เริ่องย่อ: บัลลังก์เมฆ

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๖
ปานรุ้ง(พิยดา จุฑารัตนกุล)บุตรสาวนางคมขวัญ(นันทิดา แก้วบัวสาย) เจ้าของกิจการบริษัทสมุทรเทวาเดินเรือ จบการศึกษาจากต่างประเทศ คมขวัญวาดหวังไว้ว่าบุตรสาวมารับช่วงดูแลกิจการเดินเรือต่อจากเธอ ในวันเลี้ยงต้อนรับการกลับมาของปานรุ้ง เธอได้มีโอกาสพบกติยา(กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์) เพื่อนสนิทสมัยเรียนและเรือโทวาสุเทพ (ศรราม เทพพิทักษ์) คู่หมั้นของกติยา วาสุเทพหลงรักปานรุ้งจนยอมถอนหมั้นจากกติยามาหมั้นกับปานรุ้งแทน กติยาโกรธแค้นมาก แต่เมื่อปานรุ้งได้พบกับชูนาม(สมชาย เข็มกลัด) เพลย์บอยหนุ่มนักเรียนนอก ที่น่าสนใจและมีชีวิตชีวากว่าวาสุเทพ ปานรุ้งตัดสินใจถอนหมั้นกับวาสุเทพพร้อมคืนให้กติยา และแต่งงานกับชูนาม โดยไม่ฟังคำคัดค้านจากคมขวัญเลย

กิจการเดินเรือของคมขวัญเสียหายหนักขึ้น ประกอบกับปานรุ้งให้ชูนามได้เข้ามามีส่วนบริหารงานโดยไม่รู้ว่าเบื้องหลังชองชูนามนั้นคือนักพนันตัวยงและได้ร่วมมือกับมิสเตอร์เจสัน(โอลิเวอร์ พูพาร์ท) เจ้าของบริษัทชาวต่างชาติที่หวังจะฮุบกิจการของสมุทรเทวา เพื่อขึ้นเป็นผู้นำด้านการขนส่งสินค้า โดยที่ชูนามเริ่มเอาเงินมาหมุน หนักเข้าก็ลอบส่งของเถื่อนเพื่อใช้หนี้พนัน แต่โชคไม่เข้าข้าง ชูนามกับพรรคพวกถูกจับได้ เพราะไปฆาตกรรมวิศวกรประจำเรือ เมื่อหลักฐานมัดตัว แน่นหนา ชูนามโดนจับและถูกตัดสินจำคุก 20 ปี ปานรุ้งเสียใจที่ถูกหลอกโดยสามีที่ตนรัก เธอจึงสำนึกผิดที่ไม่เชื่อแม่ ตั้งแต่ต้น แต่ทุกอย่างก็สายเกินไปเสียแล้ว ตระกูลสมุทรเทวาล้มละลาย ปานเทพ(เจษฏ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์) บุตรคนแรกของเธอถือกำเนิดขึ้น หากแต่คมขวัญผู้เป็นแม่ตรอมใจและเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ปานรุ้งล้มละลาย บ้านสมุทรเทวาที่เธออยู่มาตั้งแต่เกิดก็ถูกยึด ปานรุ้งและปานเทพถูกไล่ออกจากบ้านหลังเสร็จงานศพแม่ ปานรุ้งสัญญากับตัวเองว่าลูกของเธอ จะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดและจะต้องไม่มีชีวิตตกต่ำเช่นเธอ

เกื้อ(ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) ลูกชายคนขับรถที่ซื่อสัตย์ของคมขวัญ ผู้ซึ่งหลงรักปานรุ้งตั้งแต่เด็ก พาปานรุ้งกับปานเทพมาอยู่ที่บ้าน แต่ด้วยความเย่อหยิ่งของปานรุ้งทำให้แม่ของเกื้อไม่ค่อยชอบนัก และมักจะมีปากเสียงกันอยู่บ่อยๆ ปานรุ้งอยู่กับเกื้อ จนมีลูกชายด้วยกันอีกคนชื่อ ปรก(นภัทร อินทร์ใจเอื้อ) ปานรุ้งส่งลูกทั้งสองของเธอเข้าโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายมากกว่าปกติ เกื้อต้องขับรถรับจ้างเพิ่มเติม ส่วนปานรุ้งก็ตัดสินใจหางานทำทั้งๆ ที่เธอไม่เคยใช้ชีวิตลำบากแบบนี้มาก่อน เธอเริ่มทนความลำบากยากจนไม่ไหว ขณะนั้นเองวาสุเทพผู้ที่ยังรักปานรุ้งอย่างไม่เปลี่ยนแปลงก็เข้ามาในชีวิตของเธออีกครั้ง เขายอมทิ้งกติยาและโดมลูกชายคนเดียวของเขา มาอยู่กับปานรุ้งและลูกๆ ของเธอ เกื้อรู้ตัวดีว่าตัวเองต่ำต้อยแค่ไหน จึงจำต้องปล่อยปานรุ้งไปหาสิ่งที่ดีกว่า วาสุเทพสัญญาว่าจะดูแลเด็กๆ เป็นอย่างดี

ช่วงปีพ.ศ. 2537 ปานรุ้งอาศัยบารมีของวาสุเทพช่วยให้มีเส้นสายทางธุรกิจ ปานรุ้งจึงเริ่มมีฐานะขึ้นมา อีกครั้ง และเธอยังมีลูกกับวาสุเทพอีก 2 คน คือ ปานวาด(ณัฐจารี หรเวชกุล) และปกรณ์(จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล) ลูกชาย คนเล็กที่เกิดมาพร้อมกับโชคลาภที่ทำให้ชีวิตเธอดีขึ้น ปานรุ้งจึงรักปกรณ์มาก ขณะที่ชูนามอยู่ในเรือนจำ ปานเทพแอบมา พบพ่ออยู่บ่อยๆ เมื่อปานรุ้งรู้เรื่องจึงส่งปานเทพไปศึกษาต่อที่อเมริกาทันที

12 ปีผ่านไป ลูกๆ ของปานรุ้งโตเป็นหนุ่มสาว ปานรุ้งตั้งใจจะให้ปานเทพที่เรียนจบบริหารธุรกิจจากอเมริกากลับมาดูแลกิจการทั้งหมดของเธอ ปานรุ้งวางแผนให้ปานเทพแต่งงานกับนิชา(เรวิญานันท์ ทาเกิด) ลูกสาวนักธุรกิจชื่อดัง โดยที่ปานรุ้งไม่รู้ว่าปรกกับนิชาเป็นแฟนกันมาก่อน แต่เมื่อปานรุ้งรู้เรื่อง แทนที่ปานรุ้งจะหยุดจับคู่ปานเทพกับนิชา

ปานรุ้งกลับขอให้ปรกหยุดคบกับนิชา โดยปานรุ้งอ้างว่าทำเพื่อธุรกิจ ปรกยอมถอยตามที่ปานรุ้งสั่ง ด้วยความรู้สึกเจียมตัว เพราะรู้ดีว่าปานเทพคือความหวังของปานรุ้ง แต่ปานเทพกลับปฏิเสธการแต่งงาน เพราะปานเทพแอบหมั้นหมายกับวิภาวี(เปรมินทร์ ทับแก้ว) ตั้งแต่อยู่เมืองนอก ปานรุ้งไม่ยอมรับวิภาวี จึงหาทางให้ปานเทพแต่งงานกับนิชาให้ได้ โดยเอาเรื่องตำแหน่งประธานบริษัทมาเป็นข้อเสนอ แต่เหมือนโชคจะเข้าข้างวิภาวี เมื่อคุณนายนิรมลถูกฟ้องล้มละลาย และบริษัทของปานรุ้งก็เกือบโดนฟ้องไปด้วย แต่โชคดีที่เกื้อซึ่งตอนนี้ได้ดีจนได้เป็นรัฐมนตรีช่วยเหลือปานรุ้งไว้ ปัญหาการล้มละลายทำให้ปานรุ้งล้มเลิกการแต่งงาน เพราะกลัวว่าปานเทพจะต้องทำงาน ใช้หนี้ให้ครอบครัวนิชา ปานเทพเลยใช้โอกาสนี้พาวิภาวีเข้ามาอยู่ในบ้านอย่างออกหน้าออกตา แถมปานเทพยังตัดสินใจไปทำธุรกิจร่วมกับชูนาม ซึ่งพ้นโทษออกมาจากคุก ทำให้ปานรุ้งเกิดอาการเครียดจัด แต่ก็ยังมีปรกที่คอยดูแลปานรุ้งด้วยความเป็นห่วง ปานรุ้งอนุญาตให้ปรกแต่งงานกับนิชาได้ ปรกดีใจแต่ก็แอบน้อยใจ เพราะสุดท้ายปานรุ้งก็ยกของที่ปานเทพไม่ต้องการให้ตนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ปานวาดพบรักกับโดม(ชลวิทย์ มีทองคำ) ดีเจหนุ่มสุดหล่อ ปานวาดตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปอยู่กับโดม ทั้งคู่ติดยาเสพติดอย่างหนัก และมีชีวิตที่ต้องตกระกำลำบากอยู่อย่างไม่มีจะกิน ปานวาดจึงยอมทำอาชีพเป็นโสเภณี เพื่อหาเงินมาซื้อยาเสพติด เธอไม่กล้ากลับไปหาแม่เพราะคิดว่าตนเป็นลูกที่ไม่ดี ทำลายความฝันของแม่ เป็นเพราะปานวาดกับโดมดำเนินชีวิตด้วยความประมาทเลยทำให้ชีวิตตกต่ำถึงขีดสุด

ส่วนปกรณ์ได้พบรักกับวิรินทร์(ญานนีน ภารวี ไวเกล) เพื่อนที่มหาวิทยาลัย ปกรณ์เองกังวลใจมาก เพราะรู้ว่าแม่ไม่มีวันอนุญาตให้เขากับวิรินทร์ได้รักกันอย่างแน่นอน เพราะวิรินทร์มีฐานะยากจน

ปานเทพร่วมกับชูนามทำกิจการแชร์ผิดกฎหมาย แต่สุดท้ายก็ถูกจับได้ เพราะหุ้นส่วนหักหลังกันเอง ทั้งคู่โดนเจ้าหนี้ตามล่า ชูนามถูกฆ่าตายเพราะปกป้องปานเทพ ปานรุ้งช่วยปานเทพหนีออกนอกประเทศก่อนถูกจับ ทำให้ปานเทพรับรู้ถึงความรักและการให้อภัยจากผู้ที่เป็นแม่ แม้ว่าเขาจะทำผิดต่อแม่มากก็ตาม

ด้านปกรณ์ นับวันก็ยิ่งรักวิรินทร์มากขึ้น และเริ่มสับสนเมื่อรู้ว่าแม่ยังคาดหวังกับตัวเขามาก เพราะผิดหวังจากพวกพี่ๆ ในที่สุดปกรณ์ตัดสินใจแต่งงานกับวิรินทร์ โดยไม่ฟังคำทัดทานของปานรุ้งแม้แต่น้อย แต่ต่อมาด้วยความที่ปกรณ์ยังไม่เป็นผู้ใหญ่พอ จึงเข้าใจวิรินทร์ผิด ปกรณ์ระแวงว่าลูกในท้องวิรินทร์ไม่ใช่ลูกของเขา วิรินทร์เสียใจและทิ้งปกรณ์ไป ปกรณ์ยอมรับไม่ได้ และโทษว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของแม่

เมื่อเหตุการณ์เลวร้ายเริ่มก่อตัวขึ้นอีกครั้ง แล้วตำนานความรักอันยิ่งใหญ่ของปานรุ้งจะปิดฉากลงอย่างไร? และความรักเช่นไรที่จะถูกต้องงดงาม คำถามนี้ยังคงไร้คำตอบ?

ตามชมได้ในละครฟอร์มยักษ์แห่งปี “บัลลังก์เมฆ”ทุกคืนวันจันทร์-อังคาร 20.20 น. ทางช่อง one เริ่มออกอากาศตอนแรกวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคมนี้

รายชื่อนักแสดงนำ

พิยดา จุฑารัตนกุล รับบท ปานรุ้ง

สมชาย เข็มกลัด รับบท ชูนาม

ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ รับบท เกื้อ

ศรราม เทพพิทักษ์ รับบท เรือโทวาสุเทพ

นันทิดา แก้วบัวสาย รับบท คมขวัญ

จารุณี สุขสวัสดิ์ รับบท ร้อยกรอง

ทนงศักดิ์ ศุภการ รับบท พลเรือเอกภัทร

อุทุมพร ศิลาพันธ์ รับบท คุณหญิงสุดใจ

กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์ รับบท กติยา

ปรารถนา สัชฌุกร รับบท ดรุณี

ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รับบท ยายปิ่น

กล้วย เชิญยิ้ม รับบท กอบ

โอลิเวอร์ พูพาร์ท รับบท มิสเตอร์เจสัน

สุพจน์ จันทร์เจริญ รับบท ชัชวาล

พิชญา เชาวลิต รับบท นิสา

เจษฏ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์ รับบท ปานเทพ

นภัทร อินทร์ใจเอื้อ รับบท ปรก

ณัฐจารี หรเวชกุล รับบท ปานวาด

จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล รับบท ปกรณ์

ชไมพร สิทธิวรนันท์ รับบท น้อย

จอย ชวนชื่น รับบท แจ่ม

ฝันเด่น จรรยาธนากร รับบท นพพร

ฝันดี จรรยาธนากร รับบท ศุภกิจ

ชลวิทย์ มีทองคำ รับบท โดม

เรวิญานันท์ ทาเกิด รับบท นิชา

เปรมินทร์ ทับแก้ว รับบท วิภาวี

ญานนีน ภารวี ไวเกล รับบท วิรินทร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ