พระองค์โสมฯ ทรงชื่นชมละครเพลง “ม่านประเพณีฯ” ครบทุกรสชาติ “นัท-ป่าน” พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ชูเพลง ฉาก แสง สี เสียง สุดตระกาตา พร้อมเปิดม่าน 29 ก.ย. – 16 ต.ค. นี้ ที่ เอ็ม เธียเตอร์

จันทร์ ๒๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๘:๓๙
บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ เอ็นบีซี ร่วมกับ The Musicals Society of Bangkok ส่งละครเพลงมรดกโลกตำนานรักอมตะ "ม่านประเพณี ประกาศิตอาญาสวรรค์" ลงเวที โดยได้รับพระกรุณาจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงร่วมแสดงในบท "พระมหาเทวีสวรรค์" ชูสองพระ-นาง ศิลปินชั้นแนวหน้า ป่าน วีทรีโอ - ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม พร้อมโชว์บทเพลงสุดไพเราะประพันธ์โดย สุรุจ ทิพากรเสนี กำกับการแสดงโดย เกรียงศักดิ์ ศิลากอง ล่าสุดพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ชู เพลง ฉาก แสง สี เสียง สุดตระการตา เปิดม่าน 29 กันยายนนี้- 16 ตุลาคมนี้ ที่โรงละครเอ็ม เธียเตอร์

โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงประทานสัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับการเตรียมพระองค์ในการแสดงละครเวทีเรื่อง "ม่านประเพณี ประกาศิตอาญาสวรรค์" ทรงเล่าว่า ละครเรื่องนี้เป็นละครเวทีเรื่องที่สอง เรื่องแรกคือเรื่องซูสีไทเฮาเรื่องนั้นรับบทดราม่า แต่เรื่องนี้ทรงรับบทเป็นนางฟ้า เป็นเทพใหญ่คุมบนสรวงสวรรค์สามโลก ซึ่งเป็นตัวดำเนินเรื่อง มีบทที่ต้องดุบ้าง ตลกบ้าง แต่ไม่ต้องมีบทร้องไห้ มีน้ำตาเหมือนกับเรื่องแรก

"ในเรื่องของบทต้องบอกว่ายากเหมือนกัน เพราะโดยส่วนตัวพระองค์หญิงไม่ใช่คนตลกแต่ต้องมาเล่นบทตลก ซึ่งยากที่จะทำให้คนดูหัวเราะ ที่จริงชอบบทดราม่ามากที่สุดเพราะสามารถใส่อารมณ์ได้เต็มที่ แต่ในเรื่องนี้ก็มีหลายบทที่ชอบอย่างบททำกับข้าวนี่ชอบมากเป็นบทที่เหมือนจริงมาก ต้องทำจริง ใส่เครื่องปรุงจริง แต่จะยากตรงที่ต้องร้องเพลงไปด้วยก็มีกังวลบ้างกลัวว่าจะทำได้ไม่ดี ในเรื่องนี้ต้องร้องทั้งหมด 3 เพลง แต่จะเยอะตรงที่ร้องคอรัส จึงต้องพยายามซ้อมทุกครั้งที่มีโอกาส

ตลอดเวลาสี่เดือนที่ผ่านมาต้องซ้อมตลอด ทั้งยังต้องเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย สุขภาพ เสียง และอารมณ์ในการเล่น เพราะการเล่นละครเวทีเป็นการเล่นสด ร้องสด ต้องเตรียมอารมณ์ในการแสดง ต้องซ้อมบท อ่านบท ท่องบท เพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง ทั้งยังต้องซ้อมร้องเพลงด้วย ซึ่งต่างจากละครทีวีที่สามารถหยุดเพื่อแสดงใหม่ได้ ส่วนการซ้อมนั้นพระองค์หญิงต้องซ้อมทุกที่ที่มีโอกาส ทั้งที่โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ ที่บ้าน ในรถ หรือแม้กระทั่งในห้องน้ำ เพราะเวลาซ้อมนั้นมีไม่มากนั้น ยังคงต้องทำงานไปด้วยแต่ก็ลดลงบ้าง อย่างล่าสุดก็ไปช่วยเรื่องน้ำท่วมที่จังหวัดลำพูน

เรื่องนี้ต้องบอกว่านักแสดงทุกคนทุ่มเทกันมาก โดยเฉพาะ อ.สุรุจ ที่ทุ่มเทหนักมากจนไม่ค่อยได้นอน และล้มป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ก็ต้องชื่นชมความสามารถของอาจารย์ว่าเก่งมากในการประพันธ์เพลง คืนเดียวก็สามารถแต่งออกมาได้เลย ส่วนพระเอกนางเอกก็แสดงได้ดี อย่างป่านด้วยความที่เป็นนักดนตรีอยู่แล้ว เรื่องคีย์ไม่พลาด เสียงก็พัฒนาจากเรื่องซูสีฯ มาก รวมถึงนักแสดงรับเชิญบางคนเพิ่งเคยแสดงละครเวทีเป็นครั้งแรกแต่ก็แสดงได้ดี หรือบางคนที่เคยแสดงร่วมกันในเรื่องที่แล้วก็มีความคุ้นเคยกัน จึงอยากฝากละครเวทีเรื่อง "ม่านประเพณี ประกาศิตอาญาสวรรค์" ไว้ด้วยเพราะเป็นวรรณกรรมของโลกที่ครบรสทั้งบทเศร้า ตลก สนุกสนาน ทั้งบทเพลงยังไพเราะอีกด้วย"

ละครเพลง "ม่านประเพณี ประกาศิตอาญาสวรรค์" ดัดแปลงจากวรรณกรรมพื้นบ้านเก่าแก่ของจีนในสมัยราชวงศ์จิ้น ตะวันออก ที่มีการบันทึกเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ไว้ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง อันเป็นตำนานรักของ เหลียงซันป๋อ และ จู้ยิงไถ เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ "เหลียง จู้"หรือ Butterfly Lovers หนึ่งในสี่สุดยอดวรรณกรรมแห่งแผ่นดินจีน นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งมนุษยชาติ (Masterpieces of the Oral and Intangible Heritage of Humanity)

ด้วยเนื้อหาอันซาบซึ้งจับใจและสนุกสนานน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการนำไปสร้างเป็นผลงานการแสดงต่างๆมากมาย ทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ การแสดงจากตำนานรัก "เหลียง จู้" โดยส่วนใหญ่จะกล่าวถึงเฉพาะเรื่องบนโลกมนุษย์เพียงเท่านั้น หากแต่ในละครเพลงเรื่องนี้ จะเล่าถึงเรื่องราวอันเป็นปฐมเหตุแห่งตำนานรัก ตั้งแต่บนสรวงสวรรค์ จึงให้ชื่อเรื่องว่า"ม่านประเพณี ประกาศิตอาญาสวรรค์"

เปิดฉากแสดงรอบแรกวันที่ 29 กันยายน ถึง16 ตุลาคมนี้ ที่โรงละครเอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ที่ไทย ทิกเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ