Movie Guide: “แผลเก่า” มุมมองใหม่ มิติใหม่ ปรากฏการณ์ใหม่ ชุมนุมนักแสดงชั้นนำคับคั่งเป็นประวัติการณ์

พฤหัส ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๔๕
จากวรรณกรรมอมตะที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ชีวิตรักอันยิ่งใหญ่หลายครั้งที่สุดของไทย “แผลเก่า” ยุค 2014 นี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งที่ 5 โดยสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล และได้ “หม่อมน้อย-หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล” เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด “มุมมองใหม่ มิติใหม่ ปรากฏการณ์ใหม่” โดยชุมนุมนักแสดงชั้นนำทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็กมาประชันบทบาทมากที่สุดเป็นประวัติการณ์แห่งวงการภาพยนตร์กว่า 30 ชีวิต เพื่อให้สมเกียรติยศวรรณกรรมอันยิ่งใหญ่ของชาติ ไม่ว่าจะเป็น

นิว-ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต (รับบท ขวัญ), ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ (เรียม), สินจัย เปล่งพานิช (คุณหญิงทองคำเปลว), พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง (ผู้ใหญ่เขียน), ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ (กำนันเรือง), ณัฎฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา (คุณสมชาย), ปานเลขา ว่านม่วง (นางรวย), พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ (จ้อย), รัดเกล้า อามระดิษ (แม่สาย), ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม (เริญ), โดม-จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม (เปีย), แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ (สมิง), อ้น-กรกฎ ตุ่นแก้ว (เยื้อน), จูเนียร์-กรวิชญ์ สูงกิจบูลย์ (แฉ่ง) กวาง-ธัญญรัศม์ ไตรสุทธิวงษ์ (แก้ม) สมาย-ภาลฎา ฐิตะวชิระ (ชมพู่) ดิว-นัทธพงศ์ พรมสิงห์ (ชิด), ฮัท-จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร (ร้อยตรีสง่า), เอก-ศุภากร ประทีปถิ่นทอง (นายแพทย์สงัด), คิมมี่-บดินทร์ บางเสน (รอด), กรุง ศรีวิไล (หลวงตา), อาร์- อาณัตพล ศิริชุมแสง (ท่านผู้นำ), มัดหมี่-พิมพ์ดาว พานิชสมัย (ท่านผู้หญิง), สถาพร นาควิไลโรจน์ (ท่านชาย), ดารณีนุช โพธิปิติ (แม่ค้า), ปิยะ เศวตพิกุล (อากง) ฯลฯ

“แผลเก่า” ในเวอร์ชั่นนี้เป็นภาพยนตร์ชีวิตรักโรแมนติกที่ย้อนยุคไปในปีพ.ศ. 2479-2483 ที่จะสะท้อนภาพวิถีชีวิตและขนบธรรมเนียมประเพณีชาวสยามในอดีตที่สูญหายไปจากโลกปัจจุบัน ท่ามกลางความงดงามวิจิตรของท้องทุ่งนาบางกะปิและความร่มรื่นของคลองแสนแสบ โดยเฉพาะวัฒนธรรมการทำนาและงานเฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยว ท่ามกลางความรักอันซื่อบริสุทธิ์ของ “ขวัญ” และ “เรียม” ที่จะมาสร้างทั้งรอยยิ้มและน้ำตา รวมทั้งภาพประวัติศาสตร์ในยุค “รัฐนิยม” พ.ศ. 2483 ไม่ว่าจะเป็นภาพงานฉลองรัฐธรรมนูญ ภาพเดินขบวนครั้งแรกในประเทศไทยเพื่อเรียกร้องมณฑลบูรพาคืนจากฝรั่งเศส หรือภาพงานเต้นรำสวมหมวกในยุค “มาลานำไทย” ที่ถูกถ่ายทำกันอย่างประณีตบรรจงโดยผ่านการค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อจำลองภาพประวัติศาสตร์ในอดีตอย่างถูกต้องและยิ่งใหญ่ตามยุคสมัย

และที่ขาดไม่ได้เลยคือบทเพลงอมตะของ “พรานบูรพ์” บรมครูวงการดนตรีของเมืองไทยที่เป็นเพลงดำเนินเรื่องในภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นเพลง “ขวัญของเรียม”, “เคียงเรียม”, “สั่งเรียม” หรือ “แสนแสบ” ฯลฯ ซึ่งได้ถูกเรียบเรียงเสียงประสานและขับร้องใหม่ให้เหมาะสมกับยุคสมัย โดยนักร้องคุณภาพรุ่นใหม่ “กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ” และ “แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น” ซึ่งขับร้องได้อย่างไพเราะจับใจไม่แพ้ “ไพรวัลย์ ลูกเพชร” และ “ผ่องศรี วรนุช” ศิลปินแห่งชาติ

และด้วยเจตนารมณ์ที่จะรักษาวรรณกรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันล้ำค่าของชาติ ภาพยนตร์เรื่อง “แผลเก่า” จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นสมบัติอีกชิ้นหนึ่งที่ชาวไทยทั้งชาติได้ภาคภูมิในความเป็นไทย 12 สิงหาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ