โกอินเตอร์! เปิดตัว 7 หนังไทยคุณภาพ โชว์ศักยภาพใน Thai Film Festival ณ สหราชอาณาจักร “หม่อมน้อย” “ต้น-นิธิวัฒน์” ปลื้ม “แผลเก่า” “คิดถึงวิทยา” ติดโผ

ศุกร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๒
เปิดตัวภาพยนตร์ไทยคุณภาพ 7 เรื่อง คิดถึงวิทยา, แผลเก่า, เกมปลุกผี, พระมหาชนก (แอนิเมชั่น), ปู่สมบูรณ์, ต้มยำกุ้ง 2 และภวังค์รัก เตรียมขึ้นแท่นฉายในเทศกาลภาพยนตร์ไทย Thai Film Festival ระหว่างวันที่ 25 - 27 มิถุนายน 2558 ณ สถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ หรือ บาฟตา (BAFTA) ภายใต้งาน Totally Thai (ไทยแท้แท้) จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงความเป็นมาในการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทย ณ สหราชอาณาจักร ว่า “กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ไทยในสหราชอาณาจักร ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเผยแพร่ภาพยนตร์ไทย และขยายการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น ภายใต้งาน Totally Thai (ไทยแท้แท้) เพื่อเน้นความเป็นเลิศของศิลปวัฒนธรรมและเห็นถึงศักยภาพของไทยทุกด้าน สร้างชื่อเสียงเกียรติภูมิของประเทศไทยในเวทีโลก ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระขนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558)“

ด้านหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ “แผลเก่า” กล่าวว่า “รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่จะให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เผยแพร่ความเป็นไทยให้กับชาวต่างชาติได้ชื่นชม เพราะเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทยในมุมมองการดำเนินชีวิตของคนไทยยุคก่อน เช่น อาชีพทำนาที่ใช้ควายในการไถนา ซึ่งปัจจุบันแทบจะไม่หลงเหลือให้เห็นแล้ว รวมถึงยังบอกเล่าถึงเรื่องราวการเมือง และประวัติศาสตร์ของยุคนั้นๆด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง ดังนั้น แผลเก่าที่นำไปฉายในครั้งนี้ จะเป็นเวอร์ชั่นที่เขียนบทและกำกับเพื่อฉายในต่างประเทศ มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนในวงการภาพยนตร์ ณ สหราชอาณาจักรอย่างแน่นอน“

สำหรับ นายนิธิวัฒน์ ธราธร ผู้กำกับภาพยนตร์ “คิดถึงวิทยา” จาก GTH เผยว่า "ผมรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างมากที่ภาพยนตร์ที่ผมกำกับได้มีโอกาสได้ไปฉายให้ชาวต่างชาติรวมถึงคนไทยที่สหราชอาณาจักรได้ชม ที่สำคัญผมในฐานะผู้กำกับ และพลอย เฌอมาลย์ในฐานะนักแสดง ได้รับเกียรติให้ไปพูดคุย บอกเล่าวิธีการทำงาน แชร์ประสบการณ์การทำภาพยนตร์ให้คนในวงการภาพยนตร์ที่นั่นด้วย เป็นความรู้สึกที่น่าภาคภูมิใจมากครับ ต้องขอขอบคุณ จีทีเอช ทีมงาน รวมถึงนักแสดงทุกคนในเรื่องที่ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จ ขอขอบคุณทางกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้จัดงาน ทางสมาพันธ์ภาพยนตร์ที่ให้โอกาสกับภาพยนตร์ “คิดถึงวิทยา” ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสที่จะได้นำเสนอเรื่องราวดี ๆ ของคนไทย โดยเฉพาะมุมมองของครูไทยให้คนทั่วโลกได้เห็นและได้รับรู้”

ส่วนพลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ตัวแทนนักแสดง กล่าวในวีทีอาร์ ว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องคิดถึงวิทยา ที่ทั้งผู้กำกับทีมงาน ทุกคนที่อยู่ในโปรดักชั่นนี้ตั้งใจทำงานกันมากเพื่อสร้างสรรค์งานดีๆ มีคุณภาพให้กับผู้ชม และมั่นใจว่าไม่ทำให้ผิดหวัง สำหรับการได้ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ไทย ณ สหราชอาณาจักร เป็นเรื่องเปิด เรื่องแรกของเทศกาล และเป็นรอบกาล่า ก็ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจมากๆ และในครั้งนี้ก็ได้มีโอกาสไปพบกับแฟนภาพยนตร์ถึงลอนดอนด้วย ก็หวังว่าจะมีคนมาชมกัน อยากเชิญชวนคนไทยในสหราชอาณาจักรมาชมกัน กับภาพยนตร์คุณภาพทั้ง 7 เรื่อง 7 แนว ตลอดทั้ง 3 วันคะ”

สำหรับภาพยนตร์ไทย 7 เรื่อง ที่ได้คัดเลือกเข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ไทย ณ สหราชอาณาจักร (Thai Film Festival) ได้แก่ คิดถึงวิทยา (The Teacher’s Diary) ในรอบปฐมทัศน์วันทื่ 25 มิถุนายน 2558 ตามด้วย เกมปลุกผี (Ghost Coins) ภวังค์รัก (Concrete Clouds) วันที่ 26 มิถุนายน 2558 และพระมหาชนก (The Story of Mahajanaka) ปู่สมบูรณ์ (Somboon) ต้มยำกุ้ง 2 (TYG2) และแผลเก่า(The Scar) วันที่ 27 มิถุนายน 2558 ณ สถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ หรือ บาฟตา (BAFTA)“

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ