20 เกร็ดน่ารู้ “A Little Chaos” สวนนี้มีมนต์รัก

ศุกร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๕๘
เคท วินสเล็ต นักแสดงหญิงผู้มากความสามารถเจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงจากเรื่อง The Reader(2008) และเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงจากเรื่องอื่นอีก 5 ครั้ง ประกอบด้วย Titanic, Sense and Sensibility, Iris, Eternal Sunshine of the Spotless Mind?และ Little Children

เป็นการหวนกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในรอบ 20 ปี ระหว่าง เคท วินสเล็ต กับผู้กำกับอลัน ริคแมน หลังจากทั้งคู่เคยแสดงภาพยนตร์ด้วยกันในเรื่อง Sense and Sensibility(1995)

A Little Chaos เป็นการกำกับภาพยตร์เรื่องที่ 2 ของอลัน ริคแมน หลังจากเขาเคยกำกับภาพยนตร์เรื่องแรก The Winter Guest?ซึ่งผ่านมาแล้วถึง 18 ปี!

บางส่วนของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจากภาพยนตร์เรื่อง A Little Chaos นำมาจากซีรีส์แนวพีเรียดประวัติศาสตร์เรื่อง Tudor โดยผลงานทั้งสองเรื่องออกแบบโดยคอสตูมดีไซน์เนอร์คนเดียวกัน คือ โจน เบอร์กิน

เคท วินสเล็ต ตั้งครรภ์อ่อนๆ 3 เดือน ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์ โดยเธอไม่ยอมปริปากบอกใคร นอกจากผู้กำกับ อลัน ริคแมน เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะไม่ต้องการให้ทีมงานทุกคนต้องคอยเป็นห่วงเธอ

เคท วินสเล็ตได้กลับมาแสดงภาพยนตร์แนวพีเรียดอีกครั้งหลังจากเคยเล่นภาพยนตร์พีเรียดครั้งสุดท้ายจากเรื่อง Finding Neverland (2004)

อลัน ริคแมน นอกจากจะรับหน้าที่กำกับแล้ว เขายังแสดงเป็น พระเจ้าหลุยส์ที่14 ด้วย โดยเขากล่าวติดตลกถึงการรับบทว่า “ความจริงข้อหนึ่งที่คุณต้องรู้เอาไว้เกี่ยวกับบท พระเจ้าหลุยส์ที่14 ก็คือ บทนี้ไม่ต้องเคลื่อนไหวอะไรมากนัก การแสดงเป็น หลุยส์ คือคุณต้องคอยแสดงอาการตื่นตัวระแวดระวังอยู่เสมอ ซึ่งมันคือวิธีเดียวกับการกำกับหนังนั่นล่ะ!”

โปรดิวเซอร์ เกล อีแกน ต้องการให้ อลัน ริคแมน มารับบท อังเดร เลอ นอตร์ แต่เขาไม่แน่ใจว่าจะเหมาะกับบทนี้ แต่เขาสนใจที่จะกำกับหนังเรื่องนี้แทนมากกว่า

แม้ภาพยนตร์จะบอกเล่าเรื่องราวของการจัดสวนชื่อดังในประเทศฝรั่งเศส แต่ภาพยนตร์ถ่ายทำในวังและสวนที่ประเทศอังกฤษทั้งหมด เคท วินสเล็ต กล่าวว่า “พวกเรามีวังที่น่าทึ่งมากในประเทศอังกฤษ เป็นที่อยู่โอ่อ่าสวยงาม พวกเราโชคดีมากที่ได้เข้าไป ทีมงานของเราเก่งมากที่ทำให้เหมือนอยู่ในประเทศฝรั่งเศสได้

ภาพยนตร์ถ่ายทำที่ วังเบล็นไฮม์ หรือ คฤหาสน์เบล็นไฮม์?เป็นวังสไตล์บาโรก ในประเทศอังกฤษ ซึ่งสร้างโดย จอห์น เชอร์ชิลล์ ดยุกแห่งมาร์ลบะระห์ที่ 1?ในศตวรรษที่ 18 โดยภาพยนตร์สามารถถ่ายทำห้องบางห้องได้ ซึ่งไม่เคยปรากฎในภาพยนตร์เรื่องใดมาก่อน

ภาพยนตร์ยังถ่ายทำสถานที่สำคัญๆ เช่น หมู่บ้านวัดเดสตัน, พระราชวังแฮมป์ตันคอร์ต, คฤหาสน์คลิฟเดิน, แฮม เฮ้าส์, แอชริดจ์ ปาร์ค, เชนีส เมเนอร์ เฮ้าส์

ภาพยนตร์อ้างอิงจากประวัติศาสตร์จริงของการสร้างสวนหิน “ร็อคเวิร์ค โกรฟ” สวนที่งดงามในพระพระราชวังแวร์ซายส์ ยุคศตวรรษที่ 17 ของพระเจ้าหลุยส์ที่14 ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถูกออกแบบสร้างขึ้นโดย เลอ นอตร์ ผู้เป็นสถาปนิกชื่อดังในยุคนั้น

ตัวละคร มาดามซาบีน เดอ บาร์รา (เคท วินสเลต) เป็นตัวละครที่ถูกแต่งขึ้นเท่านั้น

เคท วินสเล็ต ให้ลูกสาวของตัวเอง “มีอา” ข้าฉากเล็กๆ ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ซึ่งเป็นฉากที่มีอานั่งอยู่ในห้องห้องคนเดียว ก่อนที่ซาบีน (เคท วินสเล็ต) จะเดินเข้าไปในห้องและตามด้วยคนอื่นๆ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เคท วินสเล็ต จะเป็นกลับมาพูดสำเนียงอังกฤษของตัวเองอีกครั้ง หลังจากได้เล่นแต่ภาพยนตร์อเมริกัน เธอจึงต้องพูดด้วยสำเนียงอเมริกันตลอดเวลา

เป็นการกลับมาแสดงร่วมกันอีกครั้งระหว่างสองนักแสดงรุ่นเก๋า อลัน ริคแมน และ สแตนลีย์ ทุชชี่ ทั้งสองเคยร่วมงามกันมาแล้วใน Gambit (2002)

เหตุผลที่ เคท วินสเล็ต มารับบท มาดามซาบีน เพราะเธอมองว่า ตัวละครมีความคล้ายกับเธออยู่มาก นั่นคือ เป็นหญิงแกร่ง เข้มแข็ง เก็บอารมณ์ และไม่ท้อถอยต่ออุปสรรค โดยเฉพาะสิ่งที่เธอรัก

ช่างภาพหญิง แอ็ลเลน คูราส กับ เคท วินสเลต เคยทำงานร่วมกันแล้วใน Eternal Sunshine of the Spotless Mind ภาพยนตร์ที่ทำให้ เคท วินสเล็ต เข้าชิงออสการ์เป็นครั้งที่ 4

มีคนเสนอชื่อ มาธิอาส เฌอนาร์ต เพื่อให้มารับบท อังเดร เลอ นอตร์ กับ อลัน ริคแมน ในขณะที่เขาทำงานอยู่ที่เบลเยี่ยม อลันจึงลองโทรหาเขาดู แต่บังเอิญว่าเขาอยู่แถวนั้นพอดี อลันจึงรีบไปหาเขา และคุยกันอย่างถูกคอมาก จนเสนอให้เขามาเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้

ภาพยนตร์เปิดตัวฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ปี 2014 โดยได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมถึงการแสดงอันแสนยอดเยี่ยมของเคท วินสเล็ต โดยนักวิจารณ์จากหนังสือพิมพ์การ์เดียนกล่าวว่า “เป็นการแสดงที่ยอดเยี่ยมมาก เคท วินสเล็ต ถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างซื่อตรงสำหรับบทหญิงแกร่งที่เกิดมาผิดยุคสมัย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้