สีสันงานประกวดดนตรีแห่งอนาคต 2016 Futuristic Music Contest:Season 2

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๕๒
ดนตรีเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้นมาเนิ่นนาน และเป็นสื่อวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่ทรงพลัง ที่จรรโลงจิตใจ ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจ อีกทั้งดนตรียังสร้างภาพลักษณ์อันดีของประเทศอีกด้วย สามารถเข้าถึงชีวิตจิตใจ และทุกกิจกรรม การพัฒนาดนตรีผสมผสานศิลป์และศาสตร์เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะในยุคดิจิตอลเข้าถึงได้ทุกทีทุกเวลา ทุกเพศและทุกวัย เชื่อมต่อเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์

การประกวดดนตรีแห่งอนาคต FUTURISTIC MUSIC CONTEST Season 2 จัดในปีนี้เป็นครั้งที่สอง ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาผศ.พิทักษ์ ธรรมวาริน ประธานหลักสูตรวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม กล่าวถึงวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีท้าทายคนรุ่นใหม่ในการผสมผสานองค์ความรู้ศิลปะดนตรีกับเทคโนโลยีใหม่ๆ กระตุ้นให้เกิดแนวดนตรีที่หลากหลายและพัฒนาสีสันแห่งโลกดนตรีในอนาคตอีกด้วย แนวทางการตัดสินพิจารณาจากทักษะทางดนตรี, จังหวะทำนองและความพร้อมเพรียงกัน,ทักษะการบรรเลงเป็นวง, ความยากง่ายของเพลง ความคิดสร้างสรรค์, การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เทคนิคการเล่นและการใช้วิศวกรรมเข้ามาสร้างดนตรี จึงแตกต่างกับการประกวดดนตรีอื่นๆเวทีนี้เปิดให้คนรุ่นใหม่ สามารถใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการแสดงได้ เช่น Smart Phone, iPad, Tablet, Notebook, LaunchPad ฯลฯ กำหนดเวลาแข่งขันวงละ 20 นาที ซาวด์เช็ค 10 นาทีและแสดงสด 10 นาที

สำหรับคณะกรรมการตัดสินงานประกวด ปี 2016 ครั้งนี้ ประกอบด้วย อ.โสฬส ปุณกะบุตร โปรดิวเซอร์, คุณทนงศักดิ์ ใจชื่นแสน ผู้เชี่ยวชาญและมือกลองค่ายสหภาพดนตรี , คุณพลสิทธิ์ ทินกร ณ อยุธยา ผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษา หรือกำลังรอศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จำนวนสมาชิกในวงตั้งแต่ 3 ถึง 10 คน เพลงที่ใช้ในการแข่งขันจำนวน 2 เพลง

บรรยากาศในรอบชิงชนะเลิศคึกคักและเต็มไปด้วยคอดนตรีที่มาลุ้นเชียร์เป็นกำลังใจกัน มีวงดนตรีของวัยโจ๋ที่เข้ารอบสุดท้าย จำนวน 8 วง ประกอบด้วย วง Methane , วงเซซีลีอา , วงACSP , วงคัททู , วง The Young Legend ,วง Ragidity ,วงดูดฝุ่น , เมโทรโน ฝีมือและพลังของแต่ละวง ช่างน่าทึ่ง เด็กไทยหัวใจสร้างสรรค์จริงๆ

มาคุยกับ 4 วงเยาวชนฝีมือฉกาจ ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ กันสักนิด

1.นายธีรพัชญ์ ชำนาญดี (Clever) อายุ 16 ปี ตัวแทนวง Methane รางวัลชนะเลิศ คุยกับเราว่า " ดีใจที่ได้รางวัลชนะเลิศ สนุกมากครับตั้งแต่ได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปกับผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรมดนตรี จากวิศวลาดกระบัง เวทีนี้ท้าทายความคิดสร้างสรรค์มาก วงเราพื้นฐานเป็นวงอิเล็กทรอนิกส์ร็อค หลังเวลาเลิกเรียนจะซ้อมกันหนักมาก นำคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีใหม่ๆมาทำมิกซ์ดนตรีใหม่ ทำซาวด์ดนตรีเหมือนต่อยอดแตกไปอีกไม่หยุดนิ่ง ต่อไปดนตรีจะกว้างขึ้น จุดเริ่มที่ผมเล่นดนตรีเพราะดูหนังเรื่อง "SuckSeed ซักซีด ห่วยขั้นเทพ" แล้วเกิดแรงบันดาลใจ เลยรวมตัวกับเพื่อนแ ฝึกฝนกันเองไปเรื่อยๆ แล้วไปเรียนเพิ่มเติม ดนตรีทำให้ผ่อนคลาย ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ไม่ต้องไปติดเกมส์ เวที FUTURISTIC MUSIC CONTEST นี้ทำให้เรียนรู้การนำเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์ดนตรี และนวัตกรรมใหม่ๆ "

2.นายนนทพันธ์ แสงหงษา (เอิร์ธ) อายุ 18 ปี ตัวแทนวง เซซีลีอา รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 1 ให้ความเห็นว่า "การเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้คนรุ่นใหม่วัยมัธยมอย่างเราได้เรียนรู้พัฒนาศักยภาพในแบบฉบับของตนเอง ไม่ใช่เอาแต่เลียนแบบ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วย ครั้งนี้เตรียมตัวซ้อมมาเยอะครับ วันนี้เอาเทคโนโลยีเปลี่ยนซาวด์คีย์บอร์ดให้ทันสมัย แล้วก็ใช้เอฟเฟคร้องทำเสียงให้ดูแหวกแนวออกไป ขอบคุณวิถีดิจิตอลวันนี้ที่ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นและสนุก มีสีสัน เมื่อศิลป์กับศาสตร์มาเจอกัน เปิดโอกาสกว้างให้คนรุ่นเราสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ได้หลายแนว ดนตรีไม่มีที่สิ้นสุด เราต้องต่อยอดไปเรื่อยๆ ได้ทั้งเพื่อนๆ ประสบการณ์และความรู้ "

3.นางสาวจิดาภา ลิ้มรัตนดำรงค์ (ฟ้า) อายุ 15 ปี ตัวแทนวง ACSP Stage 5 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ บอกเล่าความรู้สึกว่า " ตื่นเต้นค่ะ วง ACSP Stage 5 นำเอา Launchpad มาใช้ผสมด้วย ถามว่ายากมั้ยก็ยากขึ้นนะคะแต่เสริมโชว์ให้ออกมาดูดี แล้วก็ทันสมัยมากขึ้น หนูว่าเทคโนโลยีสมัยนี้มันเจ๋งมากๆจะได้ไม่ต้องใช้แรงงานคนเท่าสมัยก่อน เราสามารถทำเสียงเพลงที่สร้างสรรค์ได้มากขึ้น ขอบคุณงานวิศวะ 59 และคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบัง งานนี้จัดดีมาก เวทีนี้มีเวิร์คช้อปให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญจากวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม สำหรับหนู ดนตรีคือความสวยงามของชีวิต หลากลีลา หลากอารมณ์ให้เราเพลิดเพลินและผ่อนคลาย อีกทั้งเป็นพลังให้เราทำสิ่งดีๆ สังคมมีความสุขด้วยค่ะ "

4.นายธิติวัฒน์ คฒาวัฒน์วีระเกตุ (โอที) อายุ 17 ปี ตัวแทนวง CUT TO รางวัลเทคโนโลยีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม บอกว่า " ทุกวงที่เข้าแข่งขันเก่งๆ ทั้งนั้นเลย วงผมนำ Launchpad มาใช้ร่วมด้วย ปกติเราเล่นแนวดนตรีป๊อบ ผมคิดว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวไกลเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วยเปิดโลกความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆได้หลายอย่าง พวกที่ชอบแบบนี้จะได้มีทางไป เวทีนี้ให้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะมาก เมื่อเราเริ่มรู้ทาง เราก็ได้พัฒนามากขึ้น สำหรับผม ดนตรีเหมือนชีวิต และเจือด้วยความศักดิ์สิทธิ์ สื่อความคิด ลีลาอารมณ์ ทำให้คนมีความสุข หรือคล้อยตามได้หลายอย่าง ดนตรีเป็นเหมือนชีวิตของเรา สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ ดนตรีก็คือดนตรี แต่สำหรับเรามันมากกว่านั้น "

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้