เรื่องย่อ: กำไลมาศ

พุธ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๖
ผลิตโดย : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด

บทประพันธ์ : พงศกร

บทโทรทัศน์ : สุธิสา วงษ์อยู่

กำกับการแสดง : สถาพร นาควิไลโรจน์

เรื่องราวความแค้นของ...ริ้วทอง ลูกสาวเจ้าของคณะหุ่นกระบอกกับ หม่อมเจ้าหญิงรัมภา ติณชาติ พระธิดาองค์เล็กของวังติณชาติ โดยมีสาเหตุมาจาก หม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ ชายหนุ่มรูปงามคู่หมายของรัมภามาตั้งแต่เยาว์วัย แต่หม่อมเจ้าดิเรกกลับพอใจสาวชาวบ้านอย่างริ้วทองมากกว่า เขาสั่งทำ "กำไลมาศ" กำไลทองสลักชื่อริ้วทองให้เป็นของรักแทนใจ โดยที่เขาไม่เคยคาดคิดว่า...กำไลทองวงนั้นจะกลายเป็นสิ่งผูกพันให้พวกเขากลับมาพบเจอกันอีกครั้งในชาตินี้

ปัจจุบัน...เกล้ามาศ ติณชาติ สาวสวยดีกรีด็อกเตอร์สาขาดนตรีบำบัดจากเมืองนอก เดินทางกลับมาอยู่เมืองไทย หลังจากที่เธอย้ายไปอาศัยอยู่กับบิดาที่ต่างประเทศตั้งแต่เด็ก ทันทีที่มาถึงวังติณชาติวังเก่าแก่ประจำตระกูล เกล้ามาศก็ได้พบเจอกับเรื่องราวประหลาดในบริเวณสระน้ำที่อยู่ภายในวัง มีทั้งเสียงดนตรีไทย เสียงผู้หญิงร้องไห้อย่างทุกข์ทรมาน และเกล้ามาศก็ยังได้ยินเสียงนั้นดังมาจาก "กำไลมาศ" กำไลทองเก่าแก่ที่อยู่ภายในร้านขายเครื่องประดับโบราณของ คุณไลย ซึ่งเป็นแม่ของ สวิตา ดาราสาวชื่อดัง

เกล้ามาศรู้สึกผูกพันกับกำไลมาศวงนั้น ราวกับว่าเคยเห็นมันมาก่อน จนกระทั่งเธอได้ยินเสียงร้องไห้ดังกึกก้องออกมาจากกำไล เสียงนั้นทำให้เกล้ามาศปวดหูจนเกือบจะเป็นลม แต่โชคดีที่ อินทวงศ์ สถาปนิกหนุ่มหล่อมาช่วยรับร่างเธอเอาไว้ได้ทัน เพียงวินาทีแรกที่สบตากันทั้งสองก็รู้สึกคุ้นเคยกันอย่างประหลาด...เหมือนว่าทั้งสองต่างรอคอยกันมานาน แต่แล้วทั้งสองก็ต้องแยกย้ายกันไป เพราะอินทวงศ์มาที่นี่เพื่อมารับกำไลมาศแทน คุณหญิงทรัพย์มณี คุณย่าของเขาที่ได้จองซื้อกำไลเอาไว้

เพียงคืนแรกที่กำไลมาศเข้าไปอยู่ในบ้านของอินทวงศ์ คุณหญิงทรัพย์มณีกับ อัญมณี อาของอินท วงศ์ก็เจอดีเข้า เพราะกำไลสีทองวงสวยแปรเปลี่ยนเป็น "มือผี" คืบคลานไปมาเหมือนกับว่ามันกำลังตามหาเจ้าของ...ซึ่งก็คือ ดวงวิญญาณริ้วทองที่ถูกกักขังอยู่ใต้สระน้ำภายในวังติณชาตินั่นเอง

ริ้วทองเฝ้ารอคอยให้มีใครมาช่วยปลดปล่อยเธอออกไป แล้วความต้องการของเธอก็กำลังจะเป็นจริง เมื่ออินทวงศ์เดินทางมาพบ อินทนิล แม่ของเกล้ามาศที่วังติณชาติ เพื่อปรับปรุงวังเก่าแก่ แต่เหตุผลที่แท้จริงของอินทนิลก็คือ อยากให้อินทวงศ์ได้ทำความรู้จักกับเกล้ามาศ ระหว่างที่อินทวงศ์กับอินทนิลเดินชมรอบวังกันอยู่นั้น หม่อมเจ้าหญิงภรณี หญิงชราผู้เป็นทวดของเกล้ามาศก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งขึ้นมา เกล้ามาศกับเหล่าคนใช้ช่วยกันจับร่างหญิงชราเอาไว้ จนเกล้ามาศ พลัดตกลงไปในน้ำ อินทวงศ์กระโดดลงไปช่วยอย่างไม่คิดชีวิต และแล้วสร้อยพระที่ลำคอของอินทวงศ์ก็ช่วยปลดปล่อยมนต์คุณไสยที่กักขังดวงวิญญาณของริ้วทองให้เธอได้รับอิสระอีกครั้ง ในคืนนั้นริ้วทองก็ไปจัดการกับเกล้ามาศ หรือ "อีรัมภา" คนที่ฆ่าและกักขังดวงวิญญาณของเธอเอาไว้อย่างโหดเหี้ยม แต่โชคดีที่ภรณีเข้ามาเสียก่อน ริ้วทองจึงหยุดทำร้ายเกล้ามาศไปชั่วขณะ ริ้วทองมีความเกรงใจภรณี เนื่องจากหญิงชราผู้นี้เป็นพี่สาวของรัมภา...เธอเป็นคนเดียวในวังติณชาติที่ทำดีกับเธอและครอบครัว แต่ความแค้นของริ้วทองที่มีต่อรัมภาก็ยังไม่จางหาย ริ้วทองจะแก้แค้นด้วยการทำให้รัมภาสูญเสียทุกอย่าง เหมือนที่มันเคยทำให้เธอไม่เหลืออะไรเลย พร้อมๆกับที่ริ้วทองจะทำให้อินทวงศ์ซึ่งก็คือท่านชายดิเรกกลับชาติมาเกิดจำเธอให้ได้

แต่งานนี้ริ้วทองไม่สามารถทำสำเร็จเพียงลำพังได้ จึงต้องใช้สวิตาช่วยเหลือ เพราะในชาติที่แล้ว สวิตาคือ ล้อมเพชร ลูกสาวเจ้าของร้านขายทองที่ดิเรกไปสั่งทำกำไลมาศ สวิตากับริ้วทองมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทุกครั้งที่วิญญาณริ้วทองอยากจะสัมผัสไออุ่นจากร่างกายของชายคนรัก ริ้วทองจะให้สวิตาใส่กำไลมาศ แล้วเธอก็จะเข้าสิงร่างสวิตาได้ สวิตาก็ยินยอมตกเป็นทาสของริ้วทอง หลังจากที่สวิตาได้พบสมุดบันทึกของล้อมเพชรผู้เป็นทวดของเธออยู่กับโครงกระดูกของบุคคลนิรนาม ทำให้สวิตาได้รู้ความจริงบางอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตชาติ สวิตาพยายามเผาสมุดเล่มนั้นทิ้ง แต่แปลกที่ความร้อนจากเปลวไฟไม่สามารถทำลายได้ สวิตาจึงต้องเก็บความลับไว้กับตัวเองและทำดีกับริ้วทอง เพื่อให้ตัวเองได้สิ่งที่ต้องการตามที่ริ้วทองบอก...และหนึ่งในนั้นก็คือ อินทวงศ์

ทางด้านเกล้ามาศนับวันยิ่งเกิดเรื่องราวประหลาดขึ้นกับเธอและครอบครัว และจะต้องเกี่ยวกับกำไลมาศ ไม่ว่าจะเป็นการที่อินทนิลจับได้ว่า ทรรศนะ แฟนเด็กที่กำลังคบหากันแอบมีสัมพันธ์กับ แทมมี่ ดาราสาวหุ่นเซ็กซี่ แทมมี่ก็ใส่กำไลมาศไว้ที่ข้อมือโดยที่แทมมี่ไม่รู้เรื่องว่ากำไลมาได้อย่างไร อีกเหตุการณ์คือในงานเดินแบบเครื่องประดับที่เกล้ามาศรับหน้าที่เป็นนางแบบใส่กำไลมาศ ระหว่างที่เดินอยู่นั้นเกล้ามาศก็ถูกผีริ้วทองสิงแล้วดึงกระชากเสื้อผ้าหวังจะให้ "อีรัมภา" อับอาย แต่อินทวงศ์มาช่วยบังไว้ทัน เขาเป็นคนเดียวที่เห็นภาพเกล้ามาศถูกพลังงานบางอย่างเล่นงาน อินทวงศ์จึงเชื่ออย่างสนิทใจว่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับเกล้ามาศไม่ใช่เรื่องธรรมดา หลังจากนั้นเป็นต้นมาอินทวงศ์จึงกลายเป็นผู้ช่วยเกล้ามาศในการหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ ร่วมกับ พริม เพื่อนสนิทอารมณ์ดีของเกล้ามาศ

พวกเขาหาคำตอบไปพร้อมๆกับการได้รู้เรื่องราวในอดีตจากภรณีว่า "ริ้วทอง" ชื่อที่สลักอยู่ในกำไลมาศคือลูกสาว "คณะหุ่นกระบอกนายรวย" ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในวังติณชาติตามคำเชิญของ เสด็จฯในกรม เจ้าของวัง และเป็นพระบิดาของรัมภาและภรณี เพียงวันแรกที่ครอบครัวริ้วทองเข้ามาอยู่ในวังก็เกิดปัญหากับรัมภา เหตุเพราะ นางรื่น แม่ของริ้วทองแอบพูดนินทาความหยิ่งยโสของรัมภา เจิม คนใช้คนสนิทของรัมภาได้ยินเข้า รัมภาไม่พอใจอย่างมาก และไม่ต้องการให้ใครมาวางตัวใหญ่ในวังของเธอ ก็เลยจะสั่งสอนนางรื่น แต่ริ้วทองไม่ยอมให้ใครทำร้ายแม่ รัมภาจึงจัดการสั่งสอนริ้วทองเอง รัมภากับริ้วทองจึงไม่ถูกกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รวมทั้ง ปรุง พี่ชายไม่แท้ของริ้วทอง นายรวย และนางรื่นรับเขามาเลี้ยงตั้งแต่เด็ก ปรุงหลงรักริ้วทองมานานแล้วแต่ไม่กล้าแสดงออก เมื่อถึงวันนี้ที่ริ้วทองเริ่มมีใจให้ชายอื่น ปรุงจึงทุกข์ใจมาก

ปรุงในชาติที่แล้วกลับมาเกิดใหม่เป็น พระปราบ พระปราบจำเรื่องราวในอดีตได้จึงกลับมาเพื่อช่วยวิญญาณริ้วทองไม่ให้ก่อกรรมทำเข็ญอีก แต่ริ้วทองไม่ฟัง เธอยังคงตามเล่นงานเกล้ามาศเรื่อยมา พร้อมกับทำทุกอย่างเพื่อทำลายคนที่เกล้ามาศรัก ส่วนเกล้ามาศสืบหาความจริงเรื่องประวัติของคนชื่อริ้วทอง จนไปพบโครงกระดูกผู้หญิงอยู่ในสระน้ำกลางวังติณชาติ เกล้ามาศมั่นใจว่าโครงกระดูกนั้นเป็นของริ้วทอง แต่เธออยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับริ้วทองกันแน่

ในอดีต...ความบาดหมางกันของริ้วทองกับรัมภายิ่งทวีคูณขึ้น เมื่อริ้วทองได้พบกับหม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ หนุ่มหล่อคู่หมายของรัมภา แต่ดิเรกคิดกับรัมภาเป็นเพียงน้องสาวเท่านั้น และที่สำคัญดิเรกกับริ้วทองเคยเจอกันมาก่อนที่ต่างจังหวัด ตอนนั้นดิเรกได้ช่วยชีวิตริ้วทองจากเหล่าโจร ทั้งสองค้างคืนในป่าด้วยกันและเกิดความรักงดงามในใจขึ้น

ดังนั้นเมื่อดิเรกกับริ้วทองได้มาพบกันอีกครั้ง ทั้งสองจึงสนิทกันได้อย่างง่ายดาย ดิเรกได้รับรู้ว่าริ้วทองกำลังสร้างหุ่นกระบอกนางยี่สุ่นเพื่อใช้แสดงถวายเสด็จฯ ริ้วทองบรรจงสร้างกำไลมาศให้หุ่นกระบอกอย่างประณีตบรรจง เพราะเธออยากได้กำไลทองเช่นนี้บ้าง ดิเรกอยากเอาใจคนรัก จึงสั่งทำกำไลมาศที่ร้านของล้อมเพชรเพื่อนำมามอบให้กับริ้วทอง แต่มันสร้างความเศร้าใจให้กับรัมภา ทว่ารัมภารักในศักดิ์ศรีของตัวเองมากกว่าจึงไม่เคยจะทำการแย่งชิงดิเรกมา เจิมจึงทำหน้าที่จัดการให้แทนเจ้านาย แต่ผลร้ายย้อนกลับสู่รัมภา เพราะริ้วทองเข้าใจไปว่ารัมภาเป็นคนสั่งให้ทำ ดังนั้นริ้วทองก็ยิ่งอยากเอาชนะรัมภา สองสาวจึงผลัดกันเอาชนะซึ่งกันและกัน จนสุดท้ายริ้วทองเลือกที่จะยอมมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับดิเรก เพื่อหวังให้ตัวเองได้เป็นสะใภ้ศุภมาศ แต่ ถมยา แม่ของดิเรกกลับไม่ยอมรับคนไม่มีหัวนอนปลายเท้าอย่างริ้วทองมาเป็นสะใภ้ ทว่าดิเรกก็ดึงดันจะรับผิดชอบริ้วทอง ดิเรกประกาศกับทุกคนว่าริ้วทองเป็นเมียของเขา ยิ่งสร้างความทุกข์ให้กับรัมภาและปรุง

ปรุงดับทุกข์ด้วยการดื่มเหล้า ทำให้ขาดสติเผลอมีความสัมพันธ์กับภรณี แต่ความจริงแล้วภรณีก็มีใจให้ปรุงมานานแล้ว ความสุขสมที่ปรุงมอบให้ทำให้ภรณีคิดไปเองว่าปรุงมีใจให้เธอ ภรณีมีความสุขกับความรักครั้งนี้มาก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่สิบปี ปรุงจะหายไปจากชีวิตไม่เคยหวนกลับมา ภรณีก็ไม่เคยลืมปรุงเลย

ดังนั้นเมื่อท่านทวดภรณีได้บังเอิญเห็นรูปพระปราบจากมือถือของ มะลิ เด็กสาวที่บินมาจากเมืองนอกมาอาศัยอยู่กับ อาร์ม เพื่อนสนิทของเกล้ามาศเป็นการชั่วคราว ท่านทวดภรณีร่ำร้องขอให้เกล้ามาศพาไปพบพระปราบที่วัด เกล้ามาศจึงรู้ว่าความจริงแล้วพระปราบเป็นพี่ชายของริ้วทองกลับชาติมาเกิด

ท่านทวดภรณีพูดคุยกับพระปราบเป็นการส่วนตัว เพราะอยากจะสารภาพบาปที่เคยก่อไว้กับครอบครัวริ้วทอง เมื่อสมัยอดีต...ภรณีรักปรุงมากจึงหึงหวงริ้วทองที่ทำเหมือนให้ท่าปรุง ทั้งที่ริ้วทองมีดิเรกเป็นสามีอยู่แล้ว ภรณีโกรธเกลียดผู้หญิงหลายใจอย่างริ้วทองมาก จึงจ้างชาวบ้านนำงูเห่ามาปล่อยในเรือนของริ้วทอง หวังจะฆ่าริ้วทองให้ตาย แต่คนที่มารับเคราะห์แทนก็คือพ่อแม่ของริ้วทอง ! ความผิดบาปครั้งนั้นฝังใจภรณีเรื่อยมา โดยหารู้ไม่ว่า...ขณะที่ท่านทวดภรณีเล่าให้พระปราบฟังอยู่นั้น วิญญาณของริ้วทองยืนฟังอยู่ด้วย !

ริ้วทองจึงรู้ความจริงแล้วว่าภรณีไม่เคยจริงใจกับเธอเลย ริ้วทองจัดการแก้แค้นภรณีด้วยการลากหญิงชราไปฆ่ายังเรือนนายรวยที่ตอนนี้กลายเป็นเรือนร้างไปแล้ว เกล้ามาศรีบตามไปช่วยแต่ไม่ทัน ภรณีชดใช้เวรกรรมของตัวเองไป ส่วนริ้วทองถูกพระปราบดึงวิญญาณไปกักขังไว้ในบาตรพระ แล้วใช้ธรรมะกล่อมเกลาจิตใจของริ้วทอง

ในเหตุการณ์ครั้งนี้อินทนิลก็มาร่วมอยู่ด้วย อินทนิลจึงรู้ว่าที่วังติณชาติมีผีร้ายจริงๆตามที่เธอเคยกลัว ทรรศนะรีบใช้โอกาสนี้กล่อมให้อินทนิลยอมขายวังติณชาติให้กับ อนรรฆ นักธุรกิจชื่อดังและเป็นพ่อของอาร์มและ อนาวิน พี่ชาย อนาวินมีใจรักเพศเดียวกันและตอนนี้เขาก็กำลังหลงรักทรรศนะมาก อนาวินกับทรรศนะแอบคบกันโดยที่อินทนิลไม่รู้ อนาวินมีข้อเสนอว่าถ้าทรรศนะสามารถช่วยให้พวกเขาได้วังติณชาติจะมีเงินตอบแทนให้อย่างงาม แต่ทรรศนะก็ทำไม่สำเร็จสักที สวิตารู้เข้าจึงมาร่วมมือกับทรรศนะ แต่มีข้อแม้ว่าทรรศนะจะต้องไปขโมยกำไลมาศมาจากพระปราบ ทรรศนะก็ยอมทำให้ แต่เขาก็พลั้งมือทำให้พระปราบได้รับบาดเจ็บสาหัส หัวใจหยุดเต้นไป !

วิญญาณริ้วทองรับรู้ว่าพระปราบมรณภาพแล้วก็โกรธทรรศนะมาก ดังนั้นเมื่อทรรศนะช่วยเอากำไลไปใส่ข้อมือของอินทนิล พอผีริ้วทองเข้าสิงอินทนิลก็จัดการเซ็นขายวัง เกล้ามาศกับอินทนิลต้องสูญเสียวังที่รักไปแล้ว ริ้วทองก็จัดการฆ่าทรรศนะตายอย่างโหดเหี้ยม เกล้ามาศมั่นใจว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะต้องเกี่ยวกับริ้วทอง เธอกลุ้มใจมากที่นับวันริ้วทองยิ่งโหดร้าย เหมือนที่สวิตาก็รู้สึก เธออ่านเนื้อหาที่อยู่ในสมุดบันทึกของล้อมเพชร แล้วก็แน่ใจว่าถ้าริ้วทองรู้ความจริงเกี่ยวกับล้อมเพชร สวิตาจะต้องเดือดร้อนไปด้วย เพราะว่าในอดีตล้อมเพชรปรารถนาอยากครอบครองท่านชายดิเรก นับตั้งแต่วันที่ล้อมเพชรได้พบกับเขา ล้อมเพชรอยากเป็นสะใภ้วังศุภมาสพื่อจะได้หนีไปให้ไกลจาก เตี่ย จอมดุร้าย ล้อมเพชรอาศัยอยู่กับเตี่ยตามลำพังสองคนมาตั้งแต่เด็ก หลังจากที่แม่ทิ้งไปกับชู้รัก เตี่ยก็เอาความเกลียดความโกรธทั้งหมดมาลงที่เธอ แต่แล้วชีวิตของล้อมเพชรก็ไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะ เหมยกุย ญาติห่างๆของล้อมเพชรมาขออาศัยอยู่ด้วย เหมยกุยมีใจรักล้อมเพชรมากกว่าคำว่าญาติ ดังนั้นเหมยกุยจึงช่วยล้อมเพชร ใช้วิชาอาคมที่ได้รับสืบทอดมาจากแม่ช่วยทำให้ล้อมเพชรได้ครอบครองท่านชายดิเรกสมใจ ดิเรกลุ่มหลงล้อมเพชรอย่างหนัก ถึงกับพาเข้ามาอยู่ในวังศุภมาศในฐานะเมีย สร้างความแปลกใจให้ทุกคนโดยเฉพาะรัมภา เธอไม่เชื่อว่าคนที่ไม่เคยรักใครง่ายๆอย่างดิเรก จะเปลี่ยนใจจากริ้วทองไปรักล้อมเพชรง่ายดายเช่นนี้ รัมภาพยายามค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับดิเรก

แต่เรื่องนี้ริ้วทองไม่รู้เรื่อง เพราะตอนนั้นเธอถูก หม่อมเจ้าอรรถรัตน์ พี่ชายของภรณีและรัมภาลากตัวไปทำร้ายด้วยความแค้นที่ริ้วทองไม่รักตอบเขา ริ้วทองถูกอรรถรัตน์เล่นงานอย่างหนักจนเกือบตาย แต่ดีที่มีชาวบ้านโผล่มาช่วยไว้ได้ทัน ชาวบ้านช่วยรักษาริ้วทองไว้พักใหญ่ ริ้วทองจึงหายตัวไปจากวังติณชาติ ปรุงเป็นห่วงริ้วทองมากก็เฝ้าตามหาริ้วทองไปทั่วทุกแห่ง

ส่วนรัมภาแน่ใจแล้วว่าดิเรกถูกล้อมเพชรทำเสน่ห์ใส่ จึงหาทางช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แล้วก็ค้นพบวิธีให้ดิเรกดื่มน้ำมนต์จากหมอไสยขาว แล้วก็ได้ผล ฤทธิ์คุณไสยหลุดออกจากตัวของดิเรก ล้อมเพชรกับเหมยกุยหนีไป แต่ร่างกายของดิเรกถูกอิทธิฤทธิ์อาคมทำร้ายมากเกินไปจนไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้อีกต่อไป ก่อนสิ้นใจ...ดิเรกได้เห็นความเสียสละและน้ำใจของรัมภาที่ช่วยเหลือเขา แม้ว่าเขาจะไม่เคยรับรักรัมภาตอบ แต่รัมภาก็ไม่เคยเรียกร้อง ดิเรกตั้งจิตอธิษฐานขอไปตอบแทนความรักของรัมภาในชาติหน้า...นี่จึงเป็นสาเหตุให้รัมภากับดิเรกกลับมาพบเจอและได้ช่วยเหลือกันอีกในชาตินี้

ซึ่งสิ่งที่เกล้ามาศกับอินทวงศ์พยายามช่วยเหลือกันก็คือ ทำอย่างไรให้ริ้วทองเลิกผูกพยาบาทและยอมไปผุดไปเกิด และแล้วอินทวงศ์ก็ได้พบสมุดบันทึกของล้อมเพชรเข้า เขาจึงรู้ความจริงว่า ที่ผ่านมาสวิตารู้เรื่องดีทุกอย่าง และสวิตาก็รู้ด้วยว่ารัมภาไม่ได้เป็นคนฆ่าริ้วทองอย่างที่ริ้วทองเข้าใจ แต่เป็นเพราะล้อมเพชรกับเหมยกุยโกรธแค้นรัมภา จึงทำพิธีส่งผีให้มาเข้าสิงรัมภาแล้วให้รัมภาไปฆ่าริ้วทองตาย !

อินทวงศ์นำเรื่องนี้ไปบอกริ้วทองในขณะที่เธอกำลังจะฆ่าเกล้ามาศ โดยมีพริมกับอาร์มไปช่วยเกล้ามาศ แต่ริ้วทองไม่อยากจะเชื่อสิ่งที่อินทวงศ์บอก พระปราบจึงปรากฏตัวขึ้นและเป็นผู้นำพาเกล้ามาศกับริ้วทองไปเห็นเหตุการณ์ในอดีต ริ้วทองก็เลยรู้ว่า...ความเกลียดความแค้นที่เธอมีต่อท่านหญิงรัมภาบดบังสติของเธอ เธอจึงไม่รู้ว่าใครคือคนดีหรือคนเลว ริ้วทองไปจัดการฆ่าสวิตาตายก่อนจะไปตามทางของเธอ พระปราบเป็นผู้นำโครงกระดูกของริ้วทองออกไปธุดงค์ด้วย

ทันทีที่สวิตาขาดใจ สมุดบันทึกของล้อมเพชรก็เกิดไฟลุกโชนขึ้นเผาตัวเอง เป็นไปตามคำสาปของเหมยกุย เพราะในอดีตหลังจากที่ล้อมเพชรกับเหมยกุยแก้แค้นรัมภาสำเร็จแล้ว ทั้งสองออกเดินทางไปใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพัง ล้อมเพชรได้พบกับ ดำรง หนุ่มใหญ่รูปงามและร่ำรวยมาก ล้อมเพชรพาดำรงมาทำเรื่องบัดสีภายในเรือน สร้างความโกรธแค้นให้เหมยกุย เหมยกุยตัดสินใจทำพิธีลงยันต์ไว้กับสมุดบันทึก เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่จะเปิดโปงความเลวของล้อมเพชร ก่อนจะฆ่าตัวตายไป

เมื่อทุกอย่างคลี่คลาย พริมกับอาร์มลองเปิดใจคบกันดู ส่วนอินทนิลจัดการทำให้วังติณชาติกลับมาเป็นของเธอ อินทวงศ์ก็สู่ขอเกล้ามาศกับอินทนิล ครอบครัวของทั้งสองฝ่ายก็ยินดีกันอย่างยิ่ง แต่ก่อนที่งานมงคลจะเริ่ม อินทวงศ์กับเกล้ามาศได้นำกำไลมาศไปหล่อเป็นพระพุทธรูปอุทิศบุญให้กับริ้วทอง

คาแรคเตอร์ตัวละครเรื่อง "กำไลมาศ"

ภาคปัจจุบัน

เกล้ามาศ ติณชาติ

ด็อกเตอร์สาวสวยทางด้านดนตรีบำบัด เป็นทายาทคนเดียวที่เหลืออยู่ของวังติณชาติ วังที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่แห่งความลับและความตาย และเป็นเป้าหมายแก้แค้นอันดับหนึ่งของผีริ้วทอง เพราะเกล้ามาศคือ หม่อมเจ้าหญิงรัมภา ติณชาติ กลับชาติมาเกิด ภายนอกเกล้ามาศมีบุคลิกมั่นใจในตัวเอง พูดจาตรงไปตรงมา แต่ภายในเธอมีปมชีวิตเรื่องครอบครัวที่พ่อแม่เลิกกัน แถมแม่ยังเป็นผู้หญิงที่เปลี่ยนสามีเป็นว่าเล่น บางครั้งเกล้ามาศเบื่อหน่ายและทุกข์กับชีวิตมาก แต่ก็ยังดีที่เธอรู้จักสงบจิตใจตัวเองด้วยการเล่นดนตรี จุดเริ่มต้นของการเล่นดนตรีคือ เมื่อตอนเด็กเกล้ามาศมักจะได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้ดังมาจากสระน้ำของวังติณชาติ พ่อแม่ของเกล้ามาศคิดว่าเธอคิดไปเอง จึงพาไปพบจิตแพทย์ จิตแพทย์ก็เลยแนะนำให้ใช้ดนตรีบำบัดกับเกล้ามาศ เกล้ามาศฟังดนตรีแล้วชอบ จึงหลงใหลเครื่องดนตรีเรื่อยมา

ผีริ้วทอง

ดวงวิญญาณสาวที่ถูกกักขังอยู่ในสระน้ำภายในวังติณชาติมานานหลายสิบปี เป็นดวงวิญญาณที่มีจิตผูกพันอยู่กับ "กำไลมาศ" กำไลจากชายคนรักของเธอ และเธอก็ต้องตายเพราะถูกตัดมือแย่งชิงกำไลไป ทำให้ผีริ้วทองมีความแค้นต่อผู้ที่ทำร้ายเธอ นั่นก็คือหม่อมเจ้าหญิงรัมภา ติณชาติ ดังนั้นเมื่อเธอหลุดออกมาจากสระน้ำได้ ผีริ้วทองก็ต้องตามหากำไลมาศของเธอเพื่อให้พลังกลับมาแข็งแรง และตามฆ่ารัมภาหรือเกล้ามาศที่กลับชาติมาเกิด และทำลายคนในวังติณชาติให้มันฉิบหายทุกคน

อินทวงศ์ ศุภมาศ

สถาปนิกหนุ่มหล่อ เขาคือหม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ กลับชาติมาเกิด อินทวงศ์เป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เด็ก แต่อินทวงศ์ยังได้รับความรักความอบอุ่นจากคุณย่าทรัพย์มณีและคุณอาอัญมณีที่เลี้ยงอินทวงศ์มาอย่างดี ทำให้ชายหนุ่มเป็นคนจิตใจดี มองโลกในแง่ดี อารมณ์ดีจนบางครั้งดูเหมือนว่าเขาออกจะกะล่อนและเจ้าชู้ด้วยซ้ำ แต่จริงๆแล้วอินทวงศ์ให้เกียรติผู้หญิงมาก แม้เขาจะเป็นที่หมายปองของสาวๆทั้งเมือง มีผู้หญิงแวะเวียนเข้ามาในชีวิตของเขาอยู่เสมอ แต่อินทวงศ์ก็ไม่ใช่ผู้ชายมักง่าย เขาไม่เคยรักผู้หญิงคนไหนสักคน เขารู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองกำลังรอใครอยู่ จนกระทั่งเขาได้พบกับเกล้ามาศ เขาก็เกิดความรู้สึกประหลาด เหมือนว่าเคยรู้จักกับเธอมาก่อน แล้วความใกล้ชิดได้เรียนรู้กันและกัน ทำให้อินทวงศ์มั่นใจว่า เกล้ามาศคือผู้หญิงที่เขารอคอยอยู่

สวิตา

นางเอกสาวเจ้าบทบาทของวงการบันเทิง เป็นลูกสาวของคุณไลย เจ้าของร้านขายเครื่องประดับโบราณที่รู้จักกันดีในแวดวงสังคม สวิตาเป็นคนที่มีสัมผัสพิเศษ สามารถมองเห็นผีวิญญาณได้มาตั้งแต่เด็กๆ สวิตาจึงสามารถติดต่อกับผีริ้วทองได้ และร่วมมือกันทำทุกอย่างให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ภายนอกสวิตาเป็นผู้หญิงน่ารักสดใส มีน้ำใจไมตรีที่ดีกับผู้คนรอบข้าง เธอจึงเป็นที่รักของแฟนคลับและทุกคน แต่จริงๆแล้วสวิตาร้ายลึกมาก เธอถูกปลูกฝังมาตั้งแต่บรรพบุรุษว่า ถ้าอยากได้อะไรก็ต้องเอาให้ได้ และต้องทำทุกอย่างให้ตัวเองอยู่ในที่สูงเท่านั้น ดังนั้นสวิตาจึงเลือกที่จะรักอินทวงศ์ เพราะเขาคือผู้ชายที่เธอรักและเป็นผู้ชายที่จะสามารถพาเธอไปอยู่ในที่สูงได้ สวิตาคิดการณ์ไกลไว้แล้วว่า ถ้าวันหนึ่งเธอเป็นนางเอกไม่ได้แล้ว เธอจะได้เป็นเมียของตระกูลเก่าแก่อย่างศุภมาศ สวิตาคือล้อมเพชร หญิงสาวผู้ที่มีพิษสงร้ายกาจกลับชาติมาเกิด

พริม

หญิงสาวสุดเซอร์สุดติสท์เพื่อนสนิทของเกล้ามาศ เป็นอาจารย์สอนวิชาการออกแบบเครื่องประดับอยู่ที่มหาวิทยาลัยเดียวกับเกล้ามาศ พริมเป็นคนที่เชื่อเรื่องดวง เรื่องลี้ลับที่มองไม่เห็นชนิดเข้าเส้น แต่ไม่งมงาย และไม่คิดว่าสิ่งเหล่านั้นจะช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นเหมือนที่คนแถวบ้านเธอชอบขูดหวยหาเลขตามเสา พริมเป็นคนที่เชื่อว่าทุกอย่างอยู่ที่เราทำ ถึงครอบครัวพริมจะมีฐานะธรรมดา แต่พริมก็ไม่เคยอยากมีอยากได้ เธอพอใจและมีความสุขในสิ่งที่ตัวเองมี

อาร์ม

ชายหนุ่มหน้าตาดี เพื่อนกลุ่มเดียวกันของเกล้ามาศ มีนิสัยทะเล้น ขี้เล่น มีคติประจำใจคือ "เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ" อาร์มหลงรักเกล้ามาศมานานแล้ว และพยายามแสดงออกอย่างชัดเจน แม้เกล้ามาศจะไม่เคยสนใจ เธอคิดกับเขาแค่เพื่อน แต่อาร์มก็ไม่เคยท้อ เขามั่นใจว่ารักแท้แพ้ใกล้ชิด สาเหตุที่เกล้ามาศไม่เคยมีใจให้อาร์ม เพราะอาร์มทำตัวไม่เอาไหน ทำตัวลอยชายไปวันๆ ไม่ทำงานเป็นเรื่องเป็นราว เนื่องจากอาร์มเป็นลูกชายคนเล็กของคุณอนรรฆ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง อาร์มมีปมในใจเรื่องครอบครัวก็คือ เขากำพร้าแม่ พ่อไม่เคยรักเขา และไม่เคยเชื่อมั่นในตัวเขาเหมือนที่เชื่อมั่นในตัวพี่ชายคนโต อาร์มก็ยิ่งทำตัวไม่เอาไหนประชดพ่อไปวันๆ กว่าอาร์มจะเข้าใจได้ว่า ถ้าอยากจะให้คนอื่นรักก็ต้องรู้จักรักตัวเองก่อน ก็เมื่อมีเด็กสาวชื่อมะลิ เข้ามาในชีวิตของเขา

อินทนิล ติณชาติ

แม่ของเกล้ามาศ ถึงแม้ว่าเธอจะอายุประมาณ 50 ปีแล้ว แต่ความสวย เซี้ยะ แซ่บของนิลก็ไม่แพ้เด็กสาวแรกรุ่น นิลใช้ชีวิตตามใจตัวเอง ไม่เคยแคร์สายตาและคำเม้าท์จากใคร นิลชอบเวลาตัวเองถูกพูดถึงไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม นิลเคยมีสามีที่ออกหน้าออกตามาแล้วสี่คนแต่แต่งงานกับคนๆเดียวก็คือพ่อของเกล้ามาศ ปัจจุบันเธอมีผัวคนที่ห้าเป็นเด็กหนุ่มอายุคราวลูก พฤติกรรมของนิลมักจะสร้างความทุกข์ใจให้กับเกล้ามาศอยู่เสมอ

ทรรศนะ

สามีคนที่ห้าของอินทนิล เป็นนายแบบหนุ่มอายุประมาณ 27 ปี รูปร่างหน้าตาใช้ได้ แต่คารมมาเป็นอันดับหนึ่ง เขาจึงสามารถใช้คารมในการหลอกให้ผู้หญิงแก่อย่างนิลหลงเสน่ห์ และให้ทุกอย่างในสิ่งที่เขาต้องการ รวมทั้งการได้เป็นนายแบบอยู่ในปัจจุบันนี้ด้วย ทรรศนะมีรากเหง้ามาจากเด็กกำพร้าในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า เคยลำบาก เคยไม่มีที่ซุกหัวนอน แต่ความลำบากเหล่านั้นกลับทำให้ทรรศนะไม่เคยจริงใจกับใคร และไม่เคยพอ รวมทั้งเรื่องผู้หญิง แม้ว่าเขาจะคบอยู่กับนิล แต่เขาก็ยังแอบคบกับแทมมี่ดาราสาวที่มีหัวอกเดียวกับเขา คือเป็นพวกที่มาจากดินเหมือนกัน

ทรัพย์มณี

ย่าของอินทวงศ์ อายุประมาณ 80 ปี เป็นหญิงชราจิตใจดีมีเชื้อสายผู้ดีเก่า จึงชอบทุกอย่างที่เป็นเรื่องไทยๆ มีความสามารถด้านงานฝีมือชาววัง เช่น ปอกมะปรางริ้ว ทำข้าวแช่ แกะสลัก แต่สิ่งที่คุณย่าทรัพย์มณีชอบมากที่สุดก็คือ การเก็บสะสมเครื่องประดับโบราณ เพราะเธอมองว่ามันบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตคนในยุคต่างๆได้เป็นอย่างดี เธอจึงเป็นลูกค้าประจำของร้านคุณไลย จนกระทั่งวันหนึ่งคุณย่าเจอผีกำไลหลอกเข้าจึงมีอาการหวาดผวา เลยต้องเข้ารับการรักษาทางด้านดนตรีบำบัดจากเกล้ามาศว่าที่หลานสะใภ้

อัญมณี

อาของอินทวงศ์ อายุประมาณ 40 ปี เป็นโสด ทำงานเก่ง เป็นหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เธอจึงมีความเด็ดขาด กล้าคิดกล้าทำ และมีความเป็นนักธุรกิจสูง ประสบการณ์การทำงานในชีวิตทำให้เธอมองออกว่าใครจริงใจ หรือเข้ามาแค่หวังผลประโยชน์ ดังนั้นอัญมณีจึงมองออกตั้งแต่แรกว่า สวิตาและคุณไลยไม่เคยจริงใจกับครอบครัวของตน อัญมณีจึงไม่ชอบแม่ลูกคู่นี้และแสดงออกอย่างชัดเจน ทำให้อัญมณีเป็นมารความรักของสวิตา

แทมมี่

ดาราสาวอายุประมาณ 23 ปี เป็นสาวลูกครึ่งที่ไม่สามารถระบุเจาะจงได้ว่าครึ่งชาติใด เพราะอดีตของแม่แทมมี่เป็นผู้หญิงขายบริการ และนิยมชาวต่างชาติเป็นพิเศษเพราะกระเป๋าหนัก แต่แทมมี่ปั้นประวัติน้ำเน่าให้ตัวเองได้ว่าพ่อเป็นชาวเยอรมันเสียไปนานแล้ว แต่คนทั้งโลกก็รู้ว่านางสตรอเบอรี่ แทมมี่ทำตัวมั่วผู้ชายมาเสมอ ทำให้เธอกลายเป็นดาวร่วงอยู่ในขณะนี้ แทมมี่แทบจะไม่มีงาน จึงต้องยอมที่จะกินน้ำใต้ศอกอีแก่อย่างอินทนิล เพราะนิลเป็นบ่อเงินให้ทรรศนะคนรักของเธอ

ผู้กองบัลลพ

ตำรวจหนุ่มเพื่อนสนิทของอินทวงศ์ มีนิสัยเป็นผู้ชายกะล่อน ขี้เล่น อารมณ์ดี และจะปากหวานกับผู้หญิงสวยทุกคนบนโลก ผู้กองบัลลพจะได้เข้ามาทำคดีการตายต่างๆที่มีกำไลมาศเกี่ยวข้อง แต่เขาก็ยังไม่เชื่อง่ายๆว่าสาเหตุการตายมาจากเรื่องลี้ลับ เขาจึงเป็นคู่กัดกับพริมมาตลอด ผู้กองบัลลพมีส่วนสำคัญต่อความสัมพันธ์ของอินทวงศ์กับเกล้ามาศ พอเขารู้ว่าอินทวงศ์ชอบเกล้ามาศ เขาก็ช่วยเชียร์เต็มที่

อนาวิน

หนุ่มไฮโซชื่อดัง เป็นลูกชายของอนรรฆ หุ้นส่วนคนหนึ่งของบริษัทอัญมณี ภายนอกเขาเป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์ เอาแต่ใจตัวเอง และคิดว่าทุกอย่างซื้อได้ด้วยเงิน เขาตามจีบเกล้ามาศตามคำสั่งของพ่อ ซึ่งเขาก็ต้องฝืนใจจีบเกล้ามาศ เพราะจริงๆแล้วเป็นเพราะเขาอยากใช้เกล้ามาศช่วยสยบความเป็นเกย์ของเขา เพราะกลัวพ่อและสังคมจะรู้

อนรรฆ

หนุ่มใหญ่วัยประมาณ 50 ปี เป็นนักธุรกิจที่นิสัยไม่ดี ขี้โกง และมีความคาดหวังในตัวลูกชายสูง เขารักแต่ตัวเอง ดังนั้นเขาจึงรับไม่ได้ถ้าอนาวินเป็นเกย์ และเขาก็ไม่เคยรู้มาก่อนด้วย เขาสั่งให้อนาวินจีบเกล้ามาศ เพราะหวังจะได้พื้นที่ของวังติณชาติที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมาสร้างคอนโด

ภรณี

คุณทวดของเกล้ามาศ อายุเกือบร้อยปี ยังแข็งแรงดีอยู่ แต่สติความจำเลอะเลือนเป็นครั้งคราว บางครั้งจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าตัวเองมีศักดิ์เป็นถึงหม่อมเจ้าหญิงภรณี ในสมัยวัยสาว...ภรณีเคยทำบาปไว้กับครอบครัวของริ้วทอง ทำให้ตอนนี้ภรณีต้องทนรับกรรมด้วยความทุกข์ทรมานกับฝันร้าย อาการเจ็บป่วยทางร่างกาย แต่ที่หนักที่สุดคืออาการป่วยทางใจ ภรณีมักจะนอนร้องไห้คิดถึง "ใครบางคน" ที่ไม่มีใครรู้ว่าเป็นใคร ตัวภรณีเองก็จำไม่ได้ รู้แต่ว่ารักและคิดถึงเขามาก เกล้ามาศเข้ามาช่วยรักษาด้วยดนตรีบำบัดจึงค่อยๆรู้ว่า คนๆนั้นคือผู้ชายที่ภรณีรักชื่อปรุง ที่ตายไปแล้วและกลับมาเกิดเป็นพระปราบ

พระปราบ

พระสงฆ์วัยประมาณ 40 ปี เป็นพระที่สามารถระลึกชาติได้ว่าชาติที่แล้วตัวเองเป็นใคร และทำบาปทำกรรมไว้กับใคร ในชาตินี้พระปราบจึงบวชตั้งแต่เข้าวัยหนุ่ม และบำเพ็ญตนอยู่ใต้ร่มเงาของพระพุทธศาสนาเพื่อหวังว่าจะใช้พระธรรมช่วยปลดปล่อยดวงวิญญาณของริ้วทองและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้หลุดพ้นจากบ่วงกรรม

ไลย

ผู้หญิงอายุประมาณ 50 ปี เป็นเจ้าของร้านขายเครื่องประดับเก่าแก่ชื่อร้าน "คุณไลย" และเป็นแม่ของสวิตา คุณไลยเป็นพวกรวยแต่เปลือก และขี้เม้าท์ขี้นินทาเป็นที่หนึ่ง ดังนั้นร้านคุณไลยจึงเป็นแหล่งข่าวซุบซิบชั้นหนึ่ง คุณไลยหวังจะให้สวิตาเป็นสะใภ้ตระกูลศุภมาศ จึงสนับสนุนและคอยปล่อยข่าวในทำนองว่าอินทวงศ์มาตามจีบสวิตา ทั้งๆที่ความจริงอินทวงศ์คิดกับสวิตาแค่เพื่อน

สร้อยดาว

คนใช้ในบ้านศุภมาศ เป็นเด็กสาวที่ได้รับความเมตตาจากอินทวงศ์ส่งให้เรียนหนังสือ ทำให้สร้อยดาวคิดไปเองว่าอินทวงศ์มีใจให้เธอ สร้อยดาวจึงคิดหมายปองอินทวงศ์อยู่เงียบๆ

สร้อยทอง

คนใช้ในบ้านศุภมาศ อายุประมาณ 50 ปี เป็นแม่บ้านเก่าแก่และเป็นป้าแท้ๆของสร้อยดาว สร้อยทองรู้ว่าหลานสาวคิดหวังจะจับอินทวงศ์ก็คอยเตือน แต่สร้อยดาวไม่ฟัง จึงต้องคอยดูแลพฤติกรรมหลานสาวเอาไว้ตลอด

นุช

คนใช้ในวังติณชาติ เป็นสาวอารมณ์ดี ขี้เล่น และขี้นินทาเป็นที่หนึ่ง แต่ก็มีความรักและความหวังดีให้กับเจ้านายในวังติณชาติทุกคน

ประยงค์

คนใช้ในวังติณชาติ เป็นแม่บ้านเก่าแก่ เป็นก๊วนคนใช้อารมณ์ดีประจำวังติณชาติ

พล

คนขับรถประจำวังติณชาติ เป็นคนอารมณ์ดี ปากเก่งว่าตัวเองจิตแข็ง ไม่กลัวผี แต่ตัวเขาเองที่จิตอ่อนที่สุด

ทองแถม

แม่ของแทมมี่ อายุประมาณ 40 ปี เป็นคนที่เคยมีประวัติไม่ดีมาก่อน ทุกวันนี้ก็ไม่ทำมาหากิน จ้องแต่จะคอยเกาะลูกกินอย่างเดียว และชอบเล่นการพนันมาก

ภาคอดีต

หม่อมเจ้าหญิงรัมภา ติณชาติ

ธิดาองค์เล็กของเสด็จในกรมฯ แห่งวังติณชาติ มารดาตายทันทีที่คลอดเธอออกมา ทำให้ทุกคนในวังรักและสงสารรัมภาจึงเอาใจทุกอย่าง ทำให้รัมภากลายเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง พูดจาตรงไปตรงมา ชนิดที่เรียกว่า "เสียเพราะปาก" แต่รัมภาก็ไม่เคยทำร้ายใครก่อน เป็นคนร้ายแต่จริงใจ รัมภาไม่ชอบครอบครัวริ้วทองที่มาทำตัวใหญ่ในวังของเธอ และริ้วทองก็ยังแย่งความรักจากหม่อมเจ้าดิเรก ผู้ชายที่รัมภาหลงรักมาตั้งแต่เด็ก แต่รัมภาไม่เคยแสดงออกว่ามีใจให้เขา เพราะตอนเด็กๆ หม่อมเจ้าดิเรกชอบล้อว่าเธออ้วน ขี้เหร่ รัมภาตั้งใจจะแย่งหม่อมเจ้าดิเรกมาจากริ้วทอง เพราะเห็นว่าริ้วทองเป็นผู้หญิงจับปลาสองมือ มือข้างหนึ่งก็จับพี่ชายของเธอ อีกข้างก็จะจับหม่อมเจ้าดิเรก รัมภาไม่ต้องการให้ริ้วทองสมหวังกับใครเลย จึงทำทุกอย่างเพื่อให้ริ้วทองผิดหวัง จนกลายเป็นว่ารัมภากับริ้วทองได้ผูกบ่วงกรรมซึ่งกันและกัน

ริ้วทอง

สาวสวย ลูกสาวคนเดียวของคณะหุ่นกระบอกนายรวย ภายนอกมีบุคลิกอ่อนหวานอย่างสาวภาคเหนือทุกประการ แต่ภายในแล้วริ้วทองก็เป็นคนที่ไม่เคยยอมแพ้ใคร เพราะเธอเป็นลูกสาวคนเดียว จึงถูกเอาใจตามใจจากครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก ริ้วทองจึงชอบที่จะเชิด "หุ่นนางยี่สุ่น" ซึ่งเป็นนางร้ายในวรรณคดีเก่าแก่มากกว่าจะต้องไปเชิดเป็นนางเอก และลีลาการเชิดหุ่นกระบอกของริ้วทองก็งดงามจับใจทุกคนที่ได้ชม ริ้วทองมีความรักมั่นคงกับหม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ แม้ว่าจะต้องเจอกับอุปสรรคความรักมากมาย แต่ในเมื่อริ้วทองมั่นใจว่าหม่อมเจ้าดิเรกรักเธอมาก ถึงขนาดทำกำไลมาศที่เหมือนกำไลของนางยี่สุ่นมามอบให้เธอ เธอก็ไม่หวั่นเกรงต่ออุปสรรคเหล่านั้น ซ้ำยังทะนงตัวมากเกินไปจนก่อให้ความเดือดร้อนกับตนเอง

หม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ

หนุ่มนักเรียนนอก เป็นสุภาพบุรุษ แต่ก็มีความคิดเป็นของตัวเองสูง เขาจะไม่ยอมให้พ่อแม่บังคับให้เขาแต่งงานกับใครเหมือนอย่างที่นิยมทำกันในสมัยนั้น ดังนั้นเมื่อพ่อแม่จะจับให้เขาคลุมถุงชนกับน้องรัมภาที่เขาเอ็นดูและประทับใจมาตั้งแต่เด็ก ความทิฐิและความดื้อรั้นก็ทำให้เขาปฏิเสธที่จะแต่งงานกับรัมภาทันที หม่อมเจ้าดิเรกตั้งใจจะหาคู่ชีวิตด้วยตัวเองเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเขาพบสาวสวยอ่อนหวานอย่างริ้วทอง เขาก็บอกกับตัวเองทันทีว่าริ้วทองคือคู่ชีวิตของเขา

หม่อมเจ้าหญิงภรณี ติณชาติ

ธิดาของเสด็จในกรมฯ เป็นพี่สาวของรัมภา ห่างจากรัมภาแค่หนึ่งปี แต่บุคลิกต่างจากรัมภา มีนิสัยน่ารัก เข้ากับคนได้ง่าย เพราะเธอชอบให้ตัวเองเป็นที่รักของทุกคน เนื่องจากภรณีเป็นลูกคนกลางที่ขาดความอบอุ่น พ่อรักและเอาใจพี่ชายกับน้องสาวมากกว่า ดังนั้นภายนอกที่น่ารักของภรณี เธอจึงซ่อนความร้ายกาจที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ในสิ่งที่ต้องการเอาไว้อย่างเงียบๆ และภรณีก็มีความรักให้กับปรุงจนหมดหัวใจ ภรณีจึงทำทุกอย่างเพื่อให้เขาหันมามองเธอ

ปรุง

พี่ชายบุญธรรมของริ้วทอง เด็กกำพร้าอาศัยอยู่ในวัด นายรวยพ่อของริ้วทองจึงเก็บมาเลี้ยงดูยกให้เป็นลูกคนหนึ่งเลย แต่ปรุงหลงรักริ้วทองมาตั้งแต่เด็ก และรักมั่นอยู่คนเดียว ปรุงยอมทำทุกอย่างเพื่อริ้วทอง แม้ว่าริ้วทองจะไม่เคยรักเขาก็ตาม

ล้อมเพชร

สาวสวยเจ้าเสน่ห์ เป็นลูกสาวคนจีนช่างทำทองมีฝีมือ เป็นคนร้ายลึกมาก เพราะด้วยความที่เธอมีเชื้อสายชาวจีน ไม่ได้มีเลือดสีน้ำเงินเหมือนพวกผู้ดีคนอื่น ทำให้ล้อมเพชรมีความมักใหญ่ใฝ่สูงอยากเป็นเมียเจ้า ทำทุกอย่างให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ล้อมเพชรก็ฉลาดมากพอที่จะไม่ลงมือเอง แต่ใช้คนอื่นๆเป็นเครื่องมือ ล้อมเพชรมีหน้าที่คอยยุแยงเท่านั้น และสุดท้ายเธอก็ต้องใช้วิชาทางคุณไสยมนต์ดำมาทำเสน่ห์ใส่ผู้ชายที่เธอหมายปอง

หม่อมเจ้าอรรถรัตน์ ติณชาติ

พระราชโอรสองค์โตของเสด็จในกรมฯ รุ่นราวคราวเดียวกับหม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ มีนิสัยเอาแต่ใจตัวเอง ดื้อดึง และไม่เคยกลัวใคร ช่วงที่เขาไปเรียนต่อเมืองนอกอยู่นานหลายปี ทำให้ไม่เคยได้พบกับริ้วทอง จนกระทั่งเขากลับมาถึงได้พบริ้วทองและตกหลุมรักเธอทันที และตั้งใจจะแต่งงานกับริ้วทองให้ได้ ดังนั้นเขาจึงมีปัญหากับหม่อมเจ้าดิเรกอยู่บ่อยครั้งเพราะเรื่องริ้วทอง

เจิม

คนใช้คนสนิทของรัมภา อายุประมาณ 30 ปี เป็นคนประเภท "บ่าวว่าขี้ข้าพลอย" เจิมรักและซื่อสัตย์กับรัมภามาก เธอคอยเป็นลูกมือให้รัมภา

เหมยกุย

แม่ค้าชาวจีนที่ค้าขายโดยอาศัยวิชามนต์ดำ ใครหน้าไหนเป็นคู่แข่ง เหมยกุยจะปล่อยของไปเล่นงานจนตาย ครั้งหนึ่งเหมยกุยถูกจับได้ว่าใช้วิชากับคู่แข่ง ทำให้เธอถูกทางการตามจับกุมตัว แต่โชคดีที่ล้อมเพชรไปช่วยเอาไว้ และเหมยกุยก็ตอบแทนล้อมเพชรด้วยการใช้วิชามนต์ดำทุกอย่างที่ล้อมเพชรต้องการ

รื่น

แม่ของริ้วทอง เป็นผู้หญิงชาวบ้านที่มักใหญ่ใฝ่สูง อยากให้ลูกสาวเป็นเมียเจ้า ตัวเองจะได้พลอยสบายไปด้วย นางรื่นจึงยุยงให้ริ้วทองรับรักหม่อมเจ้าอรรถรัตน์ ซึ่งนางรื่นคิดว่าดีกว่าหม่อมเจ้าดิเรก เพราะไม่มีคู่หมาย หนำซ้ำยังเป็นเจ้าของวังติณชาติอีกด้วย

รวย

พ่อของริ้วทอง เป็นผู้มีวิชาความรู้เรื่องหุ่นกระบอกชั้นครู นายรวยเป็นคนดี ซื่อสัตย์ และไม่มักใหญ่ใฝ่สูง พอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น เขาจึงมีปัญหาทะเลาะกับนางรื่นผู้เป็นเมียตลอด เพราะความคิดที่ต่างกัน

รายชื่อนักแสดง ละครเรื่อง "กำไลมาศ"

เกล้ามาศ/ม.จ.หญิงรัมภา รับบทโดย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์

ริ้วทอง " วรัทยา นิลคูหา

อินทวงศ์/ม.จ. ดิเรก " พงศกร เมตตาริกานนท์

สวิตา/ล้อมเพชร " รฐา โพธิ์งาม

พระปราบ/ปรุง " เจสัน ยัง

อินทนิล " สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ

ม.จ.หญิงภรณี (อดีต) " อภิษฎา เครือคงคา

ม.จ.หญิงภรณี (ปัจจุบัน) " ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา

อาร์ม " กนกฉัตร มรรยาทอ่อน

พริม " มณีรัตน์ คำอ้วน

ทรรศนะ " ศุภชัย สุวรรณอ่อน

ทรัพย์มณี " กาญจนา จินดาวัฒน์

อัญมณี " โชติรส ชโยวรรณ

ไลย " ปานเลขา ว่านม่วง

ผู้กองบัลลพ " วีระกิตติ์ วรัตน์ชยุต

แทมมี่ " โชติมา นวคุณากร

อนาวิน " จักรพันธ์ จันโอ

อนรรฆ " ทนงศักดิ์ ศุภการ

มะลิ " เจนนิเฟอร์ โรเบิร์ต

ม.จ. อรรถรัตน์ " ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์

เหมยกุย " ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล

รื่น " ปริศนา กล่ำพินิจ

รวย " สมชาติ ประชาไทย

เจิม " วิมลพันธ์ ชาลีจังหาญ

เสด็จในกรมฯ รับบทโดย สุเชาว์ พงษ์วิไล

พระองค์ชาย " สุรศักดิ์ ชัยอรรถ

ถมยา " สุปราณี เจริญผล

ดวงใจ " พิศมัย วิไลศักดิ์

สร้อยดาว " มิรา โกมลวณิช

สร้อยทอง " เจริญสุข นาคสวัสดิ์

ประยงค์ " จรรยา ธนาสว่างกุล

ทองแถม " ราตรี วิทวัส

พล " ธงธง มกจ๊ก

นุช " วริศรา บำรุงเวช

แม่รัมภา " นฤมล พงษ์สุภาพ

หมอผีบุญ " ไชย ขุนศรีรักษา

เตี่ยล้อมเพชร " วิวัฒน์ ผสมทรัพย์

หมอดูตาบอด " น้ำเงิน บุญหนัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ