Movie: เบื้องหลังงานสร้าง “The Little Prince เจ้าชายน้อย”

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๒๑:๐๔
กว่า 70 ปีที่หนังสือเรื่อง The Little Prince (เจ้าชายน้อย) ตีพิมพ์และวางจำหน่ายไปกว่า 250 ภาษา วรรณกรรมคลาสสิกเรื่องนี้ก็เคยได้รับการดัดแปลงเป็นสื่ออื่น ๆ มาหลายรูปแบบ ตั้งแต่ การ์ตูน ละครเวที อุปรากร จนถึงภาพยนตร์คนแสดง ล่าสุดในปี 2015 เจ้าชายน้อยพร้อมจะโลดแล่นอีกครั้งบนจอเงินในรูปแบบแอนิเมชั่น ซึ่งถือเป็นโปรเจกต์ฟอร์มยักษ์ระดับคุณภาพ เพราะได้ มาร์ค ออสบอร์น (Mark Osbone) ผู้กำกับฯ จากแอนิเมชั่นฮิตทั่วโลก Kung Fu Panda มานั่งแท่นผู้กำกับภาพยนตร์ เขียนบทโดย ไอรีน บริกนัล (Irena Brignull) ที่เขียนบท The Boxtrolls ผลงานเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม และ บ็อบ เพอซิเชตติ (Bob Persichetti) อีกทั้งยังได้ ฮานส์ ซิมเมอร์ (Hans Zimmer) คอมโพเซอร์หนังฟอร์มยักษ์ระดับตำนานอย่าง Gladiator, The Dark Knight, Interstellar ร่วมกับ ริชาร์ด ฮาร์วีย์ (Richard Harvey) มาทำดนตรีประกอบ

หนังใช้เวลากว่า 4 ปีในสร้าง ซึ่งวิธีการถ่ายทอดเรื่อง The Little Prince ออกเป็นภาพยนตร์นั้น จะนำโลกสองส่วนซึ่งใช้เทคนิคพิเศษต่างกันมาเชื่อมต่อ ระหว่างโลกแห่งความจริงที่เด็กหญิง คุณแม่ และลุงนักบินอาศัยอยู่ จะถ่ายทอดในรูปแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิก 3 มิติแบบเดียวที่ใช้กับแอนิเมชั่นค่าย Pixar และ Dreamworks กับโลกของเจ้าชายน้อยที่จะถ่ายทอดในรูปแบบสต็อปโมชั่นเพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์รายละเอียดตัวละครในโลกของเจ้าชายน้อย โดยเฉพาะการสร้างตัวละครจากดินน้ำมัน และการสร้างฉากในหนังมาจากการพับปะติดกระดาษ พร้อมระบายด้วยสีน้ำ ราวกับภาพประกอบในหนังสือมีชีวิตขึ้นมาจนคนดูสัมผัสได้ถึงอรรถรสและความประทับใจไม่แพ้หนังสือ ตรงแนวคิดของงานออกแบบการสร้างของ ลู โรมาโน (Lou Romano) ผู้เคยออกแบบงานสร้างในผลงานของพิกซาร์เรื่อง The Incredibles และ เซลีน เดส์รูโมซ์ (Celine Desrumaux) ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Harry Potter and the Deathly Hallows part 1

โรมาโน กล่าวว่าอารมณ์และบรรยากาศของโลกทั้งสองส่วนแตกต่างกันอย่างชัดเจน หากโลกของเจ้าชายน้อยมีความอบอุ่นและมหัศจรรย์น่าค้นหา ตามจินตนาการของเด็กหญิง โลกแห่งความจริงของเด็กหญิง ก็จะเป็นระบบระเบียบ แต่เย็นชา แห้งแล้ง ซึ่งความตั้งใจให้แตกต่าง จะช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ชม ส่วนเดส์รูโมซ์กล่าวว่า เธอตั้งใจให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากเจ้าชายน้อยฉบับอื่นที่เคยผ่านตา เจ้าชายน้อยฉบับที่ผ่านมาจะมีสีฟ้าและสีน้ำเงินเข้มเป็นฉากหลัง จนกระทั่งเดส์รูโมซ์อ่านหนังสือ สีที่แล่นเข้ามาในหัวคือ สีขาวแบบกระดาษหนังสือ และ สีเหลืองแบบดวงดาวบนท้องฟ้า ในภาพประกอบหนังสือ เธอจึงใช้เป็นโทนของหนังเรื่องนี้ ปีเตอร์ เดอเซฟ ผู้ออกแบบตัวละครให้ผลงานระดับบล็อกบัสเตอร์อย่าง The Hunchback of Notre Dame, Mulan, Tarzan ก็หลงเสน่ห์ตัวละครในหนังสือซึ่งมีความเรียบง่ายแบบเด็กวาด แต่แฝงความหมายลึกซึ้งจนตีความได้หลากหลาย มันท้าทายเขาอย่างมากในการนำเสน่ห์ของตัวละครเหล่านั้นมาออกแบบให้มีชีวิตบนจอเงิน

ส่วนไฮไลท์ที่น่าจับตามองคือหนังเรื่องนี้ได้รวมซูเปอร์สตาร์มาให้เสียงพากย์ ไม่ว่าจะเป็นดาราเจ้าของออสการ์นำชาย เจฟฟ์ บริดเจส ในบทของลุงนักบิน ผู้มีบุคลิกแปลกๆ อยู่อย่างโดดเดี่ยว แต่มีความทรงจำงดงามที่อยากจะเล่าให้เด็กหญิงข้างบ้านรับรู้ แมคเคนซี่ ฟอย ดาวรุ่งจาก The Twilight saga Breaking Dawn1-2 ให้เสียงเป็นเด็กหญิง ผู้ตั้งคำถามกับชีวิตของตนเองบนโลกความเป็นจริงจนกระทั่งเรื่องราวของเจ้าชายน้อยได้เปิดโลกใบใหม่ให้เธอ ดาราสาวแถวหน้า ราเชล แมคอดัมส์ จาก The Notebook, About Time และผลงานล่าสุดที่เข้าฉายอย่าง Southpaw ให้เสียงเป็นคุณแม่เจ้าระเบียบผู้รักและดูแลลูกสาวทุกวิถีทาง หนุ่มหล่ออย่าง เจมส์ ฟรังโก้ จาก Spider-Man Trilogy ในบทของ หมาจิ้งจอก ตัวละครในหนังสือที่ผู้อ่านหลงรัก ดาราสาวฝรั่งเศสเจ้าของออสการ์นำหญิง มารียง โกติยาด์ ให้เสียงเป็น ดอกกุหลาบ และซูเปอร์สตาร์อีกมากมายที่ตบเท้าร่วมโปรเจกต์กันอย่างคับคั่ง

ออสบอร์นคิดว่าการทำหนังเรื่องนี้แตกต่างจากผลงานก่อนๆ โดยสิ้นเชิงเพราะต้องรวบรวมทีมงานนานาชาติและต่างสตูดิโอมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งต่างจากเรื่องก่อนๆ ที่ใช้ทีมสตูดิโอของตนเอง และเป็นการดัดแปลงจากหนังสือขึ้นหิ้ง ซึ่งสร้างความกดดันแก่คนทำหนังว่าหนังเรื่องนี้จะ "ซื่อตรง" ต่อต้นฉบับมากน้อยเพียงไร แต่เชื่อมั่นว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมทุกกลุ่ม ไม่ใช่เฉพาะแฟนหนังสืออย่างเดียว ได้สนุกสนานและซาบซึ้งประทับใจเรื่องมิตรภาพ ความรักผูกพันและคุณค่าของชีวิต อีกทั้งเทคนิคผสมผสานระหว่างคอมพิวเตอร์กราฟฟิกกับสต็อปโมชั่น จะเพิ่มมิติลึกซึ้งในการเล่าเรื่องแบบที่อนิเมชั่นเรื่องอื่นไม่เคยทำมาก่อน

ผู้ให้เสียงพากย์ และ บุคลิกตัวละคร

แมคเคนซี่ ฟอย เด็กหญิง(The Little Girl - Mackenzie Foy)

เด็กหญิง ที่มีคุณแม่คอยดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะเข้าโรงเรียนชั้นนำ ชีวิตของเธอมีคุณแม่เตรียมการและวางแผนให้หมดทุกอย่าง แต่เธอก็ตั้งคำถามกับตนเองว่านั่นนคือสิ่งที่เธอต้องการมาตลอดหรือไม่จนกระทั่งเธอได้พบกับลุงนักบินข้างบ้าน

ผลงานโดดเด่นของแมคเคนซี่ ฟอย The Twilight Saga: Breaking Dawn1-2, The Conjuring, Interstellar

ราเชล แมคอดัมส์ คุณแม่(The Mother - Rachel McAdams)

คุณแม่ที่วางแผนชีวิตของเด็กหญิงเสร็จสรรพ ดูแลเธอทุกวิถีทางเพื่อให้เธอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต แม้จริงๆแล้วคุณแม่ทำไปด้วยความรักและห่วงใย แต่ดูเหมือนวิธีการของเธอจะปิดกั้นความรู้สึกเบื้องลึกของเด็กหญิงที่เปี่ยมล้นด้วยจินตนาการ

ผลงานโดดเด่นของราเชล แมคอดัมส์ Sherlock Holmes, About Time, Southpaw

เจฟฟ์ บริดเจส คุณลุงนักบิน และ นักบินในทะเลทราย(The Aviator - Jeff Bridges)

คุณลุงนักบิน ผู้อาศัยข้างบ้านของเด็กหญิง ภายนอกดูเหมือนคนสติไม่สมประกอบ แต่มีประสบการณ์ชีวิตที่โชกโชนและพร้อมเป็นมิตรกับทุกคนเสมอ เขาเป็นผู้เล่าเรื่องเจ้าชายน้อยให้เด็กหญิงฟังและเรื่องราวเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล

นักบิน ผู้เล่าเรื่องราวของเจ้าชายน้อยที่เขาเคยเจอเมื่อเครื่องบินของเขาตกกลางทะเลทราย แม้เขาเป็นผู้ใหญ่ เขายังมีจินตนาการและหัวใจของความเป็นเด็ก เขาจึงวาดรูปแกะให้เจ้าชายน้อยได้ แล้วทั้งสองก็เป็นเพื่อนกัและแชร์ความรู้สึกอันงดงามด้วยกัน

ผลงานโดดเด่นของเจฟฟ์ บริดเจส Iron Man, Tron Legacy, Crazy Heart (คว้าออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม), True Grit (เข้าชิงออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม)

เจมส์ ฟรังโก้ หมาจิ้งจอก(The Fox – James Franco)

หมาจิ้งจอก ผู้ตามหามิตรภาพจนกระทั่งได้พบกับเจ้าชายน้อย ตอนแรกเขาไม่อาจเป็นเพื่อนได้เพราะเขาไม่เชื่อง เจ้าชายน้อยจึงพยายามที่จะทำให้เขาเชื่อง แล้วเจ้าชายน้อยก็ได้เรียนรู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตที่ได้รับไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่รับรู้ด้วยหัวใจ

ผลงานโดดเด่นของเจมส์ ฟรานโก้ Spider Man Trilogy, Rise of the Planet of the Apes, Oz the great and powerful

พอล รัดด์ มิสเตอร์ปริ๊นซ์(Mr. Prince – Paul Rudd)

เขาคือคนที่ลุงนักบินและเด็กหญิงกำลังตามหาเพราะเชื่อว่าเขาอาจจะเป็นเจ้าชายน้อยก็ได้

ผลงานโดดเด่นของพอล รัดด์ The Perk of being a Wallflower, Ant Man

มารียง โกติยาด์ ดอกกุหลาบ(The Rose - Marion Cotillard)

เธอเปี่ยมล้นด้วยความงามและต้องการให้เจ้าชายน้อยดูแลเอาใจใส่ แต่เธอโกหกหรือไม่เคยบอกเขาโดยตรง กระนั้นเธอยังรักเจ้าชายน้อยเสมอ

ผลงานโดดเด่นของมารียง โกติยาด์ La Vie en Rose (คว้าออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม), Inception, Midnight in Paris, Two Days One Night (เข้าชิงออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม)

ไรลี่ย์ ออสบอร์น เจ้าชายน้อย(The Little Prince - Riley Osborne)

เด็กชายผู้จากดาวเคราะห์ B-612 มายังโลกมนุษย์เพื่อค้นหามิตรภาพ เขาเป็นเด็กที่เปี่ยมล้นด้วยความกล้าหาญ ไร้เดียงสาและอยากรู้อยากเห็น อีกทั้งยังพร้อมจะเป็นมิตรกับคนทุกคน

ผลงานโดดเด่นของไรลี่ย์ ออสบอร์น Kung Fu Panda

เบนิซิโอ เดล โทโร งู(The Snake - Benicio Del Toro)

งู ผู้มาพร้อมกับภัยอันตรายและเล่ห์เหลี่ยมที่กำลังทดสอบความไร้เดียงสาของเจ้าชายน้อย

ผลงานโดดเด่นของเบนิซิโอ เดล โทโร Traffic (คว้าออสการ์นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม), Sin City Guardian of the Galaxy, Sicario

อัลเบิร์ต บรู้คส์ นักธุรกิจ(The Businessman - Albert Brooks)

นักธุรกิจ ผู้สะสมดวงดาวแล้วพยายามหารายได้จากดาวเหล่านั้น เขาจริงจังและห่วงแต่งานจนไม่มีเวลาสนใจสิ่งรอบตัวหรือผูกมิตรสัมพันธ์กับใครเลย

ผลงานโดดเด่นของอัลเบิร์ต บรู้คส์ Finding Nemo, Drive

พอล จิอาแมตติ คุณครูใหญ่(The Academy Teacher Paul Giamatti)

คุณครูใหญ่ ผู้คอยคัดสรร ทดสอบนักเรียน ให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อจะได้เข้าไปเรียนที่ Werth Academy สถาบันในฝันของผู้ปกคองทั้งหลาย

ผลงานโดดเด่นของพอล จิอาแมตติ

บัด คอร์ท พระราชา (The King - Bud Cort)

พระราชา ผู้เชื่อว่ามีอำนาจเหนือทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงหมู่ดาวเคราะห์น้อยต่างๆ เพราะพระองค์เป็นเจ้าของบัลลังก์ แต่ไม่รู้ความเป็นไปของแผ่นดินที่ตัวเองอยู่ เพราะกลัวว่าถ้าลุกออกจากบัลลังก์ ก็จะเสียบัลลังก์ไป ซึ่งในโลกแห่งความจริง เขาเป็นพนักงานกดลิฟท์ซึ่งไม่รู้ความเป็นไปบนโลกใบนี้ เพราะอยู่แต่ในลิฟท์

ผลงานโดดเด่นของบัด คอร์ท Harold and Maude, Dogma

?

ริกกี้ เจอร์เวส ชายผู้หลงตัวเอง (The conceited Man – Ricky Gervais)

ชายผู้หลงตัวเอง ผู้ต้องการให้ทุกคน รวมถึงเจ้าชายน้อยนิยมชมชอบ เมื่อผู้คนพากันปรบมือให้เขา เขาก็จะน้อมรับยินดี

ผลงานโดดเด่นของริกกี้ เจอร์เวส Night at the Museum, Stardust

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital