ทีวีไกด์: รายการ “ชวนชม” “ หนิง นิรุตติ์ ” พาชมสวน “ บอนไซ “ ไม้มงคลต้นกำเนิดยาวนาน ในรายการ“ ชวนชม “

พฤหัส ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๖
กลายเป็นรายการโปรดของคนรักต้นไม้ไปแล้ว สำหรับรายการ "ชวนชม" ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 ซึ่งในเทปนี้ "หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา" พิธีกรโลกสีเขียว จะพาไปบุกสวนต้นไม้มงคลอีกหนึ่งชนิดอย่าง " บอนไซ " ที่มีต้นกำเนิดอันยาวนานจากประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นงานศิลปะชั้นเยี่ยมที่อยู่ในธรรมชาติอันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นลำต้น กิ่งก้าน และใบ ที่สามารถดูแลเพาะเลี้ยงได้อย่างเพลิดเพลิน โดยได้คุณชัยพร สิริธนาโชติ ผู้เชี่ยวชาญ ทำหน้าที่เผยให้ทราบข้อมูลอย่างละเอียดในทุกขั้นตอนการดูแลไม้ชนิดนี้

โดย "หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา" เผยว่า " ประเทศจีนเป็นต้นกำเนิดของบอนไซ หรือ เผินใจ แล้วก็มากลายเป็นบอนไซ ชื่อของญี่ปุ่น ที่กลายมาเป็นบอนไซเพราะว่าญี่ปุ่นทำได้เจริญกว่าสนใจมากกว่า คนทั่วโลกก็เลยเล่นบอนไซเป็น ก็ใครๆก็คิดว่าบอนไซเป็นของญี่ปุ่น แต่จริงๆมาจากประเทศจีน ราวๆเกือบสองพันปี มีทำเป็นตกกระถางได้ไม้อยู่นอกกระถาง เราจะมาถึงรูปร่างหน้าตาเค้าแล้วต้นนี้คือเพรมน่าแบบมาตรฐานได้รับรางวัลมาแล้ว อันนี้คือกึ่งตกกระถาง อีกอันนี่คือตกกระถางยอดจะเอนมานอกกระถาง คือมะสังของไทยเลย เราจะเห็นทุกกิ่งทุกใบเห็นความละเอียด มีอายุประมาณ 20 กว่าปี อันนี้ต้นใหญ่ตระกูลสูงแล้วครับไม้จัดสวน เอาลงดินเลย ตระกูลตะโกทั้งหมดครับ ธรรมชาติทั้งหมดจะเป็นสีดำเลย อายุมากเลยครับจะเติบโตช้า จะออกมาแต่ละกิ่งไม่ง่ายเลย ตะโกจะดูแลยาก การให้ดินทั้งหมดจะใช้ดินชายภูเขาเป็นดินร่วนค่อนข้างสีดำ ผสมใบก้ามปู เพื่อให้ได้เก็บความชื้นได้สูง ให้ดินมันโปร่ง ให้น้ำระบายได้ดีที่สุด นี่คือการให้อาหาร บอนไซเค้าเหมือนกับมนุษย์ครับมีเกิดแก่เจ็บตายมีป่วยเหมือนกัน มีการบำรุงรักษาอาบน้ำขัดถูให้เค้า "

ติดตามชมเรื่องราวของ " บอนไซ " ได้ในรายการ " ชวนชม " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายนนี้ เวลา 12.00น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital