ทีวีไกด์: ย่อตอน เรือนร้อยเล่ห์ 17-23 เม.ย.60 เวลา 19.15 น.ทางช่อง 28sd

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๒
ตอนที่ 1 ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 17 เมย.

คุณหลวงราชบดี ทำงานช่วยราชการจนเจ้าพระยาดำรงเดชได้เลื่อนยศ และตนเอง ก็ได้เลื่อนยศเช่นเดียวกัน เจ้าพระยาดำรงเดช จึงตอบแทนด้วยการมอบลูกสาว คือแม่นวล ให้มารับใช้คุณหลวงราชได้ตามชอบใจ คุณหลวงราชจึงรับตัวแม่นวล กลับมาที่เรือน แต่ยังคงให้อยู่เรือนอีกหลังแยกออกไป ยังไม่ยอมให้ขึ้นมาอยู่ที่เรือนใหญ่ร่วมกับตน ยังความไม่พอใจให้กับแม่นวลอยู่ลึก ๆ ภายในใจ ทำให้ นังผวน บ่าวคนสนิทต้องรีบหาทางแก้ตัวพัลวัน ว่าขุนหลวง คงจะรอให้ตบแต่งถูกต้องตามพิธีเสียก่อน เกรงจะทำให้แม่นวลเสียหาย รุ่งขึ้นแม่นวลจึงรีบขึ้นไปกราบ พระยาพลเทพ และคุณหญิงชดช้อย พ่อและแม่ของขุนหลวงราชแต่เช้า

คุณหลวงไปพบแม่อุ่นที่วัดตั้งแต่เช้า โดยมีนังปลั่ง บ่าวคนสนิทของแม่อุ่น และนายทับ บ่าวคนสนิทของขุนหลวง ตามไปดูแลด้วย แม่อุ่นบอกกับขุนหลวง ว่าต้องรีบเข้าวัง ขุนหลวงจึงสัญญาต่อแม่อุ่น ว่าไม่มีวันชายตามองผู้ใด จะรอคอยให้แม่อุ่นกลับมาทุกคืนวัน โดยภายในใจนั้น หลวงราชแอบหวั่นใจไม่น้อย เพราะรู้ข่าวว่า มีคนหมายปองในตัวแม่อุ่นอยู่เช่นกัน อีกทั้งเรื่องที่แม่นวลมาอยู่ที่เรือน ยังทำให้หลวงราชยิ่งลำบากใจมากยิ่งขึ้น

แม่นวลทำอาหารขึ้นมาที่เรือนใหญ่ พบหลวงราชกำลังกินข้าวอยู่กับพ่อและแม่ แม่จึงฝากให้หลวงราชพาแม่นวลเข้าไปทำธุระที่วังด้วย ทำให้แม่อุ่นเห็นกับตาว่าหลวงราช มากับแม่นวลที่ในวัง ครั้นกลับมาบ้าน คุณหญิงบัว แม่ของแม่อุ่น ยังบอกอีกว่า มีลูกเจ้าพระยา ทางหัวเมืองทางใต้ มาสู่ขอแม่อุ่นด้วย ยิ่งทำให้แม่อุ่นเสียใจ ว้าวุ่นใจหนักมาก นังปลั่งจึงแนะให้แม่อุ่นรีบไปบวงหลวงราชให้รู้เรื่อง

นังผวนนำเรื่องที่นางจิบ พูดคุยกับบ่าวไพร่ เรื่องที่คุณหลวงจะออกเรือนกับแม่อุ่น พอแม่นวลรู้เรื่อง ก็ไม่พอใจหนักมาก ตามไปพบแม่อุ่นที่วัด และบอกว่าตนเองเป็นเมียของหลวงราช ทำให้แม่อุ่นเสียใจมาก พอคุณหลวงมาถึงวัด แม่อุ่นจึงไม่ยอมพูดดีด้วย เมื่อคุณหลวงกลับมาที่เรือน จึงให้บ่าวจับตัวแม่นวลและสั่งเฆี่ยนแม่นวลทันที แม่นวลจึงแค้นแม่อุ่นมาก นังผวนจึงวางแผนร้าย พาแม่นวลไปหาหมอผี ใช้วิธีทางไสยศาสตร์ เพื่อให้ได้ตัวคุณหลวงมาเป็นของตน

ตอนที่ 2ออกอากาศ วันอังคารที่ 18 เมย.

แม่นวล ปลุกวิญญาณผีร้าย ให้ไปนำตัวคุณหลวงมาหา วิญญาณของผีรำเพย ซึ่งยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด เหตุเพราะยังติดอยู่ในบ่วงกรรม นับตั้งแต่มีชีวิตอยู่ รำเพยไปมีชู้กับทาสในเรือน และถูกสามีจับได้ ถูกเฆี่ยนจนตาย มาบัดนี้ ผีรำเพย กลายเป็นทาสรับใช้ของแม่นวลไปเสียแล้ว

รุ่งเช้าคุณหลวงมาหาแม่นวล ขอให้แม่นวลไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับแม่อุ่น หากยังไม่เชื่อฟัง จะส่งตัวแม่นวลกลับบ้านเสีย หลังจากนั้น คุณหลวง ก็นำพ่อแม่ มาสู่ขอแม่อุ่นถึงเรือนของพระยาราชพินิช และคุณหญิงบัว แม่อุ่นรับปากจะออกเรือนกับคุณราช ทำให้พระยาราชพินิชไม่พอใจนัก เพราะได้ยกแม่อุ่นให้กับลูกชายหัวเมืองทางใต้แล้ว

แม่นวลกลับไปหานังคล้อยผู้เป็นแม่ นึกสงสารที่แม่ยังเป็นเมียทาส ไม่ได้ขึ้นไปอยู่ที่เรือนใหญ่ แต่แคล้อย กลับยอมรับสภาพของตน เพราะเป็นคนที่มาทีหลัง เมื่อแม่นวลกลับมาถึงเรือนรู้ข่าวว่าคุณหลวงจะออกเรือนกับแม่อุ่น ก็ร้องไห้เสียใจ

งานแต่งงานของคุณหลวงและแม่อุ่น ถูกจัดขึ้นอย่างใหญ่โต สมเกียรติ แม่นวลเอาแต่ร้องไห้เสียใจ อยากให้ตนเอง และแม่มีชีวิตที่ดีกว่านี้ คืนนั้น ระหว่างที่คุณหลวงกับแม่อุ่นกำลังเข้าหอ แม่นวลก็เรียกวิญญาณของแม่รำเพยออกมาอีก ให้พาตัวคุณหลวงมาหาตนให้ได้ ผีรำเพยไม่สามารถขึ้นเรือนคุณหลวงได้ จึงเที่ยวไปหลอกหลอนบ่าวในเรือน จนวิ่งหนีกันกระเจิง

ตอนที่ 3ออกอากาศ วันพุธที่ 19 เมย.

แม่นวลนั่งรอคุณหลวงจนถึงเช้า แต่ผีรำเพย ก็ไม่สามารถพาคุณหลวงมาหาเธอได้ บ่าวไร่พูดถึงเรื่องที่เจอผี นังผวนเลยใส่ความ ว่าตั้งแต่แม่นวลมาอยู่ ก็มีผีมาปรากฏตัว นังปลั่งได้ยิน ก็ไม่พอใจ เกิดตบตีกับนังผวนในครัว แม่นวลทำทีเป็นแกล้งให้นังผวนเจ็บหนัก แล้วไปฟ้องแม่ของคุณหลวง แม่นวลยังตีหน้าซื่อให้นังผวน ขอโทษแม่อุ่นและนังปลั่งก่อน ทำคะแนนสงสารมากขึ้นไปอีก

แม่นวลเรียกผีรำเพยมาพบ ผีรำเพยบอกว่า ไม่สามารถขึ้นเรือนคุณหลวงได้ แม่นวลกับนังผวน จึงหาทางออกอีกครั้ง และคืนนั้นเอง แม่ของคุณหลวง ก็ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้ ด้วยความกลัว แม่ของคุณหลวง จึงรีบไปวัดแต่เช้า เหลือแต่แม่อุ่นอยู่เรือนลำพัง พอแม่อุ่นเผล ตอนไปไหว้พระกับนังปลั่ง แม่นวลก็แอบเข้าไปในห้อง แล้วได้สายสิญจน์ ติดมือกลับไปด้วย แม่นวลรีบเผามันทิ้งเมื่อตนเองกลับถึงห้องแล้ว คุณหลวง เริ่มมีใจกระสับกระส่าย อยากจะไปที่เรือนแม่นวล แต่นายทับห้ามไว้ และผีรำเพย ก็ยังไม่สามารถแตะต้องตัวคุณหลวงได้

ตอนที่ 4ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 20 เมย.

แม่นวลแค้นใจที่มนต์เสน่ห์ยังไม่ได้ผล จึงชวนนังผวน ไปหาพ่อหมอชัยกลางดึกคืนนั้น หมอชัยจึงบอกว่า คุณหลวงมียันต์โสฤรส ซึ่งสามารถกันได้ทุกอย่าง แต่พ่อหมอบอกมีวิธีช่วยแม่นวลให้จงได้

แม่นวลมาลาแม่คุณหลวง บอกจะกลับบ้านไปเยี่ยมแม่ แต่แท้ที่จริง มาหาคุณหลวงที่หน้าวัง ทำทีหลงกับนังผวน ขอกลับบ้านพร้อมคุณหลวง เพื่อให้แม่อุ่นเข้าใจผิด คิดว่าคุณหลวงกับแม่นวลอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แม่นวลใช้วิธีตามที่พ่อหมอบอก จนยันต์บนตัวคุณหลวงคลายความขลัง

ตอนที่ 5 ออกอากาศ วันศุกร์ที่ 21 เมย.

คืนนั้นระหว่างที่คุณหลวงกำลังจะกลับเรือน ผีรำเพย จึงเข้าหาคุณหลวงถึงตัว เป่ามนต์ให้คุณหลวงมาหาแม่นวลโดยเร็ว เมื่อถึงเรือน แม่นวลมารอรับคุณหลวงที่ท่าน้ำ แล้วพาคุณหลวงกลับเรือนไป คุณหลวงโดนมนต์ของแม่นวลโดยไม่รู้ตัว นายทับเห็นท่าไม่ดี จะพาตัวคุณหลวงกลับเรือนไป แต่ไม่สำเร็จ คุณหลวงกลับเข้าไปหาแม่นวลจนได้ แม่นวลสมปรารถนาที่จะได้ครอบครองคุณหลวง ด้านผีรำเพย ก็ขึ้นไปหลอนหลอกบ่าวบนเรือนคุณหญิง และบอกว่า ผีรำเพย ยืนอยู่ที่หน้าห้องของแม่อุ่นอีกด้วย

รุ่งเช้า คุณหลวงไม่ยอมไปทำงาน เอาแต่ขลุกอยู่แต่บนเรือนของแม่นวล จนนายทับต้องขึ้นไปตามให้กลับเรือน ก่อนความจะแตก ว่าเมื่อคืน คุณหลวงค้างอยู่กับแม่นวล ด้านแม่นวลกับแม่อุ่น ไปช่วยแม่คุณหลวงทำกับข้าวใส่บาตรแต่เช้า แม่คุณหลวงมีท่าทีเอ็นดูแม่นวลมากกว่าทุกครั้ง และเริ่มรู้สึกกลัวแม่อุ่นขึ้นมา เพราะคิดว่าผีที่ปรากฏตัวบนเรือนนั้นมากับแม่อุ่น

เมื่อคุณหลวงกลับขึ้นเรือน ก็ให้บ่าวไปเรียกแม่นวล มาร่วมสำรับด้วย ทำให้แม่คุณหลวง และแม่อุ่นเริ่มผิดสังเกตุ ยิ่งแม่อุ่นได้พบเสื้อผ้าของคุณหลวง ที่มีกลิ่นน้ำปรุงผิดแปลกไป จึงเริ่มสงสัยว่าเป็นกลิ่นน้ำปรุงของผู้ใด

แม่คุณหลวง ไปเยี่ยมแม่นวลถึงบนเรือน จนบ่าวไพร่เอาไปพูดกัน และแม่ปลั่งก็ได้ยินเข้า พอกลับขึ้นเรือน แม่คุณหลวงได้พูดคุยกับแม่อุ่น ผีรำเพยก็ปรากฏกายให้แม่คุณหลวงเห็น จนแม่แทบจะช็อคหมดสติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน