“From Bangkok To Mandalay ” พลิกโฉมวงการภาพยนตร์ไทย ขนทีมงานยกกองถ่ายทำสุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนของพม่า ภาพยนตร์ร่วมทุนไทย-พม่าที่ถูกจับตามองที่สุดแห่งปี

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๓๗
ถือเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ไทย เมื่อทีมงานและนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง "From Bangkok to Mandalay" (ฟรอม แบงค็อก ทู มัณฑเลย์) หรือที่มีชื่อภาษาไทยว่า "ถึงคน..ไม่คิดถึง" เป็นหนังเพียงเรื่องเดียวที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากทางการพม่า ที่สามารถให้ยกกองเข้าไปถ่ายทำตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ของพม่า หลังจากที่พม่าปิดประเทศมานานกว่า 50 ปี โดยงานนี้ผู้กำกับสุดละเมียดอย่าง "ชาติชาย เกษนัส" ไม่รอช้ารีบบุกตะลุยเก็บภาพความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวสุดอันซีนของพม่า อาทิเมืองย่างกุ้ง , ทะเลเจดีย์ ในเมืองพุกาม , เมืองมัณฑเลย์ , เมืองปิน อู ลวิน , เมืองสีป้อฯลฯ มาให้แฟนๆได้รับชมกัน ถึงขนาดที่เหล่าบรรดาสื่อมวลชนของพม่ายกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่ถูกจับตามมองที่สุดในตอนนี้ "ชาติชาย เกษนัส" ผู้กำกับภาพยนตร์เปิดใจเล่าว่า...

"ก่อนอื่นเลยคือ ปัญหาในการขอสถานที่ถ่ายทำเป็นเรื่องที่ยากมาก อย่างที่ทราบกันว่าพม่าปิดประเทศนานกว่า50 ปี ซึ่งแน่นอนว่าการจะเข้าประเทศไปถ่ายทำต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารที่เยอะมากๆ แต่ผมใช้ความพยายามในการอธิบายให้ทางการของพม่าให้รู้ถึงวัตถุประสงค์ของการทำหนังเรื่องนี้ว่า พวกเราคนไทยต้องการทำสิ่งดีๆ ให้คนทั่วโลกได้ชมกัน ซึ่งสถานที่ต่างๆ ที่เห็นในภาพยนตร์เรื่องนี้ อาทิ เมืองย่างกุ้ง , เมืองมัณฆเลย์ , เมืองพุกาม , เมืองปิน อู ลวิน , เมืองสีป้อ แต่ละเมืองล้วนแล้วแต่มีเส้นทางการเดินทางที่แตกต่างกันและต้องใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างมาก ถนนหนทางบางแห่งอาจจะไม่ค่อยดีนัก อย่างจากเมืองมัณฑเลย์ไปที่เมืองปิน อู ลิวน ต้องขับรถขึ้นเขาตลอด โชคดีที่ไม่มีรถไม่สวนกัน ถัดจากปิน อู ลวิน ไปต่อที่เมืองสีป้อ อันนี้ยอมรับว่าเส้นทางค่อนข้างน่ากลัวมีทั้งรถบรรทุก 18 ล้อ ที่วิ่งอยู่บนเส้นเดียวกันแล้วสวนกันตลอดเส้นทางนั่งไปก็ลุ้นกันไป แต่พอไปถึงโลเกชั่นแล้วมันมหัศจรรย์มากๆ ความสวยที่ได้เห็นอยู่ตรงหน้ามันคุ้มค่ากับการเสี่ยงมากเลยครับ หรือตอนที่ทีมงานถ่ายจากโลเกชั่นที่ย่างกุ้งเสร็จแล้วเจอพายุเข้าระหว่างเดินทางไปเมืองพุกาม เครื่องบินนักแสดงลงจอไม่ได้ บินมาแล้วบินกลับอยู่ 2-3 รอบ ทีมงานก็เสี่ยงขนกล้องขึ้นรถตู้แล้วก็ออกเดินทางในระหว่างฝนยังตกอยู่ เราขึ้นไปเก็บภาพสต็อกช็อตที่พุกาม โชคดีว่าวันนั้นฝนตกเลยไม่มีนักท่องเที่ยว เราเลยได้ซีนที่สวยมากที่สุดของพุกามมาใส่ไว้ในหนังเรื่องนี้ โลเกชั่นที่อยู่ในหนังเรื่องนี้คือไม่มีใครเคยได้ไปครบทั้งหมด หรือถ้ามีก็น้อยคนนักที่จะไปครบขนาดนั้น แม้กระทั่งโลเกชั่นที่มีคนไปถ่ายหนังเป็นประจำอย่างย่างกุ้ง แต่รับรองว่าคนดูจะได้เห็นย่างกุ้งในมุมที่แตกต่าง และแปลกตาแบบไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนครับ อยากให้ทุกคนลองติดตามกันดูครับ"

"From Bangkok to Mandalay ถึงคน..ไม่คิดถึง" นำแสดงโดย Sai Sai Kham Leng (ไซ ไซ คำ แลง ป็อบสตาร์ อันดับหนึ่งของพม่า) , Wutt Hmon Shwe Yi (วุด มน ชเว ยี นักแสดงหญิงดันดับหนึ่งของพม่า) , Nay Toe (เน โท นักแสดงชายอันดับหนึ่งของพม่า) , น้ำหวาน-พิไลพร สุปินชุมภู , อั๊ต-อัษฎา พานิชกุล ฯลฯ จากผลงานการกำกับของ "ชาติชาย เกษนัส" ภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวความคิดถึงของผู้ชายคนหนึ่งที่นอนนิ่งอยู่ในซองจดหมายสิบฉบับ ที่ไม่เคยถูกเปิดอ่าน มันถูกส่งถึงผู้หญิงที่เขาเคยรัก…เดินทางจากประเทศพม่าสู่ประเทศไทย และถูกซุกซ่อนไว้ลึกที่สุดจวบจนเวลาผ่านไปถึงครึ่งศตวรรษ ไม่มีใครรู้คำตอบล่วงหน้าจนกว่าจะได้เปิดอ่าน หากความคิดถึงในกระดาษยังคงมีลมหายใจอยู่บางทีจดหมายจากคนรักเก่าอาจทำให้ใครบางคนได้เข้าใจอดีตที่ไม่เคยลืมเลือนและก้าวข้ามมันไปได้เสียที

10 พฤศจิกายนนี้ ตั๋วหนังเพียงใบเดียวสามารถเที่ยวรอบพม่าได้อย่างคุ้มค่ามากๆ ร่วมหาคำตอบได้…ทุกโรงภาพยนตร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้