“เมฆ-วินัย” ไม่นอยด์รับบท “พ่อ” เผย...ชีวิตมีขึ้นมีลง

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๐๗
ห่างหายจากงานหนังพักใหญ่ สำหรับพระเอกร้อยล้านในยุคแรกๆ "เมฆ-วินัย ไกรบุตร" ที่แฟนๆ บนคิดถึง งานนี้ "พี่เมฆ" ได้เปิดใจกับทีม "ข่าวช่อง 2" ก่อน ถ่ายรายการ "จุดเดือด" ทาง "ช่อง 2" ข่าวลึก บันเทิงร้อน ว่า เร็วๆ นี้จะมี "ภาพยนตร์" เรื่องใหม่มาให้ได้ชมหลังจากหายไปร่วม 10 ปี ไม่นอยด์รับบทพ่อ ดีใจที่ยังมีอาชีพ อ้อนผู้จัดอยากเล่นหนังอีก แต่ต้องบู้น้อยลงเพราะอายุเยอะแล้ว

ช่วงนี้มีแต่งานละคร ห่างหายจากหนัง ?

"ผลงานตอนนี้ก็เป็นละครซะส่วนใหญ่ มีอตีตา เร็วๆ นี้น่าจะได้ดูกัน แล้วก็เขยใหญ่ ต้นๆ ปีหน้าก็จะเป็นเรื่องนางฟ้าล่าผี นายขนมต้ม กำลังจะถ่ายทำ แล้วก็ยังมีเพลิงพระนางก็กำลังจะเปิดกล้อง"

จะมีงานหนังให้ดูบ้างไหม ?

"ล่าสุดได้กลับมาเล่นหนังใหญ่ภูมิใจมาก นานๆ จะได้เล่นหนังของพี่เอกชัย ศรีวิชัยก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับโนราห์ ก็พูดใต้ทั้งแผงเลย ชอบเลย อันนี้ถ่ายเสร็จแล้ว"

หายจากหนังไปนานเลย ?

"หายไปนานครับ"

หนังโนราห์เป็นยังไงบ้าง ?

"มันเป็นหนังเกี่ยวกับคนใต้ โนราห์ประเพณีของคนใต้ พอพี่เอกชัยติดต่อมาเราก็โอเคอยากจะเล่นมาก ตอนนี้ก็ถ่ายมาเรียบร้อย หนังสวย(ยิ้ม) ถามว่าต้องรำโนราห์ไหม รุ่นนี้คงไม่รำแล้วล่ะ(หัวเราะ) คงเป็นพ่อพระเอก พ่อนนางเอก แต่ว่าถ้าเป็นพระนางเขาก็ต้องรำโนราห์ ต้องเรียนโนราห์มาตึ้งแต่เด็กๆ เลย"

คิดถึงงานหนัง ?

"คิดถึงมาก อยากเล่นหนังมากๆ แต่ว่าเราก็จะหาเรื่องที่เราเล่นได้เนาะ เพราะอายุรุ่นนี้แล้วไม่ใช่ว่าหาหนังเล่นแบบง่ายๆ ละครพอได้ แต่ว่าหนังไม่ง่ายครับ(ยิ้ม) ถามว่าต้องเคาะสนิมไหม ไม่ต้องเคาะเพราะว่าเราถ่ายละครอยู่ประจำ หนังกับละครจะใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าหนังจะยากตรงที่เล่นอารมรณ์จะลึกว่าหน่อย จริงๆ ละครก็ลึก แต่ว่าละครบางทีมันมีคำพูดบอก แต่หนังบางทีมันไม่มีมันก็ต้องเล่นให้ลึก มีซ่อนมีแอบ ใช้สายตา ใช้อินเนอร์บอกคนดูเอา มีการเปลี่ยนเลนส์บ่อน ถ้าละครก็อาจจะโป้งเดียวเลย"

ห่างจากหนังไปกี่ปี ?

"หลายปีมาก เป็น 10 ปี นานจริงๆ อยากเล่นหนังใครพอมีให้เล่นก็นะ ติดต่อมา(หัวเราะ) ยังรับอยู่"

จะแบ่งเวลบายังไง เพราะเท่าที่ดูละครก็เยอะ ?

"เดี๋ยวนี้หนังทำไม่นาน ไม่เกิน 10-20 คิวก็เสร็จ มันง่าย มันไม่เหมือนสมัยก่อน อย่างละครเราก็รับเชิญบ้าง เรื่องเต็มบ้าง มันไม่ได้ถ่ายทุกวันอยู่แล้วก็พอจะแชร์คิวกันได้"

จากพระเอก เป็นบทพ่อพ่อทำใจยากไหม ?

"ชอบนะ ทำใจได้ อย่างเมื่อก่อนเราเคยเล่นเป็นพระเอก แรกที่มาเล่นมันก็รู้สึกแบบ ฟิลมันไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่พอเล่น เป็นพ่อบ้าง เป็นตัวเมนบ้างโยที่ไม่ใช่พระเอก กลับชอบ ชอบมากกว่าเป็นพระเอก เพราะว่ามันไม่เครียดมาก(หัวเราะ) แล้วมันก็แบบว่าไม่ต้องเล่นทุกฉาก ถ้าเป็นพระเอกถ้ามี 80 ตอน ก็ล่อไป 60 แล้ว บู้ทั้งเรื่อง บู้ทุกตอน ตอนนี้ให้กลับมาเป็นพระเอกก็คงไม่เอา มันไม่ไหว ละครที่พี่เล่นแต่ละเรื่อง อย่างเมื่อวานฟันกันแบบมือแขนระบมไปหมดเลย(ยิ้ม) อายุเยอะแล้วเวลาเล่นอะไรก็จะแบบถ้าบู้ก็จะบู้เบาๆ สบายๆ ไม่เหมือนเป็นพระเอกเหมือนเมื่อก่อนบู้จัดเต็ม บู้จริงจังแบบที่ต้องไปเรียนกระโดดเตะ ตีลังกาเราก็กลัวเกิดกระดูกแตกขึ้นมา ก็อันตรายเพราะว่าตอนนี้กรพดูกมันเปลี่ยนไป ก็พอใจในระดับนี้ ที่อายุระดับนี้แล้วก็ได้บู้ ได้มีอาชีพขนาดนี้ พอใจแล้ว ไม่รู้สึกว่าแย่ อายุจะ 50 แล้ว(หัวเราะ)"

หลายคนเสียดายชื่อเสียง ?

"ทุกคนครับต้องถอยกลับมา เราจะบอกว่าเราเป็นพระเอกทุกเรื่อง เราจะเป็นพระเอกอายุ 50 มันคงลำบาก ให้เด็กที่เขามีแรง ให้เด็กที่เขาหน้าตาสดใสได้เป็นพระเอก เราอาจจะอยูด้านหลังให้ อยู่เป็นบทที่ไม่ต้องขายหน้า แต่ความสามารถ ไม่ต้องไปแข็งกับเขาเรื่องหน้าเรื่องตา ผมว่ามันดีอย่างหนึ่งตรงที่ว่าเราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้พักผ่อนบ้าง ดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว"

ลูกเป็นไงบ้าง ?

"สบายดี คนโต 3 ขวบกับ 6 เดือน ส่วนคนเล็กตอนนี้ 11 เดือน20 พ.ย.นี้จะครบ 1 ขวบพอดี เดือนที่แล้วน้อมแมม น้องมาร์คเพิ่งไม่สบายเป็นเดือน แต่ตอนนี้ก็สบายดีทั้ง 2 คน ตอนนี้เขาปิดเทอม เวลาพี่ทำงานเสร็จก็จะรีบกลับบ้าน ไปอยู่กับลูก(หัวเราะ) ตื่นเช้าขึ้นมาก็จะไดร์ฟกอล์มฟพาลูกไปด้วย ไปฟิตเนส ตีแบตก็ไปกับเขา"

ให้เวลาลูกตลอด ?

"ส่วนมากจะเป็นอย่างนั้น ไม่ค่อยได้ไปไหน พออายุเยอะแล้วเราก็ไม่ได้อยากเที่ยว แล้วเราก็ไม่ได้อยากออกจากบ้าน ที่ไปต่างจังหวัดนี่คือพาลูกไปเล่นน้ำ พอลูกไปสวนสัตว์ไปดูอะไรแปลกๆ พาลูกไปหาประสบกาณณ์อะไรแค่นั้นเอง แต่ส่วนตัวพี่ไม่ค่อยอยากไปไหนหรอก"

เลี้ยงลูกเหนื่อยไหม ?

"เหนื่อยนะ เมื่อก่อนทำงานเสร็จ 3 ทุ่มเราอยากนอนก็นอนได้ แต่พอมีลูกปั๊บเราก็ต้องแบบว่าเดี๋ยวคนโน้นร้อง คนนี้จะเอาไอ้นี่(ยิ้ม) เวลามันก็ต้องโดนแชร์ไป แต่ก็โอเคเราก็มีความสุขดีเพียงแต่ว่าเราต้องวางระบบให้ดีๆ แล้วเราจะไม่เหนื่อยมาก นอกจากว่าเวลาเขาไม่สบายเราจะเดือดร้อนหนักมาก อย่างเดือนที่แล้วนี่กระหน่ำซัมเมอร์เซลล์เลย(หัวเราะ)"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้