Movie Guide: สองคลิปเบื้องหลัง The Revenant ที่จะสะท้อนความยากลำบากและสิ่งที่ ฮิวจ์ กลาส ต้องเผชิญ

ศุกร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๙:๓๙
ผู้กำกับรางวัลออสการ์ อเลฮานโดร จี อินาร์ริตู นำตำนานของฮิวจ์ กลาสมาสู่จอภาพยนตร์ใน The Revenant เรื่องราวการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ในพรมแดนอเมริกันที่ยังไม่ได้รับการสำรวจในยุคศตวรรษที่ 19 ภาพยนตร์เรื่องนี้จะนำผู้ชมไปสัมผัสความงามอันยากจะเปรียบได้ ความลึกลับ และความอันตรายของการใช้ชีวิตในอเมริกายุคปี 1823 โดยสำรวจการเปลี่ยนแปลงของชายคนหนึ่งในภารกิจเพื่อการอยู่รอด การถ่ายทำหนังเรื่องนี้ในที่รกร้างสะท้อนความยากลำบากซึ่งกลาสและคณะเดินทางต้องเผชิญในยุคศตวรรษ 1800 อินาร์ริตูรวมถึงนักแสดงและทีมงานทั้งหมดเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น รวมถึงความท้าทายของการถ่ายทำในแคนาดาและอาร์เจนตินาซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้และมีธรรมชาติที่ไม่เคยมีใครได้สัมผัสมาก่อน ทั้งนี้เพื่อจะได้เข้าใจประสบการณ์ของนักวางกับดักช่วงต้นยุคศตวรรษที่ 19

อินาร์ริตูร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับนักแสดงผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำและผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ในบทบาทสุดพิเศษที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วงและเน้นความดิบเถื่อนทางอารมณ์ ด้วยการทำงานกับนักแสดงผู้ชนะรางวัล BAFTA ทอม ฮาร์ดี้ และนักแสดงผู้ได้รับการยกย่องอย่าง ดอมนัลล์ กลีสันและวิล โพลเตอร์ อินาร์ริตูนำทีมนักแสดงจากหลายประเทศรวมถึงนักแสดงชาวอเมริกันพื้นเมืองไปสู่อดีตที่ไม่มีใครเห็นมาก่อน เขากลับมาร่วมงานกับผู้กำกับภาพรางวัลออสการ์ เอมมานูเอล "ชิโว" ลูเบซกี เพื่อนำเอาสไตล์การถ่ายทำอันเป็นเอกลักษณ์ออกไปยังพื้นที่กลางแจ้ง ด้วยกล้องที่ลอยไปทั่วพื้นที่และบางครั้งก็เข้าใกล้มากจนเห็นลมหายใจของตัวละครได้ และอินาร์ริตูยังได้ขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางประวัติศาสตร์อย่างใกล้ชิดเพื่อความถูกต้องสมจริงในการสำรวจสงครามแย่งชิงดินแดนกับชนพื้นเมืองซึ่งจะกลายเป็นตำนานเล่าขานในเวลาต่อมา

ตำนานของกลาสเริ่มต้นขึ้นในปี 1823 เมื่อเขาอยู่ในกลุ่มคนนับพันๆ ที่เข้าร่วมในอุตสาหกรรมขนสัตว์อันเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ในเศรษฐกิจสหรัฐ ในเวลานั้นหลายคนมองว่าโลกธรรมชาติเป็นสิ่งไร้ความคิดจิตใจซึ่งจำเป็นต้องถูกพิชิตและกำราบโดยมนุษย์ผู้เข้มแข็ง คนเหล่านี้จึงไหลบ่าเข้าไปสู่ดินแดนใหม่ ล่องไปตามแม่น้ำที่ไม่อยู่ในแผนที่ หายตัวไปในป่ารกชัน ค้นหาความตื่นเต้นและการผจญภัยรวมถึงผลกำไรด้วย โดยบ่อยครั้งต้องห้ำหั่นกับชนพื้นเมืองซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณนี้มาเป็นเวลานาน

คนเหล่านี้จำนวนมากต้องมาตายโดยไม่มีใครรู้ชื่อ แต่กลาสกลับเป็นส่วนหนึ่งของตำนานพื้นบ้านอเมริกันด้วยการยืนกรานที่จะไม่ยอมตาย ตำนานเริ่มต้นขึ้นหลังจากเขาได้เผชิญหน้ากับภัยอันตรายที่น่าเกรงขามที่สุดในแดนตะวันตก นั่นคือหมี กริซลีที่กำลังตื่น เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นจุดจบแม้กระทั่งกับนักบุกเบิกที่ผ่านการทดสอบมาแล้วมากมาย แต่ไม่ใช่กับกลาส ในเรื่องที่อินาร์ริตูเล่า กลาสผู้ถูกหมีขย้ำดิ้นรนเอาชีวิตรอด จากนั้นก็มาถูกเพื่อนมนุษย์หักหลังซึ่งกลายเป็นแรงผลักดันให้เขาไปต่อไม่ว่าจะสูญเสียอะไรไปก็ตาม แม้เผชิญความสูญเสียอย่างหนักหน่วง กลาสก็รวบรวมกำลังลุกขึ้นมาจากหลุม กระเสือกกระสนฝ่าอันตรายที่ไม่รู้จักและวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคยในการเดินทางซึ่งไม่ได้เป็นเพียงการปิดบัญชีแค้นแต่เป็นการไถ่ถอนบาปด้วย ขณะที่กลาสเดินทางผ่านเขตพรมแดนที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย เขาก็เริ่มปฏิเสธแรงกระตุ้นในการทำลายล้างที่เคยผลักดันเขา เขาได้กลายเป็น "เรเวแนนท์" หรือผู้ฟื้นคืนชีพจากความตาย

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอเสริมว่า "The Revenant เป็นการเดินทางที่น่าเหลือเชื่อผ่านสภาพอากาศอันโหดร้ายในดินแดนอเมริกาที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพลังใจของมนุษย์ เรื่องของฮิวจ์ กลาสเป็นตำนานที่มักเล่ากันในการชุมนุมรอบกองไฟ แต่อเลฮานโดรใช้ตำนานพื้นบ้านนี้ในการสำรวจว่าการที่โชคชะตาไม่เข้าข้างนั้นเป็นอย่างไร จิตใจของมนุษย์จะทนรับอะไรได้แค่ไหน และเมื่ออดทนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น"

"โครงการนี้เป็นความฝันของผมมากว่าห้าปีแล้วครับ" อินาร์ริตูกล่าว "เป็นเรื่องราวที่เข้มข้นหนักหน่วงในฉากยิ่งใหญ่งดงามซึ่งสำรวจชีวิตของนักวางกับดักที่เติบโตทางจิตวิญญาณขณะที่ต้องทุกข์ทรมานทางกายอย่างหนัก แม้ว่าเรื่องราวของกลาสส่วนใหญ่เป็นเพียงเรื่องเล่าขาน แต่เราก็พยายามนำเสนอภาพให้ตรงตามสิ่งที่คนเหล่านี้ต้องเผชิญในดินแดนที่ไร้ความเจริญนี้ เราฝ่าฟันความยากลำบากทั้งในเชิงกายภาพและเชิงเทคนิคเพื่อเค้นความรู้สึกที่แท้จริงทั้งหมดออกมาจากการผจญภัยอันน่าทึ่งนี้"

อินาร์ริตูหลงใหลแนวคิดที่ว่าภัยอันตรายช่วยเผยแก่นแท้ของเราและให้เราได้เห็นว่าอะไรที่หล่อเลี้ยงเราไว้ มันช่วยขุดเอาสิ่งซึ่งอาจยังหลบซ่อนอยู่ถ้าประตูสู่ความตายยังไม่เปิดออก นักปีนเขา เรนโฮลด์ เมสเนอร์ เคยกล่าวถึงการเผชิญหน้ากับอันตรายตามธรรมชาติเอาไว้ว่า "เราไม่ได้เรียนรู้ว่าเรายิ่งใหญ่แค่ไหน แต่ได้เรียนรู้ว่าเราเปราะบาง อ่อนแอ และหวาดกลัวได้มากแค่ไหน คุณจะเข้าใจก็ต่อเมื่อได้เผชิญอันตรายอันใหญ่หลวงเท่านั้น" นักออกแบบเครื่องแต่งกาย แจกเกอลีน เวสต์ เห็นด้วยกับคำกล่าวนี้โดยกล่าวว่า "กลาสเป็นตัวละครที่ได้สัมผัสความตายของตัวเอง ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ทรงพลัง"

ติดตามเรื่องราวของ ฮิวจ์ กลาส ได้ใน The Revenant – ต้องรอด 4 กุมภาพันธ์นี้ในโรงภาพยนตร์

The Revenant - Hispanic Featurette (ซับไทย)

https://youtu.be/N_jBIyl5Vnw

The Revenant - Theme Of The Revenant Featurette (ซับไทย)

https://youtu.be/so-sU2myGQg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest