Movie: JANE GOT A GUN (เจน ปืนโหด)

จันทร์ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๐๙:๐๗
เข้าฉาย 17 มีนาคม 2559

ผู้กำกับ : เกวิน โอ คอนเนอร์ (Pride and Glory, Warrior)

เขียนบท : ไบรอัน ดัฟฟิลด์, แอนโธนี่ แทมบากิส

นักแสดง : นาตาลี พอร์ตแมน, โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน, ยวน แม็คเกรเกอร์, ร็อดริโก ซานโตโร, โนอาห์ เอ็มเมอริช

เนื้อเรื่อง : เจน แฮมมอนด์ (นาตาลี พอร์ตแมน) พยายามเริ่มต้นชีวิตใหม่กับลูกสาวของเธอและบิลล์ (โนอาห์ เอ็มเมอริช) สามีของเธอ แต่เมื่อรู้ว่าจอห์น บิช็อป (ยวน แม็คเกรเกอร์) หัวหน้าแก๊งอันธพาลและพรรคพวกกำลังไล่ล่าชีวิตเธออย่างไม่ลดละ เธอจึงหันหน้าไปพึ่งแดน ฟรอสท์(โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน) อดีตคนรักของเธอเพื่อต่อกรกับแก๊งทรชนสุดอำมหิตนี้ให้ได้

ตัวอย่างซับไทย : https://www.youtube.com/watch?v=CnTyS3B8KN0

Jane got a gun เป็นผลงานกากำกับล่าสุดของ เกวิน โอ คอนเนอร์ ผู้กำกับจาก Pride and Glory และ Warrior เขียนบทโดย ไบรอัน ดัฟฟิลด์ (Insurgent), แอนโธนี่ แทมบากิส (Warrior) และ โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน

กว่าจะเป็น เจน ปืนโหด

จุดเริ่มต้นมาจากบทหนังร่างแรกของ ไบรอัน ดัฟฟิลด์ ที่ต้องการถ่ายทอดการต่อสู้ของผู้หญิงคนหนึ่งที่พร้อมยืนหยัดท้าทายความอยุติธรรม หลังจากดัฟฟิลด์พยายามหาแนวทางในการสร้างหนัง เขาก็พบว่าแนวตะวันตกนี่แหละคือใช่สำหรับเขา โดยมีหญิงสาวชื่อเจน เป็นตัวละครเดินเรื่องและเขาก็นึกภาพของนาตาลี พอร์ตแมนเป็นคนแรกในบทเจน แฮมมอนด์ แล้วเมื่อเขานำบทไปเสนอให้พอร์ตแมน ผู้ก่อตั้งบริษัท Handsome Charlie Film ก็มองเห็นศักยภาพที่จะกลายเป็นหนังจอเงินได้ "ฉันสนใจวิธีการของไบรอันที่ใช้แนวหนังตะวัตกมาถ่ายทอดอำนาจอันยิ่งใหญ่ของผู้หญิงที่ชื่อเจนซึ่งเธอก็ใช้อำนาจเหล่านั้นเพื่อปกป้องครอบครัวของเธอ" และไม่เพียงแต่ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของเจนแล้ว ยังเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเจนกับแดนซึ่งอยู่ผิดที่ผิดเวลาอีกด้วย อันถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พอรต์แมนตัดสินใจเข้าร่วมโปรเจกต์นี้ รวมถึงข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับท้องเรื่องในหนัง "ตะวันตกถือเป็นดินแดนลับที่ยังไม่ได้บันทึกใดๆ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ผู้หญิงมีเสรีภาพ พวกเธอสามารถมีงานทำ ทำไร่ เรียนหนังสือและออกสิทธิ์ออกเสียง แล้วสิทธิเหล่านั้นอาจจะเกิดขึ้นครั้งแรกในดินแดนตะวันตก" ซึ่งอำนาจของผู้หญิงคือปัจจัยสำคัญในการเอาตัวรอด และสภาพแวดล้อมอันแร้นแค้นก็มีผลต่อตัวละคร ทั้งผู้ชายและผู้หญิงต่างพิสูจน์ตนเอง และพวกเขาต้องเชื่อมั่นในตนเองเพื่อมีชีวิตรอด

ด้วยความทรงพลัง อุดมไปด้วยแรงขับเคลื่อนแสนเข้มข้นและมุมมองที่แข็งแรงเกี่ยวกับการต่อสู้ของผู้หญิงแกร่งหัวใจอิสระที่จะบอกความเป็นไปบนโลกใบนี้ บทของดัฟฟิลด์จึงติดอยู่ในบัญชีดำ "บทหนังยอดเยี่ยมที่ยังไม่ได้รับการสร้าง" ซึ่งดึงดูดนายทุนและคนทำหนังมากมายที่จะร่วมโปรเจกต์นี้ หนึ่งในนั้นคือ เกวิน โอ คอนเนอร์ ผู้ที่สนใจมุมมองรักสามเส้าระหว่าง เจน, แดน และบิลล์ เขาจึงชักชวน แอนโธนี่ แทมบากิส มือเขียนบทที่เคยร่วมงานกับโอ คอนเนอร์ใน Warrior มาช่วยเพิ่มน้ำหนักและเกลาบทให้มีเรื่องความรักสุดสะเทือนอารมณ์และไคลแมกซ์ของหนังก็จะมีช่วงหักมุมสดใหม่ในหนังคาวบอยเรื่องนี้

"สิ่งที่ผมได้เพิ่มเติมลงในบทหนังคือเส้นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่ค้นพบตัวตนที่แท้จริงและความกล้าหาญในตัวเอง แล้วในที่สุดเธอก็เป็นคนเดียวที่ยืนหยัดและพลิกสูตรสำเร็จของหนังตะวันตกทั่วไป" แทมบากิสกล่าว

หนังนำแสดงโดย นาตาลี พอร์ตแมน ในบทของเจน สาวนักสู้แดนเถื่อนซึ่งนอกจากจะควบตำแหน่งในจอแล้ว เธอยังเป็นผู้อำนวยการสร้างอีกด้วยจึงกลายเป็นงานท้าทายที่จะทำผลงานออกมาให้ยอดเยี่ยม ทางด้าน โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน ผู้รับบทเป็นแดน อดีตคนรักของเจนก็เห็นว่าพอร์ตแมน เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับบทนี้ เพราะเจนเป็นตัวละครที่แข็งแกร่ง แล้วตัวพอร์ตแมนก็มีทั้งความแข็งแกร่งและความอ่อนโยน เปราะบางในตัวเธอที่พร้อมจะเปิดเผยออกมาผ่านจอเงิน เช่นเดียวกับบทของเอ็ดเกอร์ตันเอง

"แดนเป็นอดีตทหารและมือปืนที่พยายามเริ่มต้นชีวิตใหม่ เขากลายเป็นคนติดเหล้าเพราะเขาสูญเสียเจน คนรักของเขาให้ชายอื่น หนังเรื่องนี้จึงเป็นหนังรักของคนสองคนที่จะได้พบกันอีกครั้งและเข้าใจอดีตของแต่ละฝ่าย พวกเขาต่างค้นพบความจริงภายใต้สถานการณ์บีบบังคับ แล้วทั้งสองก็จะกลับไปสู่ถิ่นที่พวกเขาจากมา" เอ็ดเกอร์ตันกล่าวถึงตัวละครของเขา

ตามด้วยคนที่จะเป็นบิลล์ แฮมมอนด์ ผู้ที่เคยช่วยชีวิตเจนแล้วกลายเป็นรักครั้งใหม่ของเธอคือ โนอาห์ เอ็มเมอริช นักแสดงขายฝีมือที่เคยร่วมงานกับโอ คอนเนอร์ใน Warrior เขาอธิบายตัวละครของเขาว่า "บิลล์เป็นคนที่ยึดถือศีลธรรมเป็นหลัก แต่เขาไปเกี่ยวพันกับพวกนอกกฎหมาย" ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับเจนจึงยิ่งทำให้ทั้งสองตกอยู่ในอันตราย การคุกคามของแก๊งบิช็อปกลายเป็นจุดพลิกผันในชีวิตของเธอ แต่เธอจะไม่หนีอีกต่อไปแล้วจะสู้เพื่อปกป้องครอบครัว

"มันไม่จำเป็นว่าเรื่องราวจะลงเอยด้วยดีหรือเปล่า แต่มีการพัฒนาการในตัวเธอและบางอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจให้เธอ หลายอย่างที่ผ่านมามันทำร้ายเธอแต่ก็ให้อะไรบางอย่างที่ทำให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไป แล้วเธอก็ตระหนักว่าเธอไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากใครอีกเพื่อก้าวต่อไป" เอ็ดเกอร์ตันกล่าวเสริม ทางด้านพอร์ตแมนก็มีความเห็นว่า "มุมมองหนังตะวันตกในเรื่องนี้เปรียบได้กับความรักอย่างหนึ่ง และหนทางที่เราทำร้ายกันแล้วเราก็ไม่อาจเอากลับคืนมาได้อีก เมื่อคุณทำอะไรซักอย่าง คุณสามารถทำลายความสัมพันธ์อย่างไม่อาจซ่อมแซมได้ สิ่งที่น่าเศร้าเกี่ยวกับแดนและเจนนั้นมันสายไปแล้วสำหรับพวกเขา

"ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องรักสามเส้าที่ยอดเยี่ยมเลยซึ่งผมไม่เคยเห็นมาก่อนในหนังตะวันตก ดังนั้นหนังเรื่องนี้จึงมีมุมมองของผู้ชายที่เราคุ้นเคยในหนังตะวันตก แต่น่าสนใจมากๆที่มีกระบอกเสียงของผู้หญิงเป็นแก่นกลาง" เอ็มเมอริชกล่าว

แล้วผู้ที่เป็นจอห์น บิช็อป (คอลิน แมคคาน) หัวหน้าแก๊งทรชนและศัตรูตัวฉกาจของเจนคือ ยวน แม็คเกรเกอร์ นักแสดงมากเสน่ห์และฝีมือการแสดง เขาเคยร่วมงานกับพอร์ตแมนมาแล้วในหนังแฟรนไชส์ Star Wars Episode 1-3 ซึ่งทั้งคู่เคยเล่นบทฝ่ายธรรมะด้วยกัน แต่ครั้งนี้เขาจะกลายเป็นคู่ปรับของเธอ

"เขาเป็นคนที่คุณไม่อยากจะล้ำเส้น เขาสามารถใช้เสน่ห์เพื่อได้สิ่งที่เขาต้องการในแง่ของการวางมาดถืออำนาจ แต่ผมไม่คิดว่าเขาเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์ตามหลักความเป็นจริงนะ คุณไม่อาจจะเข้าถึงบทของคนดีหรือคนเลว คุณควรสวมบทบาทในฐานะมนุษย์คนหนึ่งต่างหาก ดังนั้นการเข้าถึงบทของผมก็ไม่ต่างจากบทอื่นๆที่ผมทำมา" แม็คเกรเกอร์กล่าวถึงตัวละครของเขา

นอกจากนี้ยังได้ ร็อดริโก ซานโตโร หนุ่มฮอตชาวบราซิลที่ขอฉีกบทบาทมาเป็นฟิตท์ชัม สมาชิกแก๊งบิช็อป โดยซานโตโรลงทุนดูหนังเรื่อง Once Upon a Time in the West ของผู้กำกับในตำนาน เซอร์จิโอ เลโอเน เพื่อเข้าถึงบทบาท และ บอยด์ โฮลบรู้ค ในบทวิก น้องชายของจอห์น ที่อำมหิตไม่แพ้พี่ชาย

"วิกเปรียบเสมือนสุนัขรับใช้ของจอห์น เขาไร้เมตตา ไม่มีคำว่าให้อภัยในสารบบ แต่เปี่ยมด้วยอารมณ์ขันบนความฉิบหายของผู้อื่น และในโลกที่ไร้การให้อภัย คุณต้องต่อสู้ทุกสิ่งทุกอย่างและขัดแย้งกับผลประโยชน์ของผู้อื่น โลกใบนี้จึงเป็นที่ๆคุณต้องพึ่งดวงถึงจะเอาตัวรอด และเรื่องราวในหนังก็สะท้อนความจริงในยุคนั้น"

หนังมีท้องเรื่องอยู่ที่นิว เม็กซิโก ยุคหลังสงครามกลางเมือง ทีมงานจึงยกกองไปถ่ายทำที่นครซานตาเฟ เมืองหลวงของรัฐซึ่งทีมงานต้องการเสนอให้เห็นสภาพความแร้นแค้น รุนแรงและสมจริง ทิวทัศน์ที่ถ่ายทอดออกมาโดย แมนดี้ วอล์คเกอร์ ผู้กำกับภาพจากหนังฟอร์มดี Australia, Red Riding Hood และTracks จึงออกมางดงาม แต่แห้งแล้ง อุดมด้วยทะเลทราย

"เราจะทำออกมาให้สมจริง เราต้องการนำเสนอแดนตะวันตกให้เป็นดินแดนเถื่อน มืดหม่นซึ่งแตกต่างจากหนังเรื่องอื่นๆที่ถูกแต่งเติมให้สวยงาม หนังจึงใช้เฉดสีเทา สีดำ และสีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบการทำหนัง" ทิม ไกรมส์ ผู้ออกแบบงานสร้างกล่าว ซึ่งเขาได้ร่วมมือกับ เจมส์ โอเบอร์แลนเดอร์ ในการค้นคว้าข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ปี 1860 และปี 1870 เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวได้ถูกต้องและสอดคล้องกับประวัติศาสตร์ รวมถึงเครื่องแต่งกายที่แสดงถึงความดิบห้าว โดยได้ แคทเธอลีน จอร์จ และ เทอร์รี่ แอนเดอร์สัน มาออกแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพทุรกันดารและตัวละครที่อยู่ห่างไกลจากความเจริญ ดังนั้นเครื่องแต่งกายของตัวละครจึงต้องมีพื้นผิวหยาบและสีสันต้องหม่นหมองเป็นพิเศษ

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อถ่ายทำจริง ทีมงานก็ต้องเผชิญหน้าทั้งลมพายุ พายุทะเลทรายและพายุหิมะ รวมถึงความขัดแย้งในกองถ่าย (ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ เคยอยู่ในทีมนักแสดงในบทแดน ฟรอสท์ แล้ว ลินน์ แรมเซย์ เคยเข้ามากำกับโปรเจกต์แต่ก็ถอนตัวเพราะความขัดแย้งในกองถ่าย ในที่สุดเกวิน โอ คอนเนอร์ก็เข้ามากุมบังเหียนแล้วโจเอล เอ็ดเกอร์ตันก็มาแทนที่ฟาสเบนเดอร์) กว่าโปรเจกต์จะเสร็จสมบูรณ์ได้จึงต้องอาศัยความร่วมมือของทีมงานและระยะเวลาเป็นเครื่องมือพิสูจน์

"เมื่อถึงวันสุดท้ายของการถ่ายทำหนัง ก็ให้ความรู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จจริงๆ ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นได้เพราะความศรัทธาอันแรงกล้าและความไว้เนื้อเชื่อใจของคนทุกคนในทีมงาน" สก็อต ลาสไตติ หนึ่งในผู้อำนวยการสร้างกล่าว ส่วนมือเขียนบท แอนโธนี่ แทมบากิส ก็ให้ความเห็นว่า "หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับความรัก การไถ่บาป อดีตอันมืดหม่นที่ติดตามตัวและการแสวงหาความกล้าหาญในชีวิต เราทำหนังโดยวางโครงสร้างแบบหนังตะวันตกคลาสสิก แล้วเพิ่มความลึกซึ้งให้องค์ประกอบของเรื่องราวความรักที่ไม่มีเงื่อนไข"

"ในที่สุดแล้ว Jane got A Gun เป็นเรื่องราวอันเข้มข้นของผู้หญิงคนหนึ่งที่ค้นพบความแกร่งกล้าในสถานการณ์อันคับขัน เรื่องราวของเธอได้รับการเติมแต่งด้วยวิสัยทัศน์การเล่าเรื่องอันทรงพลังและน่าสนใจ รวมถึงตัวละครที่มีมิติทางอารมณ์ซึ่งทำให้ความพยายามในการสร้างสรรค์ถือว่าคุ้มค่า" แมรี่ รีเจนซี่ บอยส์ หนึ่งในผู้อำนวยการสร้างกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้