เกียรติยศแห่งความเสียสละ เกียรติแห่งนักรบโบราณที่คู่ควรแก่การยกย่องสดุดี

พุธ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๒๖
กองทัพสปาร์ตันถือเป็นกองทัพนักรบที่ยิ่งใหญ่เกรียงไกรในประวัติศาสตร์ตลอดกาล แสนยานุภาพของพวกเขาเป็นที่น่าสะพรึงกลัวมากที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 6 – ศตวรรษที่ 4 ก่อนพุทธกาล สปาร์ตาคือกองทัพที่ทรงอิทธิพล พร้อมเหล่าทหารที่ชำนาญศึกอย่างไร้ผู้เทียมทาน

กว่าจะได้รับการยอมรับอย่างสมเกียรติจวบจนปัจจุบัน นักรบเหล่านี้ต้องผ่านการซ้อมรบที่สุดโหดเกินกว่าที่ใครคาดคิด ในยุคแห่งนักรบสปาร์ตัน ทารกเพศชายทุกคนต้องได้รับการคัดเลือกนับตั้งแต่ที่ได้ลืมตาดูโลก พร้อมเข้ารับการพิจารณาว่ามีคุณสมบัติครบสำหรับการเป็นสมาชิกของกองทัพอันทรงเกียรติหรือไม่ ทารกเหล่านี้ต้องได้รับการตรวจสอบร่างกาย หากคนใดมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอจะถูกปล่อยให้ตายไป ส่วนทารกที่ผ่านการตรวจสอบร่างกายจะได้รับการเลี้ยงดูให้เติบโตขึ้นภายใต้สภาวะที่เข้มงวด ปราศจากการฟูมฟักอย่างทะนุถนอม ไม่ได้รับการเอาใจใส่ในเวลาที่ร้องไห้ พวกเขาเติบโตขึ้นมาโดยไม่กลัวความมืด และอาบน้ำด้วยไวน์แทนน้ำ

เมื่ออายุได้ 7 ปี หนุ่มน้อยเหล่านี้จะถูกส่งตัวไปที่ "Agoge" ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำของทหาร ภายใต้การอุปถัมภ์จากรัฐบาล โดยพวกเขาได้เรียนรู้และฝึกหัดจนถึงอายุ 20 ปี ขณะอยู่ในโรงเรียน พวกเขาต้องพบกับสภาวะที่พร้อมรบและการอยู่รอด เด็กหนุ่มเหล่านี้ได้รับการฝึกหัดอย่างทรมาน เพื่อให้เกิดความแข็งแกร่งทางด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณแห่งการพร้อมรบ พวกเขาต้องรู้จักการหาที่พักเวลาที่ต้องออกไปค้างแรมข้างนอกตลอดทั้งปี เรียนรู้การล่าหรือขโมยอาหาร นับตั้งแต่เยาว์วัย แต่หากโดนจับได้ว่าขโมย พวกเขาต้องโดนเฆี่ยนตี

ชีวิตการเป็นทหารถือเป็นเพียงทางเลือกเดียวของผู้ชาย เพื่อแลกกับสถานะของพลเมืองแห่งสปาร์ตา พวกเขารับใช้กองทัพเต็มเวลาจนถึงอายุ 30 ปี ถึงได้รับอนุญาตให้แต่งงาน ทหารสปาร์ตันทำงานในหน้าที่แบบเต็มเวลาจนอายุ 60 ปี

ในยุคสมัยใหม่ เกียรติยศของสปาร์ตันได้รับการยกย่องผ่านภาพยนตร์ สารคดี และรายการโทรทัศน์ โดยสปาร์ตัน: อัลทิเมท ทีม ชาเลนจ์ (Spartan: Ultimate Team Challenge) เป็นอีกหนึ่งรายการทางโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดแนวคิดของสปาร์ตัน โดยนำเสนอการฝึกฝนที่ทรหดอย่างที่นักรบโบราณแห่งสปาร์ตาต้องเผชิญ ผ่านเกมการแข่งขันที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทดสอบความแข็งแรง ความอดทน และกำลังใจของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน โดยทุกๆ การเคลื่อนไหวหมายถึงการอยู่หรือไป การแข่งขันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสุดยอดแห่งสมรภูมิความโหดที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา

แม้ว่าการฝึกฝนตามวิถีแห่งสปาร์ตันจะไม่มีแล้วในยุคปัจจุบัน แต่การนำเอาแบบอย่างดังกล่าวไปประยุกต์ใช้นั้นยังมีให้เห็นอยู่ในหมู่คนที่ต้องการผลักดันสมรรถนะตัวเองไปให้ถึงขีดสุด กองทัพเกียรติยศแห่งสปาร์ตาไม่ได้รับการสรรเสริญเพียงชั่วข้ามคืน หากแต่พวกเขาต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก ทั้งกลางวันและกลางคืน ท่ามกลางแดดและฝน โดยไม่สามารถเลือกที่จะยอมแพ้และออกจากกองทัพไปได้ การฝึกรบที่สุดโหดนำมาซึ่งจิตวิญญาณแห่งนักรบที่เปี่ยมด้วยศักยภาพในการปรับฟื้นตัวได้ในสภาวการณ์ที่ลำเค็ญ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสุดยอดคุณสมบัติที่นักกีฬาจำเป็นต้องมีเพื่อพิชิตชัยชนะในสปาร์ตัน เรซ (Spartan Race) แม้ว่าในเกมจะไม่มีการค้างแรม หรือการล่าหาอาหาร แต่ภายในจิตใจของนักกีฬาผู้เข้าแข่งขันต้องเต็มไปด้วยวินัย ความอดทน และสมาธิ

สปาร์ตัน: อัลทิเมท ทีม ชาเลนจ์ (Spartan: Ultimate Team Challenge) พร้อมออกอากาศตอนแรกในวันที่ 22 เมษายน 2560 เวลา 20:35 น. ทางช่องอาร์ทีแอล ซีบีเอส เอ็กซตรีม (ทรูวิชั่นส์ 338) ในโชว์จะนำเสนอให้เห็นว่าแต่ละคนมีความตั้งใจอันแน่วแน่และศักยภาพเพียงใดในการฝ่าฟันด่านฝึกอันสุดโหด หนึ่งทีมประกอบด้วยชายสองคน หญิงสองคน และนักกีฬาสปาร์ตันรับเชิญผู้ทรงเกียรติ ซึ่งจะมาแข่งขันกับทีมแกร่งอื่นๆ อีกห้าทีม ในสนามที่มีความยาวหนึ่งไมล์กับอุปสรรคตรงหน้าที่พวกเขาไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน เพื่อโอกาสในชัยชนะที่มีมูลค่าถึง 250,000 เหรียญ

ร่วมเดินทางไปบนสนามพร้อมกับเหล่าผู้มีความปรารถนาอันแรงกล้า และร่วมลุ้นว่าทีมใดจะได้เป็นสุดยอดนักรบในสมรภูมิแห่งนี้ ติดตามเราได้ทางwww.facebook.com/RTLCBSExtreme และ @rtlcbsextreme ทางทวิตเตอร์และอินสตาแกรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้