อาร์เอส มั่นใจ เดินหน้าปรับโมเดลธุรกิจเพลงใหม่ ย้ำ เพลงยังเป็นธุรกิจหลัก เชื่อกลับมาโตอีกครั้ง

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๖
ท่ามกลางกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการเดินหน้าธุรกิจเพลงของ อาร์เอส แต่ เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ก็ยังคงให้ความเชื่อมั่น พร้อมทวิตเตอร์ข้อความ ถึงความเป็นองค์กรธุรกิจที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และยังมองเพลงเป็นธุรกิจหลักที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ จึงมีการปรับตัวให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากที่สุด แม้วันนี้ธุรกิจเพลงในโมเดลใหม่คือสิ่งใหม่ที่หลายๆ คนอาจยังไม่เข้าใจหรือเข้าใจยาก แต่หากติดตามจับตามองให้ดีๆ ธุรกิจเพลงจะกลับมาเติบโต และแข็งแกร่ง มีผลงานของศิลปินคุณภาพออกมามากมายต่อเนื่อง และมีผลประกอบการที่ก้าวกระโดด คาดว่างานนี้ต้องมีอะไรใหม่ๆ ให้วงการเพลงอย่างแน่นอน โดย คุณเณร-ศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจเพลง ได้ตอกย้ำว่า

" ธุรกิจเพลงของ อาร์เอส ยังไปได้ดี มีรายได้แข็งแกร่ง และทำกำไรดูแลตัวเองได้ สวนกระแสธุรกิจเพลงทั่วโลกที่ค่อยๆ ทยอยล้มหายตายจากไป เนื่องจากเรามีการปรับโมเดลธุรกิจให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยยังคงมุ่งมั่นสร้างคอนเทนต์ใหม่สู่ตลาดเพลงอย่างต่อเนื่อง และผลิตผลงานเพลงให้ครอบคลุมทุกมิติ ด้วยการนำเอาศิลปินเบอร์ต้นๆ ซึ่งมีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น มาทำงานเพลงด้วยกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งแอนด์เซอร์วิสเพื่อให้ครอบคลุมเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างมูลค่า ต่อยอดทางธุรกิจเพลงในทุกรูปแบบ แต่จะเปิดโอกาสให้ศิลปินเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนผลิตผลงานเพลงในลักษณะกึ่งพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อตัวศิลปินได้ดูแลรักษาคุณภาพ และมาตรฐาน ตลอดจนพัฒนาตัวเองกับการทำงานสม่ำเสมอ

โดยสาเหตุของการปรับโครงสร้างธุรกิจเพลงในครั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการเสพเพลงของคนฟังที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไปตามการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งการปรับครั้งนี้อาจมีทั้งถูกใจ และไม่ถูกใจคนทำงาน ซึ่งมองเป็นเรื่องธรรมดา แต่ส่วนใหญ่ศิลปินก็ตัดสินใจอยู่กับเราต่อไป เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพขององค์กร และทีมงานที่มีความเป็นมืออาชีพ มีจุดแข็งปรับวิธีคิดมองเพลงเป็นคอนเทนต์ต้นน้ำที่แข็งแกร่ง สามารถนำมาต่อยอดเพื่อหารายได้ในด้านอื่นๆ ได้อีกหลายทาง อาทิ การจัดเก็บลิขสิทธิ์, การบริหารจัดการศิลปิน, โชว์บิซ, อีเวนต์ ซึ่งปัจจุบันถือเป็นตลาดที่มีความต้องการสูง

ผมเชื่อมั่นว่าหลายค่ายต้องปรับโมเดลการทำธุรกิจเช่นกัน ดังนั้น ยิ่งปรับเร็วยิ่งได้เปรียบ ยิ่งทำให้มีมูลค่าก็ไปต่อได้ เพราะเพลงอยู่ได้ยังมีคนฟังเพลงเยอะแยะ เพียงแต่ช่องทางฟังไม่ใช่อันเดิมแล้ว การทำงานทุกอย่างต้องมีการวิเคราะห์ เราต้องเปิดกว้างและมองสิ่งรอบตัวเป็นโอกาส อะไรที่มันดีอยู่แล้วเราก็ทำให้มันดียิ่งขึ้น อะไรที่ไม่ดีเราก็ต้องแก้ไขหรือตัดสินใจทิ้งมันไป อะไรที่ใหญ่แล้วได้เปรียบก็จะคงไว้ ทำให้ก้าวที่จะเดินต่อไปแข็งแกร่งยิ่งขึ้น " คุณเณร-ศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4