เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว เตรียมฉายภาพยนตร์ของผู้กำกับชูจิ เทรายามะ และออร์สัน เวลส์

พุธ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๔๕
- งาน TIFF ครั้งที่ 28 เตรียมฉายภาพยนตร์ในอดีตของผู้กำกับอัจฉริยะแห่งโลกตะวันออกและตะวันตก

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว (TIFF) ครั้งที่ 28 ประกาศข่าวดีที่เมืองคานส์ว่า ทางผู้จัดงานจะจัด 2 กิจกรรมพิเศษเพื่อฉายภาพยนตร์ของชูจิ เทรายามะ ผู้ใช้พรสวรรค์หลากหลายด้านทั้งในฐานะกวี ผู้กำกับละครเวที และผู้กำกับภาพยนตร์ ในการสร้างสรรค์หนังใต้ดินสุดแหวกแนวแห่งยุค 1960 และผลงานภาพยนตร์ของออร์สัน เวลส์ ผู้แผ่อิทธิพลอย่างกว้างขวางในโลกภาพยนตร์สมัยใหม่ด้วยผลงานระดับมาสเตอร์พีซอย่าง "Citizen Kane"

งาน TIFF ครั้งที่ 28 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-31 ตุลาคม 2015 ณ รปปงหงิ ฮิลส์ และอีกหลายสถานที่ในกรุงโตเกียว

(รูปภาพ: http://prw.kyodonews.jp/opn/release/201505120104/ )

- ภาพยนตร์ของเทรายามะ

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวาระครบรอบวันเกิด 80 ปีของเทรายามะ TIFF จะฉายภาพยนตร์เรื่องยาวของเทรายามะซึ่งผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดี อาทิ "Pastoral: To Die in the Country (Den'en ni Shisu)" (1974) ซึ่งถูกคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ครั้งที่ 28 ในหมวด Competition

ชูจิ เทรายามะ:

ชูจิ เทรายามะ เกิดเมื่อปี 1935 ที่จังหวัดอาโอโมริ เขาเริ่มเขียนบทกวีไฮกุตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และประพันธ์บทกวีทังกะขณะเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ หลังจากที่ลาออกจากมหาวิทยาลัยกลางคัน เขาได้หันมาประกอบอาชีพเป็นนักเขียนบทละคร นักแต่งบทละครวิทยุ และผู้เขียนบทภาพยนตร์ จากนั้นในปี 1967 ด้วยวัย 31 ปี เขาได้ก่อตั้งคณะละครชื่อ Tenjo Sajiki ต่อมาในปี 1971 เขาได้เขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของตนเอง โดยใช้ชื่อว่า "Throw Away Your Books, Rally in the Streets" ซึ่งคว้ารางวัล Grand Prize จากเทศกาลภาพยนตร์ซานเรโม จากนั้นในปี 1974 เขาได้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "Pastoral: To Die in the Country" และภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ปี 1975 ต่อมาในปี 1982 เขาได้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "Farewell to the Ark" แม้ว่าในขณะนั้นเขาจะป่วยอยู่ก็ตาม จนกระทั่งปี 1983 เทรายามะได้เสียชีวิตลงจากโรคประจำตัวด้วยวัยเพียง 47 ปี ผลงานละคร ภาพยนตร์ และบทกวีที่เทรายามะได้ฝากไว้บนโลกใบนี้ ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนทั่วโลกทุกยุคทุกสมัยมาจนถึงปัจจุบัน

- ผลงานในอดีตของออร์สัน เวลส์ รำลึก 100 ปีชาตกาล (ชื่องานอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

ผลงานในอดีตของออร์สัน เวลส์ จะจัดขึ้นโดยความร่วมมือของศูนย์ภาพยนตร์แห่งชาติ (National Film Center), สมาคมภาพยนตร์ (Motion Picture Association), สมาคมปกป้องลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ของญี่ปุ่นและนานาชาติ (Japan and International Motion Pictures Copyright Association) เพื่อฉลองวาระครบรอบวันเกิด 100 ปีของออร์สัน เวลส์ (1915-1985) ผู้สร้างสรรค์ผลงานระดับตำนานมากมายฝากไว้ในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์โลก นับตั้งแต่ภาพยนตร์เปิดตัวที่สร้างชื่อให้กับเขาอย่าง "Citizen Kane" (1941) เป็นต้นมา สไตล์การกำกับภาพยนตร์ที่เปี่ยมด้วยความสร้างสรรค์และทรงพลังของเขาก่อให้เกิดผลงานภาพยนตร์นับไม่ถ้วน ซึ่งรวมถึงผลงานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์อีกมากมาย และภาพยนตร์ที่ทำออกมาหลายเวอร์ชั่น ภายในงานจะมีการฉายภาพยนตร์ในอดีตของเวลส์ภายใต้ความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์มิวนิก (Munich Film Museum) อาทิ "Citizen Kane" และมาร่วมทำความรู้จักกับ "the unknown Orson Welles" ให้มากยิ่งขึ้น

ออร์สัน เวลส์:

ออร์สัน เวลส์ เกิดเมื่อปี 1915 ในปี 1938 คณะละครของเขาได้แสดงละครวิทยุที่ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง "The War of the Worlds" ของเอช.จี.เวลล์ ซึ่งสร้างความแตกตื่นไปทั่วสหรัฐอเมริกา ส่วนภาพยนตร์เรื่องแรกที่เขากำกับคือ "Citizen Kane" ได้รับการชื่นชมอย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม เขาได้กลายเป็นหนึ่งใน "ผู้กำกับต้องสาป" นับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องที่ 2 อย่าง "The Magnificent Ambersons" ภาพยนตร์เรื่องแล้วเรื่องเล่าออกมาในรูปแบบที่ไม่ตรงกับความคิดในตอนแรก ขณะที่บางเรื่องก็ยกเลิกการถ่ายทำกลางคัน ถึงกระนั้น ผลงานแต่ละเรื่องของเขาก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นภาพยนตร์อมตะ ด้วยความโดดเด่นไม่เหมือนใครและเป็นที่ประทับใจของคอหนังตลอดกาล นอกจากนี้ เวลส์ยังเคยเป็นนักแสดงอีกด้วย เขาเสียชีวิตลงในปี 1985

หมายเหตุ: ชื่องานอาจมีการเปลี่ยนแปลง

แหล่ง่ขาว: เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว (TIFF)

AsiaNet 60475

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ