ดิสนีย์ฉลองปิดเทอม ปล่อย “กัปตัน อเมริกา” ลงจอแก้ว พร้อมกับ กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ จะลงโรงเดือนเมษานี้ทุกโรงภาพยนตร์

อังคาร ๐๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๕๔
โรเจอร์ ซี. สมิธ ผู้พากย์เสียงกัปตัน อเมริกา (Captain America) ใน อเวนเจอร์ส แอสเซ็มเบิ้ล แอนิเมชั่นซีรีย์ชื่อดังจากค่ายมาร์เวลได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในประเทศไทยเกี่ยวกับเรื่อง อเวนเจอร์ส แอสเซ็มเบิ้ล ที่ดิสนีย์จะปล่อยลงช่องดิสนีย์ เอ็กซ์ดี ในวันที่ 3 เมษายน เวลาบ่ายโมงตรง ทางทรู วิชั่นส์ ช่อง 129 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ภาพยนต์เรื่อง กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ ของดิสนีย์จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์

ถาม: เวลาคุยกับใครแล้วเคยมีคนทักไหมว่าคุณเสียงเหมือนกัปตัน อเมริกา

โรเจอร์: ไม่เคยเลยซึ่งก็ดีแล้วครับเพราะว่าผมห่างไกลจากกัปตัน อเมริกา มาก ทั้งในด้านความสูงและรูปร่าง ผมสูงแค่ 5 ฟุต 5 นิ้วและไม่น่าเกรงขามอย่างกัปตัน อเมริกา ผมยินดีที่จะโทรไปอวยพรวันเกิดเด็กๆ ด้วยเสียงของกัปตัน อเมริกา มากกว่าที่จะให้เด็กๆ เห็นตัวจริงของผมครับ

ถาม: คุณเข้าสู่วงการนักพากย์ได้อย่างไร

โรเจอร์: ผมเริ่มต้นจากการแสดงละครเพลง แสดงตลกและก็เลียนเสียงเป็นคนนั้นคนนี้ ต่อมาก็มีคนถามว่าทำไมผมไม่เป็นนักพากย์ ผมเลยไปเรียน Commercial Voice Acting และก็บังเอิญโชคดีมีเอเจ้นท์มาเจอผม

ถาม: คุณคิดว่าอะไรทำให้เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ คัมปะนี (The Walt Disney Company)เลือกให้คุณเป็นคนพากย์เสียงกัปตัน อเมริกา

โรเจอร์: ผมคิดว่าผมเป็นคนที่มีเสียงกลางๆ ไม่สูงหรือต่ำเกินไป ถ้าเป็นตัวอื่น อย่าง สไปเดอร์แมน คงต้องเป็นเสียงที่หนุ่มกว่านี้ครับ

ถาม: หนึ่งในนักพากย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Peter Cullen คนที่พากษ์เสียง Optimus Prime คุณอยากพากย์บทแบบนี้บ้างไหม

โรเจอร์: ผมเคยเจอ Peter Cullen ครั้งหนึ่งและได้ยินเขาพากย์เสียง Optimus Prime กับหูตัวเอง มันยอดที่สุดเลยครับ ถ้าผมมีโอกาสได้บทที่โลดแล่นต่อเนื่องเป็นทศวรรษอย่าง Optimus Prime ที่ Peter Cullen พากย์ นั่นคือที่สุดสำหรับผมเลยครับ

ถาม: กัปตัน อเมริกาของค่ายมาร์เวลเป็นคาแรคเตอร์ที่มีความเที่ยงตรงรักความถูกต้อง การที่คุณได้พากย์เสียงคาแรคเตอร์ที่มีภาพพจน์ดีอย่าง กัปตัน อเมริกา คุณต้องมีความรับผิดชอบต่อคาแรคเตอร์ไหม

โรเจอร์: แน่นอนที่สุดครับ ถ้าใครติดตามทวิตเตอร์ของผม จะเห็นว่าผมไม่โพสต์อะไรที่ไม่เหมาะสมเลย เพราะผมรู้้ว่าคนรักกัปตัน อเมริกา ผมต้องมีความรับผิดชอบต่อภาพพจน์ของเขา

ถาม: นักแสดง (Actor) กับนักพากย์ (Voice Actor) ต่างกันอย่างไร

โรเจอร์: นักพากย์ไม่มีฉาก เครื่องแต่งกายหรืออะไรทั้งสิ้นที่จะช่วยบิ้วอารมณ์สร้างความรู้สึกว่าคุณคือตัวละครตัวนั้นจริงๆ นักพากย์ต้องใช้จินตนาการล้วนๆ ในการสร้างความสมจริงสมจังให้แก่ตัวละคร ไม่มีไฟ ไม่มีกล้อง ไม่มีตำแหน่งหรือจุดใดจุดหนึ่งให้มอง การพากย์เสียงนั้นท้าทายตรงที่คุณต้องใช้เสียงซึ่งเป็นส่วนประกอบของร่างกายที่เล็กที่สุดในการแสดง ผมก็จะใส่แค่เสื้อยืด กางเกงขาสั้นแล้วก็จินตนาการว่า ผมคือ กัปตัน อเมริกา ด้วยเหตุนี้ นักแสดงบางคนจึงรู้สึกว่าการพากย์เสียงเป็นงานที่ยากมาก

ถาม: คุณดูแลเสียงของคุณอย่างไร

โรเจอร์: ผมเดินสายกลางครับ ผมดื่มแต่น้อย พักผ่อนให้พอเพียง หลีกเลี่ยงที่ที่มีเสียงดังมากๆ ที่ต้องตะโกนคุยกัน ดื่มน้ำเยอะๆ ผมรู้ว่าผมใช้เสียงประกอบอาชีพ ผมต้องดูแลสุขภาพตัวเองครับ

ถาม: คุณมีอะไรจะฝากถึงแฟนๆ กัปตัน อเมริกา ไหมครับ

โรเจอร์ ตอบด้วยน้ำเสียงของ กัปตัน อเมริกา: สวัสดีครับ ผมกัปตัน อเมริกา จากเรื่องอเวนเจอร์ส แอสเซ็มเบิ้ล ของค่ายมาร์เวลที่กำลังจะออกอากาศทางช่องดิสนีย์ เอ็กซ์ดี นะครับ ถ้าคุณเห็นใครกำลังมีปัญหา ต้องการความช่วยเหลือ คุณอย่าลังเลที่จะช่วยนะครับ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น เปิดประตูค้างใว้ให้คนที่ตามมาข้างหลังหรือช่วยเปลี่ยนยางรถยนต์ ความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆของคุณ อาจเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับผู้รับ คุณไม่ต้องมีความสามารถพิเศษในการที่จะช่วยเหลือใคร การหยิบยื่นสิ่งเล็กๆน้อยๆ สามารถก่อให้เกิดสิ่งดีๆ ที่ยิ่งใหญ่ได้ มาเป็นฮีโร่กันครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest