เรื่องย่อ: บ่วงอธิฏฐาน

พฤหัส ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๕
บทประพันธ์ : ทักษิณา

บทโทรทัศน์ : ยิ่งยศ ปัญญา

กำกับการแสดงโดย : สำรวย รักชาติ

ดำเนินงานโดย : บริษัท เวฟ ทีวี จำกัด

ควบคุมการผลิตโดย : คุณตู่ ปิยวดี มาลีนนท์

อธิน(กบ-ทรงสิทธิ์) นักโบราณคดีมือหนึ่งของกรมศิลปากร ต้องตื่นเต้นเมื่อเขาได้ค้นพบ "ศิลาจารึกของเมืองจันทปุระ" มหานครที่หายสาบสูญไปนับพันปี ทิ้งไว้แต่ตำนานแห่งบึงแดง

อธิน ตั้งใจจะเก็บศิลาจารึกนี้ไว้ศึกษา เพราะมันคือการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของวงการประวัติศาสตร์เลย ทีเดียว...แต่แล้วความตั้งใจของเขาก็ต้องพังทลายลง เมื่อศิลาจารึกหายไป... อธินคิดว่าเป็นฝีมือของ กสินทร์(อั๋น-โอลิเวอร์) นักธุรกิจโรงแรมระดับพันล้านที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักสะสมของโบราณ ทั้งที่ได้มาด้วยวิธีถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย แต่ไม่ว่าอย่างไร อธินก็คิดว่ากสินทร์ไม่มีสิทธิ์ที่จะสะสมสมบัติของแผ่นดินไม่ว่าชิ้นไหนก็ตาม แต่เขาก็ไม่มี หลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิด อธินจึงได้แต่แอบสืบหาศิลาจารึกโบราณนี้อย่างเงียบ ๆ

โยสิตา(แพทริเซีย) ลูกสาวเพียงคนเดียวของอธิน อยากจะช่วยพ่อสืบหา จึงเอาเรื่องศิลาจารึกที่หายไป มาเล่าให้ ปารมี หรือ ผักบุ้ง(อาย-กมลเนตร) เพื่อนสนิทของเธอฟัง ปารมี บอกว่าจะต้องสืบหาจากคนวงใน ที่เป็นพวกสะสมของโบราณ และหนึ่งในนั้นก็คือ กสินทร์ เจ้าของโรงแรมที่เธอทำงานอยู่ โยสิตาเริ่มมีความหวังที่จะได้เบาะแสจากปารมีขึ้นมาทันที แต่แล้ว โยสิตากลับได้พบกับ กฤตธร(หมาก-ปริญ) ลูกชายคนโตของกสินทร์ อย่างบังเอิญ เมื่อเธอดันไปช่วยเก็บกระเป๋า เอกสารสำคัญที่กฤตธรลืมเอาไว้บนหลังคารถ และเพียงแค่เจอกันครั้งแรก กฤตธรก็รู้สึกคุ้นเคยกับโยสิตาอย่างแปลกประหลาด กฤตธรขอบคุณและพยายามจะตอบแทนน้ำใจของเธอ และอยากจะรู้จักกับเธอให้มากขึ้น แต่โยสิตาก็ไม่ใส่ใจ จนกฤตธรรู้ว่า โยสิตาเป็นเพื่อนสนิทของ ปารมี พนักงานโรงแรมของเขานั่นเอง

กสินทร์มีความคิดจะทำพิพิธภัณฑ์ของสะสมโบราณที่บ้าน ซึ่งได้ อาจารย์เกรียง(เก่ง-ชาติชาย) ผู้มีความเชี่ยวชาญเข้ามา ช่วยจัดหมวดหมู่ให้ ขาดก็แต่คนที่จะเข้ามาถ่ายภาพ กฤตธรจึงคิดจะจ้างโยสิตา ที่มีอาชีพเป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ให้มาทำงานนี้ ซึ่งโยสิตาแทบจะไม่เสียเวลาคิด ยอมรับงานนี้อย่างง่ายดาย เพราะนอกจากจะได้เงินแล้ว งานนี้ยังจะทำให้เธอเข้าไปสืบเบาะแสของศิลาจารึกที่หายไปได้ง่ายขึ้น

โยสิตาไม่รู้เลยว่าการที่เธอได้พบเจอกับกฤตธรครั้งนี้ จะทำให้ดวงวิญญาณของ บุษกร(หยาด-หยาดทิพย์) ที่สิงอยู่ในศิลาจารึกโกรธเกรี้ยวเป็นอย่างมาก แถมยังอาฆาตแค้นโยสิตา ที่แม้เวลาจะผ่านเลยไปนานนับพันปี จวบจนเธอได้พบกับ กฤตธรอีกครั้ง โยสิตาก็ยังกลับมาเป็นหนามยอกอกพบกับกฤตธรอีกครั้ง โยสิตาไม่รู้เลยว่าวิญญาณของบุษกร ได้ตามมาถึงภพปัจจุบัน ด้วยคำอธิฎฐานสาปแช่งว่าจะขอตามติดมาทวงทุกสิ่งที่ควรจะเป็นของหล่อน และสะสางความแค้นโยสิตา ที่ทำให้เธอต้องสูญเสียทุกอย่างในอดีตไป

โยสิตาเข้ามาใกล้ชิดกับกฤตธร ด้วยต้องมาทำงานจึงทำให้ได้ใกล้ชิดกันและโยสิตาก็เริ่มเจอกับเหตุการณ์ แปลกๆ ที่บุษกรเป็นผู้สร้างขึ้นทั้งสิ้น แม้จะสงสัย แต่โยสิตาก็ยังไม่มีคำตอบ นอกจากความฝันซ้ำๆถึงเรื่อง ราวในอดีต ที่นำเธอไปสู่มหานครจันทรปุระอันเจริญรุ่งเรือง และในความฝันเธอได้เห็นภาพตัวเองนามว่า เกศอาภา ซึ่งเป็นบุตรสาวของแม่ทัพปุณณะ ซึ่งก็คืออธิน พ่อของเธอในยุคปัจจุบัน ความฝันในทุกค่ำคืนของเธอ ทำให้เธอได้พบเรื่องราวที่ทำให้ชีวิตของเกศอาภาต้องเปลี่ยนไป เมื่อเธอเป็นผู้เก็บโคมเสี่ยงทายคู่ ของเจ้าชายอริยะไว้ได้ แทนที่จะเป็นคู่หมายอย่าง บุษกร

แม้บุษกรจะแย่งโคมที่เกศอาภาเก็บได้มาไว้ในครอบครอง และพยายามปกปิดความจริงด้วยการบอกกับ องค์สูริยะ (อั๋น-โอลิเวอร์) ผู้ปกครองแห่งจันทรปุระ และทุกคนว่าเธอเป็นผู้ที่เก็บโคมได้ และกำลังจะได้แต่งงานกับเจ้าชายอริยะ ตามความคาดหมายของทุกคน ที่เชื่อในโองการของเทวะ ตามที่มหาพราหมณ์กัมพู(เก่ง-ชาติชาย) บิดาของบุษกร ผู้รับสาส์นจากองค์เทวะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนในจันทรปุระนับถือได้บอกไว้

แต่แล้วเจ้าชายอริยะที่ปลอมตัวเป็นสามัญชนได้ไปเจอกับเกศอาภาโดยบังเอิญ ทั้งคู่ทำความรู้จักกันใน นามของเจ้าโจรป่า และ เจ้าลิงป่า ต่างพูดคุยปรับทุกข์ แถมอริยะยังสอนวิชาการต่อสู้ ที่เกศอาภาชอบแอบพ่อมา ฝึกเองอยู่บ่อยๆ เพราะมีจิตใจหาญกล้าอยากจะมีวิชาไว้ปกป้องบ้านเมืองในอนาคต ทุกความคิดและนิสัยของ เกศอาภาช่างถูกใจเจ้าชายอริยะนัก จนเกศอาภาได้กล่าวถึงความไม่ยุติธรรมของผู้มีอำนาจ ตอนที่เธอถูกแย่งโคม ไป ทำให้เจ้าชายอริยะได้ทราบความจริงว่า เกศอาภาคือผู้ที่เก็บโคมเสี่ยงทายของตนได้ และเป็นคนที่จะต้อง แต่งงานด้วยอย่างแท้จริง

เจ้าชายอริยะนำความจริงนี้บอกแก่องค์สูริยะ และทุกคน ทำให้คนที่ได้เข้าพิธีอภิเษก เป็นพระอัครชายา ของเจ้าชาย คือเกศอาภา ลูกสาวของแม่ทัพปุณณะ แทนที่จะเป็นบุษกรลูกสาวของท่านมหาพราหมณ์กัมพู อย่างที่ทุกคนคิด บุษกรแค้นใจจนแทบกระอักที่ถูกเกศอาภาแย่งทุกอย่างไปจากเธอโดยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว เกศอาภาไม่เคยต้องการที่จะแต่งงานกับเจ้าชายอริยะเลย เพราะเธอนั้นได้มีใจรักให้กับชายผู้ที่เธอเจอโดยบังเอิญ และเรียกว่าเจ้าโจรป่าคนนั้น

แต่ความจริงก็มาปรากฎในวันอภิเษกที่เธอไม่สามารถขัดขวางใดๆได้ และเธอก็ได้รู้ความจริงว่าเจ้าชาย อริยะที่กำลังจะเข้าพิธีอภิเษกด้วยนั้น แท้จริงแล้วเป็นคนๆเดียวกับที่เธอเรียกว่าเจ้าโจรป่านั่นเอง เกศอาภา ทั้งโกรธ สับสน ตกใจ ที่ถูกหลอกมาโดยตลอด แต่เจ้าชายอริยะก็ได้ใช้ความรักงอนง้อจนเกศอาภาเข้าใจ

บุษกรเจ็บแค้นแสนสาหัส ยิ่งเห็นว่าเจ้าชายอริยะ ผู้ที่ควรจะเป็นของเธอ มีความสุขดีกับเกศอาภา ผู้เป็น พระอัครชายา ตำแหน่งที่ควรจะเป็นของเธอ หากไม่มีนังผู้หญิงที่ชื่อเกศอาภาเข้ามาแทรก บุษกรแสร้งแสดงละคร ว่าเสียใจและอยากจะฆ่าตัวตายหากไม่ได้สมหวังกับเจ้าชายอริยะที่เป็นคู่หมายกันมาแต่เด็กจนโต องค์สูริยะจึงคิด แก้ปัญหาให้เจ้าชายอริยะแต่งงานและรับบุษกรเป็นพระชายาอีกคนหนึ่ง แม้เจ้าชายอริยะจะไม่เต็มใจ แต่ก็ไม่ สามารถขัดได้ จึงจำต้องแต่งงานตามคำสั่ง บุษกรพยายามใช้มารยา เล่ห์เหลี่ยม จนถึงขั้นทำเสน่ห์ เพื่อแย่งเจ้าชาย อริยะมาไว้กับตน แต่เมื่อความจริงเปิดเผยเธอจึงถูกลงโทษประหาร แต่เพราะท่านมหาพราหมณ์กัมพู และคำขอ ของทุกคน บุษกรจึงได้ละเว้นโทษตาย แต่ถูกถอดจากตำแหน่งพระชายา

บุษกรคับแค้นใจอย่างหนักทำเป็นสำนึกผิด และถือบวชเป็นพราหมณีรับใช้องค์เทวะตลอดชีวิต จนทุกคนตายใจ และไว้วางใจให้พราหมณีบุษกรเข้ามาทำหน้าที่รับสาสน์แทน มหาพราหมณ์กัมพู ผู้เป็นบิดาที่ป่วยอย่างไม่ทราบสาเหตุ บุษกรคิดแผนการร้าย เมื่อไม่ได้ครอบครองหัวใจของชายที่เธอรัก เธอก็จะชิงบัลลังก์ของ จันทรปุระไว้ในมือของตนเอง แม้จะต้องแลกกับชีวิตของคนมากมายก็ตาม แต่ยังไม่ทันสำเร็จก็มีเหตุให้เมืองอัน เจริญรุ่งเรืองอย่างจันทรปุระล่มสลาย และหายไปจนเหลือแต่ตำนาน พร้อมกับคำสาปแช่งของดวงจิตอันมีแต่ ความเกลียดชังของบุษกร ว่าจะขอตามติดไปสะสางบัญชีแค้นกับเกศอาภาทุกชาติไป และจะเฝ้ารอคอยการพบกัน อีกครั้งของเธอกับเจ้าชายอริยะไม่ว่าจะนานเท่าใด

โยสิตาที่ตื่นขึ้นมาด้วยความประหวั่นพรั่นพรึง ถึงความอาฆาตแค้นที่บุษกรมีต่อตน รวมถึงความรัก ความผูกพันระหว่างตนเองและกฤตธรที่มีจากชาติภพก่อนจนถึงปัจจุบัน กฤตธรก็ยังคงตามมีใจรักต่อเธอมั่นคง แม้จะมีเมธาวี(แคท-ตฤณญา) คู่หมั้นของกวินทร์(มาร์ค-คณัสนันท์)น้องชาย ที่มีใจให้กับกฤตธร จนถูกอำนาจของวิญญาณร้ายอย่างบุษกรเข้าครอบงำ และใช้มันมาทำร้ายเธอ และทุกชีวิตที่อยู่รอบกายของเธอก็ล้วนแต่มีเหตุเกี่ยวพันจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งสิ้น ทุกชีวิตที่กำลังตกอยู่ในอันตราย ด้วยแรงอาฆาตแห่งคำอธิฏฐานสาปแช่งของบุษกร คำอธิฏฐานซึ่งเป็น บ่วงพันธนาการที่ทุกคนไม่มีวันหนีพ้น

โปรดติดตามเรื่องราวความสนุกของ "บ่วงอธิฎฐาน" ว่าทุกชีวิตที่ต้องเข้ามาเกี่ยวพันกันอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้นั้นจะจบลงอย่างไร ทางไทยทีวีสีช่อง3 และทีวีดิจิตอลช่อง 33

บุคลิกตัวละคร บ่วงอธิฏฐาน

กฤตธร นำแสดงโดย ปริญสุภารัตน์ (หมาก)ชายหนุ่มอายุประมาณ 26 ปี หน้าตาจัดว่าหล่อมาก แต่หล่อแบบไทยๆ เด่นที่ดวงตาดูมีอำนาจ บุคลิกดูมีสง่าราศี สูงโปร่งแต่ไม่เก้งก้าง ภายนอกอาจจะดูขี้เล่น สำอาง เจ้าชู้ แต่จริงๆแล้วเป็นคนยุติธรรม รักใครรักจริง มุ่งมั่น เชื่อในหลักวิทยาศาสตร์ ไม่เชื่อในเรื่องไสยศาสตร์หรืออำนาจลึกลับใดๆ จนกระทั่งมาเจอเรื่องแปลกด้วยตัวเอง รักพ่อ รักน้องมากและพร้อมทำทุกอย่างแม้กระทั่งสละชีวิตเพื่อคนที่ตัวเองรัก

พื้นหลัง : เป็นลูกชายคนโตของกสินทร์ นักธุรกิจเจ้าของโรงแรมโยธกาธานี โรงแรมระดับ 5 ดาว กำพร้าแม่ตั้งแต่เด็ก พ่อจึงให้ความรักกับลูกคนนี้มาเป็นพิเศษ ตั้งใจไม่ให้ลูกชายได้รับรู้โลกในด้านมืดของตัวเอง กฤตธรจึงรับรู้แต่ด้านดีของพ่อมาตลอด หลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 กฤตธรก็ถูกส่งไปเรียนต่อด้านการบริหารโรงแรมที่สวิสก่อนจะกลับมาดูแลด้านการตลาดและการจัดเลี้ยงที่โรงแรมโยธกาธานีของพ่อ

เจ้าชายอริยะ นำแสดงโดย ปริญสุภารัตน์ (หมาก)อดีตชาติของกฤตธร เจ้าชายหนุ่มอายุ 25 ปี รัชทายาทแห่งอาณาจักรจันทรปุระ เป็นเจ้าชายหนุ่มหล่อ มีเสน่ห์ เป็นที่หลงใหลของหญิงสาวในยุคนั้น เด็ดขาดในเรื่องการปกครอง กล้าหาญ มีฝีมือเรื่องการรบ โดยเฉพาะการรบบนหลังม้า ถนัดการใช้ดาบและธนู แต่มีจุดอ่อนคืออ่อนไหวในเรื่องของหัวใจ รักบ้านรักเมือง แต่ถ้าต้องเลือกระหว่างบ้านเมืองกับคนรัก เจ้าชายเลือกคนรักมากกว่า เชื่อในรักแท้และบุพเพสันนิวาส ศรัทธาในพระเจ้า แต่ก็ไม่ถึงกับงมงาย

พื้นหลัง: เป็นพระโอรสเพียงคนเดียวของ พระเจ้าสูริยะ เจ้าผู้ครองอาณาจักรจันทรปุระ กำพร้าแม่ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ มีแต่แม่นมคอยดูแล หลังจากพระมารดาสิ้นพระชนม์พระบิดาก็ไม่คิดจะยกย่องนางสนมคนไหนขึ้นแทนที่ ความรักที่พระเจ้าสูริยะมีเป็นแบบอย่างให้กับเจ้าชาย จนทำให้พระองค์เป็นคนเชื่อในรักแท้

โยสิตา นำแสดงโดย ธัญชนก กู๊ด (แพทริเซีย)หญิงสาวอายุประมาณ 24 ปี ตาโต ผิวขาว ตัวเล็ก ภายนอกดูหวานน่าทะนุถนอม แต่จริงๆแล้วเป็นคนเด็ดขาด แล้วก็ลุยมากๆ นิสัยตรงไปตรงมา เจ้าแผนการ จริงจัง และมุ่งมั่น รักพ่อมาก เรียนจบนิเทศศาสตร์การถ่ายภาพมา ชอบโบราณคดีโดยเฉพาะยุคสมัยขอมเรืองอำนาจ

พื้นหลัง : เป็นลูกสาวคนเดียวของ อธิน นักโบราณคดีที่ขึ้นชื่อว่าตงฉินและมีฝีมือที่สุดของกรมศิลปากร กำพร้าแม่ตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม อยากเป็นนักโบราณคดีเหมือนพ่อแต่พ่อไม่ให้ เลยต้องเบนเข็มไปเรียนการถ่ายภาพแทน ด้วยความที่พ่อต้องออกพื้นที่ลงสำรวจตลอดทำให้ไม่ค่อยได้อยู่ด้วยกันเท่าไหร่ โยสิตาอยู่ในความดูแลของป้ามาลัย ซึ่งเป็นทั้งแม่บ้าน พี่เลี้ยง และแม่ไปในตัว แต่ถึงพ่อจะไม่มีเวลาแต่ก็เอาใจใส่และให้ความรักกับลูกสาวเพียงคนเดียวเป็นอย่างดี โยสิตาเลยผูกพันกับพ่อมาก และเห็นพ่อเป็นฮีโร่

เกศอาภา นำแสดงโดย ธัญชนก กู๊ด (แพทริเซีย)หญิงสาวอายุประมาณ 18 ปี หน้าตาน่ารัก ตัวเล็ก มีความเป็นกุลสตรีไทย แต่ใจห้าวหาญ ไม่กลัวใคร เด็ดเดี่ยว มีจิตใจดี อ่อนโยน รักในความยุติธรรม เป็นอดีตชาติของโยสิตา

พื้นหลัง : บุตรสาวเพียงคนเดียวของ ปุณณะ แม่ทัพใหญ่มากฝืมือแห่งอาณาจักรจันทรปุระ ซึ่งเกิดกับภรรยาหลวงของท่านแม่ทัพปุณณะ ถึงพ่อจะรักแม่และเทิดทูนแม่มาก เกศอาภาก็มักจะเห็นความวุ่นวายของอนุภรรยาของบิดาเสมอ เกศอาภารู้ดีว่าแม่ของเธอรวมถึงอนุภรรยาทั้งหลายของบิดา ไม่ได้มีความสุขเลย ทำให้เธอตั้งปณิธานไว้ว่าเธอจะไม่แต่งงานกับผู้ชายที่มีหลายเมียเด็ดขาด ซึ่งเรียกว่าเป็นความคิดที่แปลกมากในยุคนั้น แต่เธอก็ยังคงรักบิดาด้วยรู้ว่านอกจากเรื่องมาภรรยาแล้ว บิดาของเธอเป็นแม่ทัพที่มีฝีมือฉกาจนัก อีกทั้งยังรักบ้านรักเมืองมาก และยังเป็นคนที่มีความยุติธรรมสูงด้วย เธอจึงรักและเคารพบิดามาก

ปารมี / ผักบุ้ง นำแสดงโดย กมลเนตร เรืองศรี (อายส์)หญิงสาวอายุประมาณ 23 ปี เป็นเพื่อนสนิทของโยสิตา หน้าตาไม่ได้จัดว่าสวยเด่น แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ดีน่ารัก เป็นนักประชาสัมพันธ์ที่เก่ง เป็นมิตร แต่โก๊ะ

บุษกร นำแสดงโดย หยาดทิพย์ ราชปาล(หยาด)หญิงสาวอายุประมาณ 23 ปี สวยหาตัวจับยาก ฉลาด มีเสน่ห์มาก มีความเพียบพร้อมไปด้วย รูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และฐานสมบัติ คืออยู่ในวรรณพราหมณ์ แต่ด้วยความเป็นลูกสาวเพียงคนเดียวของท่านมหาพราหมณ์กัมพู และกำพร้าแม่แต่เด็ก จึงได้รับการตามใจจากบิดาและคนรอบข้างมาก ทำให้กลายเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่รู้จักคำว่าผิด อยากได้อะไรก็ต้องได้ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ชอบให้ตัวเองเป็นที่สนใจ ชอบเอาชนะ และต้องการเป็นที่หนึ่ง ไม่เคยรู้จักความผิดหวัง เจ้าคิดเจ้าแค้น รักแรงเกลียดแรง ใจเด็ด

กสินทร์ นำแสดงโดย โอลิเวอร์ พูพาร์ท(อั๋น)ชายวัยกลางคน ดูสง่า มีราศี ตัวใหญ่เหมือนคนโบราณ คมเข้ม เจ้าของโรงแรมโยธกาธานี เก่ง ฉลาด มีหลักจิตวิทยาสูง ดูน่าเคารพ เชื่อถือ รักลูกมาก มีความหลงใหลในโบราณวัตถุโดยเฉพาะสมัยขอมเรืองอำนาจ และสนใจอย่างมากกับตำนานอาณาจักรจันทรปุระ ไม่เคยเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์อำนาจลี้ลับใดๆ จนกระทั่งมาเจอ อ.เกรียง

พระเจ้าสูริยะ นำแสดงโดย โอลิเวอร์ พูพาร์ท(อั๋น)อดีตชาติของกสินทร์ เจ้าผู้ครองนครจันทรปุระ เป็นคนยุติธรรม เป็นคนมีเมตตาสูง เป็นที่รักของประชาชน ทรงทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง มีความเชื่อและศรัทธาในเทพเจ้ามาก

พื้นหลัง : พระเจ้าสูริยะกับท่านมหาพราหมณ์กัมพูเป็นเพื่อนที่รักกันมาก พระองค์เองจึงให้ความสนิทชิดเชื้อ เกรงใจ และรักใคร่ท่านมหาพราหมณ์กัมพูมากเท่าๆกับเป็นพระญาติของพระองค์เอง ซึ่งแน่นอนจึงทรงเผื่อแผ่พระเมตตามายังบุษกรด้วย ทรงหวังว่าวันหนึ่งบุษกรจะมาเป็นพระสุนิสาของพระองค์ แต่แล้วเมื่อเทพเจ้ามีเทวะโองการมาให้ผู้ที่หยิบโคมเสี่ยงทายได้เป็นลูกสาวของท่านแม่ทัพใหญ่พระองค์จึงทรงขัดไม่ได้

กวินทร์ นำแสดงโดย คณัสนันท์ นักตะเฆ่ (มาร์ค)ชายหนุ่มอายุประมาณ 24 ปี เป็นน้องชายของกฤตธร เป็นคนหน้าตาดี แต่ไม่ถึงกับหล่อมาก มุทะลุ ใจร้อน กล้าได้กล้าเสีย เชื่อมั่นในตัวเองสูง รักพ่อมากเพราะดูแลตนมาตั้งแต่เด็ก จำเป็นต้องปิดบังพี่ชายไม่ให้รู้ว่าพ่อเคยทำสิ่งผิดกฎหมาย

อธิน นำแสดงโดย ทรงสิทธิ์รุ่งนพคุณศรี (กบ)ชายวัยกลางคน เป็นพ่อของโยสิตา หน้าไทย รูปร่างสูงใหญ่ เป็นนักโบราณคดีที่เก่งหาตัวจับยากของกรมศิลปากร เชี่ยวชาญด้านศิลปะสมัยขอมเรืองอำนาจ สนใจศึกษาตำนานอาณาจักรจันทรปุระมหานครที่สาบสูญ เป็นคนตรง รักความยุติธรรม มุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ ยอมหักไม่ยอมงอ เกลียดพวกนักธุรกิจที่ชอบสะสมของโบราณเพราะเชื่อว่าของโบราณเป็นสมบัติของแผ่นดิน ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิถือครองเป็นสมบัติส่วนตัว รักลูกมาก ลูกคือทุกอย่างในชีวิต

ท่านแม่ทัพปุณณะ นำแสดงโดย ทรงสิทธิ์รุ่งนพคุณศรี (กบ)แม่ทัพใหญ่แห่งอาณาจักรจันทรปุระ อดีตชาติของอธิน เป็นแม่ทัพที่มีฝีมือดีมากคนหนึ่งในอาณาจักร รักเพื่อน รักครอบครัว รักบ้านเมือง จงรักและภักดีต่อพระเจ้าสูริยะตราบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

อ.เกรียง นำแสดงโดย ชาติชาย งามสรรพ์ (เก่ง)ชายวัยกลางคน ตัวดำ หน้าไทย ผมสีดอกเลา นิ่งไม่ค่อยพูด ดูน่าเกรงขาม เป็นคนมีญาณติดตัวมาตั้งแต่หนุ่มๆ สามารถระลึกชาติได้ มีบารมีสูง สนใจประวัติศาสตร์และศิลปวัตถุสมัยขอมเรืองอำนาจ เป็นที่เคารพและนับถือของกสินทร์ รักลูกในอดีตชาติมาก เป้าหมายในชีวิตคือทำให้ลูกหลุดพ้นจากบ่วงกรรมที่สร้างไว้ในอดีต

ท่านมหาพราหมณ์กัมพู นำแสดงโดย ชาติชาย งามสรรพ์ (เก่ง)อดีตชาติของอ.เกรียง ชายวัยกลางคนอายุประมาณ 55 ปี หน้าตาดี เป็นผู้ที่สามารถติดต่อกับเทพเจ้าได้ เป็นคนมีคุณธรรม สุขุม และนิ่งสงบ แต่เป็นคนรักลูกมาก ตามใจลูก เกรงใจลูกเสียจนลูกเสียคน

เมธาวี นำแสดงโดย ตฤณญา มอร์สัน (แคท)หญิงสาวอายุประมาณ 24 ปี สวย เปรี้ยว ร้ายลึก เป็นไฮโซ เอาแต่ใจ ชอบเอาชนะ มั่นใจในเสน่ห์และความสวยของตัวเองมาก

ป้ามาลัย นำแสดงโดย ดวงใจ หทัยกาญจน์ (อี๊ด)หญิงวัย 50 ปี ใจดี รูปร่างสมส่วน มีความเป็นผู้ใหญ่ รักโยสิตาเหมือนลูกในไส้ เป็นแม่บ้านและพี่เลี้ยงของโยสิตา

รายชื่อนักแสดง "บ่วงอธิฏฐาน"

ปริญ สุภารัตน์ (หมาก) รับบท กฤตธร // เจ้าชายอริยะ

ธัญชนก กู๊ด (แพทริเซีย) รับบท โยสิตา // เกศอาภา

กมลเนตร เรืองศรี (อาย) รับบท ปารมี // ผักบุ้ง

คณัสนันท์ นักตะเฆ่ (มาร์ค) รับบท กวินทร์ // คีริน

หยาดทิพย์ ราชปาล (หยาด) รับบท บุษกร

โอลิเวอร์ พูพาร์ท (อั๋น) รับบท กสินทร์ // พระเจ้าสูริยะ

ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี (กบ) รับบท อธิน // แม่ทัพปุณณะ

ชาติชาย งามสรรพ์ (เก่ง) รับบท อ.เกรียง // มหาพราหมณ์กัมพู

ตฤณญา มอร์สัน (แคท) รับบท เมธาวี

ธนาเชษฐ์ มีสม (จอนห์ บราโว) รับบท รวย // สามทหารเสือ

นิรุติ สาวสุดชาติ (รุจน์) รับบท รุจน์ // สามทหารเสือ

ชัชวาลเพชรวิศิษฐ์ (เก่ง) รับบท เก่ง // สามทหารเสือ

สิทธิพร นิยม (โด่ง) รับบท หมอผี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ