“ปุ้ย พิมลวรรณ” เผยข้อมูล “ โรคพาร์กินสัน “ พบมากในวัยเพลิน ลูกหลานควรดูแลใกล้ชิด

พฤหัส ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๘
"ปุ้ย-พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" พิธีกรรายการ "สวัสดีคุณหมอ" ทาง ช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เผยข้อมูลความรู้เรื่อง " โรคพาร์กินสัน " จากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ถึงสาเหตุการเกิดโรคที่เกิดจากความเสื่อมของระบบประสาทสมองส่วนกลาง อาการของโรคที่ผู้ป่วยจะมีความผิดปกติในการเดิน เกิดอาการสั่น และแนะนำวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งโรคนี้ส่วนใหญ่จะพบมากในวัยเพลิน ลูกหลานต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าร่วมด้วย

โดย " ปุ้ย พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" เผยว่า " คุณหมอให้ข้อมูลว่า โรคพาร์กินสันเป็นโรคที่ใกล้เคียงโรคโรคอัลไซเมอร์ และพบมากในรุ่นใหญ่วัยเพลิน จริงๆพาร์กินสันเป็นโรคเกี่ยวกับเรื่องของมีความเสื่อมของระบบประสาทสมองส่วนกลางโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งจะทำให้มีการหลั่งสารโดปามีนลดลง อาการคนไข้ก็จะมีความผิดปกติเกี่ยวกับเรื่องของการเคลื่อนไหว มีการเดินที่ผิดปกติไป หรือมีอาการสั่น ประสาทส่วนกลางจะควบคุมเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว บริเวณนี้อยู่ตรงกลางของสมอง จะควบคุมการขยับแขนขาทั่วไป ถ้ามีการหลั่งสารโดปามีนละลงจะทำให้คนไข้มีการเคลื่อนไหวที่ช้าลง หรือมีอาการสั่น มือสั่นก็เป็นได้ เดินจะมีลักษณะซอยเท้าล้มบ่อย หรือหลังค่อมลง ส่วนใหญ่จะค่อยๆเป็นมากขึ้นๆต่อมาจะรบกวนชีวิตประจำวันมากขึ้น อันนี้ต้องไปพบแพทย์ ขั้นตอนการรักษาถ้าวินิจฉัยว่าเป็นพาร์กินสันเกิดจากเกี่ยวกับความเสื่อมของสมองการสร้างโดปามีนลดลงจะมียาให้ไปเพิ่มโดปามีน คนไข้ก็จะต้องกินยาที่เพิ่มโดปามีนไปตลอด โดยจะปรับยาดูจากอาการของผู้ป่วย ถ้าได้รับยาแล้วอาการจะดีขึ้นคนไข้จากเดินซอยเท้าจะเดินได้ปกติ อาการสั่นจะดีขึ้น แต่ถ้าเกิดพาร์กินสันจากสาเหตุเรื่องของยาบางชนิด อันนี้จะไปหยุดยาที่สงสัยว่าทำให้เกิดการอาการพาร์กินสัน ถ้าหยุดยาแล้วประมาณ 1 เดือนอาการของพาร์กินสันก็จะดีขึ้นหายไปเลย สำหรับคนที่เป็นพาร์กินสันมานานรักษาด้วยยาไม่ได้แล้วทานยาขนาดสูงแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็จะมีวิธีการผ่าตัด ฝั่งตัวกระตุ้นการหลั่งโดปามีนลงไปในสมองส่วนกลาง ช่วยให้อาการดีขึ้น การเป็นพาร์กินสันจะมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วยได้ ต้องดูแลอย่างดีเลย "

ติดตามเรื่องราวของโรคต่างๆที่เป็นประโยชน์ ได้ใน รายการ "สวัสดีคุณหมอ " ทางช่องเพลินทีวี ที่หมายเลข 10 เวลา 7.00/16.30น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง