The legend of จินตหรา

ศุกร์ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๗
หากกล่าวถึงนักแสดงมากฝีมือคงจะมีอยู่ไม่น้อย แต่น้อยคนนักที่เป็น "นางเอก" ได้แม้กระทั่งในบทผี คุณครู นักข่าว หุ่นยนต์ หรือแม้กระทั่งคนบ้า อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมทั้งสิ้น เรากำลังหมายถึง แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ นางเอกสาวที่ได้ฝากฝีมือการแสดงไว้ในหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็น ผีสาว (หอหึหึ) , คุณครู (ครูไหวใจร้าย, 6/2 ห้องครูวารี) นักข่าว (ส.อ.ว. ห้อง 2 รุ่น 44) หุ่นยนต์ (สมศรี 422R) คนบ้า (หลังคาแดง)

เริ่มต้นชีวิตการแสดงตั้งแต่ปี 2527 กับภาพยนตร์เรื่อง "ผู้ใหญ่ลีกับนางมา" หลังจากนั้น จินตหรา สุขพัฒน์ สร้างชื่อให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง กับผลงานภาพยนตร์รวมทั้งสิ้นมากกว่า 70 เรื่อง จนได้รับฉายาว่าเป็นนางเอกยอดนิยม ทั้งยังการันตีฝีมือได้จากรางวัลคุณภาพในวงการภาพยนตร์มากมาย รางวัลแรกคือ รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เวทีสุพรรณหงส์ จากเรื่อง "แรงหึง" ที่ได้ประกบคู่กับ อำพล ลำพูน ในปี 2529 และในปีถัดมา ได้รางวัลเดียวกันจากภาพยนตร์เรื่อง "เหยื่อ"

จินตหราได้พบกับ สันติสุข พรหมศิริ เรื่องแรกในภาพยนตร์ดราม่าเข้มข้นเรื่อง "คำมั่นสัญญา" ก่อนที่ทั้งคู่จะกลายเป็นคู่ขวัญ เรียกได้ว่า เป็นคู่จิ้นของวงการบันเทิงไทยในยุคนั้นก็ว่าได้

"สันติสุข-จินตหรา" ยังมีภาพยนตร์ร่วมกันอีกหลายสิบเรื่อง และในหลายๆเรื่องก็เป็นภาพยนตร์ที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยด้วย อาทิ, บุญชู, ด้วยเกล้า, อำแดงเหมือนกับนายริด, คนทรงเจ้า, กาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นภาพยนตร์ที่การันตีฝีไม้ลายมือของจินตหราได้เป็นอย่างดี

นอกจากผลงานในไทยแล้ว แหม่ม จินตหรา ยังมีผลงานระดับฮอลลีวู้ดไว้เป็นที่เชิดหน้าชูตาฝีมือนักแสดงไทยในเรื่อง "Good Morning, Vietnam" ที่แสดงคู่กับ โรบิน วิลเลี่ยม อีกด้วย

รางวัลที่จินตหราได้รับ ตลอดช่วงเวลาในการทำงานภาพยนตร์

รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี

นักแสดงนำหญิง

พ.ศ. 2531 – คู่กรรม

พ.ศ. 2534 – เพียงเรามีเรา

พ.ศ. 2549 - เด็กหอ

นักแสดงสมทบหญิง

พ.ศ. 2543 – สตางค์

รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์

นักแสดงนำหญิง

พ.ศ. 2529 – แรงหึง

พ.ศ. 2530 – เหยื่อ

พ.ศ. 2537 - อำแดงเหมือนกับนายริด

รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง

นักแสดงนำหญิง

พ.ศ. 2533 - สอว. รุ่น 2 ห้อง 44

พ.ศ. 2535 - สมศรี 422 อาร์

พ.ศ. 2537 – อำแดงเหมือนกับนายริด

พ.ศ. 2543 - สตางค์

นักแสดงสมทบหญิง

พ.ศ. 2549 - เด็กหอ

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของพี่แหม่ม ไฟว์สตาร์ขอขอบคุณ พี่แหม่มที่ทำให้ประเทศไทยมีความสุขแบบนี้ พร้อมกันนี้ไฟว์สตาร์ขอยกให้ช่วงเวลานี้เป็น The Legend of จินตหรา เพราะ แหม่ม จินตหรา คือคนที่ แม้แต่ซุป'ตาร์หลายคนในปัจจุบันนี้ก็ยังยกให้เป็นซุเปอร์สตาร์ของพวกเขา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้