“ ปุ้ย พิมลวรรณ “ เผยความรู้ “ วัณโรคปอด “ เตือน!! อาจแฝงอยู่ในตัวคุณ หากรู้ตัวรีบรักษา

อังคาร ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๔
ถ้าพูดถึงโรคที่มีประวัติมายาวนาน แต่ปัจจุบันยังคงมีอยู่ อย่างโรค " วัณโรคปอด " พิธีกรรายการ "สวัสดีคุณหมอ " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 อย่าง " ปุ้ย พิมลวรรณ หุ่นทองคำ " ก็มีความรู้จากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ มาเผยให้ทราบถึงสาเหตุของการเกิดโรค การรักษา และการป้องกันการเกิดโรคนี้ให้ได้ทราบ ซึ่งในวัยเพลินมีโอกาสที่จะกำเริบได้ง่ายหากว่ามีเชื้ออยู่แล้ว

โดย " ปุ้ย พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" เผยว่า " คุณหมอบอกว่าวัณโรคปอดมันเป็นเชื้อที่ไม่สามารถถูกกำจัดได้หมด เพราะว่าคนที่เป็นโรคนี้ยังมีอีกหลายๆคนที่เชื้อยังอยู่กับร่างกาย แล้วก็อาจจะมีการกำเริบขึ้นเมื่ออาการแย่ลง แล้วก็เมื่อเป็นโรคปุ๊บก็จะกระจายให้คนรอบข้าง จริงๆเราทุกคนที่อยู่ในสังคมอาจจะมีเชื้อตัวนี้ก็ได้แต่มันยังสงบอยู่เรียกว่าเรารับเชื้อมาแต่ไม่แสดงอาการ สาเหตุมาจากแบคทีเรียที่โตช้ามากอยู่ภายในร่างกายได้ยาวนานด้วย สำหรับวัยเพลินเนี่ยจะมีปัญหาในช่วงภูมิตก พออายุ 50 - 60 เนี่ยภูมิคุ้มกันที่ใช้ป้องกันร่างกายจะต่ำลง เชื้อที่เคยอยู่นิ่งๆในร่างกายในอดีตก็จะโผล่ในช่วงนี้ แล้ววัยเพลินมีโรคประจำตัวด้วย ก็จะกำเริบ อาการถ้าเป็นที่ปอดก็จะไอเรื้อรัง ถ้ากำเริบมากๆก็จะไอเป็นเลือดได้ มักจะมีไข้ขึ้นช่วงบ่ายๆกลางคืน บางรายจะเบื่ออาหารน้ำหนักลด ถ้ามีอาการไอยาวผิดปกติเกิน 3 สัปดาห์จะแนะนำให้ไปตรวจ เอ็กซเรย์ ความอันตรายสามารถทำให้คนไข้มีอาการรุนแรงจนขนาดไอเป็นเลือดและหายใจไม่ออก ถ้าเป็นหนักๆในบางรายจะมีภาวะที่มันกระจายไปที่อื่นด้วยเช่นไปที่กระแสเลือด สมอง กระดูก สำหรับเรื่องของการรักษาหลักๆคือการทานยาคือยาฆ่าเชื้อวัณโรคทานตามขั้นตอนที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องจะหาย สำหรับวิธีหลีกเลี่ยงโรควัณโรคในปอด ถ้าเป็นไปได้ต้องพยายามทำให้ร่างกายแข็งแรง ทานอาหารที่มีประโยชน์อย่าให้ร่างกายขาดอาหาร สำหรับวิธีแนะนำคือคนไข้เองถ้ารู้ตัวต้องรีบรักษา พยายามป้องกันให้ไม่ได้ติดคนอื่นใส่หน้ากาก พยายามอยู่ในอากาศที่ถ่ายเทดีๆถูกแสงแดด ทานยาให้สม่ำเสมอ "

ติดตามเรื่องราวของโรคต่างๆที่เป็นประโยชน์ ได้ใน รายการ "สวัสดีคุณหมอ " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เวลา 7.00/16.30น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น