ทีวีไกด์: ย่อตอนตะวันยอแสง ออกอากาศ วันพุธที่ 22 - วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๗
ตะวันยอแสง ตอนที่ 3 ออกอากาศ วันพุธที่ 22 มีนาคม ทางช่อง 3

บารมี เพื่อนของอาเล็ก พาใจบุญ ลูกสาวของตนเอง มาหาอาเล็กที่บ้าน เพราะอยากได้อาเล็กเป็นลูกเขย แล้วให้อาเล็ก พาเยี่ยมชมบ้านร่มรื่น ใจบุญเดินเล่น จนเจออี้ยงกับตะวัน เอี้ยงเห็นหน้าใจบุญ ลูกสาวบารมี ก็ ชอบใจตั้งแต่แรกเห็น แต่ใจบุญกลับนึกชอบตะวัน เข้าใจผิดคิดว่าตะวันเป็นผู้ชาย ใจบุญขอให้ตะวัน พาไปหัดขี่ม้า ตะวันพาไปอย่างว่าง่าย แล้วตะวัน กับ เอี้ยงก็ไปจับปลาในบ่ออีก ใจบุญพลอยเลอะเทอะไปด้วย สุดท้ายนึกสนุก ลงไปจับปลาด้วย บารมีมาเห็นเข้า ดุใจบุญเป็นการใหญ่ หาว่าไปคลุกคลีกับคนชั้นต่ำ ตะวันเสียใจ พาลงอนอาเล็กไปด้วย ที่ดุตนเองกับเอี้ยง ที่ไปเล่นกับใจบุญ

คืนนั้นตะวันไม่ยอมเข้าไปนอนที่ห้องอาเล็ก จนอาเล็กต้องมาง้อ และเข้าใจกันในที่สุด อาเล็กจะไปบ้านเดชาบดินทร์ และ จะพาตัวตะวันไปด้วย ตะวันเลยแกล้งป่วย แต่อาเล็ก ก็รู้ทัน อุ้มขึ้นรถไปทันที

อาเล็กพาตะวันกับเอี้ยง มาช่วยงานศพคุณใหญ่ บารมีก็พาใจบุญมานั่งข้าง ๆ อาเล็กด้วย พร้อมมิตรหึง จึงแกล้งชนเด็กเสิร์ฟน้ำ จนน้ำหกเลอะเทอะใส่บารมี เอี้ยงกับตะวันเห็นเหตุการณ์ สงสารใจบุญ ตะวันจึงแกล้งเดินชนพร้อมมิตรทำน้ำพริกหกใส่ จนเลอะเทอะไปหมด ใจบุญดีใจ รู้ว่าตะวันช่วยตนเองไว้

พร้อมมิตรแค้น ให้เนรนทร์พาเพื่อนมาแกล้งตะวัน เนรนทร์ทำร้ายตะวัน ตะวันจึงต้อง ต่อสู้ เอาตัวรอด แต่พร้อมมิตรพาอาเล็กมาพอดี อาเล็กไม่พอใจที่ตะวันไปมีเรื่องกับนเรนทร์ อาเล็กทำโทษตะวัน ไม่ให้เข้าไปที่งานศพอีก ตะวันเสียใจที่จะไม่ได้ขึนไปเผาศพท่านต้น ใจบุญจึงนำดอกไม้จันมาให้ตะวัน เอี้ยงให้ตะวันเผาดอกไม้จัน ส่งท่านต้น ที่ด้านนอก ตะวันร้องไห้เสียใจใหญ่

ตะวันมาขอโทษอาเล็กที่ไปมีเรื่องกับคนอื่น แล้วบอกคว่าอยากเรียนหนังสือ อาเล็กบอกจะหาทางช่วย คุณใหญ่ขอร้องให้ซ้อน หาตัวตะวันให้พบ พริ้มเพรารู้เข้า โกรธใหญ่ ขอร้องให้ซ้อน ตามตัวตะวันให้เจอ ก่อนที่คุณใหญ่จะพบเข้า

คุณใหญ่มาหาอาเล็ก จึงรู้ว่าเล็กจะส่งตะวันลงแข่งขี่ม้า กับไร่ของบารมี ตะวันต่อรอง หากชนะ ขอไปเรียนหนังสือ และกลับไปนอนที่เรือนคนงาน อาเล็กบอก ถ้าชนะ จะให้รางวัลเพียงหนึ่งข้อเท่านั้น

ตะวันแข่งม้าจนชนะในที่สุด จึงไปทวงสัญญากับอาเล็ก อาเล็กบอกจะให้เรียนหนังสือกับเอี้ยง แต่ยังไม่ให้กลับไปนอนที่เรือนคนงาน ใจบุญเตรียมเอกสารการเรียนให้ตะวันและเอี้ยงเรียบร้อย อาเล็กขำ ที่ทั้งสามคน ดูจะรู้เห็นเป็นใจกันเป็นอย่างดี คุณใหญ่เห็นท่าทางตะวันที่ขี่ม้า เหมือนกับดวงพร มั่นใจว่าตะวันเป็นลูกดวงพร แต่ตะวันบอกชื่อยอแสง แต่คุณใหญ่ก็ยังนึกสงสัยในตัวยอแสง ว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย อาเล็กบอกยกตะวันให้คุณใหญ่ดูแล ไม่ว่าจะชื่อตะวันหรือยอแสง ตามที่คุณใหญ่ต้องการ

ซ้อนให้คนในคุกไปสืบจากแม่สายเรื่องที่อยู่ของตะวัน แต่สายไม่ยอมบอก พริ้มเพราโมโห จึงให้คนไปฆ่าปิดปากสายถึงในคุก สายฮึดสู้ แล้วหนีออกจากคุกไป ตั้งใจจะไปช่วยตะวัน สายมาที่บ้านเดชาบดินทร์ เผอิญวิ่งตัดหน้ารถนเรนทร์ จนเกือบถูกชน ซ้อนเข้ามาช่วยไว้ สายดีใจที่ได้เห็นหน้าลูกชายเป็นครั้งแรก ผิดกับเนรนทร์ ที่พูดจาดูถูกเหยียดหยามสายอย่างเห็นได้ชัด พริ้มเพราเดินมาเห็นพอดีให้ซ้อนพาตัวนเรนทร์ไป แล้วตัวเองก็พานางสายไป สายบอกว่าให้ตะวันกลับมาหา เพราะหมดที่พึ่งพริ้มเพราโกรธ กลัวตะวันมาแย่งสมบัติไป จึงนำตัวสายไปขังไว้

ตอวันยอแสง ตอนที่ 4 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม ทางช่อง 3

ใหญ่ไปพักผ่อนที่บ้านร่มรื่นของเล็ก เล็กให้ยอแสงกับเอี้ยงคอยดูแล พอบารมีรู้ว่าคุณใหญ่มา จึงพาใจบุญมาเอาหน้า ให้ลูกสาวอยู่ดูแลคุณใหญ่ ใจบุญเกรงใจคุณใหญ่ ไม่อยากรบกวน แต่ก็ต้องตามใจแม่ ตะวันจูงม้าให้คุณใหญ่ขี่ ส่วนเอี้ยงจูงม้าให้ใจใหญ่ขี่เช่นกัน แล้วม้าเกิดตกใจเมื่อเห็นงู จึงสะบัดคุณใหญ่ กับใจบุญตกลงใจ เอี้ยงช่วยใจบุญไว้ได้ ส่วนตะวัน ก็ช่วยคุณใหญ่ไว้ จนทั้งสองกอดกัน แล้วกลิ้งไปตามไหล่เนินเขา ทำให้ให้คุณใหญ่มั่นใจว่ายอแสงคือตะวัน สำคัญ มั่นใจว่า ยอแสงเป็นผู้หญิง ไม่ใช่ผู้ชาย

พร้อมมิตร ตามเล็กมาที่บ้านด้วย คุณใหญ่จึงให้พร้อมมิตรไปนอนกับตน แล้วจัดห้องใหม่ ให้ตะวันกับเอี้ยงอยู่ด้วยกัน แต่ยังไม่กล้าบอกเล็ก ว่าตะวันเป็นผู้หญิง ยิ่งนานวัน ใหญ่ก็เห็นความสนิทสนม ระหว่างตะวันกับเล็ก จึงรีบหาทางให้ทั้งสองไม่สนิทกันเกินงาม แต่เล็กไม่เข้าใจ

คุณใหญ่เรียกตะวันว่าลูกยอ และให้ตะวันเรียกว่า คุณแม่ใหญ่ เล็กดีใจที่คุณใหญ่เมตตาตะวัน แต่พร้อมมิตรกลับไม่พอใจ คุณใหญ่พาตะวันและเอี้ยงไปตัดชุดนักเรียน ตะวันตกใจ ที่คุณใหญ่รู้ว่าตนเองเป็นผู้หญิง ใจบุญชวนเอี้ยงไปซื้อของขวัญให้ตะวัน เอี้ยงบอกให้ซื้อนาฬิกา ใจบุญก็เชื่อ เอี้ยงก็ดีใจที่ได้ใกล้ชิดใจบุญ

คุณใหญ่ให้ตะวันบอกความจริงกับเล็กเอง แต่จนถึงวันเปิดเทอม ตะวันก็ยังไม่กล้าบอกเล็ก หลายวันต่อมา ถึงวันเปิดเทอม เล็กแทบช็อค เมื่อเห็นตะวันใส่ชุดนักเรียนหญิง เขาน้อยใจ เหมือนถูกปิดบังมาตลอด เดินออกไป ไม่ยอมคุยกับตะวันอีกเลย ใจบุญเองก็ตกใจไม่น้อย แต่ก็ทำใจได้ในที่สุด สุดท้าย มอบนาฬิกาที่ตั้งใจซื้อให้ตะวัน มอบให้แก่เอี้ยง และขอบคุณที่เอี้ยงดีต่อเธอเสมอมา

ใจบุญเอี้ยง ตะวัน ไปโรงเรียนพร้อมกัน พบกับนเรนทร์และจิตรใส จนมีเรื่องชกต่อยกัน ธาดาเข้ามาช่วย และรับผิดกับครูใหญ่ จึงถูกทำโทษในที่สุด

ละม่อมมาขอเงินพริ้มเพราอีก พบเข้ากับคุณใหญ่ คุณใหญ่ถามความจริงเรื่องลูกของดวงพร ละม่อมยังปากแข็ง ว่าลูกของดวงพรเป็นผู้ชาย คุณใหญ่ไม่อยากคาดคั้น บอกให้ละม่อมมาหาอีกครั้ง หากอยากพูดความจริง

ตะวันพยายามง้อเล็ก แต่เล็กบอกที่ไม่อยากใกล้ชิด เพราะกลัวตะวันเสียหาย ตะวันเลยตัดสินใจ กลับมาแต่งตัวเป็นผู้ชายอีกครั้ง เพื่อตามง้อเล็ก แล้วก็สำเร็จในที่สุด ตะวันดีใจที่เล็กหายโกรธเสียที

สายโดนลูกน้องของพริ้มทำร้าย ปล่อยให้อดข้าวอดน้ำ จนเริ่มเสียสติ ส่วนเนรนทร์ ถือโอกาสที่คุณใหญ่ไม่อยู่ ให้โตกับเกิด เพื่อนทั้งสองคน มารื้อค้นสมบัติของคุณใหญ่ไป แล้วช่วยกันตามหาพินัยกรรมให้ได้ พอดีศักดิ์ระพี เอี้ยง ตะวัน นั่งรถมาส่งคุณใหญ่ที่บ้าน เห็นเหตุการณ์ที่นเรนทร์ มารื้อค้นห้องคุณใหญ่พอดี คุณใหญ่โกรธ ตบหน้าเนรนทร์ นเรนทร์จึงผลักคุณใหญ่ ตะวันเข้าไปช่วย นเรนทร์จะทำร้ายตะวันอีก อา เล็กจึงช่วยไว้ นเรนทร์พูดจาดูถูกตะวัน คุณใหญ่สงสาร จึงบอก จะรับตะวัน เป็นลูกบุญธรรม และให้เอี้ยงกับตะวัน มาอยู่ที่บ้านนี้ เล็กตกใจ แอบเสียใจที่ต้องเสียตะวันไป แต่คุณใหญ่ ให้เหตุผลว่าไม่อยากให้ตะวันกับเอี้ยงอยู่ที่บ้านลำพัง หากเล็ก ไปต่างประเทศ ตะวันเสียใจที่เล็กจะทิ้งเธอไป เรียนหนังสือที่ต่างประเทศ ตะวันร้องไห้เสียใจ แล้ววิ่งจากไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้