“ใครไม่ฟัง แต่เราฟัง” ศิลปินอินดี้ทั่วฟ้าเมืองไทยรวมตัวมากที่สุดในเอเชีย!!! กับเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ ครั้งที่ 11 ต้นแบบงานดนตรีสุดคลีน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ”

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๓๔
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กร งดเหล้า(สคล.) และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ร่วมกันให้การสนับสนุนเครือข่ายเยาวชนโคตรอินดี้ (Kodindy) จัดกิจกรรมเทศกาลดนตรีเพื่อเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ และวงดนตรีน้องใหม่ทั่วประเทศ ได้มีพื้นที่แสดงผลงานของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยเน้นการสร้างต้นแบบงานดนตรีที่ไม่มีเหล้า บุหรี่และยาเสพติด เข้ามาเกี่ยวข้องภายใต้แนวคิด "ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ" ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 และใช้ชื่อตอนว่า "ใครไม่ฟังแต่เราฟัง"

ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส คุณสมชัย สุวรรณบรรณ เปิดเผยว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าดนตรีแบบอินดี้ เป็นที่สนใจกับเยาวชนเป็นอย่างมาก การที่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็น สสส. ,สคล. ได้ร่วมมือกันสนับสนุนการจัดเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเทศกาลดนตรีทางเลือกใหม่ที่ปราศจากสิ่งเสพติดทุกชนิดและเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีเวทีแสดงผลงานทางดนตรี พร้อมปลูกจิตสำนึกความเป็นพลเมืองให้คนรุ่นใหม่รักสันติภาพ สันติวิธีด้วยการไม่ใช้ความรุนแรง ตอกย้ำค่านิยมและรูปธรรมการจัดงานเทศกาลดนตรีที่ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่และยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการจัดงานดนตรีที่ไม่มีเหล้าบุหรี่ยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องได้รับความสนใจตอบรับจากเยาวชนคนรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่างก็ขานรับถึงการสร้างรูปธรรมต้นแบบ เพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในปีนี้ทางผู้จัดได้ตั้งคอนเซ็ปต์ของงานว่า ใครไม่ฟัง แต่เราฟัง ซึ่งผมคิดว่าน่าสนใจมาก เสียงของเยาวชนคนรุ่นใหม่หรือนักดนตรีศิลปินผู้รักอิสระทางดนตรีอาจจะไม่มีความหมายอะไร ถ้าสังคมไม่รับฟังพวกเค้าอย่างเปิดใจ การรับฟังกันมากขึ้นจะทำให้ประเทศชาติเราก้าวเข้าสู่ความปรองดอง และภารดอนภาพมากขึ้นในที่สุดครับ"

ทางด้านอาจารย์มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ จาก สสส. ได้กล่าวถึงการสนับสนุนชาวอินดี้ครั้งนี้ว่า "จะสังเกตได้ว่าเทศกาลดนตรีอื่นๆ ในบ้านเราจะสนับสนุนโดยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก ดังนั้นทาง สสส. ได้เล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนที่มีใจรักในศิลปะและดนตรีเป็นอย่างมาก เพราะเด็กวัยนี้เปรียบเสมือนผ้าขาว ถ้าหากพวกเราไม่รับฟังความคิดเห็นของพวกเค้า อาจจะก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมาก้อเป็นได้ สสส. ได้เข้ามาสนับสนุนเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้มาเป็นเวลาหลายปี เพื่อส่งเสริมกิจกรรมดีๆ สำหรับเยาวชน และผมหวังว่าจะมีงานดนตรีที่ไม่มีเหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด เข้ามาเกี่ยวข้องแบบนี้ ไปอีกนานๆ ครับ"

และแรงบันดาลใจในการสานต่องานดนตรีโคตรอินดี้ให้มาถึงจุดนี้ ครั้งที่ 11 ได้อย่างไร งานนี้คุณบุรินทร แซ่ล้อ หรือ เฮงโคตรอินดี้ เปิดใจว่า "เมื่อผมมองย้อนไปในวัยรุ่น ผมและเพื่อนๆ ชอบแต่งเพลงเอง ร้องเอง และฟังกันเอง ไม่มีโอกาสที่จะไปขึ้นเวทีแสดงโชว์ผลงานของตัวเอง จะว่าไปก็เหมือนเป็นความฝันภายใต้การเก็บกด เมื่อมีโอกาสผมจึงได้ระเบิดมันออกมาเพื่อเป็นสะพานให้กับศิลปินหน้าใหม่ ไม่ว่าจะมาจากไหน ขอเพียงแค่มีใจรักในศิลปะและดนตรี มาเรียนรู้ทักษะการทำเพลง ได้มีประสบการณ์การขึ้นเวที ที่สำคัญยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนได้ใช้เวลาว่างทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ ได้ห่างไกลจากสิ่งมัวเมา ผมเชื่อว่างานดนตรีดีๆ สนุกๆ ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องก็สามารถระเบิดความมันส์ได้สุดเหวี่ยง สุดโคตร ได้เช่นกัน

ขอเชิญชวนสาวกอินดี้มาเสพดนตรีสุดคลีน ที่ชาวอินดี้แต่งเองกว่า 1000 บทเพลง ถ่ายทอดผ่านศิลปินวัยโจ๋ กว่า 170 วง บน 8 เวที ถือเป็นเทศกาลดนตรีที่รวบรวมศิลปินอินดี้ที่มากที่สุด ในวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2558 เวลา 12.00 - 24.00 น. ณ ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนามม้านางเลิ้ง) บัตรราคาเพียง 199 บาท พบกับศิลปินอินดี้รุ่นพี่ อาทิขุนสมาน, พล่ากุ้ง Magenta, Playground, Deep o sea, Gold Red, Mummy Daddy, ไทเดินเล่น, Teddy Ska Band, Annalynn, Dorothy, Error99, The Layers, 8TH FLOOR, HOPELESS, PSYCHO SLIM, สมัยไหนนิยม, โคตรยิ้ม, Southern Boys, Dj ลีโอ และ 8 เวทีใช้ชื่อสุดแนวดังนี้ เวทีจับมือไว้แล้วฟังด้วยกัน, เวทีฟังพี่มีชู้ชาวบ้านรู้หรือเปล่า, เวทีเพื่อนกินหาง่ายเพื่อนฟังหายาก, เวทีฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระโดด, เวทีฟังมันส์มันส์กันนะเธอ, เวทีฟังกันไหมหัวใจมันอยากเสนอ, เวทีฟังเถอะพี่ดีเหมือนกัน และเวทีฟังเถอะน้องของมันดี อย่าลืมมาให้กำลังใจศิลปินหน้าใหม่กันนะครับ" เฮง โคตรอินดี้กล่าว...

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย มีการออกร้านขายของและการแสดงผลงานศิลปะ อาทิ สินค้าทำมือ(DIY) เสื้อผ้าที่หายากจากศิลปินวงอินดี้ชื่อดัง ซีดีเพลงฮิตผลิตขายเองของชาวศิลปินอินดี้กว่า 50 ร้าน และบูธไม่ดูดไม่ดื่ม จาก Cat Radio กิจกรรมรณรงค์เพื่อการไม่ข้องแวะกับยาเสพติด ออกแบบเสื้อสไตล์มันๆ ในคอนเซ็ปต์ "ไม่ดูดไม่ดื่ม" ชิงรางวัลมูลค่า 15,000 บาท

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 061-4145265 หรือแฟนเพจ www.facebook.com/KodindyFC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้