ทีวีไกด์: สารคดีสร้างสรรค์สังคม “บ้านเล็กในเมืองใหญ่” เป้ อารักษ์ ปัญหาชีวิตรุมเร้า หันหน้าเข้าวัดพึ่งทางธรรม ได้เพื่อนซี้วัย 10 ขวบเป็นแรงผลักดันช่วยแก้ปัญหา

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๑
อย่าเพิ่งตกใจไปกันใหญ่ว่า หนุ่ม เป้ อารักษ์ โดนมรสุมชีวิตอะไรเข้า ถึงกับต้องหันหน้าเข้าวัดกันขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องราวดีๆในสารคดีสร้างสรรค์สังคม 'บ้านเล็กในเมืองใหญ่' ตอน สร้างคนจากข้าวก้นบาตร ที่หนุ่มเป้ อารักษ์ ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวของเพื่อนซี้ต่างวัย เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ เป้ อารักษ์ ไปทำบุญวันเกิดที่ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก และพบกับเพื่อนใหม่ 'มาร์ท' หนุ่มน้อยวัย 10 ขวบ ผู้ประกาศว่าโตขึ้นอยากบวชเป็นพระ และคำตอบนี้เองที่ทำให้ เป้ ไม่เคยลืมเพื่อนตัวเล็กคนนี้ได้เลย

ในวันที่ เป้ เจอสารพัดปัญหาที่แก้ไม่ตก เขานึกถึง มาร์ท และคำชวนให้ไปกินข้าวก้นบาตร เขากลับมาตามคำชวน ร่วมกินข้าวก้นบาตรกับเด็กๆ ทำกิจกรรมในวัดร่วมกับเด็กๆและหลวงพี่ ฝึกสมาธิด้วยการเรียงเมล็ดข้าว นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้านของ มาร์ท ซึ่งอยู่กันอย่างลำบาก ได้รับรู้เรื่องราวการช่วยเหลือกันและกันของชาวบ้านในชุมชน เรื่องราวที่เขาได้พบ ทำให้ เป้ มองปัญหาต่างๆในมุมมองที่เปลี่ยนไป เริ่มเข้าใจแล้วว่า ทำไมเด็ก 10 ขวบจากชุมชนแออัดอย่าง มาร์ท ถึงสนใจศาสนาและอยากบวชเป็นพระ และสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันนี่เอง ที่ทำให้ เป้ นำมาแก้ปัญหาของเขาได้สำเร็จ

เป้ฝากข้อความมาถึงคุณผู้ชมว่า "ดีใจครับที่ได้มาร่วมแสดงสารคดีชุดนี้ พี่ผู้กำกับเล่าเรื่องย่อให้ฟังทางโทรศัพท์ ผมก็โอเคเลย ไม่ต้องคิดอะไรมาก ทั้งที่ตอนนี้คิวก็แน่น แต่ผมตั้งใจว่าการได้ทำงานที่ช่วยให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้นผมจะทำ และ บ้านเล็กในเมืองใหญ่ คือคำตอบสำหรับผมครับ ผมได้แสดงตอน สร้างคนจากข้าวก้นบาตร เป็นเรื่องจริงของ น้องมาร์ท เพื่อนซี้วัย 10 ขวบ เด็กแนวของผม ผู้ตั้งใจแน่วแน่ว่าโตขึ้นอยากบวชเป็นพระ ต้องติดตามชมกันครับว่า ข้าวก้นบาตรสร้างคนได้อย่างไร และเพื่อนมารท์ของผมเจ๋งแค่ไหน รับรองว่า นอกจากเสียงหัวเราะแล้ว คุณผู้ชมจะได้แง่คิดดีๆ อีกมากมายครับ" หนุ่มเป้ทิ้งท้าย

ติดตามชม สารคดีสร้างสรรค์สังคม "บ้านเล็กในเมืองใหญ่" ตอน สร้างคนจากข้าวก้นบาตร แพร่ภาพ วันพุธที่ 29 กรกฎาคมนี้ ทางรายการข่าว 5 หน้า 1 สถานีกองทัพบกช่อง 5 เวลา 7:45 น. และ วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม ทาง รายการข่าวข้นสุดสัปดาห์ เนชั่นทีวี (ช่อง 22) เวลา 22.15 น. นอกจากนี้ติดตามชมย้อนหลังและเบื้องหลังการถ่ายทำได้ที่ Facebook fanpage และ YouTube Channel: บ้านเล็กในเมืองใหญ่ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4