“ปุ้ย พิมลวรรณ” เผยข้อมูล “ โรคซึมเศร้า “ วัยเพลิน ความเสี่ยงสูง!!!อันตรายถึงชีวิต

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๔๒
"ปุ้ย-พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" พิธีกรรายการ "สวัสดีคุณหมอ" ทาง ช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เผยข้อมูลของ " โรคซึมเศร้า " ที่ปัจจุบันกลายเป็นโรคยอดฮิตของคนในสังคม ที่สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัยโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสำหรับวัยเพลินแล้วโรคซึมเศร้ามีอันตรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายมากกว่าวัยอื่นๆ โดยโรคนี้เกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งลูกหลานและคนในครอบครัวเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้วัยเพลินหายขาดจากโรคนี้ได้

โดย " ปุ้ย พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" เผยว่า " อีกหนึ่งโรคที่วัยเพลินหลายท่านอาจจะเป็นอยู่แต่ไม่รู้ตัว และในบางรายอาจจะมีอันตรายถึงชีวิต นั้นก็คืออาการที่เกิดจากโรคซึมเศร้านั้นเองค่ะ คุณหมอให้ข้อมูลว่าจริงๆโรคซึมเศร้าเกิดจากทางกาย ทางใจ และสิ่งแวดล้อม ทางกายเช่นพันธุกรรมในครอบครัวเป็นอยู่แล้ว ก็ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ส่วนของสมองผิดปกติก็มีส่วน แล้วถ้าทางใจมีสิ่งแวดล้อมมากระทบการสูญเสียทำให้เค้ามีปัญหาในชีวิตตั้งแต่เด็กถึงวัยชรา แล้วปรับตัวไม่ได้ก็เกิดการคิดมากซึมลงเศร้าจนอยากตาย หรือว่ามีโรคทางกาย ก็เป็นปัญหาที่มากระทบจิตใจทำไมฉันต้องป่วย สิ่งแวดล้อมอาจจะในครอบครัวเศรษฐกิจตกต่ำก็มีผลได้ ซึมเศร้านี่ก็จะหมดความสุขเลยเก็บตัวหมดความร่าเริงนานประมาณ 2 อาทิตย์ ไปออกกำลังฟื้นฟูยังไงก็ไม่หาย นอนไม่ได้ ทานอาหารไม่ได้ สมาธิไม่มี ความจำไม่มี แย่มากอยากตาย นี่คือขั้นรุนแรงที่สุด ทำไมถึงเกิดกับวัยเพลินคือคนที่อายุเยอะขึ้น ถ้าพันธุกรรมไม่แสดงผลตัวร่างกายเองก็จะเสื่อมอยู่แล้วโรคก็มารุมเร้ากระทบกับคนอายุเยอะค่อนข้างมาก ก็จะคิดถึงแต่สิ่งที่ไม่ค่อยดีเหมือนถูกทอดทิ้ง โรคซึมเศร้าระดับแรกก็แค่คิดมากหงุดหงิดง่าย ระยะท้ายๆก็ถึงขั้นเบื่อชีวิตอยากตาย เราสามารถสังเกตได้ถ้าย้ำคิดๆจนนอนไม่ได้ การนอนเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยนต้องพาไปพบแพทย์ โรคซึมเศร้าในวัยเพลินกับวัยปกติอาการจะคล้ายๆกัน วิธีการรักษาเมื่อพบคนไข้จะมีการประเมินเพื่อทดสอบ ถ้าเป็นขั้นต้นจะให้คนไข้ไปฝึกสติก่อนใช้หลักธรรมะ เค้าจะเปิดใจเล่าปัญหาให้ฟังแล้วจะให้การบ้านคนไข้ไปฝึกสติ การทานอาหาร การฝึกจิตใจดูแลตัวเองยังไง แล้วก็จะมียาให้ด้วยยาปรับสารเคมีในสมองให้อารมณ์ดีขึ้น มีให้การบ้านไปปฏิบัติธรรม ลำดับที่ขนาดหนักอยากฆ่าตัวตายก็จะให้ยาที่มากกว่าระดับต้นๆญาติจะต้องดูแลใกล้ชิดและจะต้องเป็นผู้ให้ยาคนไข้เอง ลูกหลานต้องยอมรับให้กำลังใจคนไข้ดูแลทั้งกายใจ ในการรักษาใช้ระยะเวลาเป็นปีบางรายแต่บางรายที่อกหักสูญเสียอะไรง่ายๆปรับใจได้ 6 เดือนก็ดีขึ้นแล้ว ความแตกต่างอยู่กับอาการที่จะหนักหรือเบา ถ้ารักษาแล้วจะกลับมาเป็นอีกมั้ยถ้ารักษาเข้าถึงธรรมะจริงๆปัญญาก็จะเกิดก็จะไม่เกิดความอยากไม่กลับมาเป็นอีกต้องช่วยตัวเองด้วย เคล็ดลับการห่างไกลโรคซึมเศร้ามีหลัก 3 อ. อาหารต้องถูกต้องครบ 5 หมู่ไม่ขาด 2 ออกกำลังกายวันละ 30นาที 3 อารมณ์คลายเครียดให้ได้ ลดเศร้าให้ได้ ต่อสู่กับปัญหาในชีวิตได้ตั้งแต่วัยเด็กเลย ทำดีให้ได้ ศึกษาธรรมะ "

ติดตามเรื่องราวของโรคต่างๆที่เป็นประโยชน์ ได้ใน รายการ "สวัสดีคุณหมอ " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เวลา 7.00/16.30น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ