THE LOBSTER โสดเหงาเป็นล็อบสเตอร์ ปรากฏการณ์หนังอินดี้สุดฮิต – นักวิจารณ์ชมถล่มทลาย – โกยรายได้ทะลุเป้า

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๓๐
วงการหนังอินดี้ช่วงปลายปีคึกคักขึ้นมากทีเดียว หลังจากหนังเรื่อง The Lobster ของผู้กำกับชาวกรีก ยอร์กอส ลานธิมอส ออกฉายแบบจำกัดโรงในอังกฤษเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกวาดคำชมจากสื่อและนักวิจารณ์ถล่มทลาย พร้อมกันนั้นหนังก็สร้างกระแสปากต่อปาก จนคนดูแห่เข้าไปสัมผัส "ความแปลก" ที่แสนโรแมนติกของหนังเรื่องนี้กันอย่างล้นหลาม

คอหนังอาร์ตเฮ้าส์ คงคุ้นเคยกับสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครกับผู้กำกับรายนี้ดีอยู่แล้ว แต่การกลับมาครั้งนี้นั้นน่าสนใจกว่าเดิม เพราะ The Lobster เป็นหนังพูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกของเขา พร้อมทั้งได้ซูเปอร์สตาร์อย่าง โคลิน ฟาร์เรลล์ และ เรเชล ไวซ์ มารับบทนำ

เปิดตัวครั้งแรกด้วยการฉายสายประกวดที่เมืองคานส์เมื่อเดือนพฤษภาคม The Lobster นั้นเล่าเรื่องราวในโลกอนาคต (แต่ฉากหลังก็เหมือนโลกปัจจุบันนี่แหละ) ที่มีกฎห้ามไม่ให้มนุษย์อยู่เป็นโสด หากใครคนใดไม่มีคู่ พวกเขาจะถูกส่งตัวไปที่โรงแรมตากอากาศที่ชื่อ The Hotel แล้วต้องหาคู่ให้ได้ภายใน 45 วัน ถ้าล้มเหลว พวกเขาต้องกลายร่างเป็นสัตว์ โดยพวกเขาสามารถเลือกได้เองว่า อยากกลายเป็นสัตว์ชนิดใด ก่อนจะถูกทางการเอาไปปล่อยในป่า

กระแสชื่นชม The Lobster ที่เมืองคานส์นั้นดีเยี่ยมสุดๆ หลังหนังฉายรอบปฐมทัศน์ ผู้ชมยืนปรบมือให้อย่างยาวนาน สื่อจากทั่วโลกตกหลุมรักหนังเพี้ยนๆ เรื่องนี้ และในที่สุด The Lobster ก็คว้ารางวัลจูรี่ไพรซ์มาจากเมืองคานส์ได้สำเร็จ ตามที่นักวิจารณ์หลายสำนักคาดการณ์ไว้ว่า หนังต้องไม่กลับบ้านมือเปล่าแน่ๆ

กาย ลอดจ์ นักวิจารณ์จาก วาไรตี้ บอกว่า The Lobster นั้นสร้างตรรกะของตัวเองได้อย่างพิสดารที่สุด แต่ในความแปลกประหลาดนั้น แกนในของมันคือหนังรักที่อ่อนหวานและลึกซึ้งเหลือเกิน

ร็อบบี้ โคลิน นักวิจารณ์ฝั่งอังกฤษจากหนังสือพิมพ์ เดอะ เทเลกราฟ บอกว่า ตลอดชีวิตการดูหนังของเขา เขาไม่เคยดูอะไรแบบนี้มาก่อนเลย เมื่อดูจบ เขาก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองเพิ่งดูอะไรมา แต่มันมีเสน่ห์เหลือเกิน จนอยากจะเข้าไปดูซ้ำเดี๋ยวนั้นเลย

คะแนนเฉลี่ยจากนักวิจารณ์ทั่วโลกที่เว็บไซต์ Metacritic.com ได้รวบรวมไว้นั้นสูงถึง 80/100 (สูงจนสามารถจัดอยู่ในหมวดลุ้นรางวัลช่วงต้นปีหน้าได้แน่ๆ) ในขณะที่เว็บไซต์มะเขือเทศเน่า RottenTomatoes.com ก็ให้ The Lobster สูงถึง 93% เรียกได้ว่า เป็นหนังดีลำดับต้นๆ ของปี 2015 เลยก็ว่าได้

หลังจากออกฉายในอังกฤษแค่สัปดาห์เดียว The Lobster ก็กลายเป็นที่พูดถึงของผู้ชมในโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลาย ทำให้ในสัปดาห์ที่ 2 หนังมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 10%

ส่วนในออสเตรเลีย ผู้ชมที่นั่นก็ให้ความสนใจกับหนังเรื่องนี้มาก (และถึงกับเมินหนังระดับยักษ์เรื่องอื่น) ในสัปดาห์เปิดตัวนั้น ตั๋วเต็มทุกที่นั่งถึง 8 โรงฉาย

เสียงตอบรับโดยรวมในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เห็นพ้องกันว่า The Lobster ตั้งคำถามกับค่านิยมการมีคู่ และมายาคติว่าด้วย "ความหวาดกลัวการเป็นโสด" ได้อย่างแสบสันต์ อีกทั้งยังเสียดสีสังคมได้อย่างครีเอทสุดๆ ผู้ชมท่านหนึ่งทวิตว่า The Lobster นั้นทำให้หัวใจของเธอ "กระเจิดกระเจิง" ไม่เหลือชิ้นดี

The Lobster กำลังเริ่มเปิดตัวในประเทศแถบเอเชียแล้ว โดยออกฉายที่เกาหลีเป็นที่แรก และลงโรงในประเทศไทย วันที่ 19 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!