เหมือนมีดกรีดหัวใจ “สำลี” ตัดพ้อชีวิต “หมดตัว” ถูกหลอกทำทัวร์มายากล

อังคาร ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๑
เหมือนจะลืมตาอ้าปากได้ สำหรับ "ลำสี สังวาลย์" (อดีต) นักมายากลชื่อดัง เพราะก่อนหน้านี้เห็นว่าเริ่มมีงาน มีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว แถมประชาชนใจดียังช่วยกันบริจาคสบทบทุนค่านมลูก แต่มาวันนี้เจ้าตัวเปิดใจทั้งน้ำตาในรายการ "จุดเดือด" ทาง "ช่อง 2" ข่าวลึก บันเทิงร้อน โดยพีธีกรคู่เดือด "อุ๊บ-วิริยะ พงษ์อาจหาญ,โก้-ธีรศักดิ์ พันธุจริยา" ร่วมด้วย "ฝัน-ครุสุดา วันมา"ว่า "โดนโกง" หลอกเซ็นสัญญา "ทัวร์มายากล" จนเป็นหนี้เป็นสินหมดตัวอีกครั้ง

มีข่าวว่าโดนหลอกทำทัวร์มายากล ?

"บุคคคลคนนี้นะครับ พอดีว่าเขาดูเราในรายการคนดังนั่งเคลียร์ เสร็จแล้วเขาก็ติดต่อว่าจ้างให้ไปโชว์ ก็มีการพูดเรื่องค่าตัว หนูก็เรียกไป 5,000 บาท โชว์ 1 ชั่วโมงเต็มครับ เขาบอกไม่ต้องถึง 1 ชั่วโมง ไปถึงงานเขาก็ต่อรองราคาอีก เหลือ 3,000 ก็ได้ครับ เพราะงานเราก็ไม่ค่อยมี หนูก็ไปโชว์ เขาก็มานั่งคุยกับหนูจ่ายตังเสร็จเขาก็บอกว่ามี 77 จังหวัดเดี๋ยวไปทัวร์กับพี่ ไปไหม ก็มาตกลงกันว่าค่าตัวเท่าไหร่อะไรยังไง ก็เรียกไปที่ละ 6,000 บาท เราก็อู้ยเดือนหนึ่งก็ 48,000 สบาย ชีวิตเปลี่ยนเลยเราคิดอย่างนี้เลย เสร็จปุ๊บเราก็ถามว่าต้องทำสัญญาไหม เขาบอกอย่าเพิ่ง เขาบอกมาทำโรงเรียนกันก่อนเขาก็วกมาเรื่องโรงเรียนเลย เราก็เห็นเงินข้างหน้าหมดเลยเพื่อที่จะมาเลี้ยงครอบครัวได้ เราคิดอย่างนี้"

ทำไมเราถึงเชื่อใจคนคนนี้ ?

"การแต่งตัว น้าวโน้มจิตใจเรา เหมือนเขาพูดหว่านล้อมเราได้ แล้วเขาก็พูดถึงธุรกิจของเขา เขามีบริษัทด้วยนะครับ เราก็เลยยิ่งเชื่อเข้าไปใหญ่"

เห็นว่าจะเปิดโรงเรียนมายากลกับเขาด้วย ?

"เรื่องตรงนี้หนูมองกาลไกลไปว่าวันหนึ่งเราไม่มีมายากลโชว์ อย่างน้อยมีโรงเรียน เสือนอนกินอยู่แล้ว หนูคิดอย่างนี้ เพราะก็เคยคิดอย่างนี้ตอนอยู่กับอาจารย์เหมือนกัน เขาก็ตกลงกันว่าเรามาแบ่งเปอร์เซ็นกันนะผมได้ 60 เขาได้ 40 ก็คุยกับ แล้วปุ๊บมีการทำอุปกรณ์มายากลจุดนี้แหละครับเงินที่สะสมมา ประชาชนบริจาคช่วยเหลือครอบครัวสำลี หนูก็เก็บนะครับ มันต้องลงทุน โชว์ 77 จังวหวัดโชว์มันต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวคนเบื่อ หนูก็ลงทุนซื้ออีก ลงทุนทำอุปกรณ์มายากล 500-600 ชุด"

หมดไปกับอุปกรณ์นี่เท่าไหร่ ?

"ลงทุนไปเกือบหมื่น แต่ไอ้พวกอุปกรณ์โชว์เนี่ยจะแพง ชุด เสื้อผ้า อุปกรณ์ 40,000-50,000 นี่คือประเด็นที่หนูหนี้หลุดแล้ว ที่หนูเคยเป็นหนี้ นอกระบบ ประชาชนช่วย แล้วหนูต้องกลับไปกู้หนี้ยืมสินแล้วก็เงินที่เรามีเพื่อที่จะเอามาทำงานกับเขา"

รู้จักเขามาก่อนไหม หรือแค่เขาดูทีวีแล้วก็โทรมาจ้างเรา ?

"เหมือนคนที่โทรมาจ้างเราทั่วไป เราไม่คิดเขาจะมีนิสัยอย่างนี้ ชีวิตเกิดมาก็ไม่เคยเจออยู่แล้วแบบนี้ ไม่เคยแบบว่าคิดจะมีโรงเรียน คิดว่าจะมีโปรเจคต์ทัวร์ 77 จังหวัด โอ้โหเราเห็นเงินเลี้ยงครอบครัว ชีวิตเปลี่ยนแน่ เชื่ออย่างงนั้นเลยครับ"

มีการทำสัญญา ?

"สัญญาตัวนี้นะครับ วันที่เปิดโรงเรียนสอนมายากลเสร็จ มีสถานที่เป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ แถวสมุทรปราการไกลเลย จริงๆ เรื่องของเรื่องหนูเอาเขาไปออกรายการด้วยรายการหนึ่งเพื่อที่จะมัดมือชกเขาหน่อยเผื่อมีอะไรตุกติกหนูคิดอย่างนี้ พาเขาไปออกก็มีคนโทรมาแต่เขายังไม่บอกสถานที่ว่ามันอยู่ตรงไหนอะไร คนโทรมาถามเต็มเลย ผมก็เลยถามพี่ครับโรงเรียนอยู่ไหน โน้นสมุทรปราการเลยห้างซีคอนอะไรไปโน้น แล้วสำหรับการเดินทางสำหรับเด็กนักเรียนจะเรียนค่าแท็กซี่เป็นพันใครจะไป แต่หนูก็ยังไม่โต้แย้งเขา เราก็ไปโรงเรียนปรากฏว่าไม่มีใครมาเรียนเขา เขาก็หน้าจ๋อยเลย เหมือนกับว่าหาช่องทางทำมาหากินกับเราไม่ได้ พอผ่านไปตรงนั้น ไม่มีใครมาเรียน หนูก็เลยวกเข้า 77 จังหวัด เพราะว่าตรงนี้ไม่ได้อยู่ในหัวหนูอยู่แล้ว ไม่มีเรื่องโรงเรียนในตอนแรก เสร็จปุ๊บก็เซ็นสัญญา 77 จังหวัด"

เงื่อนไขสัญญา ?

"เรื่องพวกนี้หนูไม่ค่อยรู้เรื่อง หนูก็จะให้แฟนอ่าน เพราะหนูจบแค่ ป.6 ความรู้น้อย เขียนอะไรก็ไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยรู้เรื่อง ถามว่าเท่าที่ดูโอเคไหม โอเค ได้มากได้น้อยหนูโอเคอยู่แล้ว เพียงแต่ขอให้เรามีงานอย่าหลอกเรา หนูยังบอกเขาอยู่เลยก่อนที่เราจะไปโชว์วันนั้น พี่อย่าหลอกหนูนะ หนูโดนมาเยอะ ครอบครัวหนูลำบากอยู่แล้ว พี่อย่าทำทนะ เขาโอเคทำงานกับพี่ไม่มีปัญหา เรารวยไปด้วยกันสบาย"

สุดท้ายสัญญาอันนี้ก็เป็นสัญญาปลอม ?

"ใช่ปลอม"

รู้ตอนไหนว่าโดนหลอกแน่ๆ ?

"เวลาผ่านไปเรื่องโรงเรียนเขาก็ไม่สนใจแล้ว เพราะหาเงินกับเราไม่ได้ ดูจากสัญญาแฟนบอกงานมันจะเริ่มแล้ว เดือนผ่านไป 2 เดือนผ่านไป เขาไม่โทรกลับหาหนู ไม่อะไรหาหนู มีแต่ฝ่ายเราโทรไปฝ่ายเดียว โทรไปทุกวัน ส่งข้อความเขาไม่เคยอ่าน หนูก็เลยบอกแฟนว่าตัวเองใจเย็นๆ เขาคงไม่หลอกเราหลอก เขารู้ เขาดูประวัติเราอยู่ เราตกอับลำบากขนาดนี้ เขาจะมาทำก็เกินไปแล้ว เขาก็มีลุกสาวเขาก็มีครอบครัว ได้แต่ร้องไห้กัน หนูก็ไปไหว้พระสวดมนต์ขอพร ทำอยู่อย่างนี้ทุกวันจนเงินมันก็ไม่มี เงินที่คนบริจาคมาก็ทำร้านค้าทำโน้นทำนี่ เงินติดตัวสักบาทก็ไม่มีวันนั้นนอนกัน กลับไปเหมือนเดิมเลย ทั้งๆ ที่เราก็เป็นคนดี ไม่เคยทำอะไรให้ใครเลย"

คิดไหมเขาต้องการอะไรจากเรา ?

"มาคิดตอนนี้คือเขาต้องการหาเงินกับเรา แสวงหาเงินกับเรา เหมือนพวก 18 มงกุฏ หนูมีไลน์ของอาจารย์ท่านหนึ่งที่เราไปโชว์ วันที่เราได้ 3,000 บาท ครั้งแรกที่เจอเขา(คนที่โกง) อาจารย์เขาก็มาดูลายมือให้เรา ความเฉลียวฉลาดของลูกเรา อาจารย์เขาก็บอกแลกเบอร์กันเดี๋ยวมีงานอะไรจะส่งให้นะ เราก็ขอบคุณอาจารย์เสร็จปุ๊บเขาก็รีบเข้ามาหาเราเลย ตอนนั้นเราก็ไม่ได้อะใจอะไร เขาบอกห้ามไปแจกเบอร์ให้อาจารย์นะ เพราะอาจารย์เขาทำบริษัทสื่อการเรียนการสอนมาดักคอหนูเลย หนูก็ไม่ได้สนใจไหนๆ ก็ได้ทำงานกับเขาแล้ว ชื่นใจแล้วมีงาน 77 จังหวัด พอผ่านไปเรื่องไอ้นี่ 3 เดือนแล้ว 2 เดือนแล้วเขาก็ไม่ติดต่อหนู ก็เลยโทรไปปรึกษาอาจารย์เขา เขาก็บอกว่าอย่าว่าแต่สำลีเลย อาจารย์โดนโกงเงินไป 40,000 เงินสด หนูเก็ตวันนั้นเลย"

สรุปทั้งหมดเราเสียเงินไปเท่าไหร่ ?

"ร่วมๆ 50,000 เงินทอง เรื่องเงินหนูไม่ค่อยเท่าไหร่ หนูต้องการแค่ว่าหนูมีงานไปเรื่อยๆ มีเลี้ยงคารอบครัว มีร้านค้า คือเขาทำพังพินาศหมดเลยครับ หนี้สินหมดกำลังจะฟื้น กำลังจะดีแล้ว ชีวิตหนูต้องการแค่จะประคับประคองครอบครัวนี้แค่นี้เอง แต่ไอ้นี่มาทำซะเละเทะไปหมดเลย กลับไปเริ่มหนึ่งหมดเลย"

เขาหายไปเลย ?

"มีเขาติดต่อกลับมาครั้งหนึ่งหลังจาก 3 เดือนผ่านไปแล้ว หนูก็เลยบอกแฟนว่าที่รักโพสรูปเขาลงไปที่เราไปออกรายการหนึ่งมีรูปเขา แล้วก็มีพี่ๆ ดารา แฟนหนูเขาเล่นโซเชี่ยลเขาก็พอรู้เขาก็แทกเพื่อนของเขาแต่ละคน แป้บเดียวเขาโทรกลับเลยหลังจาก 3 เดือนที่เขาไม่เคยโทรหาหนู หนูโพสไปว่าพี่ครับพี่ทำอะไรกับครอบครัวหนู คุณพี่รู้นะตอนนี้หนูลำบากมากเลย มันก็โทรมา หนูบอกว่าหนูจะดำเนินคดี เขาก็โทรมาจะดำเนินคดีพี่อะไรเหรอ พี่ไม่รู้เหรอพี่ทำอะไรกับครอบครัวหนูไว้ พี่รู้ไหมหนูเป็นหนี้ ประชาชนเขาก็คิดว่าสำลีเอาตังไปใช้สุรุ่นสร่าย ไม่มีใครรู้ไงว่าเพราะคุณคนเดียวที่ทำให้ชีวิตผมเป็นอย่างนี้ เขาก็บอกเอาความจริงเลยนะ ตอนนี้พี่เนี่ยบริษัทปิด ไม่มีบริษัทแล้วไปทำกรรมกร รถโดนยึด ดูเขาพูดอย่างนี้ หนูก็เลยบอกว่าพี่ก้พี่สัญญาอะไรเรื่องงานเงินไม่เท่าไหร่แต่พี่สัญญาว่าจะไม่หลอกครอบครัวหนู จะไม่ทำอย่างนี้กับครอบครัวหนู รับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะ แต่พี่ก็ทำ พี่ก็มีลูก พ่ำม่สงสาร ไม่คิดซักวันจะเข้าตัวพี่มั่งเหรอผมพูดอย่างนี้ เขาก็บอกว่าเอาอย่างนี้แล้วกัน อย่าดำเนินคดีพี่นะ เรามาไกล่เกลี่ยกันเราเป็นพี่น้องกัน เขาบอกเราเป็นพี่น้องกัน เอางี้แล้วกันหนูไม่เอาอะไรจากพี่เลย ตอนนี้ปัญหาคือจากที่พี่ไม่ได้เข้ามาในชีวิตหนูเนี่ยประชาชนโทรมาให้กำลังใจ มีคนโอนมาช่วยค่านมลูก มีงานเขามาเรื่อยๆ หลังจากพี่ไปออกกับหนูเรื่องสัญญานี้ไม่มีงานเลย ประชาชนคิดว่าสำลีมางานแล้ว สำลีมี 77 จังหวัด สำลีจะดีขึ้นแล้ว สบายแล้ว เขาก็บอกแล้วสำลีจะให้พี่ช่วยยังไง หนูก็บอกหนูขอ 40,000 เพื่อที่จะไปจ่ายหนี้ จ่ายสิน หนูยืมลูกค่ามั่ง ยืมแขก กู้นอกระบบ ยืมพ่อตาแม่ยาย หนูพูดความจริงไปกหมด มันบอก 40,000 แล้วพี่จะไปหาจากไหน งั้นพี่มีเท่าไหร่ คุยไปคุยมาขอ 30,000 บาท ก็ไม่ได้ หายไป หนูก็ทำเหมือนเดิมโพสข้อความในเฟสเหมือนเดิม คราวนี้เปลี่ยนเบอร์ ปิดเฟส ปิดไลน์ หายไปเลย"

สรุปกู้เงินมาเท่าไหร่ ?

"ถ้าไม่รวมกับที่เขายกให้นะ เฉพาะค่าอุปกรณ์มายากลก็ 50,000 แล้วก็มี 25,500 ก็เกือบๆ 100,000 เยอะนะพี่"

จะทำไงต่อไป ฟ้องไหม ?

"หนูไม่ฟ้องบุคคลคนนี้ แต่ผมอยากจะบอกว่าคุณอย่าไปทำกับครอบครัวคนอื่นอีก ทำแค่ครอบครัวหนูครอบครัวเดียว คุณรู้ไหมคุณทำให้ครอบครัวคนคนหนึ่งที่กำลังจะดีขึ้น ผมไม่เอาอะไรหรอก ถ้าพี่ดูอยู่นะครับอย่าไปทำกับคนอื่นอีก ผมนั่งร้องไห้ ผมจะเลิกกันแฟน ทุกสิ่งทุกอย่าง ผมต้องเป็นหนี้เป็นสิน คนดูถูก ผมก็พยายามออกมา สำลีมาขอตังก์อีกแล้ว มาอย่างนี้อีกแล้ว ถ้าผมมีงานมีโชว์มีอะไร ถ้าพี่ไม่มีหลอกหนู หนูก็คงไม่เป็นอย่างนี้ คุณทำคุณไม่สงสารเด็กๆ เหรอ เด็กๆ มันไม่รู้อะไรกับเราเลย ว่าเราจะมีกินไหม มีเงินไปโรงเรียนไหม"

ติดตามรายการ "จุดเดือด" ได้ทาง "ช่อง 2" ข่าวลึก บันเทิงร้อน ทุกวัน จันทร์-ศกร์ เวลา 11.00/15.30/20.00 น. และ ติดตามความเคลื่อนไหวทั้งหมดได้ที่ www.facebook.com/thaich2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้