“ปุ้ย พิมลวรรณ” เตือน!!! ใช้ร่างกายหนัก เสี่ยง!!! “ ภาวะโพรงกระดูกสันหลังเสื่อม “ เร็วขึ้น

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๘
"ปุ้ย-พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" พิธีกรรายการ "สวัสดีคุณหมอ" ทาง ช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เผยข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึง " ภาวะโพรงกระดูกสันหลังเสื่อม " ที่มักจะเกิดกับขึ้นกับวัยเพลิน โดยเกิดจากการเสื่อมของกระดูกตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป การใช้งานหนักของร่างกายนั้นเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโพรงกระดูกสันหลังเสื่อมได้เร็วขึ้น

โดย " ปุ้ย พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" เผยว่า " วัยเพลินทุกคนนะคะเมื่ออายุมากขึ้นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือเรื่องของการเสื่อมของอวัยวะภายในร่างกายค่ะ และหนึ่งอวัยวะสำคัญที่รุ่นใหญ่มักจะพบเจอความบกพร่อง นั่นก็คือโพรงกระดูกสันหลังเสื่อม คุณหมอบอกว่าปกติกระดูกสันหลังก็จะนับตั้งแต่ต้นคอลงไปถึงบริเวณก้นกบ โดยปกติภาวะของการเสื่อมของกระดูกสันหลังจะเริ่มตั้งแต่คนที่อายุตั้งแต่ 40 ขึ้นไปภาวะที่ 1 เกิดจากอายุ อย่างที่ 2 ก็คือเป็นจากการใช้งาน พอมีการใช้งานนานๆเสร็จกระดูกสันหลังเนี่ยก็จะมีภาวะของการเสื่อมตามมา พอกระดูกเริ่มเสื่อมก็จะเริ่มมีกระดูกที่มันงอกที่มันยื่นก็จะทำให้โพร่งกระดูกแคบลง อย่างที่ 2 หมอนรองกระดูกที่เริ่มเสื่อมก็อาจจะมีการโปร่งยื่นเป็นผิดรูปไปด้านหลัง จนทำให้ไปเบียดเส้นประสาท ส่วนที่ 3 ก็คือส่วนด้านหลังเป็นลักษณะของส่วนข้อ พอมีความเสื่อมข้อก็จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าปกติ ทำให้ช่องว่างที่อยู่บริเวณกระดูกสันหลังแคบลงก็จะไปทับเส้นประสาท ส่วนใหญ่คนไข้ที่ไปหาหมอมักจะมีอาการใหญ่ๆคือช่วงคอกับเอว บริเวณส่วนหน้าอกไม่ค่อยมีอาการเสื่อม ก็จะมีแบ่งความรุนแรงไปเช่นน้อย ปานกลางแล้วก็มาก ปวดน้อยคือมีอาการปวดเป็นๆหายๆ พักก็หายไม่ต้องพึ่งยา อย่างที่ 2 ปานกลางความถี่ของการปวดอาจจะมากขึ้นพักบางทีอาจจะไม่หายคราวนี้ต้องพึ่งยา ถ้าเป็นมากกินยาแล้วหาหมอทำกายภาพบำบัดอาการยังไม่ดีขึ้น ปวดตลอดชามากขึ้นถือว่าเป็นมาก ตามปกติถ้าเริ่มมีอาการปวดมากมีอาการชาจนรบกวนชีวิตประจำวันต้องรีบไปพบแพทย์ ถ้าก่อนหน้านี้คนไข้ไม่มีประวัติของปัญหานี้มาก่อนเลยจะรักษาโดยการกินยาร่วมกับกายภาพบำบัดส่วนใหญ่มักจะได้ผลดี ระหว่างที่ทำการรักษาต้องลดกิจกรรมต่างๆลง หลีกเลี่ยงการยกของหนัก นั่งนานๆ ถ้าในกรณีที่รักษาไป 4 – 6 สัปดาห์แล้วไม่หาย ก็จะแนะนำการเข้าไปผ่าตัดแก้ไข ปกติโรคของความเสื่อมเราไปหยุดมันไม่ได้แต่เราสามารถที่จะชะลอให้มันเกิดช้าลงได้ อย่าไปใช้งานที่มันมากเกินปกติเช่นยกของหนัก ก้มๆเงยๆเยอะๆ พอเริ่มมีอาการที่สงสัยปวดมาก ร้าวลงขา มีอาการชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระยะในการเดินเริ่มสั้นลง ก็ควรที่ไปโรงพยาบาลหาแพทย์เฉพาะทางให้ช่วยวินิจฉัยรักษา เมื่อไหร่ก็ตามที่มีอาการปวดพอพักแล้วอาการดีขึ้น บางทีกินยาแล้วหายก็ไม่ต้องกังวล แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่อาการมีอยู่ตลอด ก็ควรจะต้องไปพบแพทย์ดีกว่า

ติดตามเรื่องราวของโรคต่างๆที่เป็นประโยชน์ ได้ใน รายการ "สวัสดีคุณหมอ " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เวลา 7.00/16.30น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ