“ลูกนก สุภาพร” ไม่สนคนมอง “ตกอับ” ไม่มีงานแต่ชีวิตมีความสุข

พฤหัส ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๑๙
หายเงียบจากวงการเพลง "ลูกทุ่ง" กว่า 10 ปี สำหรับ "ลูกนก สุภาพร" เจ้าของบทเพลง "คุณลำไย" หลังจากมีครอบครัว จนถูกเม้าท์ "ตกอับ" ล่าสุดเจ้าตัวขอเคลียร์ประเด็นนี้กลาง รายการ "โชว์แตกฟอง" ทาง ช่อง 2 บันเทิงมาเต็ม (กดเลข38) โดยมี 2 พิธีกร "ปุ้ย-พิมลวรรณ หุ่นทองคำ" และ "ตั๊ก-ศิริพร อยู่ยอด" รับหน้าที่เป็นพิธีกร

หายเงียบไปเลยช่วงนี้ทำอะไรอยู่ ?

"ช่วงนี้ก็อยู่บ้านเลี้ยงลูก แต่ก็ยังรับงานบ้าง ถ้ามีเจ้าภาพจ้าง กำลังมองหานักแต่งเพลง หาคนรู้จัก คิดว่าเราจะต้องทำยังไงดีกับเพลง หายไปเป็น 10 ปีแล้วที่ไม่มีผลงานเพลง ตั้งแต่มีลูกก็หยุดไปเลย แล้วลูกก็ยังเล็กอยู่ มันก็เลยมีความรู้สึกว่าอยากจะให้เต็มที่ก่อน เพราะว่านกเลี้ยงลูกคนเดียว 24 ชั่วโมง จริงๆ อยากทำอะไรหลายๆ อย่างมากแต่มันทำไม่ได้"

แล้วที่ผ่านมามีงานติดต่อเข้ามาบ้างมั้ย ?

"ก็ต้องยอมรับเนอะว่าเราไม่มีผลงาน ก็เลยห่างๆ แต่ยังได้ใบบุญ ลำไย ก็ยังมีบ้าง พอได้กินพอได้ใช้ ถ้ากลับมาเราก็ต้องรับว่าอาจจะไม่เมื่อก่อน เรื่องนี้นกยอมรับ อยากทำงานเพลงมาก คิดถึง ออกไปส่งเขาก็ยังทักทาย ลำไยเมื่อไหร่จะออกเพลงอีก ชีวิตช่วงนี้ให้กับลูกเป็นหลักแล้วเอาข้าวไรเบอร์รี่ที่บ้านมาขายบ้าง ทำไม่เป็นธุรกิจมาก ส่วนใหญ่จะแจกมากกว่า"

หลายคนมองว่าเราตกอับ ?

"ขาลงมันลงอยู่แล้ว นกไม่โกรธใครที่จะพูด มันอยู่ที่แง่มองของคนพูด นกคิดว่าตัวเองยังเหมือนเดิม ส่วนการที่ได้ ลำไย มาถือว่ากำไรชีวิต เพราะทุกวันนี้ความสบายอยู่ตรงไหนหาไม่เจอ แต่ความลำบากเจอทุกวัน เจอตลอด ชีวิตทุกวันนี้ก็ยังลำบาก เมื่อก่อนลำบากแบบปากกัดตีนถีบ ทำงานได้วันละ 100 ไม่โกรธถ้าใครจะพูดยังไง เพราะชีวิตนกไม่เคยสบายเลย เราฝึกสมาธิ และปฏิบัติธรรม ไม่ยึดติด อย่างกับคำว่า คุณลำไย นกก็มีหน้าที่แค่ขึ้นร้องเพลง พออยู่บ้านก็คืออีนก ไอ้นก ธรรมดา เป็นแม่ เป็นคนใช้ในบ้าน"

ลูกนกผ่านจุดนี้มาได้อย่างไร ?

"ชีวิตนกลำบากเป็นสาวโรงงาน ทำงานเย็บผ้าตั้งแต่ 8 โมงยันตี 5 อีกวันถึงจะได้ 100 บาท นี่คือเรื่องจริง เข้ากรุงเทพใหม่ๆ ได้เดือนละ 600 บาท เราไม่มีอะไรจะเสียเพราะนกเริ่มจากติดลบศูนย์ จากเด็กที่อยู่ท้ายแถว แต่วันหนึ่งได้มายืนอยู่ข้างหน้าช่วงๆ หนึ่ง ถึงแม้มันจะสั้น แต่ก็ยังภูมิใจว่าฉันทำได้ รู้สึกเป็นกำไรชีวิต คนเราเกิดมาไม่เท่ากัน มันไม่รู้สึกอะไรแล้วถ้าคนจะพูดว่าตกอับ เพราะมันขึ้นสูงและลงสุดแล้วเป็นธรรมดา"

แสดงว่าครอบครัวมีส่วนสำคัญมาก ?

"สำคัญมากจริงๆ เมื่อก่อนตอนไม่มีรถก็ขับรถไปบ้าน ไปนั้นไปนี่ กลับบ้านตี 1 ตี 2 ตี 3 หาเงินส่งให้พ่อให้แม่ตอนนั้นก็จบแค่นั้น พอมีครอบครัว มีแฟนไม่เท่าไหร่ แต่พอมีลูกทุกอย่างจบ จบที่ลูกเลย ไม่มีอะไรในโลกที่เป็นครอบครัว ถึงจะมีเงิน 100 ล้าน แต่ก็มีความสุขแบบนี้ก็ได้"

ติดตามรายการ "โชว์แตกฟอง"ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ทาง ช่อง 2 บันเทิงมาเต็ม กดเลข 38 เวลา 07.30/12.30/21.30 น. เทปนี้ได้ในอังคาร 15 มีนาคม ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่www.facebook.com/thaich2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ