Movie Guide: อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับชาว อิหร่าน ต่อต้านนโยบาย ทรัมป์ ชูประเด็นเสรีภาพโลก นำ The Salesman (เดอะ เซลส์แมน) คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2017แม้ไม่เข้าร่วมการรับรางวัลที่อเมริกา

จันทร์ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๒๒
จากผลงานใน A Separation เมื่อปี 2011 อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับชาวอิหร่านก็กลายเป็นคนทำหนังที่ทั่วโลกจับตามอง ครั้งนั้นนอกจากจะคว้ารางวัลหมีทองคำจากเบอร์ลิน, หนังต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำ ฟาร์ฮาดียังไปได้ไกลที่สุดด้วยการคว้าออสการ์มาครองได้สำเร็จ

ปีนี้ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี คว้ารางวัลออสการ์ตัวที่สองให้กับ ชีวิตการทำงานของตัวเองอีกครั้ง ด้วยาพยนตร์ The Salesman หนังที่ดูเผินๆ อาจจะคล้ายหนังดราม่าว่าด้วยชีวิตผัวเมียชนชั้นกลางในอิหร่านทั่วๆ ไป แต่เนื้อในนั้นกลับเข้มข้นไปด้วยอารมณ์ระทึกขวัญชั้นเยี่ยม และแง่มุมสะท้อนสังคมที่เฉียบแหลม หนังได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกตอนไปเปิดตัวที่เมืองคานส์ และยังคว้า 2 รางวัลจากเมืองคานส์มาได้อย่างสมศักดิ์ศรี คือรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และประเด็นที่ร้อนแรงในกระแสโลกที่ทำให้ The Salesman โดดเด่น ชนะใจกรรมการผู้ร่วมโหวต จนคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้ คือ กระแสที่ ผู้กำกับ ต่อต้าน นโยบาย โดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการต่อต้านมุสลิม

" ภายใต้กล้องถ่ายภาพยนตร์ ในฐานะนักทำหนัง เราทุกคนเท่าเทียมกันในฐานะมนุษย์ ไม่มีเส้นแบ่งเชื้อชาติและศาสนา นั่นทำให้ผมรักการกำกับภาพยนตร์ " - อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

The Salesman เล่าเรื่องของคู่รักที่อยู่ในแวดวงละครเวที พวกเขาย้ายไปอยู่อพาร์ทเม้นท์หลังใหม่พร้อมกับได้เจอกับคนแปลกหน้าที่บุกมาทำร้าย และเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็นำพาไปสู่จุดพลิกผันที่ไม่มีใครคาดคิด

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ปฏิเสธการเข้าร่วมรับรางวัลออสการ์ ในวันนี้ และมีการจัดฉาย The Salesman กลางจัตุรัส นครลอนดอน ในประเทศอังกฤษ เพื่อสนับสนุน เสรีภาพโลก และ มีผู้เข้าร่วมชมนับ 10000 คน

The Salesman เจ้าของรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2017

วันนี้ ในโรงภาพยนตร์ เฉพาะที่ house Rca และ Lido

ลิงค์ตัวอย่างภาพยนตร์

https://youtu.be/EACaejI8sKw

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ