สำนักข่าวไทย อสมท ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ เปิดศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ชวนคนไทยร่วมสร้าง สังคม #ชัวร์ก่อนแชร์

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๐
ลอดช่องปลอม .... สาหร่ายปลอม

มะตูมใบยอแก้โรคไตรักษาเบาหวาน

มะเฟืองแก้เกาต์ .... มะนาวโซดารักษามะเร็ง

กินปลานิลเลี้ยงเสี่ยงมะเร็ง

เตือนกรุงเทพจมบาดาล ปี 2563 ฯลฯ

เรื่องเท็จและอีกสารพัดข่าวที่ทำให้เราต้องตกใจเมื่อเปิดอ่านผ่านไลน์หรือเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ หลายเรื่องทำให้ตื่นตระหนก หลายเรื่องทำให้เสียเวลา แต่บางเรื่องก็ถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาส และบางเรื่องก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ ที่สำคัญข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นกลับถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วเพราะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า "โซเชียล"

สำนักข่าวไทย อสมท ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และหน่วยงานองค์กรพันธมิตร ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา ฯลฯ เปิดตัวศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ โดยมี นายเขมทัตต์ พลเดช ผู้อำนวยการใหญ่ อสมท และคุณวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ในการเป็นศูนย์กลางเฝ้าระวังและตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน พร้อมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนให้ไม่ตกเป็นเครื่องมือส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงเพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมชัวร์ก่อนแชร์อย่างแท้จริง ซึ่ง "ชัวร์ก่อนแชร์" ได้เริ่มผลิตเนื้อหาตั้งแต่ต้นปี 2558 ที่ผ่านมา เพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ โดยได้นำเสนอเนื้อหาที่แก้ไขความเข้าใจผิดของคนไทยไปมากกว่า 500 เรื่อง ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งในรูปแบบของคลิปวิดีโอ สกู๊ปข่าว สารคดีวิทยุ อินโฟกราฟิก และบทความข่าว โดยมี โย – พีรพล อนุตรโสตถิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการและค้นหาข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆที่ถูกแชร์บนโลกโซเชียล และล่าสุด ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ยังได้เข้าร่วมเป็นหนึ่ง ในสมาชิกของเครือข่าย First Draft Partner Network ซึ่งก่อตั้งโดย ความร่วมมือระหว่างองค์กรสื่อสารมวลชนและบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำทั่วโลก 72 ราย อาทิ CNN, BBC Google, Facebook เป็นต้น เพื่อรับมือกับข่าวสารที่ไม่ถูกต้องทั่วโลก

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า "กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีภารกิจในการรณรงค์ ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตสื่อ และสนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็ก เยาวชนและครอบครัว มีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ เฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์กับ อสมท ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ อีกทั้งยังช่วยขับเคลื่อนกลไกการตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร ก่อนส่งต่อข้อความ คลิป ภาพ หรือเนื้อหาใดๆ ออกไปสู่คนอื่นๆ เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมชัวร์ก่อนแชร์อย่างแท้จริง"

ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลบนโลกออนไลน์ เพื่อให้สังคมไทยมีความรู้เท่าทันการแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และเสริมสร้างนิสัยการเช็คให้ชัวร์ก่อนกดแชร์ให้กับสังคมไทย กับ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ในช่องทางโซเชียล ดังนี้ Facebook : ชัวร์ก่อนแชร์, Twitter : @SureAndShare และ LINE สำนักข่าวไทย @TNAMCOT และติดตามชมได้ทางสกู๊ป "ชัวร์ก่อนแชร์" – ออกอากาศทุกวันในข่าวค่ำ ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 และชมย้อนหลังผ่านYouTube สำนักข่าวไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ