“เจนภพ“ ไม่ท้อ!!! เดินหน้ากอบกู้พิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง ทำเสื้อลายดอกออกจำหน่าย สนับสนุนช่างฝีมือคนไทย

อังคาร ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๑
หลังจากพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่งที่" เจนภพ จบกระบวนวรรณ "พิธีกรรายการ "มนต์เพลงลูกทุ่ง" ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 ก่อตั้งมาด้วยตัวเอง ถูกน้ำท่วมไปเมื่อปี 2554 จนเกิดความเสียหายไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แม้การกอบกู้พิพิธภัณฑ์จะมีอุปสรรคมากมาย แต่เจนภพก็ยังยืนยันว่าไม่ท้อและจะยังคงเดินหน้ากอบกู้พิพิธภัณฑ์ต่อไป โดยการจัดกิจกรรมร่วมกับศิลปินเก่าๆ ทำเสื้อผ้าแบรนด์ลายดอกเจนภพ ที่ผลิตโดยช่างฝีมือคนไทย เพื่อนำรายได้ไปฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่งให้กลับมาเป็นแหล่งความรู้กับเยาวชนรุ่นใหม่เหมือนเดิมให้ได้

โดย " เจนภพ จบกระบวนวรรณ " เผยว่า " อาเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่งซึ่งน้ำมันท่วมไปเมื่อปี 54 แล้วมันเกิดความเสียหาย 80 เปอร์เซ็นต์ ทุกวันนี้อาใช้เวลาว่างในการกอบกู้ฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์ด้วยการไปออกบรรยายข้างนอกจัดกิจกรรม มีการสาธิตเชิญศิลปินเก่าๆไปร่วมบ้างอะไรบ้างทำเป็นประจำ พิพิธภัณฑ์อยู่ที่จรัญสนิทวงศ์ 13 เขตบางกอกใหญ่ ไม่มีอะไรเหลือเลยกลายเป็นโกดัง แหล่งความรู้ต่างๆหายหมด กอบกู้มา 4 ปีแล้วยังไม่เห็นร่องรอยอะไรเลย ต้องใช้ทุน ที่หายไปคือแผ่นเสียง หนังสือเพลงเล่มละบาทหาไม่ได้อีกแล้ว จมหายเกลี้ยงหมด น้ำมาเร็วเก็บไม่ทันไม่มีทางทัน เนี่ยต้องนั่งทำ เสื้อลายดอกยี่ห้อเจนภพ มีหลายแบบหลายลาย มีแบบที่ชนะเลิศรางวัลเอกลักษณ์ไทยจากสมาคมช่างตัดเสื้อแห่งประเทศไทย มีของผู้หญิงด้วยผู้ชายด้วย มีแขนยาว กางเกง กระโปรง มีผ้าพันคอมีทุกอย่าง แต่ทุกอย่างจะต้องเป็นลายดอกให้เป็นสัญลักษณ์ เพราะทุกคนจะเรียกอาเจนภพว่าเจ้าพ่อเสื้อลายดอก รายได้เอาไปกอบกู้ฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์ คือเราพยายามที่จะเสนอโครงการเพื่อที่จะกอบกู้แล้วแต่ไม่มีคนไหนช่วยเรา เลยมานั่งคุยกันเองในหมู่ครอบครัวเราว่าเราต้องดูแลตัวเองนะ ทำพิพิธภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2532 ก่อนเปิดอย่างเป็นทางการก็ค้นหารวบรวมมาตั้งแต่ปี 2508 หลักฐานเก่าๆทุกอย่าง ตั้งแต่ยุคแผ่นครั่ง คือมีวิวัฒนาการของการบันทึกเสียงในประเทศไทยทุกรุ่น ให้เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันได้ดูเลย แต่ก็จมน้ำไปหมดแล้ว ผมไปสนับสนุนช่างฝีมือคนไทยเก่าๆที่อยู่บ้านนอกบ้าง ในเมืองบ้าง แกมีจักรตัวเดียว แกอายุเยอะแล้วแต่แกฝีมือดีมากตาแกยังดีอยู่ ตัดเย็บทีละตัว

แล้วสีนึงทำแค่ 30 ตัว ผมต้องการให้มันเป็นของที่ระลึก เป็นสินค้าทางวัฒนธรรมอย่างแท้จริงที่ผมตั้งใจ มันเป็นเสื้อจากหัวใจที่คนตัดเย็บก็ใช้หัวใจทำด้วยความประณีตบรรจง เข้าไปในเฟสบุ๊คลายดอกเจนภพ เพราะผมไม่ได้เปิดร้านที่ไหน ยกเว้นเวลามีกระทรวงหรือหน่วยงานไหนชวนไปออกบูธพิเศษผมก็จะไป หักค่าใช้จ่ายทั้งหมดเหลือเท่าไหร่ก็ให้พิพิธภัณฑ์หมด ก็มีคนอุดหนุนบ้างนะตอนนี้ "

ติดตามชมรายการ "มนต์เพลงลูกทุ่ง" ได้ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 ทุกวัน เวลา 7.30/13.30/20.30 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้