ทีวีไกด์: รายการ "ที่นี่หมอชิต" “วงพัทลุง” พาเที่ยวพัทลุงเมืองหนังตะลุง ปลูกป่าสร้างฝาย...ขึ้นเขาเยี่ยมชาวซาไก

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๑
รายการที่นี่หมอชิตคืนวันอาทิตย์ สองพิธีกรอารมณ์ดี ดู๋ สัญญา และ ลิง สมเกียรติ พาผู้ชมไปล่องใต้เที่ยวจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็น ครั้งแรกที่รายการ "ที่นี่หมอชิต" มีโอกาสมาเยี่ยมเยียน จ.พัทลุง เมืองต้นกำเนิดของหนังตะลุง ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบชื่อจริงๆ ว่าหนังตะลุงก็กร่อนคำมาจากชื่อ "หนังพัทลุง" และที่นี่ยังคงมีส่วนที่อนุรักษ์หนังตะลุงให้ไว้ลูกหลานได้เรียนรู้กันที่ หอศิลป์หนังตะลุง

สองพิธีกร ล่องเรือชมทะเลน้อย, ดูสัตว์ต่างๆ , และแวะไปดูต้นข้าวในทะเลซึ่งข้าวเป็นข้าวนาปี ที่ชาวบ้านอาศัยช่วงน้ำลดติดต่อกันช่วง พฤษภาคมถึงกันยายนของทุกปี ปลูกข้าวเพื่อเก็บไว้กินเอง , ไปดูต้นกระจูดและผลิตภัณฑ์ที่มาจากต้นกระจูดมีทั้ง เสื่อ กระเป๋า ตระกร้า เป็นสินค้าส่งออกนอกที่ดังมากของที่นี่ , ไปดูชาวบ้านในคลองปากประ วางยอไว้จับ "ปลาลูกเบร่" เอาไว้กินและขาย ต่อด้วยปั่นจักรยานไปร้านป้ากี้ ร้านขนมหวานชื่อดังของเมืองพัทลุงมากินขนมสาคูของแท้จากต้นสาคูจริงๆ ที่หากินยาก

สองพิธีกรเที่ยวกันเองเสร็จแล้วก็บุกไปหาแขกรับเชิญถึงบ้านคือ วงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสำเนียงใต้น้องใหม่ ที่เกิดจากเพลงใต้ดินโด่งดังจนตอนนี้มีคอนเสิร์ตไปทั่วประเทศ และมียอดวิวตอนนี้ก็ใกล้ 100 ล้านวิวแล้ว กับ "วงพัทลุง" ที่มีสมาชิก 6 คนคือ โอ พารา (คนตั้งค่าย พาราฮัท) , พงศ์ นักร้องนำ , กาย คีบอร์ด , เค กับ พี กีตาร์ , บิว เบส และ ต๊ะ กลอง ที่นอกจากพาไปเที่ยวค่าย "พาราฮัท" ค่ายเพลงที่เป็นกระท่อมเล็กๆอยู่ในสวนยางอ.ตะโหมด จ.พัทลุงของพวกเค้า พร้อมพูดคุยที่มาของค่ายและวงแล้ว วันนี้วงพัทลุงจะพาเที่ยวเมืองพัทลุงแบบเจาะลึกฉบับเจ้าถิ่นพาเที่ยวเลยทีเดียว

เริ่มจากวงพัทลุง นำทีมพิธีพี่ดู๋และลิงพร้อมชาวค่ายพาราฮัท ที่ตอนนี้มีสมาชิกกว่า 60 คน มาพร้อมมอร์เตอร์ไซด์คลาสสิค , รถกระบะ, รถจี๊ป พากันมุ่งหน้าขึ้นภูเขาไปที่หมู่บ้านชาวซาไกเพื่อไปเยี่ยมเยียนทำกิจกรรมร่วมร้องเพลงและช่วยกันสร้างฝายปลูกป่าด้วยกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมประจำเดือนของชาวค่ายพาราฮัท และวงพัทลุงยังพาพี่ดู๋และลิงไปชม "ศูนย์สมุนไพรถวายสมเด็จย่า" ซึ่งเป็นที่ปลูกพืชพันธุ์ไม้ต่างๆ ผลผลิตก็จะเอาไว้กิน ไว้แจก ไม่ได้มีไว้ขาย ชาวซาไกก็จะลงมาจากเขามาเก็บผลไม้จากที่นี่ไปกิน แล้วยังต่อด้วยการล่องแก่งแบบสนุกสุดเหวี่ยงที่มีมากมายในจังหวัดพัทลุง

ติดตามชมเทปเที่ยวเมืองพัทลุงแบบอแมซซิ่งโดย "วงพัทลุง" ได้ในรายการ ที่นี่หมอชิต วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายนนี้ทางช่อง 7

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest