ฮือฮา!!! มนุษย์จิ๋วที่เล็กที่สุดในประเทศไทย “น้องทับทิม”

อังคาร ๒๗ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๒๕
เราคงเคยได้ยินเรื่องมนุษย์จิ๋วกันมาบ้างแล้ว ซึ่งสถิติล่าสุดของมนุษย์จิ๋วที่เล็กที่สุดในโลกคือหญิงชาวอินเดียที่ชื่อ "จโยติ อัมเก้" อายุ 23 ปี แต่สูงเพียง 62.8 เซนติเมตร แต่ล่าสุดมนุษย์จิ๋วได้เกิดขึ้นกับเด็กผู้หญิงไทยคนหนึ่ง นั่นก็คือ "น้องทับทิม" อายุ 3 ขวบ แต่มีความสูงเพียง 48 เซนติเมตรเท่านั้น และมีขนาดของอวัยวะภายในอย่าง หัวใจ กระเพาะ หรือลำไส้ เล็กกว่าขนาดลูกชิ้นอีกด้วย เมื่อทางทีมงานรายการ "เมดอินไทยแลนด์ ยกระดับกระชับสยาม" ผลิตโดย "จีเอ็มเอ็มทีวี" ได้ข้อมูลมา จึงรีบเดินทางไปบ้านของน้อง ที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ พาลงพื้นที่ เพื่อดูขนาดความจิ๋ว ที่หลายๆ คนเห็นต่างบอกว่า "น้องทัมทิม" น่าจะมีขนาดตัวเล็กที่สุดในประเทศไทย

"ทีมแพทย์กลุ่มงานกุมารเวชกรรม" โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ทำคลอด "น้องทับทิม" เปิดเผยว่า "เคสนี้เกิดขึ้นน้อยมากทางการแพทย์เรียกโรคนี้ว่า เซกเคลซินโดรม เกิดจากความผิดปกติของยีนที่อยู่กับโครโมโซม เป็นยีนด้อยทั้งของพ่อและแม่มารวมกัน ทำให้ทารกจะมีปัญหาด้านการเจริญเติบโตตั้งแต่ในท้อง เด็กที่เกิดมาจะมีลักษณะใบหน้าและศีรษะเล็ก จมูกแหลม ความสูงจะน้อยมาก ส่วนทางด้านพัฒนาการและสติปัญญาอาจจะช้ากว่าเด็กปกติ แต่สามารถส่งเสริมและกระตุ้นได้ ส่วนเรื่องอายุขัยนั้นขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของเด็กและการดูแลของพ่อแม่ ซึ่งมีโอกาสที่อายุยืนได้มากกว่า 40-50 ปี"

"คุณแม่มูล" แม่น้องทับทิม เปิดเผยว่า "คลอดน้องออกมาน้ำหนัก 700 กรัม ตัวเล็กเท่าตุ๊กตา พัฒนาการปกติ ช้าแต่เรื่องพูด ตอนนี้พูดได้เป็นคำๆ พ่อ แม่ กินข้าว กินน้ำ ทุกอย่างแข็งแรงดี แต่หาเสื้อผ้าใส่ยากมาก เพราะไซส์เล็กกว่าเด็กทั่วไป เกิดใหม่ๆ ต้องใส่เสื้อผ้าตุ๊กตา ตอนนี้พ่อหาเลี้ยงครอบครัวคนเดียว รายได้ต่อวันนั้นก็น้อยมาก เป็นลูกจ้างรายวัน ก็อยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ "น้องทับทิม" ด้วยค่ะ"

ถ้าอยากช่วยเหลือ "น้องทับทิม" สามารถติดต่อโดยตรงที่ คุณแม่มูล โทรศัพท์ 082-188-4692 หรือติดต่อไปที่ "สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์" โทรศัพท์ 053-112642

ติดตามชมเรื่องราวของ "น้องทับทิม" ได้แล้ววันนี้ ในรายการ "เมดอินไทยแลนด์ ยกระดับกระชับสยาม" ทาง Youtube : เมดอินไทยแลนด์ยกระดับกระชับสยาม และอัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่Facebook : เมดอินไทยแลนด์ยกระดับกระชับสยาม

มนุษย์จิ๋ว ตัวเล็กที่สุดในประเทศไทย ความผิดปกตินี้ เกิดขึ้นได้ 1 ใน 1,000,000 คน

https://youtu.be/DbuyxKLflY0

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ