ฉากดาวดึงส์รอบปฐมทัศน์โลกจาก “พระเนมิราช” ผลงานล่าสุดในชุดวัฏจักรทศชาติ โดยสมเถา สุจริตกุล ได้จัดแสดงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

พุธ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๐๗
การรวมฉากสำคัญในบัลเล่ต์โอเปร่าจากทศชาติชาดก 5 เรื่องแรกแห่งวัฎจักร เป็นงานเฉลิมพระเกียรติรายการแรกของปี 2559 เนื่องในอภิลักขิตสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี นำเสนอโดยโอเปร่าสยาม อินเตอร์เนชั่นแนล คณะมหาอุปรากรในสังกัดมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ องค์กรเพื่อการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมโดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และบริษัทเท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด (พาซาญ่า)

จุดเด่นที่สุดของรายการได้แก่ฉากดาวดึงส์รอบปฐมทัศน์โลกจาก "พระเนมิราช" ผลงานล่าสุดในชุดวัฏจักรทศชาติโดยคุณสมเถา สุจริตกุล คีตกวีและศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ ในฉากนี้ คุณสมเถาได้รังสรรค์การขับร้อง 33เสียงของนักร้อง 33 คน และได้เชิญนักร้องยอดเยี่ยมทั้งไทยและนำเข้าจากต่างประเทศมาร่วมขับร้อง เพลงEnsemble ที่ใช้นักร้องถึง 33 คนไม่เคยปรากฏมาก่อนในโลกมหาอุปรากรซึ่งตามปกติใช้เพียง 7 หรือ 8 คน ฉะนั้น การรวมนักร้องจำนวน 33 คน จึงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ "ผมขอขอบคุณจากใจจริงที่บุคคลเด่นดังหลายท่านต้องการมีส่วนร่วมในช่วงเวลาสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์" คุณสมเถา กล่าว

"โอเปร่าสยามโดยเฉพาะตัวผมเองรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งที่คุณพลอยไพลิน เจนเซน กรุณามาร่วมแสดงในบทอัตมเทพ เทพเจ้าแห่งดวงวิญญาณ ในฉากดาวดึงส์" คุณสมเถากล่าว "วัฏจักรทศชาติเป็นโครงการเพื่อชาติศาสน์กษัตริย์ ที่ผมน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชวงศ์จักรีเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความเทิดทูนบูชา และเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายที่ผมมอบให้ประเทศชาติ การที่พระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกรุณาให้เกียรติมาร่วมแสดง จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและผูกพันอันลึกซึ้งหาที่เปรียบมิได้ที่เราทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ณ เบื้องพระบรมบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

นอกจากนั้น ยังมีนักแสดงจากวงการเด่นดังมารับบทเทพเจ้าต่าง ๆ ในฉากนี้ อาทิ โจนาส แอนเดอร์สัน ในบท วายุเทพ เทพเจ้าแห่งลมพายุ ในบทพระศิวะ สเตซี แทพเพน รับบท อัคนีเทพ เทพเจ้าแห่งพระเพลิง นาทลดา ธรรมธนาคม แสดงบท อันตฤกษ์เทพ เทพเจ้าท่ามกลางหมู่ดาว ไมรา มอลลอย ในบท นาคศาสตรเทพ เทพเจ้าแห่งดวงดารา และแอธาลี เดอโคนิง ในบทเทพเจ้าแห่งพลังภายใน ฯลฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา