ทีวีไกด์: ย่อตอนตะวันยอแสง ออกอากาศ วันพุธที่ 12 - วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2560 เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๔๒
ตะวันยอแสง ตอนที่ 9 ออกอากาศ วันพุธที่ 12เมษายน ทางช่อง 3

นเรนทร์กลัวความลับจะเปิดเผย จึงาปิฆ่าปิดปากละม่อม พริ้มกับซ้อนมาเจอ ตกใจกันทั้งคู่ ซ้อนรีบขุดหลุม แล้วนเรนทร์เป็นคนฝังอย่างคุ้มคลั่ง ญาติละม่อมพาตำรวจมาที่บ้านเดชาบดินทร์ นเรนทร์แทบคลั่ง กลัวความจริงเปิดเผย แต่พริ้มให้ซ้อนขุดหลุมฝังสุนัขไว้หลอกตำรวจเสียก่อน จึงรอดไปได้อย่างหวุดหวิด

ตะวันมาเยี่ยมคุณใหญ่ที่โรงพยาบาล เอี้ยงหลอกพา พร้อมมิตรกับจิตรใสไปทางอื่น ตะวันได้พบกับอาเล็ก เธอร้องไห้เสียใจกับเรื่องของคุณใหญ่ อาเล็กไปส่งตะวันที่บ้านธาดา ขอให้เธอกลับไปอยู่ที่บ้านร่มรื่นด้วยกัน แต่ตะวันไม่อยากให้ทุกคนไม่สบายใจ จึงขออยู่ที่บ้านธาดาไปก่อน เล็กแอบเสียใจ

ใจบุญชวนเอี้ยงไปลองชุดราตรี เพื่อไปงาน โดยบอกกับแม่ว่ามากับเล็ก เอี้ยงกับใจบุญใจ ตะลึงในความสวย หล่อ ของกันและกัน จนที่ร้านต้องขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก แต่ใจบุญก็ต้องเศร้าใจ เมื่อเอี้ยงบอกกับเธอว่า อาเล็กไม่มีวันที่จะรักใจบุญไปได้

นเรนทร์กับพริ้ม ขายข้าวของในบ้าน หวังเอาเงินมาใช้จ่าย เพราะยังเปิดพินัยกรรมไม่ได้ คุณใหญ่ฟื้นขึ้นมา และกลับบ้านพอดี พริ้มกับนเรนทร์ตกใจ พร้อมมิตรกับจิตรใสดีใจมากที่มีคุณใหญ่กลับมาปกป้องพวกเธอจากนเรนทร์ คุณใหญ่สั่งให้ขนข้าวของนเรนทร์ออกจากห้องเธอ แล้วให้เล็กพาไปหาตะวัน พบตะวันกับเอี้ยงกำลังทำบุญไปให้ท่านต้น คุณใหญ่ตื้นตัน ร้องไห้กอดตะวันไว้ แล้วพาตะวันกับเอี้ยงกลับไปเดชาบดินทร์บอกต่อหน้าทุกคน ว่ารับตะวันเป็นลูกบุญธรรม พร้อมทั้งยกทรัพย์สมบัติในส่วนของตนให้กับตะวัน เล็กยิ้มดีใจไปกับตะวันด้วย

นเรนทร์สบโอกาส เล็กพาคุณใหญ่ไปหาหมอ ให้พร้อมมิตร กับจิตรใสหลอกตะวันมาที่ห้อง แล้วขังตะวันไว้ นเรนทร์จะปล้ำตะวัน

ตะวันถูกทำร้ายจนหมดแรง พอดีเล็กกลับเข้ามา ช่วยตะวันไว้ทัน แค้นใจนเรนทร์มาก รีบพาตะวันออกไปอย่างนึกสงสารและเห็นใจ ธาดามาหาตะวันที่เรือนแพ เล็กอยากรู้ว่าทั้งสองคุยอะไรกัน ธาดาสารภาพรักกับตะวัน แต่ตะวันยังไม่ตกลงใจ คุณใหญ่ไปเดินเล่นที่ท่าน้ำ นเรนทร์เห็น จึงแกล้งผลักตกน้ำ เรือของอินตากับสายผ่านมาพอดี อินตาช่วยคุณใหญ่ไว้ทัน แล้วนำตัวคุณใหญ่ มาไว้ที่ท่าน้ำ

ระหว่างที่หมดสติไป คุณใหญ่ฝันเห็นท่านต้น รุ่งขึ้น จึงไปทำบุญให้ โดยมีตะวันไปด้วย คุณใหญ่บอกซ้อน ว่าท่านต้น ยกที่นา และเงินก้อนหนึ่งไว้ให้ เผื่อไปทำทุนยามแก่เฒ่า เมื่อซ้อนรู้ ก็ร้องไห้ น้ำตาไหล นึกถึงความดีของท่านต้น ยิ่งทำให้เขาคิดมาก เรื่องที่ทำผิดต่อท่านต้น และลูกของท่านต้น ซ้อน ร้องไห้ออกมา ซ้อนได้ยินตะวันคุยกับเอี้ยง รู้ว่าตะวันเป็นลูกสาย ดีใจมาก ได้พบตะวัน ทายาทที่แท้จริงของเดชาบดินทร์แล้ว

คุณใหญ่ไม่ยอมให้ตะวันลงไปอยู่ที่เรือนแพ เกรงจะมีอันตราย ซ้อนกำลังจะไปบอกเรื่องตะวันให้พริ้มรับรู้ นเรนทร์เจอเข้าเสียก่อน เอามีดแทงซ้อน ซ้ำถึงสองครั้ง หวังปิดปาก แล้วซ้อนก็ตกน้ำหายไป อินตา มาเจอเข้าพอดี บอกจะรับผิดแทนนเรนทร์ สารภาพว่านเรนทร์คือลูกชายตน นเรนทร์คลั่ง ไม่อยากเชื่อ แล้วอินตาก็แย่งมีดไป วิ่งลงเรือ พาแม่สายหนีไป อินตาน้ำตาไหลด้วยความเวทนาในชะตาของตนเองและนเรนทร์

เล็กเป็นห่วง คิดจะทำดีเพื่อตะวันสักครั้ง หวังจะให้ธาดาหมั้นกับตะวัน จึงเตรียมแหวนไว้ให้ ตะวันเสียใจ ใช้หินทุบจนแหวนเสียหาย และบอกไม่ต้องการให้ใครมาบังคับ ตะวันวิ่งหนีเล็ก เพราะไม่อยากให้เห็นน้ำตาของความเสียใจ จนเล็กต้องอุ้มตะวันเอาไว้ เล็กเริ่มมั่นใจว่า ตะวัน ก็มีใจให้กับเขาเช่นกัน

ตะวันยอแสงตอนที่ 10 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 13เมษายน ทางช่อง 3

ตำรวจมาที่บ้านเดชาบดินทร์ เพื่อสอบปากคำนเรนทร์กับพริ้ม เรื่องการตายของซ้อน แถมยังได้พบศพของละม่อม ที่หลังบ้านอีก คุณใหญ่เสียใจ ที่เกิดเรื่องร้าย ๆ ภายในบ้าน นเรนทร์กับพริ้ม โทษว่า คนเรือเป็นคนร้าย เล็กเริ่มสงสัย ความไม่ชอบมาพากลภายในบ้าน ซ้อนยังไม่ตาย กลับมาหาคุณใหญ่ เพื่อบอกความจริงว่านเรนทร์ไม่ใช่ลูกที่แท้จริง แต่เป็นตะวัน ซ้อนเจอกับนเรนทร์เข้าเสียก่อน นเรนทร์จึงฆ่าซ้อนตาย แล้วเอาศพฝังไว้หลังบ้าน

ใจบุญเริ่มรู้ใจตนเอง ว่าไม่ได้รักเล็ก แต่รู้สึกดี และอุ่นใจทุกครั้งที่ได้อยู่กับเอี้ยง แต่เอี้ยงเอง ก็รู้ดีว่า ฐานะ ชาติกำเนิดของตนเอง ไม่คู่ควรกับใจบุญ จึงพยายามทำใจ บารมีมาเห็นเอี้ยงอยู่กับใจบุญตามลำพัง โกรธจัด

สามปีผ่านไป

เอี้ยงกำลังจะได้ติดยศนายร้อย ส่วนตะวันก็กำลังจะรับปริญญา คุณใหญ่ บอกจะจัดงานให้เด็กทั้งสองคน เล็กอยากให้ของเป็นรางวัล แต่ตะวันบอกว่า การได้รับการศึกษา เธอดีใจที่สุดแล้ว บารมีขอร้องให้เอี้ยง เลิกคบหากับใจบุญ

ในวันรับปริญญาของตะวัน บรรยากาศ เต็มไปด้วยความสุข บารมีพยายามยัดเยียดใจบุญให้กับเล็ก เล็กจึงไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับตะวัน เอี้ยงก็น้อยใจที่ใจบุญอยู่กับเล็ก อินตารู้ข่าว พาสายมายินดีกับตะวันด้วย แต่ไม่กล้าเข้าใกล้ กลัวตะวันจะอาย ตะวันเข้าไปกราบพระที่ศาลา คิดถึงพ่อกับแม่ อินตากับสายเห็น ร้องไห้ด้วยความดีใจ ตื้นตัน

มีงานเลี้ยงที่บ้านเดชาบดินทร์บารมีพยายามแนะนำว่าใจบุญสนิทสนมกับเล็กมาแต่เด็ก ทำให้เอี้ยงและตะวันน้อยใจขึ้นไปอีก นเรนทร์หมั่นไส้ ที่เอี้ยงกับตะวัน ได้ดิบได้ดี จึงหาทางแกล้ง เล็กให้แหวนเป็นของขวัญตะวัน ตะวันเข้าใจผิด คิดว่า จะให้แหวนไปหมั้นกับธาดา จึงโยนแหวนทิ้ง คุณใหญ่เดินมาเก็บได้พอดี จำได้ว่าเป็นแหวนประจำตระกูล จึงรู้ว่าเล็กมีใจให้กับตะวัน ตะวันเองก็อึ้งไป รู้สึกผิดที่เข้าใจผิดเล็ก ธาดาเข้ามาเห็นพอดี บอกจะหาแหวนที่คู่ควรมาให้ตะวัน ใจบุญเองก็เห็น จึงรู้ว่าเล็กรักตะวัน เอี้ยงได้แต่ปลอบใจ

บารมีต่อว่าเอี้ยงที่มายุ่งเกี่ยวกับใจบุญ คุณใหญ่เห็นสงสารเอี้ยง เข้าไปช่วย ให้เอี้ยงคุกเข่าสัญญาว่าจะรักใจบุญตลอดไป แต่บารมีก็ยังไม่พอใจ เอาตัวลูกสาวกลับไปทันที

นเรนทร์เอาใบปริญญาของตะวันไปจุดไฟเผา เล็กช่วยไว้ได้ทัน พร้อมมิตรเห็น แน่ใจว่าเล็กรักตะวันตะวันไปหาเล็กที่บ้านร่มรื่น ทั้งสองคืนดีกัน เล็กสวมแหวนหมั้นให้ บอกว่าจะรอจนกว่าตะวันอายุครบ ยี่สิบเอ็ดปี แล้วจะมาคุยกันอีกที พร้อมมิตรทนไม่ได้ ที่ต้องเสียเล็กไป วางแผน วางยานอนหลับให้เล็กกิน แล้วพาเข้าโรงแรม แล้วบอกกับคุณใหญ่ ตะวัน และทุกคน ว่ามีความสัมพันธ์กับเล็กแล้ว แต่บังเอิญจิตรใสเห็นเข้าเสียก่อน จึงเป็นพยานให้เล็ก ว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เล็กเสียใจมากที่พร้อมมิตร ทำถึงขนาดนี้ คุณใหญ่ไล่พร้อมมิตร และจิตรใสออกจากบ้าน แต่ตะวันขอร้องเพราะไม่อยากให้เธอเป็นต้นเหตุ สุดท้ายคุณใหญ่ ส่งทั้งสอง ไปอยู่บ้านท้ายสวนแทน และให้ช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง เพื่อเป็นการดัดนิสัย

ธาดา ไปดูพร้อมมิตรและจิตรใสที่บ้านท้ายสวน บอกว่ารับคำสั่งมาจากเล็ก ธาดาให้ทั้งสอง ถูบ้าน ขุดดิน ปลูกผัก เขาอดสงสารหญิงสาวทั้งสองคนไม่ได้ แต่ก็ไม่กล้าพูดอะไร

พริ้มฝันร้าย ว่าซ้อนตามมาหลอกหลอน ไปร้องไห้ที่หลุมศพหลังบ้าน นเรนทร์มาเห็นโกรธจัด เพราะกลัวความแตก จึงจับพริ้มมัดมือเอาไว้ในห้องนอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้