั่วโลกเข้าด้วยกันโดยผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการบรอดแบนด์ รวมถึงรายการวิทยุและโทรทัศน์ อีกทั้งการที่เขาได้อุทิศตนให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผ่านมูลนิธิบายัต ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

นายเอห์ซาน บายัต แสดงความเห็นต่อการได้รับคัดเลือกครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีจากเรดิโอ อาซาดี ซึ่งเป็นองค์กรยอดเยี่ยมในแง่ที่มีความเข้าใจในวัฒนธรรมและสังคมของอัฟกานิสถานอย่างลึกซึ้งและถูกต้องตามความเป็นจริง ผมโชคดีที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาอัฟกานิสถานยุคใหม่และทันสมัยในตลอดช่วง 12 ปีที่ผ่านมา และผมพยายามที่จะผลักดันให้ชาวอัฟกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหรือพูดภาษาใด ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่กำลังส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ รวมถึงร่วมอภิปรายความท้าทายต่างๆ พัฒนาแนวทางแก้ปัญหา และร่วมฉลองความสำเร็จด้วยกันในแบบฉบับของชาวอัฟกัน โดยผ่านทางมูลนิธิบายัต, AWCC และ ATN”

นายบายัตกล่าวต่อไปว่า “โนรูซเป็นช่วงเวลาแห่งการพบปะเพื่อนฝูง ญาติมิตร การเลี้ยงฉลอง การแลกเปลี่ยนของขวัญ และการมอบความปรารถนาดีให้กับผู้อื่น การสื่อสารกับผู้อื่นคือจุดศูนย์รวมของวิสัยทัศน์และมรดกที่ผมสืบสานมาจนถึงทุกวันนี้ ผมเชื่อว่าบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ต และสื่อจะช่วยให้การอภิปรายโต้แย้งเปิดกว้างในหมู่ชาวอัฟกัน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมความมั่งคั่งและการขยายตัวทางเศรษฐกิจอัฟกานิสถานอย่างแข็งแกร่งต่อไป เราได้เอาชนะความท้าทายต่างๆมามากมายในประวัติศาสตร์ของประเทศ และเราก็ได้ประจักษ์ถึงศักยภาพของชาวอัฟกันทุกภาคส่วนในการรวมพลัง ฟื้นฟู ส่งเสริม และผลักดันชาติของเราให้ก้าวไปข้างหน้า ดังนั้น ผมจึงขอน้อมรับรางวัลจากเรดิโอ อาซาดี ในปีนี้ด้วยความเป็นเกียรติอย่างยิ่ง”

เรดิโอ อาซาดี ดำเนินการคัดเลือกและมอบรางวัล “บุคคลแห่งปี” เป็นประจำทุกปี ซึ่งตรงกับช่วงโนรูซ หรือเทศกาลปีใหม่ของชาวเปอร์เซีย เพื่อยกย่องคุณความดีอันโดดเด่นของบุคคลที่อุทิศตนเพื่อสันติภาพ ประชาธิปไตย และวัฒนธรรมในอัฟกานิสถาน นายบายัตได้รับเลือกจากคณะกรรมการสื่อมวลชนของเรดิโอ อาซาดี ท่ามกลางบุคคลอื่นๆที่ได้รับการเสนอชื่อโดยกลุ่มประชาสังคมและเหล่าผู้ฟังรายการวิทยุ

สำหรับผู้ที่เคยได้รับรางวัลก่อนหน้านี้ ได้แก่ อาห์หมัด ซาร์มาสต์ ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งสถาบันดนตรีแห่งอัฟกานิสถาน, อดีตเจ้าหญิงฮินเดียแห่งอัฟกานิสถาน, ฟาร์ฮัด ดาร์ยา นักดนตรีชาวอัฟกันและทูตสันถวไมตรีแห่งองค์การสหประชาชาติ, รามซอน บาซาร์ดอสต์ สมาชิกสภานิติบัญญัติ, อนาร์กาลี โฮนาร์ยาร์ นักฟิสิกส์และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และกุล อกา เชอร์ไซ ผู้ว่าราชการจังหวัดนันการ์ฮาร์

เกี่ยวกับ อาเรียน่า เทเลวิชั่น แอนด์ เรดิโอ เน็ตเวิร์ค

สถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุอาเรียน่า (ATN) ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยนายเอห์ซานอลลอฮ์ บายัต และเป็นสถานีสื่อเอกชนรายใหญ่ที่สุดในอัฟกานิสถาน ซึ่งครอบคลุม 33 จังหวัด จาก 34 จังหวัด มีผู้ชมชาวอัฟกานิสถานกว่า 25 ล้านคน ATN ยังถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมเป็นภาษาพาชตู และดาริในยุโรป เอเชีย ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ ATN มุ่งเน้นการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสาร เนื้อหาสาระ และความบันเทิง รวมถึงรายการด้านการศึกษา รายการสำหรับเด็ก และผู้หญิง สุขภาพ และประเด็นข่าวทั่วโลก ทีมงาน ATN มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการถ่ายทอดข่าวที่ถูกต้อง และเป็นกลางสู่ผู้ชมในทุกสถานการณ์

เป้าหมายของ ATN นับตั้งแต่ที่ก่อตั้งองค์กรคือ การเป็นหนึ่งในผู้เปิดกว้างด้านการศึกษาซึ่งนำเสนอ “หน้าต่างสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า” ด้วยการออกอากาศรายการผ่านสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุระดับประเทศทั้ง 4 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่เนื้อหาสาระด้านศิลปะ และวัฒนธรรมนานาชาติที่ดีที่สุดจากทั่วโลกแก่ผู้ชมโทรทัศน์ และผู้ฟังวิทยุ ขณะเดียวกันก็ได้เปิดโอกาสให้นักเขียน ผู้กำกับ นักแสดง ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่เป็นชาวอัฟกานิสถานอีกด้วย สามารถรับชมรายการต่างๆได้ที่เว็บไซต์ของ ATN ทาง www.arianatelevision.com หรือผ่านทางจานดาวเทียม HotBird และ GlobeCast

เกี่ยวกับ อัฟกัน ไวร์เลส

อัฟกัน ไวร์เลส (AWCC) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยเอห์ซานอลลอฮ์ บายัต และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองคาบูล เป็นโครงการร่วมทุนระหว่างเทเลโฟน ซิสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (TSI) และกระทรวงการติดต่อสื่อสารที่มีผู้ลงทะเบียนกว่า 4,000,000 ในอัฟกานิสถาน บริษัทมีพนักงานประจำกว่า 5,500 คน และพนักงานไม่ประจำอีกกว่า 100,000 คน นอกจากนี้ อัฟกัน ไวร์เลส ยังเป็นหนึ่งในองค์กรที่ใหญ่ที่สุดของอัฟกานิสถาน และเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นการสื่อสารด้วยไวร์เลส และเทคโนโลยีบรอดแบนด์ให้แก่ลูกค้าองค์กร และลูกค้าทั่วไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.afghan-wireless.com.

เกี่ยวกับมูลนิธิบายัต

มูลนิธิบายัต ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 โดยเป็นองค์กรเพื่อการกุศลในหมวด 501 c(3) ในสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวอัฟกัน มูลนิธิบายัต ซึ่งก่อตั้ง และบริหารโดยนายเอห์ซาน บายัต และ นางฟาเตมา บายัต ได้มอบเงินสมทบให้กับโครงการกว่า 200 โครงการที่อุทิศตนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนหนุ่มสาว ผู้หญิง ผู้ยากไร้ และ ผู้สูงอายุชาวอัฟกัน โครงการต่างๆ ของมูลนิธิประกอบไปด้วย การก่อสร้างสาธารณูปโภคใหม่ๆ และโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืนในพื้นที่กันดาร รวมถึงโครงการส่งเสริมสุขภาพ การศึกษา เศรษฐกิจ และ วัฒนธรรมอีกมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล [email protected]

ติดต่อ

มอนต์โกเมอรี ไซมัส (Montgomery Simus)

อีเมล: [email protected]

โทร. +1 702 809 6772

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4