ตร. จับมือ ช่อง8 ดึง ลาล่า-ลูลู่ รณรงค์ป้องกันอัคคีภัย ลดสถิติเกิดเพลิงไหม้ ช่วงตรุษจีน

จันทร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๔๖
เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 5 ก.พ 59 พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พลตำรวจตรี ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ช่อง8จัดกิจกรรมเดินรณรงค์"ป้องกันอัคคีภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน"โดยมีศิลปินดาราช่อง8 อาทิลาล่า (ขวัญนภา เรืองศรี ) , ลูลู่ (ดวงฤดี บุญบำรุง)และฝ้าย –เวฬุรีย์ร่วมกันเดินรณรงค์ด้วยโดยเริ่มตั้งขบวนจาก วงเวียนโอเดียน ไปจนถึง ถนนมังกร ย่านเยาวราชเพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีนทั่วประเทศตระหนัก และระมัดระวังอันตราย อันเกิดจากการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ธูป เทียน รวมถึงการจุดประทัด ซึ่งวัสดุเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารเคมี และมีสะเก็ดไฟที่มีเชื้อเพลงไวต่อการเกิดอัคคีภัย

ด้านสถิติสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้จากปี 2558 ที่ผ่านมา จากข้อสันนิษฐานเบื้องต้น พบว่าอันดับหนึ่งเกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจร212ครั้ง คิดเป็นร้อยละ62ของการเกิดเหตุทั้งหมด อันดับสอง จุดธูปเทียนทิ้งไว้39ครั้ง และอุ่นอาหารทิ้งไว้28ครั้ง จุดที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรบ่อยครั้งที่สุด คือสายไฟฟ้า ปลั๊กไฟฟ้า สะพานไฟและพัดลมเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานมานาน สายไฟฟ้าเก่า ชำรุด มีการใช้งานอย่างไม่ถูกวิธี พ่วงสายไฟมากจนเกิดการใช้กระแสไฟเกินกำลัง

ล่าล่า กล่าวว่า "วันนี้ มาเดินกับพี่ๆตำรวจ รณรงค์ให้ลดสถิติการเกิดเพลิงไหม้จากปีก่อนคะ ขอให้ระมัดระวังการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ช่วงตรุษจีนนะค่ะ ซึ่งควรเผานอกอาคารที่พักอาศัยในภาชนะทนไฟ ปิดมิดชิด จะช่วยป้องกันสะเก็ดไฟปลิวไปติดวัสดุอื่น และควรเผาทีละน้อย เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเขม่าเถ้ากระดาษ และไม่ควรเผาขณะที่มีเด็ก หรือมีผู้คนเดินผ่านไป-มา ควรจุดธูป เทียนในภาชนะทนไฟและดับให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานหรือก่อนออกจากบ้านนะคะ"

ลูลู่กล่าวว่า "อยากเตือนเรื่องจุดประทัดในพื้นที่เสี่ยงต่อไฟไหม้ค่ะ โดยเฉพาะภายในบ้านเรือน ใกล้แนวสายไฟฟ้า และวัสดุติดไฟง่าย ซึ่งหากไม่เฝ้าระวังให้ดี อาจเกิดการลุกลามทำให้เกิดไฟไหม้นำมาซึ่งความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ค่ะ "

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน