“แอ๊ด คาราบาว” บรรจงแต่ง “หวงแหนป่า” จับมือภาครัฐ เอกชน ปลุกจิตสำนึกคนไทย เดินสายคอนเสิร์ต“คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า” 7 จังหวัดภาคเหนือ มอบรายได้เข้ากองทุนฯ แก้ปัญหาหมอกควัน

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๑๕
"แอ๊ด คาราบาว" ปล่อยซิงเกิ้ล "หวงแหนป่า" พร้อมปูพรมคอนเสิร์ตใหญ่ "คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" 7 จังหวัดภาคเหนือ ปลุกจิตสำนึกและชักชวนคนไทยและประชากรในพื้นที่รักและหวงแหนป่า ลดการสร้างหมอกควันและไฟป่า

ปัญหาการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤต ส่งผลกระทบถึงความสมดุลของสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ โดยเฉพาะในฤดูแล้งทุกปีมักพบว่าทางภาคเหนือประสบกับปัญหาหมอกควัน เนื่องจากการเผาพื้นที่เพื่อทำเกษตรกรรม หรือบางครั้งก็มีไฟป่าเกิดขึ้น "ยืนยง โอภากุล" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" จึงได้แต่งและร้องเพลง "หวงแหนป่า" เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยและชุมชนในพื้นที่หันมาสนใจรักและหวงแหนป่าไม้ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดทรัพยากรน้ำอันเป็นสายเลือดสำคัญต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกรไทยและชีวิตผู้คน

"การตัดไม้ทำลายป่า เผาไร่ ทำเกษตรเลื่อนลอย ทำให้โลกใบนี้หมองคล้ำ อย่างสภาพดินฟ้าอากาศทุกวันนี้แปรปรวนไปหมดแล้ว ก็เพราะว่ามนุษย์เรานี่ใช้วิธีที่ผิดในการอยู่ร่วมกันกับโลก" แอ๊ด คาราบาว กล่าว

ซิงเกิ้ลเพลง"หวงแหนป่า" เป็นเพลงที่ "แอ๊ด คาราบาว" แต่งเนื้อร้องทำนองขึ้นมาใหม่ โดยได้ถ่ายทำมิวสิควิดีโอเสร็จสมบูรณ์และนำออกเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ แล้ว

"เป็นความปรารถนาดีของทุกภาคส่วน รวมทั้งผมด้วย ที่ต้องการให้คนไทยหันมารักษาป่า หวงแหนป่า แล้วช่วยกันใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีสติ คืออย่าใช้แบบสุรุ่ยสุร่าย ใช้แบบมักง่ายแบบไม่คิด โลกใบนี้ไม่มีอีกแล้ว ถ้าเราทำลายเราก็คงจะอยู่ต่อไปไม่ได้ ขอให้ช่วยกันบอกต่อนะครับถ้าได้ยินเพลง "หวงแหนป่า" ช่วยกันเปิดฟังเยอะๆ ฟังหลายๆเที่ยวจะได้ซาบซึ้งว่าเขาพูดอะไรในนั้น มีประโยชน์มากครับสำหรับโลกใบนี้" หัวหน้าวงดนตรีคาราบาวกล่าว

นอกจากซิงเกิ้ลเพลง "หวงแหนป่า"ที่ปล่อยออกมาแล้ว แอ๊ด คาราบาว พร้อมวงดนตรีคาราบาววงใหญ่จะเปิดแสดงคอนเสิร์ต"คนไทยรักษ์ หวงแหนป่า" ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือที่ประสบปัญหาวิกฤติหมอกควันและไฟป่า ได้แก่ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ศาลากลาง จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 24 มีนาคม 2559 ณ ฝูงบิน 416 กองทัพอากาศ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วันที่ 25 มีนาคม 2559 จังหวัดพะเยา วันที่ 31 มีนาคม 2559 สนามโรงเรียนศรีเวียงสาวิทยาคาร อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน วันที่ 1 เมษายน 2559 จังหวัดลำพูน วันที่ 2 เมษายน 2559 สนามกีฬานครลำปางเทศบาล 7 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และวันที่ 4 เมษายน 2559 ณ สนามกีฬาตากสิน อำเภอเมือง จังหวัดตาก

คอนเสิร์ตคนไทยรักษ์ หวงแหนป่า เป็นกิจกรรมทางสังคมที่จัดขึ้นเพื่อรณรงค์และปลุกจิตสำนึกให้คนไทยรักษ์และหวงแหนป่าไม้ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 7 จังหวัดในภาคเหนือ พร้อมหน่วยงานราชการ สถานศึกษาในจังหวัดภาคเหนือ และภาคเอกชน ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยโครงการซีพี สานฝัน ปันโอกาส สู่คนรักษ์ป่า ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับจังหวัดเพื่อนำไปสมทบเข้า "กองทุนสนับสนุนการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า" ของแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อบัตรได้ที่ศาลากลางจังหวัดของทุกจังหวัด

ทั้งนี้ แอ๊ด คาราบาว และวงดนตรีคาราบาว จะประเดิมเวที คอนเสิร์ตคนไทยรักษ์ หวงแหนป่า เป็นแห่งแรกที่สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่เวลา 19.00-22.45 น. โดยก่อนการแสดงคอนเสิร์ตจะมีกิจกรรมและนิทรรศการความรู้ด้านการเกษตรและมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชน เพื่อรณรงค์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและหวงแหนป่า ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ