4G ดันเรตติ้งวิทยุ “คูล” โตสวนกระแส ครองอันดับ 1 แบรนด์สถานีเพลงของผู้ฟังทั่วประเทศ

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๒๕
"คูล ฟาเรนไอต์ 93" ในเครืออาร์เอส ผู้นำสื่อวิทยุอันดับ 1 เมืองไทย ชี้คนฟังไม่ลดลงแค่เปลี่ยนช่องทางเป็นออนไลน์สอดรับเทรนด์เทคโนโลยีทันสมัย ระบุเป็นสื่อเข้าถึงคนทำงานได้ดีที่สุด งัดกลยุทธ์ "ไฮบริด 16 ว้าว" บุกเต็มสูบ ใจป้ำทุ่มงบลงทุน 20 ล้านบาท ขยายความจุดันยอดดาวน์โหลดเพิ่มอีกเท่าตัว สอดรับกระแส 4G กำลังบูม พร้อมอัดฉีดงบการตลาดกว่า 70 ล้านบาท บุกหนักจัดกิจกรรมอีเวนต์ทั้งปีเขย่าวงการวิทยุ มั่นใจรักษาแชมป์วิทยุเพลงเพราะต่อเนื่อง 16 ปีซ้อน คาดสิ้นปีนี้โกยรายได้ 510 ล้านบาท เติบโต 12% จากปีก่อน

นายสุธี ฉัตรรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม จำกัด ผู้บริหารคลื่น คูล ฟาเรนไฮต์ 93 มองว่า อุตสาหกรรมวิทยุมีช่องว่างเติบโตต่อเนื่องได้อีกยาว เนื่องจากได้รับอานิสงค์การเข้ามาของ 4G ทำให้การรับฟังผ่านช่องทางออนไลน์ง่ายและสะดวก ที่สำคัญมีความเสถียรมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการวิทยุสามารถขยายฐานไปยังกลุ่มผู้ฟังได้ทั่วประเทศ จากเดิมรับฟังผ่านทางคลื่น FM จำกัดเพียงพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น โดยคาดว่าเม็ดเงินโฆษณาสื่อวิทยุในปี 2559 จะเติบโตเพียงเล็กน้อยหรือใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 1-2% เท่านั้น แต่ในอนาคตหากสามารถพัฒนาการวัดเรตติ้งแบบมัลติสกรีนที่จับต้องเป็นรูปธรรมได้ชัดเจน เชื่อว่าเจ้าของสินค้าและเอเยนซี่จะโยกเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาใช้กับสื่อนี้เพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะวิทยุเป็นสื่อที่ผู้ฟังโดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

ในส่วนของคูล ฟาเรนไฮต์ 93 ปีที่ผ่านมา มีอัตราเติบโตสวนกระแสภาพรวมธุรกิจวิทยุ ดูได้จากเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการรับฟัง "On Air (ออนแอร์)" และ "Online (ออนไลน์)" เป็นผลมาจากแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีการจัดกิจกรรม "On Ground (ออน กราวน์)" อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น ในปี 2559 ซึ่งครบรอบปีที่ 16 จึงยังคงให้ความสำคัญกับการรุกจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานผู้ฟังเพิ่มขึ้นต่อไปหวังรักษาแชมป์เรตติ้งอันดับ 1 คลื่นวิทยุเอาไว้ โดยได้ปรับตัวเองเป็น Music Station (มิวสิคสเตชั่น) สถานีเพลงที่รับฟังได้ทุกช่องทาง พร้อมทั้งใช้กลยุทธ์ Hybrid 16 wows (ไฮบริด 16 ว้าว) เป็นอาวุธสำคัญนำพาสู่เป้าหมายขยายฐานกลุ่มผู้ฟังออนไลน์ที่ยังมีช่องว่างเติบโตให้ทะยานสู่ตัวเลข 4 ล้านรายต่อเดือน จากปัจจุบัน 2.6 ล้านรายต่อเดือน คิดเป็นอัตราเติบโตกว่า 50% เพื่อมาเสริมทัพกลุ่มผู้ฟังซึ่งรับฟังทางคลื่น FM ที่มีฐานเหนียวแน่นมากถึง 1.5 ล้านรายต่อเดือน ทำให้มีฐานผู้ฟังรวมทุกช่องทางทั่วประเทศกว่า 5.5 ล้านคนต่อเดือน และมีรายได้ 510 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับกลยุทธ์ไฮบริด 16 ว้าว ประกอบด้วย 6 Speed Power Booster (6 สปีด พาวเวอร์ บู๊สเตอร์) ได้แก่ 1.The Most Powerful Hybrid Soundation รวบรวมแพคเกจการขายโฆษณาทั้งสื่อออนแอร์และออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าให้เกิดการใช้สื่อที่คุ้มค่ามากที่สุด 2.COOLISM Application HD Plus เป็นสถานีแรกและสถานีเดียวที่เป็นผู้นำด้านแอพพลิเคชั่นฟังเพลงด้วยระบบคมชัดสูงสุดระดัง HD+ (เอชดีพลัส) 3.COOL Degree เป็นโปรแกรมสะสมคะแนนสำหรับคนฟังผ่านระบบออนไลน์ เพื่อนำคะแนนมาแลกรับรางวัลของพรีเมียมหรือเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ 4.อิ๊งค์ eat all around Application เป็นแอพพลิเคชั่นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การกิน 5.COOLISM Sale kit Application เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในขณะนี้ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถจองซื้อสื่อโฆษณาผ่านโมบาย Application เพิ่มความง่ายและสะดวกรวดเร็วให้สามารถแพลนมีเดียด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมง และ 6.COOL Latitude สร้างสรรค์คอนเทนต์ท่องเที่ยวที่แตกต่างจากในตลาด เพิ่มมูลค่าสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับผู้ฟังและลูกค้าที่มาว่าจ้างให้จัดทริปสุดเอ็กซ์คูลซีฟ

นอกจากนี้ ยังเสริมด้วย 10 กิจกรรมสำคัญตลอดทั้งปี อาทิเช่น COOL Outing Special 7 - Awesome Gifu การพาชาวออฟฟิศไปเอ้าติ้งค์แบบยกออฟฟิศ 50 ชีวิต ที่เมืองกิฟู ประเทศญี่ปุ่น, อิ๊งค์ eat all around "พาไปกิน เดี๋ยวบินกลับ" โดยพี่อิ๊งค์ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ อาสาพาทัวร์ความอร่อยชิมเมนูจานเด็ดจากร้านอาหารทั่วประเทศ ตลอดทั้งปี, COOL Music Alive ฟรีคอนเสิร์ตแบบมีคอนเซ็ปต์ 1,000 ที่นั่ง จัดขึ้นทุกๆ 2 เดือน โดยมีศิลปิน โจ ก้อง เป็นศิลปินคู่แรกที่จะมาเปิดเวทีปีนี้, COOL Music Fest - Once Upon a Teen ฟรีคอนเสิร์ต ในรูปแบบมิวสิคเฟสติวัลที่จัดในเดือนเมษายน ริมชายหาด พร้อมด้วยทัพศิลปินที่เคยเป็นไอดอลของวัยทีนอาทิ แร็พเตอร์ ลิฟต์-ออย บอย สเก๊าท์ เต๋า สมชาย ฯลฯ

ส่วนงบลงทุนในปีนี้วางไว้ 20 ล้านบาท เพื่อนำไปขยายและพัฒนาแอพพลิเคชั่นรองรับความจุของระบบเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว สอดรับกับการเติบโตของจำนวนผู้ฟังในดิจิตอลแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์พีซี และเดสก์ท็อป ซึ่งปัจจุบันความจุของระบบฯ สามารถรองรับเต็มกำลังแล้วอยู่ที่ 2.6 ล้านรายต่อเดือน ถือเป็นตัวเลขที่มากกว่าการรับฟังผ่านระบบอนาล็อคกว่าเท่าตัว ขณะที่เตรียมใช้งบการตลาดอีก 70 ล้านบาท เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์คูล ฟาเรนไฮต์ 93 กับฐานผู้ฟังกลุ่มให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมซิกเนเจอร์ของคลื่น เช่น กิจกรรม COOL Outing และกิจกรรมอิ๊งค์ eat all around โดยพี่อิ๊งค์ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ อาสาพาทัวร์ความอร่อยชิมเมนูจานเด็ดจากร้านอาหารที่อยู่ตลอดทั้งปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4