‘ไก่-วรายุฑ’ จับมือ ‘ธนชาต’ ผลิตคลิปหนังสั้น ‘เท่...อย่างไทย ใครๆ ก็นิยม’ ภายใต้โครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย”

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๐๖
เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ตำหนักจิตรลดา วังปารุสกวัน นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้เป็นประธานเปิดตัวโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ครั้งที่ ๔๔ ประจำปี ๒๕๕๘ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ ทุนการศึกษาจากธนาคารธนชาต โดยมี ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ผู้จัดละครคนดังช่อง ๓ พร้อมดาราสาว จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ ครูลิลลี่-กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มารยาทและภาษาไทยเป็นสิ่งที่ทุกคนในฐานะคนไทยต้องธำรงรักษาไว้เพื่อให้คงอยู่ไปจนถึงคนรุ่นหลัง ธนชาตขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างสังคมไทยให้แข็งแกร่งทางด้านวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยได้จัดโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ซึ่งเป็นหนึ่งในปณิธานความดีที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ ๔๔ วัตถุประสงค์เพื่อคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีของไทย และเสริมสร้างเยาวชนให้เป็นต้นแบบทางวัฒนธรรมที่ดีและยั่งยืน โดยเปิดให้สถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศส่งตัวแทนนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการภายใต้กิจกรรม “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา และในวโรกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีการเพิ่มประเภท “การประกวดมารยาทไทยของเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน” ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้โอกาสผู้บกพร่องทางการได้ยินที่มีความสามารถด้านมารยาทไทยที่ถูกต้องและงดงามด้วย

“นอกจากจัด “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” แล้ว ธนชาตยังส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปสามารถเรียนรู้มารยาทไทยในโอกาสต่างๆ ที่ถูกต้องด้วยด้วยการจัดทำวิดีทัศน์สาธิตการอ่านฟังเสียงและวีดีทัศน์แนะนำมารยาทไทยในโอกาสต่างๆ ให้ผู้สนใจได้ศึกษาและเป็นแนวทางในการนำไปใช้ในกิจวัตรประจำวันไว้ในเว็บไซต์ www.thanachartcsr.com/เอกลักษณ์ไทย สำหรับปีนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระชนมายุ ๖๐ พรรษา ธนชาตได้ปรับปรุงและพัฒนาวีดีทัศน์ทั้งหมดให้มี “ภาษามือ” เพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์แก่ผู้บกพร่องทางการได้ยิน พร้อมกับผลิตละครสั้นแนะนำการใช้ภาษาและมารยาทที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ประชาชนไทยได้ร่วมกันส่งเสริมมารยาทไทยในวงกว้างขึ้น ภายใต้แคมเปญ “เท่...อย่างไทย ใครๆ ก็นิยม” โดยร่วมกับ คุณไก่ – วรายุฑ มิลินทจินดา ผู้จัดละครชื่อดัง ซึ่งจะเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ต่อไป และหวังอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาหวงแหนและช่วยกันรักษาไว้ซึ่งมารยาทและภาษาไทยที่ดีงามของประเทศไปจนถึงคนรุ่นหลัง” นายสมเจตน์ กล่าว

ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ผู้จัดละครคนดังช่อง ๓ กล่าวว่า “ไก่ชื่นชม ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์วัฒนธรรมด้านภาษาและมารยาทของชาติ เพราะทุกวันนี้วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่เริ่มจะหลงลืมวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ่านออกเสียงภาษาไทย และมารยาทไทยที่ถูกต้อง คลิปหนังสั้นที่ผลิตขึ้นในครั้งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด “เท่...อย่างไทย ใครๆ ก็นิยม” โดยจะทำในรูปแบบละคร สอน อธิบาย มารยาท และภาษา ผ่านนักแสดงและผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทและภาษาไทย อย่างถูกต้อง คือ ครูลิลลี่ - นายกิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ คุณรัดเกล้า อามระดิษ พร้อมเปิดตัว นัท – ศุภณัฐ เลาหะพานิช พระเอกใหม่คนล่าสุดของช่อง ๓ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีส่วนช่วยให้เยาวชนไทย หันกลับมาสนใจ วัฒนธรรมของไทยกันมากยิ่งขึ้น

“พี่ว่ายากนะคะ เพราะไม่เคยเขียนเรื่องให้จบภายใน ๓ นาที ส่วนใหญ่จะเป็นละครยาว เรื่องนี้ต้องเขียนให้กระชับและเก็บรายละเอียดของธนชาตให้ครบทั้งหมด พี่จะคุ้นชินกับการเขียนบทละครยาวๆ บทละคร ๓ นาที ต้องคิดเยอะคลิปหนังสั้นครั้งนี้ พี่ถ่ายทำเสร็จภายในวันเดียว อย่างตัวนักแสดงพี่ใช้พระเอกหน้าใหม่เป็นตัวนำเรื่องให้ดูสดใส คนไม่เคยเห็นหน้า ถ้าเอานักแสดงดังๆ ทั้ง ๓ คนมาแสดงด้วยกันจะเกิดการแข่งขันกัน อย่าง ต๊งเหน่ง เขาก็แรงอยู่แล้ว ถ้าเอาพระเอกเก่ามามันก็จะแข่งกัน แล้วคนดูจะดูอะไร เราเลยเอาพระเอกใหม่มาแสดงให้ดูลงตัวนิดนึง สำหรับครูลิลลี่ ท่านเป็นครูสอนพิเศษวิชาภาษาไทยที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่เพราะมีรูปแบบการสอนที่เข้าใจง่าย” ไก่-วรายุฑ กล่าว

สถาบันการศึกษาสามารถส่งนักเรียนหรือตัวแทนเข้าร่วม “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็น ๕ ระดับชั้น คือ ระดับ ป.๑ – ป.๓ ระดับ ป.๔ – ป.๖ ระดับ ม.๑ – ม.๓ ระดับ ม.๔ – ม.๖ และ ปวช. และระดับอุดมศึกษาและ ปวส. พร้อมจัดแข่งขันรอบคัดเลือกทั้ง ๔ ภาค คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลางและกรุงเทพฯ และกำหนดจัดรอบชิงชนะเลิศรวมทุกภาค ในวันที่ ๒ – ๙ กันยายน ๒๕๕๘ สำหรับ “การประกวดมารยาทไทยของเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน” ประกวดรอบคัดเลือกและชิงชนะเลิศประเทศในวันเดียวกัน แบ่งเป็น ๒ ระดับชั้น คือ ระดับประถมศึกษา (ป.๑-ป.๖) วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ และระดับมัธยมศึกษา (ม.๑-ม.๖) วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๘

สถาบันที่สนใจ ติดตามรายละเอียดและสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.thanachartcsr.com/เอกลักษณ์ไทย (www.thanachartcsr.com/thaiculture) หรือส่งใบสมัครทางโทรสารที่หมายเลข ๐-๒๕๓๐-๘๒๘๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์