“ศรีไศล สุชาตวุฒิ” สุดปลื้มได้ขึ้นเวที “100 ปี กาญจนะผลิน” ตอบแทนบุญคุณ ครู “สมาน” อาจารย์ทางเพลง

พุธ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๑๗
“ศรีไศล สุชาตวุฒิ” ศิลปินหญิงที่มีพลังเสียงสุดโรแมนติก เป็นต้นแบบศิลปินเพลงรัก สุดปลื้มได้ร่วมเป็นหนึ่งในศิลปินบนเวทีคอนเสิร์ต “100 ปี กาญจนะผลิน ” ร่วมถ่ายทอดบทเพลงผลงานของ ครูสมาน กาญจนะผลิน (ศิลปินแห่งชาติ) ที่ประพันธ์ทำนองและเรียบเรียงเสียงประสานเพลงไว้มากกว่า ๓,๐๐๐ เพลง

กับความรู้สึกที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในศิลปิน ขึ้นเวทีถ่ายทอดบทเพลงของครูสมานบนเวทีคอนเสิร์ต “100 ปี กาญจนะผลิน ครั้งนี้

"เราร่วมงานกันมาบ่อยมากๆในปัจจุบัน...หมายถึงกับลูกๆ ของครูสมานนะคะ แล้วกับตัวครูสมาน กาญจนผลินเนี่ย หรือที่ปกติจะเรียกน้าหมานนะคะ น้าหมานเหมือนเป็นอาจารย์ในทางเพลงของศรีไศลเลยก็ว่าได้คะ เพราะว่าได้ร้องเพลงของน้าหมานหลายเพลงมาก อย่างเช่นเพลง ถ้าฉันจะรัก , รักประดับชีวัน และอีกหลายเพลง แล้วอีกหนึ่งความประทับใจคือน้าหมานเคยแต่งทำนองเพลงให้ศรีไศลด้วย คือตอนนั้นเราเขียนเนื้อเพลงขึ้นมาเองเพลงนึง แล้วให้น้าหมานแต่งทำนองให้ แต่นานมากมาแล้วละคะ เป็นเพลงรักๆ แต่เพราะเราดูเนื้อเพลงแล้วรู้สึกมันยังไม่สมบูรณ์ก็เลยยังคงเก็บไว้เพลงก็ไม่ได้ออกมาให้ใครได้ฟังซะที จนถึงวันนี้ค่ะ

พอได้รับเชิญมาร่วมคอนเสิร์ตรำลึกถึงครูสมานครั้งนี้ รู้สึกปลื้มยินดีและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ตอบแทนและระลึกถึงครู ทำให้รู้สึกคิดถึงวันเก่าๆ ตั้งแต่สมัยครูสมานยังมีชีวิตอยู่ แล้วเคยได้ไปร้องเพลง เคยได้ไปต่อเพลงใหม่ๆ แล้วน้าหมานจะเป็นคนเล่นเปียโน แล้วเราเป็นคนร้องนะคะ สำหรับในคอนเสิร์ตครั้งนี้ เรื่องเพลงที่จะร้องขออุบไว้ก่อนคะ อยากให้ไปฟังกันบนเวทีคอนเสิร์ต แต่ก็คือเพลงของหน้าหมานที่เคยเอามาอัดแผ่นเสียงนะคะ เป็นเพลงที่เคยดังและมีคนรู้จักกันแน่นอน ลองเดาๆ กันค่ะ รับรองว่าต้องเพราะแน่ๆ ถามว่าตื่นเต้นมั้ย ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่ากับตอนที่เป็นคอนเสิร์ตของตัวเอง คือครั้งนี้เรามาเป็นแขกรับเชิญร้อง 2-3 เพลงเพราะยังมีศิลปินทรงคุณภาพมากอีกหลายท่านมากที่ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตครูสมานครั้งนี้ ตื่นเต้นตรงนี้ที่ได้เจอและร่วมงานกับศิลปินทุกท่านมากกว่า แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมและวอร์มเสียงพอสมควร ก็หนักเอาเรื่องเหมือนกันค่ะ แต่รับรองว่าเพลงครูเพราะทุกเพลงคะ"

ซึ่งคอนเสิร์ต “100 ปี กาญจนะผลิน ” ถูกจัดขึ้นโดย ทายาทครูสมาน กาญจนะผลิน และ มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ฯ และกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติขนานนามสกุล “กาญจนะผลิน”

โดยในคอนเสิร์ตครั้งนี้นอกจากจะได้ฟังเสียงร้องเพลงรักหวานๆสุดโรแมนติกของคุณ ศรีไศล สุชาตวุฒิ แล้ว ยังได้ฟังเสียงอันแสนไพเราะจากคุณสุเทพ วงศ์กำแหง คุณสวลี ผกาพันธ์ , คุณรวงทอง ทองลั่นทม ,คุณชรินทร์ นันทนาคร , คุณชาลี อินทรวิจิตร, คุณจินตนา สุขสถิตย์ , คุณพิศมัย วิไลศักดิ์ และนักร้องคุณภาพอีกมากมาย อาทิ อรวี สัจจานนท์, สุเมธ องอาจ, สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ทายาทศิลปิน และ คณะนักร้องประสานเสียง “กาญจน์กรุง” และ “กระแตไต่ไม้” พร้อมการแสดงจินตลีลา แสงสีเสียง เต็มรูปแบบ

ด้วยการบรรเลงโดยวงดนตรีสากลวงใหญ่ "กาญจนะผลิน" ควบคุมวงโดย นายจิรวุฒิ กาญจนะผลิน และวงดนตรีไทย “กอไผ่” ควบคุมวงโดย นายชัยภัคร ภัทรจินดา โดยจัดแสดงในวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2557 ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป โดยรายได้ส่วนหนึ่ง สมทบกองทุน “ครูสมาน กาญจนะผลิน” ในกองทุนส่งเสริมงาวัฒนธรรม และ เพื่อบูรณะพระราชวังพญาไท

โดยมีราคาบัตรตั้งแต่ 500, 1000, 1500, 2000, 2500 บาท เปิดจองบัตรได้ตั้งแต่วันนี้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ (ทุกสาขา) โทร.02 262 3456 หรือ www.thaiticketmajor.com และมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้